Saturday, October 31, 2015

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 31-10-2015





ĐIỂM TIN THỨ BẢY 31-10-2015
.
KHỐI 8406
.
  • Phản lực cơ chiến đấu Mỹ chặn máy bay ném bom của Nga (VOA) - 4 máy bay chiến đấu của Mỹ đã được triển khai từ tàu sân bay USS Ronald Reagan để chặn các chiến đấu cơ của Nga, trong khi lực lượng Hoa Kỳ đang thực hiện một cuộc diễn tập quân sự ở vùng biển Nhật Bản hôm 27/10.
    Các quan chức Ngũ Giác Đài và Tòa Bạch Ốc công bố tin này hôm 29/10.
    Tin cho hay, hai máy bay có biệt danh “Gấu Nga” bay ở tầm thấp, cách tàu sân bay Mỹ khoảng gần 2km và trên mực nước biển khoảng 152m.
    Giới hữu trách Hoa Kỳ cho biết một trong hai chiếc máy bay là TU-145, chiến đấu cơ chống tàu ngầm tầm xa, và chiếc còn lại là loại cải tiến của máy bay ném bom chiến lược TU-95.
    Tuy bất thường, vụ này được Ngũ Giác Đài mô tả là “an toàn”.
    Đại tá Jeff Davis, phát ngôn viên của Quân đội Mỹ, nói: “Không có dấu hiệu nào cho thấy các máy bay Nga gây ra một mối đe dọa trực tiếp”.
    Sự việc xảy ra khi hải quân Mỹ đang tiến hành một cuộc diễn tập quân sự với tàu bè Hàn Quốc trong lãnh hải quốc tế.
    Tại Tòa Bạch Ốc, phát ngôn viên Josh Earnest đã phân biệt vụ này với những quan ngại trước đây được Hoa Kỳ nêu ra về hành vi của các máy bay quân sự Nga, trong đó có những vụ xâm nhập không phận Thổ Nhĩ Kỳ những tuần gần đây.
    Ông Earnest nói: “Chuyện này hơi khác một chút. Đây là vùng biển quốc tế”.
    Theo The Guardian, Washington Post, Reuters.
  • TQ vẫn thừa nam nên sẽ hung hăng? (BBC) - Ý kiến nói dù bỏ chính sách một con,TQ vẫn có 20-30 triệu đàn ông trẻ ế vợ có thể thúc đẩy đường lối quân sự hung hãn.
  • Trung Quốc giận dữ, đồng minh hoan nghênh, Việt Nam im lặng (BoxitVN)- Ðó là những biểu hiện đáng chú ý sau khi khu trục hạm USS Lassen tiến vào khu vực 12 hải lý quanh Subi và Vành Khăn, hai bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa, mà Trung Quốc đã bồi đắp thành đảo nhân tạo. Hoa Kỳ đã khởi động chiến dịch “Tự do hàng hải” với mục tiêu chính là thực hiện các cuộc tuần tra tại biển Ðông, kể cả điều động chiến đấu cơ, chiến hạm vào bên trong khu vực 12 hải lý quanh các bãi đá mà Trung Quốc đã bồi đắp thành đảo nhân tạo và đang xây dựng để biến những đảo nhân tạo này thành một chuỗi căn cứ quân sự ở biển Ðông, nhằm phủ nhận yêu sách của Trung Quốc về chủ quyền tại biển Ðông, khẳng định tư do lưu thông theo luật pháp quốc tế là điều bất khả tiếm đoạt.
  • Ai sẽ bắn vào chân ai? (BoxitVN) - Ngày 15-10-2015, Tân Hoa Xã bình luận: Mỹ có thể tự bắn vào chân mình nếu thực hiện các cuộc tuần dương vào những vùng biển lân cận các đảo “của Trung Quốc” ở biển Đông. 12 ngày sau, 27-10-2015, Mỹ đã “tự bắn vào chân mình”, bằng chuyến hải hành của khu trục hạm USS Lassen. Vấn đề tiếp theo là gì? Năm 1981, không lâu sau khi Lầu năm góc tung ra báo cáo định kỳ về thách thức trong tự do hàng hải, Mỹ quyết định “hiện thực hóa” bằng việc đưa hai hàng không mẫu hạm vào vịnh Sidra mà Libya tuyên bố chủ quyền toàn bộ. Phản ứng dữ dội của Libya đã dẫn đến cuộc không chiến khiến hai chiến đấu cơ Libya bị hạ. Năm 1988, khi Mỹ củng cố khái niệm tự do hàng hải tại Hắc Hải, cách không xa bán đảo Crimea, cuộc đụng độ giữa hải quân Mỹ và Liên Xô cũng xảy ra. Hai tàu Mỹ bị đụng.
  • Người dân Việt Nam suy nghĩ gì về những điều này? (BoxitVN) - Tân Hoa Thông Tấn Xã của Trung Cộng đưa tin: TRUNG QUỐC VÀ VIỆT NAM THỀ SẼ TĂNG CƯỜNG QUAN HỆ ĐẢNG. Hôm thứ Sáu 23/10/2015, trong cuộc gặp gỡ với Vương Gia Thuỵ (người dẫn đầu đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Trung Quốc), Tổng bí thư Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng nói rằng sau chuyến viếng thăm Tàu của ông hồi tháng Tư, hai nước đã tiếp tục duy trì những cuộc viếng thăm qua lại giữa các nhà lãnh đạo cao cấp, và việc hợp tác song phương đã đạt được những kết quả tích cực. Việt Nam sẵn sàng bắt tay với Tàu để thực hiện những sự đồng thuận bởi các nhà lãnh đạo Đảng và Nhà Nước của hai bên, thắt chặt tình bạn truyền thống giữa hai nước, và tăng cường sự hợp tác chiến lược một cách tốt đẹp, vững chãi và dài lâu.
  • Tàu Nhật sẽ ra vào Cảng Cam Ranh (BBC) - Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản sẽ đưa tàu vào Cảng Cam Ranh lần đầu tiên vào tài khóa 2016 theo một thỏa thuận sắp được ký kết với Việt Nam.
  • Tiến sĩ Nguyễn Quang A: Ai ngăn cản Xã hội Dân sự phát triển, sẽ bị lịch sử vất vào sọt rác (BoxitVN) - Rất đáng tiếc nền giáo dục của Việt Nam, trong thời gian qua đã không làm tốt việc xây dựng văn hoá ứng xử nói chung, trong đó có văn hoá ứng xử trên mạng. Internet và các mạng xã hội là các công cụ và chúng có thể bị lạm dụng để truyền bá sự vô văn hoá hoặc có thể được sử dụng hữu hiệu để xây dựng một nền văn hoá đa dạng, lành mạnh, khoan dung, chấp nhận sự khác biệt nhưng cũng mạnh mẽ phản ứng lại những sự xấu xa. Vấn đề vẫn chính là ở con người, chứ không phải công cụ và trong đó giới trí thức có vai trò to lớn.
  • Sao gọi là “lưu manh đỏ”? (BoxitVN) - Hai tiếng “lưu manh” là ám chỉ người hay bọn mất dạy, chuyên phá phách, gây rối “hết đầu trên đến xóm dưới”, là bọn “đá cá, lăn dưa” (1), thuộc thành phần xã hội đen. Sau vụ côn đồ hành hung gia đình anh Nguyễn Lân Thắng, ngày 25/10/2015, Tiến sĩ Tô Văn Trường trình làng bài Hãy triệt phá “lưu manh đỏ” Việt Nam!. Sao gọi là lưu manh “đỏ”? Người ta gọi chết danh những người theo chủ thuyết Cộng sản là phái đỏ, bởi vì họ giành quyền lãnh đạo không phải bằng lá phiếu dân cử mà bằng biện pháp cướp chính quyền. Có nghĩa là tranh quyền không phải bằng phiếu mà bằng máu đỏ – “giành thắng lợi trên đầu súng”. Chính vì vậy, để phân biệt tính chất, người ta gọi Khmer đỏ, Quốc hội đỏ, thái tử đỏ, v.v.
  • Gene lãnh đạo hay gene đảng? (BoxitVN) - Đề cập đến hiện tượng "thái tử đảng" gần đây ở Việt Nam, một đại biểu Quốc hội phát biểu rằng năng khiếu lãnh đạo có tố chất di truyền, rồi bà lấy trường hợp của Gs Tôn Thất Tùng và Tôn Thất Bách làm ví dụ minh hoạ (1). Câu này nghe qua thì có vẻ như là một biện minh, nhưng trong thực tế thì quả thật có nghiên cứu cho thấy năng khiếu lãnh đạo là một đặc tính di truyền, và người ta thậm chí còn tìm ra "gen lãnh đạo"! Nhưng đó là kết quả nghiên cứu ở nước ngoài, còn ở Việt Nam trong thời XHCN với chế độ "cơ cấu" và thái tử đảng thì tôi nghĩ nghiên cứu của Tây khó có thể áp dụng vào việc diễn giải và biện minh như bà đại biểu QH. Tôi nghĩ gen lãnh đạo ở Việt Nam, nếu có, khó có thể có ảnh hưởng bằng “gen đảng”. Dưới đây, tôi sẽ giải thích tại sao.
  • Nạn số đề bùng phát ở miền Trung (RFA) - Miền Trung, cứ đến mùa mưa thì nạn số đề bùng phát. Điều này sẽ dẫn đến hệ lụy một số gia đình bị khủng hoảng kinh tế bởi trong nhà có chứa “ma đề” và một số người rơi vào nợ nần vì vay nặng lãi để chơi đề.
  • Người Việt hiến gì cho nhau? (BoxitVN) - Tháng 10/2015, Bộ trưởng Y tế Việt Nam được ghi nhận là người đầu tiên trong giới quan chức ký giấy hiến tặng nội tạng của mình, sau khi qua đời. Hành động này đã gây chú ý không ít cho giới truyền thông nhà nước, mới đây.
    Mặc dù bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Y tế, nói rằng bà đã “âm thầm” hiến tặng từ năm 2013, nhưng bất kỳ ai cũng có thể thấy một chiến dịch đánh bóng hình ảnh khá rầm rộ đi theo sau đó, mặc dù tính theo mốc thời gian, thì đó là chuyện đã rất cũ. Thậm chí, bà Tiến còn nhận trả lời phỏng vấn, tự hào nói rằng mình có sợ hãi chút nào đâu.
  • Đức ủng hộ việc chấp nhận kinh tế thị trường TQ (RFA) - Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm thứ sáu tuyên bố ở thành phố Hợp Phì đông bộ Hoa Lục, là nước Đức ủng hộ việc chấp nhận trên nguyên tắc qui chế kinh tế thị trường của Trung Quốc. Đây là một hành động có thể gây khó khăn hơn cho các nước EU trong việc bảo vệ công nghiệp bản địa trước sự cạnh tranh của Trung Quốc.
  • Nhật – Hàn – TQ tìm căn bản chính trị chung trước thượng đỉnh ở Seoul(RFA) - Các nhà lãnh đạo Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc hy vọng tìm được căn bản chính trị chung, trước khi bước vào phiên họp thượng đỉnh tại Seoul vào ngày Chủ Nhật (1/11). Cho tới gần đây quan hệ giữa Nhật Bản với Trung Quốc cũng như Hàn Quốc tiếp tục căng thẳng vì những bất đồng sâu đậm đã có từ thời đệ nhị thế chiến và tranh chấp chủ quyền biển đảo hiện nay.
  • Phó Chủ tịch Trung Quốc sắp thăm Ấn Độ (RFA) - Phó Chủ tịch Trung Quốc Lý Nguyên Triều sẽ viếng thăm Ấn Độ từ ngày 3 tới 7/11 sắp tới. Hãng tin Reuters mô tả chuyến đi của nhân vật đứng thứ nhì Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh quan hệ nồng ấm giữa hai cường quốc Châu Á.
  • Indonesia xem xét sửa đổi luật cho phép đốt rừng (RFA) - Chính phủ Indonesia đang xem xét sửa đổi luật cho phép nông dân đốt rừng làm rẫy tối đa 2 héc-ta. Giới chức ngành lâm sản cho biết hôm 30/10. Đây là diễn biến mới nhất sau khi các nỗ lực dập tắt các đám cháy rừng ở đảo quốc thất bại, hệ quả là khói bụi mù mịt phủ trùm luôn nhiều nước láng giềng của Indonesia ở Đông Nam Á.
  • Hàn Quốc tố cáo Bắc Hàn đào hầm để thử nghiệm hạt nhân (RFA) - Hàn Quốc tố cáo Bắc Triều Tiên đào đường hầm để thử nghiệm vũ khí hạt nhân. Hãng tin Yonghap của Hàn Quốc ngày hôm nay loan bản tin cho rằng Bắc Triều Tiên đang đào một đường hầm mới tại bãi thử hạt nhân của họ và nghi ngờ rằng đây có thể là một chương trình hạt nhân mới nhất của Bình Nhưỡng.
  • Bắc Hàn sẽ triệu tập Đại hội Đảng Lao Động lần đầu tiên sau 35 năm(RFA) - Lần đầu tiên sau 35 năm, vào tháng 5/2016 Bắc Hàn sẽ triệu tập Đại hội Đảng Lao Động, tức đảng Cộng sản đang thống trị miền bắc bán đảo Triều Tiên. Hãng thông tấn nhà nước Bắc Hàn KCNA đưa tin này hôm 30/10, trích tuyên bố của Bộ Chính trị Trung ương đảng Lao động Triều Tiên.
  • Chó ‘bắn’ chủ ở Mỹ (VOA) - Chú khuyển Trigger đã bắn vào chân người chủ 25 tuổi trong một tai nạn lạ lùng khiến các giới chức bang Indiana phải nhắc nhở những bài học về an toàn
  • Tòa án Ba Lan bác bỏ yêu cầu dẫn độ đạo diễn ấu dâm sang Mỹ (VOA) - Một tòa án ở Krakow, Ba Lan, đã ra phán quyết bác yêu cầu của Mỹ về việc dẫn độ đạo diễn phim Roman Palanski vì đã quan hệ tình dục với một bé gái 13 tuổi tại Hoa Kỳ trong những năm 70
    Thẩm phán Dariusz Mazur nói rằng yêu cầu đó “không thể chấp nhận được”.
    Ông Polanski không có mặt tại tòa hôm thứ Sáu. Các công tố viên vẫn có thể kháng lại phán quyết trên.
    Đạo diễn điện ảnh từng đoạt giải Oscar đã bỏ chạy khỏi Mỹ trước khi bị kết án vào năm 1978. Ông từng thừa nhận quan hệ tình dục trái phép với trẻ vị thành niên.
    Nhân vật 82 tuổi này mang song tịch Pháp và Ba Lan. Ông sống ở Pháp, là nước không dẫn độ công dân nước mình, nhưng đang thực hiện một dự án phim ở Ba Lan.
    Chính quyền Thụy Sĩ đã từ chối trát dẫn độ của Mỹ năm 2010, sau khi đặt ông Polanski trong tình trạng quản thúc tại gia trong 9 tháng.
    Theo hãng tin AP, các luật sư của ông Polanski cho rằng yêu cầu dẫn độ là không đúng, viện dẫn những kẽ hở pháp lý trong tiến trình của Mỹ và thời gian 42 ngày ông Polanski đã ngồi tù khi đó.
    Ông Polanski lớn lên ở Ba Lan và được coi là một trong những nghệ sĩ còn sống vĩ đại nhất nước này.
    Các cử tri Ba Lan đã bầu chọn một chính phủ bảo thủ tuần qua, và các quan chức từ đảng giành thắng lợi có tên gọi Pháp luật và Công lý cho rằng ông Polanski cần phải bị đưa sang Mỹ để đối mặt với công lý.
    Nếu tòa án Ba Lan ra phán quyết ủng hộ việc dẫn độ, quyết định cuối cùng sẽ phụ thuộc vào bộ trưởng tư pháp nước này.
    Theo The Guardian, ITV, AP.

--------------------------------

.

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.

---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày

------------------------

Thứ bảy, 31 tháng 10, 2015













No comments: