Tuesday, January 31, 2012

TIN TỨC HÀNG NGÀY ONLINE : ĐIỂM TIN THỨ BA 31-1-2012



TIN TỨC HÀNG NGÀY ONLINE 
31/01/2012

LỜI NGỎ từ trang blog Đoàn Văn Vươn (ABS) – Người điều hành Blog doanvanvuon – Nguyễn Xuân Ngữ. Chúng tôi xin phép lấy tên anh làm tên Blog trên WordPress.com để có địa chỉ tập hợp những bài viết về những bất công trong lĩnh vực đất đai tại Việt Nam, góp phần bé nhỏ vào công cuộc đấu tranh vì sự nghiệp dành lại công lý cho những nạn nhân bị tước bỏ tài sản, thành quả lao động, đất đai từ những vi phạm pháp luật về đất đai của chính quyền các cấp tại Việt Nam.
TQ điều động hàng nghìn cảnh sát tới Tân Cương (TTXVN) – Tân Hoa xã ngày 30/1 đưa tin hàng nghìn cảnh sát sẽ được điều động tới tuần tra các khu vực nông thôn ở Khu tự trị Tân Cương, Tây Bắc Trung Quốc, trong bối cảnh nảy sinh những quan ngại về chủ nghĩa cực đoan tôn giáo tại khu tự trị có nhiều người Hồi giáo sinh sống này.
Cán bộ ngân hàng “đốt” 45 tỷ đồng vào cá độ (Tien phong) – Hôm qua, Phòng Cảnh sát Kinh tế (PC46) Công an Hà Nội cho biết vừa kết thúc điều tra 2 vụ án tham ô hàng chục tỷ đồng để đánh bạc xảy ra tại chi nhánh Agribank huyện Mỹ Đức và chi nhánh Cty Cổ phần TIE tại Hà Nội (thuộc Tổng Cty Thương mại Sài Gòn)..
Vụ cưỡng chế tại Hải Phòng: Nhật ký của một lãnh đạo MTTQ Việt Nam (Cu lang cat) – Do đâu mà có hai cách nhìn nhận đối lập nhau gay gắt giữa chính quyền và nhân dân địa phương trong vụ cưỡng chế ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng ?
Cuba thông qua các cải cách quan trọng (Vietinfo) – Nhân một Hội nghị bất thường kéo dài trong hai ngày, 29-30/01/2012, 800 đại biểu đảng Cộng sản Cuba đã tán đồng những cải tổ của chủ tịch Raul Castro hầu đổi mới Đảng và đất nước Cuba, mà ….
Sông Mê Kông trước nguy cơ 2012 với “tinh thần Mê Kông” lưu vực chúng ta cùng phát triển (Boxit) – Các quốc gia thành viên ký kết cùng đồng ý là “bằng mọi cố gắng phòng tránh, làm nhẹ hay giảm thiểu những hậu quả tác hại trên môi trường… do phát triển và sử dụng Lưu vực sông Mê Kông.” Điều 7 trong “Hiệp ước hợp tác phát triển bền vững lưu vực sông Mê Kông” 1995.
Hội Đồng Liên Đới Tự Do Dân Chủ Á Châu Ra Mắt Tại Tokyo (CTM) - Hội Đồng Liên Đới Tự Do Dân Chủ Á Châu (Asian Solidarity Council for Freedom and Democracy) với thành phần lãnh đạo gồm Tiến sĩ Pima Gyalpo (Tây Tạng), ông Lý Thái Hùng (Việt Nam), ông Tim Win (Miến Điện), ông Thừa Văn Lập (Trung Quốc) và ông Ihman Mahnut (Uyghur) để xúc tiến các hợp tác cụ thể và vận động thêm sự tham gia của những tổ chức, đảng phái khác của các dân tộc đang bị độc tài cai trị tại Á Châu.
Trung Quốc đưa thêm hàng ngàn công an tới Tân Cương (Nguoi viet) – Thêm hàng ngàn công an được Trung Quốc đưa đến tăng cường vùng Tân Cương để đối phó với tình trạng bất ổn nơi này, theo nguồn tin nhà nước cho hay hôm Thứ Hai..
Nghĩa trang của người sống (Thong luan) – “…chủ làng có lập danh sách báo khai tử, nói chung trốn được người nào là phải khai tử và lập nấm mộ ngoài nghĩa trang để tránh sự chú ý của chính quyền địa phương và bảo vệ an ninh cho làng…”.
Nguyễn Duy Vinh – Đầu Năm Rồng, Tản Mạn Về Hai Chữ Tham Nhũng… (X-cafe’) – Nhìn chung thì chúng ta thấy phần lớn những người bị buộc tội tham nhũng là những nhân viên, quan chức có quyền lực trong tay. Đó là những người đang nắm giữ những chức quan trọng trong các ngành hoặc các dự án, trong chính phủ hoặc thuộc về tư nhân. .
Gideon Rachman – Chấm dứt giai đoạn cả thế giới cùng thắng (Dan luan) – Nói một cách thẳng thắn, Mỹ đang phản ứng với sự vươn lên của Trung Quốc hết sức nghiêm túc. Ưu thế vượt trội của Mỹ, xét về tương lai lâu dài, có thể không còn được xem là điều hiển nhiên. Không thể nào cho rằng một Trung Quốc giàu hơn, mạnh hơn là tin tốt lành cho Mỹ, khi lần lượt các vị tổng thống Mỹ từng lập luận theo cách nhìn về thời điểm quá khứ 1978.
Hết “trảm” tướng, Bộ trưởng Thăng đòi “trảm” Chủ tịch tỉnh (Truong Duy Nhat) – Thêm một quyết định điên khùng của Bộ trưởng Thăng: đòi “trảm” Chủ tịch tỉnh. Cứ đà này, tôi lại đâm nghi ông Đinh La Thăng đang có vấn đề về… thần kinh?.
Trâu người (Tuanddk) – “Nông dân cần những vị vua mặc áo nâu cày tịch điền đầu năm. Nhưng nông dân cũng cần những chính sách mang tính chất cởi trói và nông nghiệp cần những con số thực tế, để chí ít, số lãi 30% không phải là lãi ảo, hoặc đơn giản hơn, để những chàng trai, cô gái không phải cày thay trâu. Một lần vua cầm cày hơn ngàn lần khuyến dụ. Nhưng chỉ cầm cày để quay camera thôi thì chưa đủ“.
Chúng tôi, Việt Kiều vẫn còn rất… lấn cấn (Dan lam bao) - “Chừng nào cơ chế chính trị trong nước thay đổi thì họa may. Chừng nào hai chữ hòa hợp không mang tính áp chế của phe chiến thắng thì mới nói tới chuyện cởi bỏ hận thù, hàn gắn dân tộc. Chừng nào những sai lầm chết người trong lịch sử không còn bị ém nhẹm, bóp méo, mà được công khai đem ra mổ xẻ trước bàn dân thiên hạ thì mọi người mới sẵn lòng ngồi lại với nhau, hàn gắn trên những đổ nát”..
Phép vua thua lệ làng (VOH) – “Mình hổng có đất mình hổng thấy bức xúc, chớ nông dân đất đai là máu thịt của người ta, đụng tới là có chuyện hà chú Tư, nhà tui có làm ruộng tui biết mà, cực khổ lắm – Anh ba thợ hồ phụ họa ‘Mà ức nhứt là khi thu hồi đất của mình nói dự án này nọ rồi chia chác nhau làm người dân mất đất phải tha hương cầu thực mới khổ à’.”.
Vụ cưỡng chế tại Hải Phòng: Nhiều tay giang hồ có mặt tại khu đầm (PLTP) – “Trưa 10-1, khi các phóng viên có mặt tại khu đầm, những người này đã chửi bới, cản trở phóng viên tác nghiệp. Theo tìm hiểu, hôm đó tại khu đầm có mặt Hoàng Văn Chương (Chương ‘sực’, ngụ xã Bắc Hưng), Phường ‘tố’, Hòa ‘lễ’ (cùng ngụ xã Nam Hưng) là những tay giang hồ có ‘số má’ tại Tiên Lãng. Chương ‘sực’ chính là người đã giật máy ảnh và đe dọa bắt giữ phóng viên về trụ sở xã. Một tay giang hồ cho biết họ chỉ đến đó, không phải làm gì nhưng sau đó vẫn được trả công 2 triệu đồng/người”.
Giáo sư Hoàng và những người khác nghĩ gì về lễ cầu nguyện cho Công lý và Hoà bình đầu năm Nhâm Thìn? (Chuacuuthe) – “Tôi rất kinh ngạc về việc 17 thanh niên Công Giáo và Tin Lành đã bị bắt một cách trái luật, kể cả trường hợp bị giam tù không lý do như blogger Điếu Cày… Mong chờ công lý sớm được thực hiện và những người đang bị bắt giam oan sai sớm về đoàn tụ với gia đình”..
Tranh luận giữa GS. Phạm Quang Tuấn và một học giả Na Uy về đường lưỡi bò (Lê Văn Út) – Đây là bản dịch tiếng Việt của bài Tranh luận với học gia Na Uy về đường lưỡi bò do bạn Phạm Thanh Vân, nghiên cứu sinh ngành Sinh học cấu trúc tại Viện Nghiên cứu về bệnh truyền nhiễm tại Helmholtz (Đức), thực hiện.
Liệu dân chủ hóa có thể diễn ra ở Trung Quốc ? (RFI) – Phụ trương báo Le Monde về các vấn đề địa chính trị hôm nay có bài viết đáng chú ý của thông tín viên Brice …
Vong bướm và Sự tích chúa Chổm : Hai tác phẩm mới nhất của Nguyễn Huy Thiệp (RFI) – Sự im lặng của Nguyễn Huy Thiệp trong tám năm qua là sự nhập thiền để ngộ mình trong một tình huống khác. Tình huống đó là chèo.
Thượng đỉnh châu Âu: Bruxelles kêu gọi thúc đẩy tăng trưởng (RFI) – Thúc đẩy tăng trưởng và tạo việc làm là hai mục tiêu chính của Hội nghị Thượng đỉnh Liên Hiệp Châu Âu khai mạc chiều ngày …
Syria: Xung đột dữ dội chung quanh thủ đô Damas (RFI) – Tổ chức nhân quyền Syria OSDH cho biết, quân đội Syria tấn công thành phố Rankous cách thủ đô Damas 40 km về phía bắc.
Biển Đông : Điểm nóng trong chiến lược quốc phòng Úc (RFI) – Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên ở phía bắc, canh chừng tình hình bất ổn tại Biển Đông, gia tăng hiện diện quân sự tại Ấn Độ Đương, đó là những mục tiêu mà hải quân Úc phải đảm trách trong chiến lược tái phối trí quốc phòng đang được chuẩn bị.
Hungary: Dư luận xôn xao về tin đồn tổng thống “đạo văn” (RFI) – Báo chí Hungary liên tục đưa tin và những bằng chứng cho thấy 80 % luận án tiến sĩ do tổng thống Schmitt Pál bảo vệ năm 1992 tại đại học Thể dục Hungary …
Trung Quốc tăng cường lực lượng cảnh sát ở Tân Cương (RFI) – Theo Tân Hoa Xã, Trung Quốc đã chuẩn bị tăng cường số lượng cảnh sát tại vùng Tân Cương để chống lại các « hoạt động tôn giáo …
Nga: Thủ tướng Putin thừa nhận tham nhũng tác hại đến kinh tế (RFI) – Bị chống đối chưa từng thấy trong thời gian gần đây, thủ tướng và là ứng viên tổng thống Nga Vladimir Putin đã phản pháo.
ĐCS Cuba thông qua các cải cách quan trọng (RFI) – Nhân một Hội nghị bất thường kéo dài trong hai ngày, 29-30/01/2012, 800 đại biểu đảng Cộng sản Cuba đã tán đồng những cải tổ của chủ tịch Raul Castro hầu …
Trung Quốc đấu dịu với Philippines sau khi để báo chí đe dọa (RFI) – Chính phủ Trung Quốc kêu gọi « nỗ lực xây dựng hòa bình » trong khu vực Biển Đông sau khi Manila mời gọi Hoa Kỳ đưa thêm …
Dân Tây Tạng biểu tình: Bắc Kinh tố cáo Đạt Lai Lạt Ma « bóp méo sự thật » (RFI) – Báo chí Trung Quốc vào hôm nay 30/01/2012 đồng loạt tố cáo Đức Đạt Lai Lạt Ma và các chính phủ phương Tây là đã « …
Trung Quốc kêu gọi quốc tế tăng cường viện trợ nhân đạo cho Bắc Triều Tiên (RFI) – Báo chí Nhật Bản tiết lộ, ba ngày sau cái chết của ông Kim Jong Il, Trung Quốc đã quyết định trợ giúp lương thực và năng lượng cho Bắc Triều …
Tổng thống Miến Điện công du Singapore với nhiều mục tiêu kinh tế (RFI) – Dẫn đầu một phái đoàn gồm nhiều bộ trưởng và các doanh nhân, tổng thống Miến Điện đến Singapore tìm kiếm hỗ trợ trong các lĩnh vực từ tài …
Tổng thống Pháp, chuẩn bị tái ứng cử, thông báo một số cải cách (RFI) – Tối hôm qua, 29/01/2012, hơn 16 triệu dân Pháp đã theo dõi cuộc trả lời phỏng vấn của tổng thống Nicolas Sarkoy trên truyền hình, trong bối cảnh chỉ …
Thượng đỉnh EU họp về tăng trưởng (BBC) – Cuộc khủng hoảng khu vực đồng euro sẽ chi phối chủ đề hội nghị thượng đỉnh EU vào thứ Hai vốn nhấn mạnh tăng trưởng và kỷ luật ngân sách.
Iran sẽ ngừng bán dầu cho một số nước? (BBC) – Tranh chấp giữa Iran và các nền kinh tế phương Tây leo thang sau khi Tehran cảnh báo sẽ ngừng bán dầu cho “một số quốc gia”.
TQ quyết định viện trợ Bắc Hàn (BBC) – Bắc Kinh quyết định viện trợ mạnh lương thực và dầu thô cho Bắc Hàn, một ngày sau tin lãnh tụ Kim Jong-Il qua đời được công bố.
Mỹ lo cho ‘cộng tác viên’ vụ Bin Laden (BBC) – Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lo ngại cho số phận một cộng tác viên trong chiến dịch diệt trùm khủng bố Bin Laden.
Bàn giao Làng Thế vận hội London (BBC) – Đúng sáu tháng trước ngày khai mạc, các nhà tổ chức Thế vận hội tiếp nhận Làng Olympics ở London hôm 27/1/2012.
Syria quy lỗi cho ‘khủng bố’ về vụ nổ ống dẫn khí đốt (VOA) – Các giới chức Syria hôm nay quy lỗi cho nhóm mà họ gọi là ‘khủng bố’, đã đánh bom một ống dẫn khí đốt vào sáng sớm hôm nay
Thượng đỉnh AU cho thấy Châu Phi ngả về phương Đông (VOA) – Phiên khai mạc hội nghị thượng đỉnh AU tràn ngập sự biết ơn đối với món quà 200 triệu đôla mà Trung Quốc tặng cho trụ sở mới của AU
Tổng thống Nam Triều Tiên mưu tìm các nguồn thay thế dầu thô Iran (VOA) – Tổng thống Nam Triều Tiên sắp Lee công du đến các nước Thổ Nhĩ Kỳ, Ả rập Xê-út, Qatar và Các Tiểu vương quốc Ả Rập
Giới chức ngoại giao Pakistan gặp các lãnh đạo Afghanistan ở Kabul (VOA) – Ngoại trưởng Pakistan Rabbani Khar sẽ mở các cuộc đàm phán với người tương nhiệm phía Afghanistan, ông Zalmai Rassoul
Trung Quốc phản đối Nhật Bản đặt tên các đảo tranh chấp (VOA) – Trung Quốc cho biết đã chính thức phản đối Nhật Bản về việc Tokyo lập kế hoạch đặt tên cho những đảo không người ở tại Thái Bình Dương mà cả hai nước đều nhận chủ quyền.
Giới chức Tây Tạng lưu vong lên án bạo lực nhắm vào người biểu tình (VOA) – Các cơ quan truyền thông chính thức của Trung Quốc cáo buộc các giới Tây Tạng lưu vong và Tây phương là bóp méo các câu chuyện về bạo động mới đây ở các khu vực nằm dưới sự kiểm soát của Bắc Kinh. Nhưng chính quyền Tây Tạng được Ấn Độ cho lưu trú nói rằng các cuộc biểu tình có thể tăng thêm nếu Bắc Kinh thích sử dụng đạn dược hơn là đối thoại để đạt được an ninh trong khu vực.
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ công du Việt Nam, Nam Triều Tiên, Campuchia (VOA) – Chuyến công du của ông Kurt Campbell, Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, sang 3 nước Châu Á khởi sự hôm nay 30 tháng 1, và kéo dài đến ngày 4 tháng 2, theo thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.
Trung Quốc sẽ điều thêm công an đến Tứ Xuyên (VOA) – Trung Quốc nói rằng họ sẽ tăng cường số công an tại tỉnh Tứ Xuyên, một hành động nhằm quản lý số di dân to lớn tại đây và trấn áp các hoạt động được Bắc Kinh gọi là hoạt động tôn giáo bất hợp pháp.
Việt Nam truy nã một quan chức bị tố cáo lừa đảo hơn 3,8 triệu đôla (VOA) – Công an Hà Nội đang truy nã một quan chức trong Bộ tài Chính về hành vi lạm dụng quyền hạn, chiếm đoạt hàng triệu đô la, theo tin từ hãng thông tấn Đức DPA ngày 30/1.
Hợp tác quốc phòng Việt Trung và tranh chấp biển Đông (RFA) – Mặc dù quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc đã có lúc trở nên căng thẳng trong năm 2011 với những tranh chấp liên quan đến chủ quyền trên biển Đông, nhưng hợp tác quốc phòng giữa hai nước trong suốt thời gian qua vẫn tiếp tục phát triển.
Nông nghiệp sẽ có nhiều thay đổi (RFA) – Nông nghiệp Việt Nam sắp thay đổi lớn cả về cấu trúc lẫn thể chế và chính sách theo đề án tái cấu trúc được hé lộ.
Luật Pháp bảo vệ ai? dân hay chính quyền (RFA) – Vụ cưỡng chế đất của các chủ đầm ông Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý tại Cống Rộc, xã Quang Vinh, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng tiếp tục là đề tài nóng của nhiều báo chí trong nước, cũng như của các trang blog
Blogger quan ngại về tự do báo chí tại Việt Nam (RFA) – Việt Nam nằm trong 10 nước có chỉ số tự do báo chí thấp nhất trên thế giới theo báo cáo năm nay của tổ chức Phóng viên không Biên giới RSF.
Syria: 2000 Lính, 50 Chiến Xa Tái Chiếm Vùng Ven Đối Lập (VietBao) – Syria: Liên Đoàn Arap Ngưng Vai Trò Quan Sát Viên
Mỹ Trở Lại Á Châu Như Thế Nào? (VietBao) – Ngày 5 tháng 1, 2012 vừa qua, cùng với sự hiện diện của toàn bộ viên chức lãnh đạo bộ máy quốc phòng và quân sự Hoa Kỳ
Dân Chủ Suy Trầm (RFA) – Mở đầu năm mới, Diễn đàn Kinh tế không nói về nguy cơ suy trầm kinh tế có thể xảy ra năm nay mà tổng kết về nạn suy trầm dân chủ đã lên tới cao điểm vào năm ngoái.
Cách chức chủ tịch tỉnh nếu để tai nạn giao thông tăng? (RFA) – Bộ trưởng Giao thông Vận Tải Đinh La Thăng sẽ đưa ra một kiến nghị mà báo chí nói là chưa từng có, đó là cách chức chủ tịch tỉnh nào để tai nạn giao thông gia tăng trong 3 năm liên tiếp.
Kinh tế Việt Nam có nhiều dấu hiệu tích cực cho 2012 (RFA) – Bộ trưởng Tài chánh Vương Đình Huệ, hôm qua khai trương phiên giao dịch đầu tiên năm Nhâm Thìn tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội.
Cử hàng ngàn giảng viên sang Malaysia tu nghiệp (RFA) – Hàng ngàn giảng viên thuộc nhiều trường đại học, cao đẳng nghề sẽ được cử sang Malaysia học thêm về chuyên môn, kỹ thuật.
Thủy sản Việt Nam đối mặt nhiều cảnh báo (RFA) – Ngành thủy sản Việt Nam được đánh giá là thành công khi xuất khẩu năm rồi đạt trên 6 tỷ đô la.
Hội nghị thượng đỉnh an toàn hạt nhân sẽ diễn ra tại Nam Hàn (RFA) – 50 vị lãnh đạo của thế giới sẽ đến họp hội nghị thượng đỉnh tại Nam Hàn vào tháng 3 tới đây, hầu bảo đảm với công luận và tạo niềm tin về an toàn hạt nhân, sau khi thảm họa đã xảy ra tại nhà máy hạt nhân Fukushima của Nhật Bản, tháng 11 năm ngoái.
Miến Điện cam kết dân chủ hóa đất nước (RFA) – Tổng thống Miến Điện Thein Sein tuyên bố, xứ sở ông sẽ sớm thiết lập một nền “dân chủ lành mạnh”, sau gần một nửa thế kỷ đặt dưới sự thống trị khắc khe của tập đoàn quân nhân.
Indonesia hiện đại hóa quân đội (RFA) – Quân đội Indonesia ra sức hiện đại hoá võ khí chiến cụ – nỗ lực sẽ giúp đưa nước này ngang hàng với các xứ láng giềng cũng như cải thiện kỹ năng nhân sự để có thể đối đầu với những thách thức trong tương lai.
Tổng thống Mã Anh Cửu lại đắc cử thêm một nhiệm kỳ nửa (RFA) – Đảng đối lập bị thất cử ở Đài Loan, hôm nay tố cáo Hoa Kỳ can dự vào cuộc bầu cử diễn ra hôm 14 tháng giêng vừa qua, mà kết quả là tổng thống Mã Anh Cữu ngồi lại thêm một nhiệm kỳ nửa.
Sẽ xử nghiêm người ra lệnh phá nhà ông Vươn (Tuổi trẻ) – Ngày 29-1, ông Vũ Trọng Kim – phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam – cho biết đoàn giám sát vụ cưỡng chế đất đai tại huyện Tiên Lãng, Hải Phòng đã có báo cáo sơ bộ với lãnh đạo MTTQ Việt Nam về nội dung giám sát. Ông Kim cho biết nội dung báo cáo như báo chí đã đăng tải. .
Tháng 6, trình Chính phủ dự thảo Luật Đất đai sửa đổi (VnEconomy) – Sau 8 năm được áp dụng trong thực tế, Luật Đất đai 2003 đã bộc lộ một số khiếm khuyết nhất định.
Cưỡng chế ở Hải Phòng: Phẫn nộ việc gia đình ông Vươn không có quà Tết (GDVN) – ‘Người tử tù còn được quà Tết, vậy mà, chính quyền địa phương lấy lý do hộ ông Vươn không có hộ khẩu để không thăm hỏi, hỗ trợ Tết, có phải chăng…?’.
Thử đi hai hàng (Nguyen Thong) – Nghe anh Phạm Chính trên fb cho biết chiều nay 29.1 bộ trưởng Công an Trần Đại Quang mời cụ bà Lê Hiền Đức đến để gặp mặt, trao đổi một số vấn đề. Mình chả biết sự việc có diễn ra như thế không nhưng cứ tạm cho là có, nên thử viết cái tin (giả tưởng).

Bài viết mới
.
.
.

No comments: