Saturday, October 31, 2015

Đối thoại Warsaw cho Dân chủ (Ỷ Lan - RFA)





Ỷ Lan, thông tín viên RFA
2015-10-3

Bà Tiến sĩ Henryka Mościcka-Dendys, Thứ trưởng ngoại giao Ba Lan (đứng giữa), Nhà dân chủ đối lập Liên bang Nga, cựu quán quân đánh cờ Garry Kasparov (bên trái của Bà Henryka) và ông Võ Văn Ái.   RFA PHOTO/Ỷ Lan

Trên 200 đại biểu đến từ 30 quốc gia được Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan mời đến thủ đô Warsaw tham dự Hội nghị Đối thoại Warsaw cho Dân chủ từ ngày 22 đến ngày 24 tháng 10 vừa qua. Ở Châu Âu chưa từng có cuộc đối thoại nào cho dân chủ được diễn ra như hôm nay. Hội nghị quy tụ các nhà hoạt động dân chủ, nhân quyền cho đến các Viện nghiên cứu và các tổ chức dân chủ trên toàn thế giới hợp lực thăng tiến dân chủ và nhân quyền.

Vì tự do dân chủ

Liền trong ba ngày, mọi người tham dự được tiếp xúc, trao đổi với các nhà hoạt động nhân quyền nổi danh, như nhà dân chủ đối lập Liên bang Nga, cựu quán quân đánh cờ Garry Kasparov, hay nhà hoạt động chính trị Belarus, Ales Bialiatski. Chủ đề chính của Hội nghị bao gồm cuộc khủng hoảng dân chủ trên thế giới, chuyển tiếp pháp lý, quyền phụ nữ, tự do tôn giáo và tự do ngôn luận. Lần đầu tiên có một hội nghị thảo luận mối quan hệ mật thiết giữa tự do tôn giáo và dân chủ.

Năm nay đánh dấu 70 năm thành lập tổ chức LHQ, vì vậy hội nghị cũng là dịp thúc đẩy Ba Lan đeo đuổi các mục tiêu của tổ chức này.

Từ New York, ông Ban Ki Moon, Tổng thư ký LHQ, gửi băng thu hình Thông điệp đến Hội nghị Đối thoại Warsaw cho Dân chủ. Ông nói :

“Tôi xin gửi lời chúc mừng nồng nhiệt đến Đối thoại Warsaw cho Dân chủ, và cám ơn chính phủ Ba Lan đứng ra tổ chức.
Qua nhiều thập niên, làn sóng dân chủ vẫn vang động thế giới. Nhưng rồi trào lưu đổi hướng. Một số nước dân chủ sụp đổ. Xã hội dân sự bị tấn công, với những hạn chế lan rộng như loài vi khuẩn bột phát qua các châu lục. Ở rất nhiều nơi, trào lưu dân chủ giảm sút. Tiếng nói cho tự do, dân chủ của nhân dân trong thế giới Ả rập không được chính quyền họ lắng nghe. Cùng lúc ấy, chúng ta phải đối đầu nghiêm trọng với những thách thức đòi hỏi chúng ta khai triển mọi cấu thành cơ bản cho dân chủ, pháp quyền, thiết chế đảm trách, một xã hội dân sự hùng mạnh cùng những tự do ngôn luận và hội họp.
Chúng ta đang phải đối diện với cuộc khủng hoảng lớn rộng nhất về phong trào tị nạn kể từ đệ nhị thế chiến, sự bùng vỡ bạo động cực đoan, và hố sâu không thể nào chấp nhận giữa giàu nghèo. Chúng ta cần hoạt động nhanh chóng và dứt khoát để giải quyết mục tiêu phát triển bền vững cho 15 năm tới. Nguyên tắc dân chủ phải là điều chủ yếu bảo đảm cho việc khai thác tài nguyên, chăm sóc sức khoẻ, công lý và giáo dục, công tác đúng đắn cho những cơ hội, kể cả việc mở rộng những thiết chế.
Tôi cám ơn tất cả tham dự viên Đối thoại Warsaw cho dân chủ đã giúp đỡ kiện toàn những nỗ lực của chúng ta. Chung vai đấu cật, chúng ta có thể chuyển hướng thời cơ, không bỏ ai sau lưng chúng ta, mà xậy dựng cuộc sống trong phẩm giá cho mọi người.”

Kinh nghiệm của Ba Lan

Bà Tiến sĩ Henryka Mościcka-Dendys, Thứ trưởng ngoại giao khai mạc hội nghị. Bà nhắc rằng,

“Ba Lan đeo đuổi một đoạn đường dài trong việc chuyển hoá thực tại cộng sản xám xịt và buồn tênh sang thể chế dân chủ. Ba Lan luôn nhớ ơn sự giúp đỡ và tình liên đới quốc tế, chính vì vậy mà Ba La muốn chia sẻ kinh nghiệm với mọi người”.

Tiếp xúc riêng với phóng viên Đài Á Châu Tự do, bà Thứ trưởng ngoại giao Ba Lan đánh giá Đối thoại Warsaw cho Dân chủ như sau:

“Điều quan trọng nhất của Hội nghị mà chúng tôi đứng ra tổ chức trong năm nay là quy tụ về thủ đô Warsaw những nhà hành động, học giả, những nhà đấu tranh bảo vệ nhân quyền trên toàn thế giới để thảo luận các phương thức đấu tranh cho dân chủ, cho tự do. Chúng tôi muốn đưa thông điệp của Ba Lan mà chúng tôi đã giải quyết xong qua cuộc chuyển biến ôn hoà và dân chủ, và chúng tôi muốn chia sẻ kinh nghiệm này với thế giới. Chúng tôi xin mời các bạn hãy đến đây để học những bài học mà chúng tôi vừa kinh qua.”

Trong số 30 quốc gia trên thế giới về tham dự Hội nghị có Việt Nam, do ông Võ Văn Ái làm đại biểu.

Ỷ Lan, thông tín viên Đài Á châu Tự do từ Warsaw, Ba Lan.

---------------------
Tin, bài liên quan




No comments: