Monday, January 30, 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 30-1-2012



NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 30/01/2012
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Không được chiếu ở Việt Nam, thôi thì Phim về Hoàng Sa đến châu Âu (TN). Có lẽ ông André Menras Hồ Cương Quyết đang kể cho bạn Tây cười về nỗi trớ trêu nơi quê hương thứ hai, muốn yêu nó mà quá khó? = >
- Thông tin mới vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng (VNN). “Chị Nguyễn Thị Thương, vợ của Đoàn Văn Vươn – chủ đầm bị cưỡng chế tại Tiên Lãng (Hải Phòng) đã có đơn tố giác kèm theo bản chữ ký xác nhận của người dân xã Vinh Quang liên quan đến việc ngôi nhà của hai anh em Vươn bị san phẳng”. - Đỗ Trung Thoại bảo là Sẽ xử nghiêm người ra lệnh phá nhà ông Vươn (TT).
- Đầm nuôi cá của ông Đoàn Văn Vươn bị khai thác cạn kiệt sau vụ cưỡng chế ngày 5-1Vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng: Bộ NN-PTNT, Hội Nghề cá vào cuộc (NLĐ). – VNExpress sau 9 ngày ngưng, chiều qua đã có bài: Luật sư nhận bào chữa miễn phí cho ông Vươn. Trong khi VOV News trong 3 ngày 27-29 có tới 5 bài. Còn 2 tờ báo, một tờ mang danh “nhân dân” nhưng là của đảng thì suốt từ đầu vụ tới giờ chỉ có ba tin ban đầu về việc cưỡng chế và bắt người trong vụ này, một tờ của “đại biểu của dân” thì hoàn toàn im lặng. - Vụ cưỡng chế tại Hải Phòng: 5 kiến nghị bị “bỏ ngoài tai” (GDVN).
- Nguyễn Quang Lập: Trong nhà quan có một người dân (Quê Choa). “Nghe nói mồng 8 mồng 10 tết sẽ có tin nhưng tuồng như người ta biết trước số phận ba ông quan Liêm – Hiền – Thoại và nhiều ông quan khác trong chính quyền Tiên Lãng – Hải Phòng. Vì đây là cơ hội vàng để Đảng, Nhà nước lấy điểm với dân. Cho qua vụ này quả là một dại dột lớn. Cái này chẳng phải mình nói đâu nhé. Một bà chị vợ một ông quan to nói đấy”. – Nóng không chịu được: Vụ anh Vươn, chính quyền đầy đủ cơ sở pháp lý (?!) – (Người Ba Đồn). – Trầ nĐình Thu: “Cần miễn nhiệm thẩm phán xử vụ Tiên Lãng”(Người Đưa tin). – Trần Đình Thu: BA BỘ ĐỒNG TÌNH BÓP VÚ CON TÔI – 4 (Quê Choa).
- VUI QUÁ CƠ: HÔM NAY QUÁ NHIỀU BÁO VIẾT VỀ TIÊN LÃNG(Nguyễn Quang Vinh). – Độc giả ĐHLV méc, bản tin truyền hình TP. Hải Phòng nói về những phát biểu trái ngược của ông Đỗ Hữu Ca, Giám đốc CATP Hải Phòng: Ông Đoàn Văn Vươn, Nhà của tôi đâu rồi?Ông Đoàn Văn Vươn: từ “ngôi nhà” tới “boong-ke với hầm công sự”.Ông Đoàn Văn Vươn, người bảo vệ niềm tin và tình yêu lao động (nguyenkimkong/ Youtube).
- Bà Lê Hiền Đức: ‘Sẽ có nhiều Đoàn Văn Vươn’? – (BBC). “[Những vụ mất đất] giống như Đoàn Văn Vươn rất nhiều, nhưng Vươn là một kỹ sư, có trình độ cho nên anh ấy đi theo con đường như vậy. Còn những người nông dân quá khổ, uất ức lắm, mất đất, mất nhà, mất ruộng… người ta sống bằng gì nữa đây? Vì bây giờ người ta chưa có trình độ, chứ nếu người ta có trình độ như ông Vươn thì sẽ còn nhiều Đoàn Văn Vươn nữa chưa không phải là một Đoàn Văn Vươn đâu”. – Audio phỏng vấn bà Lê Hiền Đức, không thể không nghe: Dân sẽ ‘vùng lên’ nếu ‘có trình độ’? – (BBC). Mời bà con bấm vào đây, nếu không mở được audio.
- Thế thiên hành đạo – (DLB). “Chừng nào ông Đoàn Văn Vươn và những người thân của ông còn phải nằm trong vòng lao lí, còn chưa được bồi hoàn các quyền lợi về vật chất, tinh thần đã bị xâm phạm thì chừng đó tôi còn nhìn chính quyền trung ương của Việt Nam chỉ như là sự phóng to của chính quyền huyện Tiên Lãng, chính quyền thành phố Hải Phòng mà thôi. Và chừng đó, trên khắp đất nước Việt Nam này sẽ xuất hiện thêm nhiều Đoàn Văn Vươn, kèm theo đó là hàng triệu, hàng triệu người ủng hộ, tôn vinh Đoàn Văn Vươn…”
- 5 chuyện đầu năm – (Nguyễn Thế Thịnh). “Lại nói, Tổng bí thư trong dịp tết đã nói nhiều đến việc chỉnh đốn Đảng. Vô cùng ủng hộ Tổng bí thư. Nhưng mà, cái việc cưỡng chế ông Vươn ở Tiên Lãng, chỉ xét về mặt thể hiện văn bản chính quyền huyện này đã sai bét nhè. Bọ tin, nếu Ủy ban kiểm tra Đảng làm một ngày là có thể kết luận được ngay! Những quan chức địa phương này cũng là đảng viên hết mà, sao không chỉnh đốn liền?” – Dương Phi Anh: Nếu tôi sai lầm… (Quê Choa). “Đã có bao nhiêu cuộc học tập tấm gương; vận động, chỉnh đốn Đảng hoặc các cuộc viết, thuyết trình về Đảng hay Đoàn Thanh Niên… nhưng hình như đa số là kể về thành tích và khó rút ra bài học bổ ích…”. – Trần Đình Huỳnh: - Tử tế (VNN). “Năm 1956, nhận đơn của tôi, bí thư chi bộ hỏi: Vì sao em xin gia nhập Đảng? Tôi bộc bạch: Em thấy đảng viên ở đại đội ta đều là những người tử tế…”
- Công an xem cắt tiết heo rừng giữa công viên (DV). - Công an chở người ra tiệm để mở còng (TT). – NGÀY XƯA, CÁC CHÚ CÔNG AN – (Mai Thanh Hải). “Bây giờ, nhiều khi chả dám nói làm Công an. Vừa không được việc, vừa bị… cảnh giác. Chẳng bù cho hồi xưa, nói Công an là người ta tin và giúp hết sức ngay!” Ôi, bao giờ cho đến ngày xưa!?
- Cứ Tết đến thì lại thấy khẩu hiệu “Mừng Đảng, mừng Xuân” khắp hang cùng ngõ hẻm. Bữa nay bàn tới “Mừng Đảng, mừng … Đông” (Việt sử ký) coi ngày thành lập đảng CSVN đúng ra là ngày nào, tại sao. =>
- Tiêu Dao Bảo Cự – Tôi chẳng cần bất cứ một sự lãnh đạo nào (Pro&Contra). “Đặc điểm của giới trí thức là nặng tư duy, thích phản biện và sáng tạo. Nếu lãnh đạo đã đưa ra định hướng cứng nhắc, ràng buộc trí thức thì không những không giúp ích cho sự phát triển của giới trí thức mà còn làm cho họ trở nên thui chột, xơ cứng, thậm chí hèn nhát, tráo trở, gian dối để được lòng lãnh đạo”.
- BÀN VỀ TRÍ THỨC (Nguyễn Trọng Tạo). – Trần Đông Đức: Lần lại định nghĩa “trí thức” – (BBC). “Thực ra, lúc mới lên cầm quyền, đảng cộng sản nào cũng phải tiêu diệt một bộ phận trong thành phần ‘trí thức’, tái lập trật tự mới để rồi nặn lên một thành phần tri thức khác chịu sự liên kết về mặt chiến tuyến”. – Phỏng vấn TS Nguyễn Xuân Diện: “Không chờ sai bảo mới lên tiếng” – (BBC). Bà con bấm vào đây để nghe audio. – Nhật ký mở đầu năm Nhâm…Rồng! - XIN THÔI ĐI CÁC VỊ TRÍ THỨC KHẢ KÍNH CỦA TÔI! (Nhát sĩ Tô Hải). – Nếu không là cừu thì phải chọn… – (DLB). – Không phải cừu, cũng không thích chọn… – (DLB). – Hãy chứng minh đi, Châu (*) ơi! – (Lê Nguyên Hồng).
- VÕ LÂM KIẾM KÝ 11 – Tom Miêu sứ giả – (Huỳnh Ngọc Chênh). “- Rộ lên bắt bớ khắp nơi. Trong Nam thì Tạ Phong nữ hiệp, rồi Trăng Sáng tỷ tỷ. Thuận Hóa thì có đến 16 thanh niên Thiên Đạo bị mất tích một cách ám muội. Trung Phần thì khủng bố Kỳ Ba Tam Kiệt”.
- Đánh đại biểu HĐND là… “chuyện nhỏ”! nên hội đồng kỷ luật của UBND xã chỉ đưa ra hình thức khiển trách (NLĐ).
- Người tỵ nạn Việt Nam ‘mất tích’ – (BBC). “Đang có quan ngại về số phận của 17 thiếu niên Việt Nam bị cho là ‘mất tích’ trong khi chờ xin tỵ nạn tại Úc châu…Trong 18 tháng qua, có thông tin về việc nhiều trẻ em Việt Nam bất chợt tới Australia mà không có người lớn đi kèm. Có em chỉ mới sáu tuổi đầu”. BTV: Nước mình “độc lập, tự do” rồi, sao các em bé này không chịu ở đây sống, mà lại chạy qua xứ “tư bổn giãy chết”?
- Con trai út Thủ tướng làm cán bộ Đoàn – (BBC). BTV: Bao giờ dân nổi can qua? – TUẦN NGỐ … (Cua Rận). “Trong bia Học vị của làng thấy đề chữ Th.s trước tên của ông Trưởng xóm cũ (bây giờ là lãnh đạo huyện) và tên thằng con nhà Tuần Ngố. Hai cái tên được xếp liền nhau, trên cùng… vì đấy là hai người có học vị cao nhất xóm…Còn các cụ cao niên mắt mũi kèm nhèm, còng lưng nghển cổ xem bia cứ đọc Th.s thành Thiến sót…”
- Đang điểm tin thì thấy trên VTV1, 7h45’ có đưa lại vụ tàn sát ở Duy Xuyên, Quảng Nam, hạch “tội ác trời không dung đất không tha” của “bọn Mỹ-Diệm” 30 Tết Ất Mùi 1955, “tàn sát dã man 35 chiến sĩ cách mạng bằng cách mổ bụng, moi gan …”, rồi về nhà tù Phú Lợi. Toàn là những “cả miền Nam là một nhà tù lớn”, “thảm sát hàng loạt”, v.v.. với giọng đọc bi ai, âm nhạc đưa đám. Bữa trước, khoảng mùng 3 Tết, cũng đã có một bộ phim kể tội “giặc Mỹ” nữa. Giữa ba ngày Tết, “Hòa hợp, hòa giải dân tộc” là như vậy sao?
Trong khi đó thì với hành động ngang nhiên cưỡng chiếm Hoàng Sa năm 1974, Trường Sa 1988, giết hại nhiều chiến sĩ ta của bọn bành trướng Trung Quốc thì đang cố tình được lờ đi, hoặc có kể thì người nghe, đọc nhiều khi không biết là giặc nước nào.
- Trung Quốc không tư nhân hóa đất đai (CAND). BTV: Sẽ hứa hẹn thêm nhiều vụ Ô Khảm mới. Mời bà con xem lại bài: Dân nổi can qua (Mr. Do). – Trung Quốc và nghịch lý của thịnh vượng – (RFI). “Nhưng một bài học khác của lịch sử là, những ai bám víu vào quyền hành tuyệt đối, sẽ kết thúc bằng hai bàn tay trắng. Nghịch lý mà một số người trong đảng đã bắt đầu nhận ra, là để đạt đến thành công, Trung Quốc sẽ phải chia tay với cái mô hình đã phục vụ tích cực cho quốc gia này”.
- Bà Suu Kyi bắt đầu tranh cử – (BBC). - Bà Aung San Suu Kyi vận động tranh cử (PLTP). – Miến Điện: Lãnh tụ thân dân chủ Suu Kyi khởi sự chiến dịch vận động – (VOA). – Lãnh đạo đối lập Miến Điện bắt đầu vận động tranh cử – (RFI). “Tại thành phố Dawei, diễn văn của bà thu hút nhiều ngàn người. Sau đó họ đã tháp tùng lãnh đạo đối lập đi qua từng làng. Học sinh mặc đồng phục đứng hai bên đường vỗ tay chào đón. Người dân kéo nhau đi dự mít-tinh để nhìn tận mắt nhân vật lãnh đạo đối lập bị giam cầm, quản chế tổng cộng hơn 17 năm trước khi được tự do vào tháng 11 năm 2010”.
BTV: Ôi, nhìn Miến Điện thấy mà thấy…thèm. Bao giờ Việt Nam được như nước này? Biết đến bao giờ dân mình mới dám chào đón một lãnh tụ đối lập như dân Miến chào đón bà Aung San Suu Kyi? Mà ở VN làm gì có đối lập đâu mà chào đón? Không có tù chính trị, không có bất đồng chính kiến, dưới sự lãnh đạo “sáng suốt, tài tình” của đảng mấy chục năm qua, dân “luôn đồng tình với đảng”, “trên dưới một lòng”, nên đối lập không còn tồn tại ở xứ mình nữa rồi! – Miến Điện cải cách dân chủ được vì đối lập và chính quyền còn tin nhau – (RFI). “Tập đoàn quân sự tàn bạo nhưng không dối trá. Khi thấy rằng cần phải mở cửa để khỏi bị Trung Quốc khống chế, họ đã tạo được sự tin tưởng nơi dân chúng và phe đối lập chính trị“. – Mời đọc lại bài: Tìm đâu ra những người xuất chúng? – (Phạm Duy Nghĩa).
- Bùi Tín: Chuyện nhảm ở triều đình Bắc Triều Tiên – (VOA’s blog).
- Chuyện bên Hungari: CẤM SỬ DỤNG TÁC PHẨM ÐỂ PHẢN ÐỐI CÁCH ÐƯA TIN THIÊN LỆCH (NCTG) nhưng không biết có khi nào xảy ra tương tự ở VN? “Ðó là hành động của ông Závada Pál, nhà văn, nhà xã hội học nổi tiếng … không muốn tiếp tục hiện diện trên tư cách một tác giả trong chương trình của Ðài Phát thanh Hungary (MR) vì theo ông, những nguyên tắc biên tập chương trình hiện tại ở Ðài bắt đầu trở nên giống như thời trước 1989.”
14h:
- Bè lũ phản động, ngoan cố chống phá đến cùng (Nguyễn Tường Thụy). – TỪ HÔM NAY, NHIỀU ĐOÀN KIỂM TRA VỀ TIÊN LÃNG (Nguyễn Quang Vinh).- XUẤT HÀNH – (Văn Công Hùng). “Anh Hiền chủ tịch cũng nước đôi, ‘sẽ điều tra chứ chưa đổ cho ai phá được’, riêng anh Ca, coi cuộc cưỡng chế là một chiến công lớn của CA Hải Phòng chưa thấy ‘nói lại’. Chắc tuần này sẽ ngã ngũ. Nếu mình là anh Ba, điện phát cho HP, bảo cách chức ngay vài chú. Đây là lúc lấy lòng dân ngon lành nhất, không tận dụng mà còn mải mê du hí tận đâu hả giời?”
- Thử đi hai hàng – (Nguyễn Thông). Tin từ 2 lề về vụ Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang gặp bà Lê Hiền Đức.
- Đức vua đi cày ruộng – (Nguyễn Thông). “Phải nói cho công bằng, các vị lãnh đạo cấp cao nhiều khi muốn làm điều tốt nhưng bọn đệ tử nó cứ phá cho bằng hết. Vua anh minh mà không có bề tôi giỏi thì cũng như tượng thờ mà thôi”. – VI HÀNH (Ngô Minh).
- Về một hiện tượng: Nhai đi, nhai lại, nhai gì mà nhai lắm thế (Bà đầm xòe). Liên quan đến bài mà BTV đã điểm và bình luận trong bản tin trưa, ngày 27-01-2012 của GS.TS Vũ Văn Hiền, cựu TGĐ đài THVN, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương: Đảng với nhân dân (VOV). Tác giả (Bà đầm xòe) có nhắc tới bài đã lên mạng hơn 2 năm trước: T.P. – Đừng “Bọ Xít” ăn tiền như thế nữa! – (Quê Choa/ Trần Nhương/ Dân Luận).
20h40:

KINH TẾ

- Sự kỳ lạ của ngành than (TN). Với thế giới thôi, chứ với VN đâu có lạ gì. Những núi than bị san phẳng, những kỷ lục về độ sâu khai thác liên tục bị phá vỡ, cho thấy nguồn than đang ngày càng cạn kiệt. Nhưng bất chấp những điều này, than vẫn bị xuất đi.
- Cái này cũng không lạ: Ximăng ế vẫn xây thêm nhà máy (TT).
- Trong lúc Chủ tịch nước vừa “khai ruộng” tưng bừng trong lễ hội Tịch điền ở Đọi Sơn, thì người dân cũng ‘Khai ruộng’, người kéo bừa thay trâu, tiến tới chỉ 8 năm nữa là ta “cơ bản thành nước công nghiệp” (TP). Hy vọng qua năm sau sẽ có cái “Khai hội trâu người”, mời ông Thủ tướng cùng ông Bộ trưởng Nông nghiệp&PTNT tham dự, diễn cảnh y chang Bố con ông Kháng đi bừa trên đồng đây. Hề hề!
Ba Sàm xin chọn đây là bức ảnh ấn tượng nhất minh họa cho thành quả của nền “kinh tế thị trường định hướng XHCN” ở VN ta.
Chưa hết, ngó thêm dưới đây coi nên khóc hay cười (Chợt nhớ tới bức tranh cổ động từ năm 1960 ở đầu trang, NÔNG DÂN CÓ ĐẢNG ĐỜI ĐỜI ẤM NO. Nhanh quá, vậy mà đã hơn nửa thế kỷ rồi):

- Miến Điện hứa miễn thuế 8 năm cho đầu tư nước ngoài – (RFI). BTV: Một quyết định khôn ngoan. Coi chừng các nhà đầu tư ngoại quốc chuyển hết vốn FDI từ VN qua Miến Điện! - Myanmar miễn thuế cho công ty nước ngoài (TN).
14h:
20h40:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc qua đời – (BBC). Phỏng vấn GS Nguyễn Quang Ngọc, Viện trưởng Viện Việt Nam học và Khoa học Phát triển: Người xây nền cho ngành Hà Nội học – (BBC). Nếu nghe không được, mời bà con bấm vào đây.
- BỐN NGÀY NỮA Nghệ Thuật Mới số 1 sẽ phát hành (Văn Công Hùng).
- Nguyễn Hưng Quốc: Tết, nhớ bạn – (VOA’s blog).
- Hội Hoa Xuân 2012 ở San Jose (Bùi Văn Phú). = >
14h:
- Trung Quốc: Tặng quan tài… chúc thăng quan, phát tài (Đất Việt/ Nddaily.com/ Guangxibao/ Bee).
20h40:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Mạnh Cầm: Nhiệm vụ rất nặng nề nhưng nhiều hứa hẹn! (DT).
- Thông tin mới nhất về tuyển sinh đại học (Thanh Niên). – Mở chuyên ngành giáo dục công dân, công tác Đội (Thanh Niên). “Sau thời gian học 3 năm rưỡi, sinh viên sẽ được cấp bằng CĐ Trường ĐH Sài Gòn và giấy công nhận chức danh tổng phụ trách Đội của Trường đoàn Lý Tự Trọng. Dự kiến thời gian tuyển sinh vào tháng 4.2012”.
- Mục tiêu đào tạo 29 nghìn tiến sĩ liệu có khả thi? (ND). BTV: Hơn nữa, vấn đề ở “chất”, không phải ở “lượng”. Nước mình có quá nhiều GS, TS, nhưng đã có được bao nhiêu công trình nghiên cứu khoa học giúp ích cho nhân loại? Bao nhiêu công trình khoa học được thế giới biết đến?
14h:
- Thái Đức Khải: Viện KHVN – một thời của tôi (Hiệu Minh).
20h40:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Thuyền viên bị hải tặc Somalia bắt điện về nói lời cuối cùng (PLTP). - Chuyện đời của một người dân -”ngư dân Trần Văn Sơn (xóm Hải Nam, xã Diễn Bích, huyện Diễn Châu, Nghệ An) khiến bao người cảm phục” (PLTP).
- MẮT CỦA TRỜI (Nguyễn Quang Vinh).
- Thanh Hóa: Kinh hãi phiên chợ… đánh và chém nhau (DV). BTV: Xin nhạy 2 câu thơ của cụ Tố…, hổng phải Tố Như, mà là Tố Hữu: Có gì tệ trên đời hơn thế? Người với người sống để đâm nhau!
- MỘT KỶ NIỆM “ĂN MÀY” (Nguyễn Quang Vinh).
14h:
20h40:

QUỐC TẾ

- Một cuộc cải tổ mới ở Nga?: A new perestroika? (WP).
14h:
20h40:

BTV: Dường như RFA phát lộn audio? Mấy bài đầu nằm trong audio đã phát tối 28-01-2012.
* RFI: 29-01-2012
.
.
.


1 comment:

Unknown said...

Bệnh bạch biến có chữa khỏi không? ... Bệnh bạch biến nếu không được chữa trị kịp thời thì sẽ lan rộng, dần dần ra khắp cơ thể. cách chữa bạch biến
Những thông tin hay về các bệnh đa khoa có tại https://dakhoa-tphcm.blogspot.com
Cắt bao quy đầu tốt và an toàn ở đâu
catbaoquydauantoan.com
Cắt bao quy đầu giá rẻ ở đâu ?
catbaoquydaugiare.com
Tìm chổ cắt bao quy đầu cho nam giới
catbaoquydaunamgioi.com
Cắt bao quy đầu ở tphcm uy tín
catbaoquydautphcm.com
Chi phí cắt bao quy đầu là bao nhiêu tiền
chiphicatbaoquydau.com
Chi phí chữa bệnh lậu bao nhiêu tiền
chuabenhlaubaonhieutien.com