Friday, October 30, 2015

“Hi vọng luật pháp sẽ trở lại Biển Đông”? (Hoàng Thanh Trúc - Danlambao)






Biển Đông hệ lụy nhân quả, như bài học nhãn tiền để đảng CSVN tái tê cay đắng thêm cho cái “tình đồng chí anh em giữa 2 đảng CSVN và CSTQ” (lời TBT/CSVN Nguyễn Phú Trọng - 2015) Bởi thằng anh Trung Quốc mà “đảng ta” xem như cật ruột ca ngợi ngất trời dù đã cùng nhà nước CS/Việt Nam thò tay ký vào Công ước quốc tế Luật biển UNCLOS (United Nations Convention on Law of the Sea) nhưng Trung Quốc đếch thèm tôn trọng, còn Mỹ một “đế quốc xâm lược” kẻ thù của “đảng ta” dù không nằm trong công ước nhưng lại rất tôn trọng UNCLOS, lên án Trung Quốc vi phạm, trợ giúp các quốc gia khác trong khu vực (trong đó có Việt Nam) thực thi khẳng định những điều khoản của Công ước Luật biển này!?.

Hai ngày sau chuyến đi thách thức vào khu vực 12 hải lý bên trong bãi cạn Su Bi của khu trục hạm Mỹ USS Lassen hôm 27-10 - Ngày 29/10/2015 trên tờ báo phát hành nhiều nhất nước (Tuổi Trẻ) chạy tít: “Hi vọng luật pháp sẽ trở lại Biển Đông”! Dù không nói là ai, nhưng khắc biết đối tượng hy vọng nhiều nhất ở đây chính là “nhà nước đảng CSVN”. Tất nhiên lẽ thường trước khi hy vọng vào điều gì thì người ta đã từng và đang tuyệt vọng. Thật mỉa mai và buồn cười, tuyệt vọng với hành vi như thảo khấu hải tặc của ông “anh” đầu gối tay ấp Tàu Cộng… nhưng lại đặt “hy vọng” vào động thái của kẻ thù (vẫn còn hay nhắc đến) là thế lực quân sự Mỹ?

Hi vọng luật pháp sẽ trở lại Biển Đông? Khi bài báo nhấn mạnh hy vọng “sẽ trở lại” thì tất nhiên trước đó nó đã ra đi, vô hình chung cũng có nghĩa xác nhận ít nhất thì luật pháp trên Biển Đông đã từng theo chân quân đội Mỹ hiện diện tại nơi này trước khi nó ra đi… Tại sao nó ra đi? Để bây giờ mong nó “sẽ trở lại”?, hơn ai hết, đảng CSVN biết rất rõ điều này vì chỉ duy nhất chính họ đích thực là thủ phạm lấy máu xương dân tộc để làm thay đổi địa chính trị hất đi cây gậy quân sự của “cảnh sát Mỹ” gây bất lợi cho quốc gia tạo điều kiện cho Trung Quốc rảnh tay một mình một cõi lộng hành vô luật pháp trên biển Đông ngày hôm nay, âu đó cũng là “nhân, quả”. 

Nhìn sang biển Hoa Đông không khác mấy so với biển Đông, khi kinh tế quân sự lớn mạnh Trung Quốc sẵn sàng tranh chấp đảo biển trái với thông lệ quốc tế, quần đảo Senkaku (Nhật Bản) và đảo Ieodo (Hàn Quốc) Trung Quốc cho rằng 2 nhóm đảo này thuộc chủ quyền và nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của mình, dù Senkaku nối liền một dãy đảo biển của Nhật và khoảng cách đảo Ieodo xa gấp đôi so với Hàn Quốc…

Trung Quốc tranh chấp Senkaku với Nhật Bản

Trung Quốc tranh chấp đảo Ieodo với Hàn Quốc

Tuy nhiên trên biển Hoa Đông, Trung quốc không thể ngang nhiên “tung hoành” như tại biển Đông vì quân đội Mỹ như lá chắn bảo vệ, vẫn hiện diện qui mô tại Nhật Bản và Hàn Quốc từ sau thế chiến 2 đến nay. Tại Việt Nam và biển Đông sẽ không khác mấy như thế nếu CS Bắc Việt không rắp tâm “ngu suẩn” mất cảnh giác thiếu tầm nhìn chiến lược, cuồng tín và nhiệt tình làm tay sai cho CS Nga -Tàu với tham vọng nhuộm đỏ miền Nam Việt Nam và Đông Nam Á làm thay đổi cục diện mang bất lợi nhiều nhất về cho chính Việt Nam trong “bàn cờ” biển Đông ngày nay.

Phước bất trùng lai, họa vô đơn chí (May mắn không lập lại, nhưng tai họa thì đến nhiều lần)… Trước 1975, May mắn cho miền Nam Việt Nam như Nam Hàn (liên minh với Mỹ) để giữ gìn bảo vệ Hoàng Sa, Trường Sa và ngư trường truyền thống biển Đông đã bị chính đồng bào mình (CS Bắc Việt) gây chiến phá nát mà “Phước thì bất trùng lai” may mắn ấy chẳng bao giờ tái diễn lại để mà: “Hi vọng luật pháp sẽ trở lại Biển Đông như trước 1975 được nữa dù Mỹ cho khu trục hạm USS Lassen tuần tra vào khu vực 12 hải lý và mới nhất ngày 30/10 các trang báo “nhà nước, đảng ta” đồng loạt hồ hởi loan tin: 

“Đêm 29/10 - Tòa Trọng tài thường trực (PCA) tại The Hague-Hà Lan chính thức thông báo họ có đủ thẩm quyền để phân xử vụ Philippines kiện Trung Quốc về tranh chấp trên Biển Đông vì cả 2 Philippines và Trung Quốc đều đã ký Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) nên phải giải quyết các tranh chấp theo công ước này”. (Riêng CSVN thì không dám thưa kiện TQ?). 

Khái quát toàn cảnh cho chúng ta thấy dù cuối cùng Tòa Trọng tài thường trực (PCA) có tuyên bố Philippines thắng kiện và Mỹ có điều cả hạm đội tàu sân bay vào tuần tra vùng 12 hải lý quanh các đảo mà Trung Quốc tôn tạo tuyên bố chủ quyền trên biển Đông thì chắc rằng cũng không thể khiến Bắc Kinh chùn tay thay đổi ý đồ và tham vọng bành trướng biển đảo bởi không có một định chế công pháp hữu hiệu nào (ví dụ như cấm vận) để buộc TQ phải tuân thủ phán quyết của các quan tòa (PCA) mà nếu có thì vì quyền lợi “zích zắt” của các bên liên quan trước nền kinh tế Trung Quốc lớn thứ 2 thế giới rất khó thi hành… Còn trên biển khơi thì càng mông lung hơn, máy bay tuần tiểu hay tàu tuần tra của Mỹ có đi qua rồi cũng chạy qua thôi, phải trở về căn cứ… Dù ngoài miệng có la lối phản đối như thế nào thì trong thâm tâm Trung Quốc sẽ khôn ngoan để biết rằng trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng không xem hành động đó là sự khiêu khích nhưng… xây dựng thì vẫn tiếp tục củng cố các nhóm đảo tiền tiêu theo kế hoạch. 

Mà ngay cả trong lúc này nếu Tàu Cộng kềm chế không gây căng thẳng tuyên bố vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) và cam kết tự do hàng hải qua biển Đông rồi tiến hành đánh chiếm quần đảo Trường Sa của Việt Nam (như Nga sáp nhập Crimea từ Ukraine) thì không chắc Mỹ có chịu nổ súng “cảnh cáo” không? Chứ chưa nói gì đến trực diện chiến tranh, bởi khi đánh chiếm Trường Sa thì chắc chắn Bắc Kinh sẽ nói rằng đây là chuyện nội bộ song phương của Việt Nam và Trung Quốc, trình ra trước công luận quốc tế Công Hàm 1958 Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Trung Quốc có trong tay một số tấm bản đồ thế giới do Cục Đo đạc và Bản đồ thuộc Phủ Thủ tướng Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (Bắc Việt) xuất bản từ năm 1960-1972 trong đó ghi Tây Sa và Nam Sa theo tên và thuộc Trung Quốc. (BBC 20 tháng 1 2014) chưa nói đến văn kiện “Hội Nghị Thành Đô-1990” mà trong đó ẩn chứa nhiều điều bất lợi cho Việt Nam mà 2 đảng CSVN và Trung Quốc còn giữ bí mật. Hơn nữa điểm nóng thật sự khiến nhân dân và CP/Hoa Kỳ quan tâm là tại Trung Đông với Israel, Iran, Syria, IS, Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ, Pakistan, Afghanistan, chứ không hề là Việt Nam với biển Đông, cho dù sang năm 2016 có thay đổi Tổng Thống nào của đảng Cộng Hòa hay Dân Chủ.

Kết lại “Hi vọng luật pháp sẽ trở lại Biển Đông” như trước 1975 khi Mỹ thống báo cho Tàu Cộng toàn khu vực biển Đông là vùng “chiến sự” chỉ duy nhất chiến hạm Mỹ và VNCH hiện diện chỉ còn là “hoài niệm” bởi Phước bất trùng lai (may mắn không lập lại) mà họa vô đơn chí (tai họa sẽ thì đến nhiều lần) cho bà con ngư dân chúng ta phải trả giá khi léo hánh vào vùng 12 hải lý (20km) gần Hoàng Sa…


Và thời gian tới cho 7 đảo đá mà sau khi hoàn thiện thành các pháo đài quân sự Trung Quốc chắc chắn cũng sẽ áp đặt mọi tàu thuyền Việt Nam cấm vào vùng 12 hải lý quanh các đảo: Chữ Thập, Châu Viên, Gạc Ma, Gaven, Subi, Hughes, Vành Khăn (mà nhà nước, đảng ta xác định là thuộc chủ quyền Việt Nam).

4000 năm sử Việt, dòng giống Lạc hồng ơi? Bao giờ thì mới câm lặng cái luận điệu nặng mùi: “tình đồng chí anh em giữa 2 đảng CSVN và CSTQ” (lời TBT/CSVN Nguyễn Phú Trọng -2015).

30/10/2015







No comments: