Saturday, January 28, 2012

CUỘC HỘI NGỘ HY HỮU : CÔ VŨ PHƯƠNG ANH & DÂN BIỂU CHRISTOPHER SMITH (Mạch Sống)



Mạch Sống
Wednesday, January 25 @ 20:06:16 EST

Hoa Thịnh Đốn, 24/01/12 – Trước khi buổi điều trần bắt đầu, Cô Vũ Phương-Anh, nạn nhân buôn người được giải cứu từ Jordan, đã lên tận bàn chủ toạ để cảm ơn DB Christopher Smith, người đã góp phần giải cứu cô và 175 chị em nạn nhân của vụ buôn người lao động từ Việt Nam sang Jordan.

Đầu năm 2008 trong khi phái đoàn của chính phủ Việt Nam đang có mặt ở Jordan để hăm doạ Cô Phương-Anh, trấn áp tiếng nói đòi công lý của các công nhân đình công, và áp lực họ quay lại đi làm cho chính kẻ đã bóc lột họ, thì ở Hoa Kỳ DB Smith đã nhân dịp hội kiến Quốc Vương và Hoàng Hậu Jordan nêu trường hợp của các nạn nhân Việt đang kẹt ở Jordan. Tập hồ sơ mà DB Smith trao tận tay Quốc Vương Jordan gồm nhiều thông tin và hình ảnh do Cô Phương-Anh thu lượm được và cung cấp. Quốc Vương Jordan hứa sẽ can thiệp.

DB Smith và Vũ Phương Anh, 24/01/12 (ảnh CAMSA)

DB Smith, trên tay cầm hồ sơ về Vũ Phương-Anh, hội kiến Quốc Vương và Hoàng Hậu Jordan, 6/3/2008 (ảnh Quốc Hội Hoa Kỳ).

Chính phủ Jordan ngay lập tức yêu cầu nhà nước Việt Nam phải nhanh chóng giải quyết đưa các công nhân Việt Nam hồi hương. Tuy nhiên Cô Phương-Anh, vì đã bị chính quyền Việt Nam hăm doạ trừng trị qua các buổi họp báo ở trong nước và qua phái đoàn đại diện chính phủ đến Jordan, không thể nào trở về Việt Nam trong an toàn. Cô may mắn trốn thoát được khi đang chờ chuyển tiếp chuyến bay từ Bangkok về Việt Nam.

Khi Cô Phương-Anh bị Cao Uỷ Tị Nạn Liên Hiệp Quốc ở Thái Lan phủ nhận tư cách ti nạn, văn phòng của DB Smith đã lên tiếng với Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ để yêu cầu tái xét hồ sơ một cách công bằng và nghiêm chỉnh.

Cô Phương-Anh cho biết, trong thời gian chờ đợi quyết định của Cao Uỷ Tị Nạn LHQ, Cô thường xuyên bị người của Toà Đại Sứ Việt Nam ở Bangkok theo dõi và hăm doạ. Cô thu âm được lời hăm doạ sẽ băm cô ra thành trăm mảnh.
Tại buổi điều trần, DB Smith đã tỏ lộ mối cảm động trước thảm cảnh của Cô Phương-Anh và biết bao người lao động Việt Nam bị buôn bán đi khắp thế giới. Ông ghi nhận sự can đảm của Cô.

DB Al Green, đại diện vùng cử tri nơi Cô Phương-Anh đang cư ngụ, rất quan tâm về an ninh bản thân của Cô cũng như của thân nhân của Cô ở Việt Nam. Khi biết rằng Cô Phương-Anh đã bị kẻ lạ ở ngay Hoa Kỳ nhiều lần gọi đến hăm doạ, kể cả vài ngày trước khi Cô lên đường đến Hoa Thịnh Đốn điều trần, chính DB Green đã đề nghị DB Smith báo động với cơ quan FBI điều tra.

Tại buổi điều trần, Ts. Nguyễn Đình Thắng cho biết rằng Ông Lê Dũng, người đã tổ chức họp báo để lên án cô Phương-Anh cũng như Liên Minh CAMSA năm 2008, đang là Tổng Lãnh Sự của Việt Nam ở Houston.

Ts. Thắng cũng cho biết Ông Trương Xuân Thanh, mà Cô Phương-Anh nêu danh tại buổi điều trần là người cầm đầu phái đoàn của chính phủ Việt Nam đến Jordan để trấn áp công nhân, nay giữ chức Tổng Lãnh Sự ở Frankfurt, Đức.

Sau buổi điều trần, DB Smith mời Cô Phương-Anh cùng phái đoàn BPSOS về văn phòng tiếp xúc riêng. Tại đây, Cô Phương-Anh xin DB Smith ngỏ lời tri ân đến Quốc Vương và Hoàng Hậu Jordan khi họ công du Hoa Kỳ trong vài tuần tới đây.

Sáng hôm sau, văn phòng của DB Smith đã liên lạc với cơ quan FBI để yêu cầu mở ngay cuộc điều tra về những cú điện thoại gọi đến cho Cô Phương Anh với lời lẽ hăm doạ.

***

Liên Minh Bài Trừ Nô Lệ Mới Ở Á Châu, viết tắt là CAMSA (Coalition to Abolish Modern-day Slavery in Asia) trong tiếng Anh, hiện gồm năm tổ chức thành viên: BPSOS, Uỷ Ban Hoa Kỳ Bảo Vệ Người Lao Động Việt Nam, Liên Hội Người Việt Canada, Hiệp Hội Nhân Quyền Quốc Tế (Đức), và Tenaganita (Mã Lai). Sau bốn năm hoạt động, Liên Minh CAMSA đã can thiệp cho trên 60 vụ lớn nhỏ, ảnh hưởng đến bốn ngàn công nhân. Liên Minh CAMSA cần sự yểm trợ của đồng bào để tiếp tục phát triển hoạt động nhằm can thiệp và trợ giúp nạn nhân, truy tố thủ phạm, và thúc đẩy những thay đổi về chính sách của các quốc gia.

Mọi đóng góp yểm trợ cho Liên Minh CAMSA, xin đề cho và gởi về:
BPSOS/CAMSA
PO Box 8065
Falls Church, VA 22041 – USA

--------------------------------------------------



.
.
.

No comments: