Wednesday, October 28, 2015

Thị xã Úc treo Cờ Vàng VNCH, gây phản đối từ phe Cờ Đỏ (VienDongDaily.Com)





VienDongDaily.Com
27/10/2015

MELBOURNE, Úc – Hội đồng thị xã Maribyrnong đã bác bỏ những ý kiến cho rằng việc treo Cờ Vàng Việt Nam Cộng Hòa sẽ gây ra một “cuộc chiến Việt Nam thứ hai” tại Maribyrnong. Thị xã này nằm ở ngoại ô thành phố Melbourne.

Thị Trưởng Quách Nam với Cờ Vàng VNCH (Joe Mastroianni/ Star Weekly)

Theo tin của tuần báo Star Weekly tại Maribyrnong, trong tuần qua hội đồng thị xã đã thống nhất ý kiến và thông qua một kiến nghị cho phép treo Cờ Vàng trong những dịp lễ đặc biệt. Buổi họp của hội đồng đã có đông nghẹt cư dân tham dự mà đa số là người Việt tị nạn cộng sản. Họ đã hoan nghênh quyết định của hội đồng mặc dù có một số người chống đối.

Cờ Vàng đã được xem là một biểu tượng đại diện cho cộng đồng người Việt tại hải ngoại sau năm 1975. Màu cờ của chính nghĩa tự do này được đa số người dân tại Marybyrnong ủng hộ một phần vì thị trưởng là người Úc gốc Việt. Đó là ông Quách Nam.

Ông nói rằng thị xã cho phép treo Cờ Vàng trong những dịp đặc biệt tại Tòa Thị Chánh và tại đài cảm tạ Monument of Gratitude ở Jensen Reserve, vì đó là thỉnh nguyện của cộng đồng người Úc gốc Việt.

Thị Trưởng Quách Nam nói với báo Star Weekly, “Việc đồng ý treo cờ này đánh dấu 40 năm người Việt được định cư tại Úc và các thuyền nhân được đến quốc gia này. [Trong buổi họp biểu quyết kiến nghị treo Cờ Vàng] chúng tôi đã thấy có những người khóc trong sự xúc động.”

Cha mẹ của Thị Trưởng Quách Nam cũng từng phải rời bỏ Sài Gòn và đến tị nạn tại Úc. Ông nói rằng một xã hội đa văn hóa cần tôn trọng sự khác biệt và tôn vinh truyền thống đáng hãnh diện.

Thế nhưng có những người gốc Việt đã chống đối quyết định treo Cờ Vàng. Một trong những người này là ông Võ Anh, một cư dân sống trong khu vực Maidstone. Ông Anh nói rằng việc treo Cờ Vàng là điều sỉ nhục đối với cộng đồng ủng hộ “cờ đỏ” và thân với chế độ cộng sản Việt Nam.

Ông Võ Anh đến Úc năm 1984. Ông nói với báo Star Weekly rằng thị xã Maribyrnong đang có nhiều doanh gia và cư dân ủng hộ “cờ đỏ.”

Ông Anh nói, “Maribyrnong sẽ mở ra một cuộc chiến Việt Nam thứ nhì tại thành phố Melbourne. Khi bạn đến Úc, bạn phải bỏ lại hết những phiền toái đằng sau lưng. Khi bạn trở thành công dân Úc, bạn chỉ cần treo một màu cờ Úc mà thôi.”

Theo kiểm kê dân số năm 2011, thị xã Maribyrnong có hơn 10,000 dân. Melbourne là thủ phủ của tiểu bang Victoria và đông dân hàng thứ nhì tại Úc.

Trước đây tại Fairfield, một thị xã nằm trong khu vực thành phố Sydney cũng từng có tranh cãi về vấn đề treo Cờ Vàng. Còn ở hầu hết những nơi khác tại Úc, tại Hoa Kỳ cũng như tại Gia Nã Đại, việc thành phố công nhận Cờ Vàng không gây ra cuộc tranh luận nào đáng kể

Bà Viv Nguyễn, phó chủ tịch Hội Cộng Đồng Người Việt Tại Úc chi nhánh tiểu bang Victoria, nói rằng Cờ Vàng là một biểu tượng quan trọng nói lên sự đóng góp của người Việt Nam tại Úc.

Bà nói với báo Star Weekly, “Nếu họ muốn ủng hộ cờ đỏ thì cứ việc, chứ Cờ Vàng không phải là biểu tượng của một quốc gia. Màu cờ vàng này nói lên một cuộc hành trình với sự khởi đầu rất khó khăn mà cộng đồng này đã phải trải qua.”

Bà Viv Nguyễn cho biết thêm rằng thị xã Maribyrnong là một nơi rất quan trọng đối với cộng đồng Việt Nam, vì rất nhiều người Việt tị nạn từng bắt đầu cuộc sống mới ở nước Úc tại khu nhà tạm trú dành cho di dân được gọi là Midway Migrant Hostel. Giờ đây khu nhà này là Trung Tâm Tạm Lưu Di Trú Maribyrnong.






No comments: