Tuesday, January 31, 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 31-1-2012



NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 31/01/2012


CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

= Thuyền buồm của đội Hoàng Sa vào thế kỷ 17-18.Hải thuyền Hoàng Sa (24h). - Phát hiện văn bản phong “Soái đội Hoàng Sa” (VNN). – Cây nêu và câu chuyện về Hải đội Hoàng Sa (VTC). – Ký sự Trường Sa – Kỳ 4 (báo Bắc Ninh).
- Trung Quốc phản ứng lại các tin tức về việc gia tăng sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ: China responds to reports of rise in US army presence (BWO). Biển Đông : Điểm nóng trong chiến lược quốc phòng Úc – (RFI). – Làm gì để ngăn một cuộc chạy đua sức mạnh ở Đông Nam Á: How to prevent a power contest in Southeast Asia (The Nation).
- VÕ LÂM KIẾM KÝ 12 - SÔNG XANH PHỤC PHẨM TRẠI – (Huỳnh Ngọc Chênh). Đoạn nói về chuyện Trăng Sáng nữ hiệp, do đi đầu trong Thập nhị Phản Lạ Biểu Tình Cuộc, nên nữ hiệp bị bắt đưa vào Sông Xanh Phục phẩm trại.
- Thánh lễ cầu nguyện cho Công lý-Hòa bình đầu năm Nhâm Thìn (Chuacuuthe). – Giáo sư Hoàng và những người khác nghĩ gì về lễ cầu nguyện cho Công lý và Hoà bình đầu năm Nhâm Thìn? (Chuacuuthe). “Tôi rất kinh ngạc về việc 17 thanh niên Công Giáo và Tin Lành đã bị bắt một cách trái luật, kể cả trường hợp bị giam tù không lý do như blogger Điếu Cày… Mong chờ công lý sớm được thực hiện và những người đang bị bắt giam oan sai sớm về đoàn tụ với gia đình”.
Vụ thu hồi đất ở Tiên Lãng – Hải Phòng: Có bàn tay của giang hồ? (NLĐ). – Vụ cưỡng chế tại Hải Phòng: Nhiều tay giang hồ có mặt tại khu đầm (PLTP). “Trưa 10-1, khi các phóng viên có mặt tại khu đầm, những người này đã chửi bới, cản trở phóng viên tác nghiệp. Theo tìm hiểu, hôm đó tại khu đầm có mặt Hoàng Văn Chương (Chương ‘sực’, ngụ xã Bắc Hưng), Phường ‘tố’, Hòa ‘lễ’ (cùng ngụ xã Nam Hưng) là những tay giang hồ có ‘số má’ tại Tiên Lãng. Chương ‘sực’ chính là người đã giật máy ảnh và đe dọa bắt giữ phóng viên về trụ sở xã. Một tay giang hồ cho biết họ chỉ đến đó, không phải làm gì nhưng sau đó vẫn được trả công 2 triệu đồng/người”. – “Xã hội đen” được giao quản lý đầm ông Vươn? (Thanh Niên). Photo: chaobuoisang.net.=>
- Như vụ Tiên Lãng: Dân chửi anh em Mọt – (Cu Làng Cát). - Đối thoại giữa chú Tư với anh Ba thợ hồ: Phép vua thua lệ làng (VOH). “Mình hổng có đất mình hổng thấy bức xúc, chớ nông dân đất đai là máu thịt của người ta, đụng tới là có chuyện hà chú Tư, nhà tui có làm ruộng tui biết mà, cực khổ lắm – Anh ba thợ hồ phụ họa ‘Mà ức nhứt là khi thu hồi đất của mình nói dự án này nọ rồi chia chác nhau làm người dân mất đất phải tha hương cầu thực mới khổ à’.
= Đại sứ Đỗ Hòa Bình và Phó giám đốc Sở VH-TT-DL TPHCM thăm gian hàng Viethaus. Ảnh viethaus-berlin. – Tuyệt mật: Từ vụ ‘nuốt đất’ tại Vĩnh Phúc đến Viethaus ở Berlin (Vietinfo). “Nguyễn Anh Quân (thuộc Tổng cục 2- tình báo quân đội ?), một nghi phạm trong vụ ‘lừa đảo’ bất động sản tại Vĩnh Phúc đã có lệnh truy nã và cấm xuất cảnh, nhưng bỗng dưng lại có mặt tại Đức trong cương vị ‘chủ’ mới của ‘Ngôi nhà Việt’ – Viethaus. Tại đây, ông đã gặp một số quan chức Việt Nam và sau đó có thị thực sang Mỹ”.
- Chúng tôi, Việt Kiều vẫn còn rất… lấn cấn – (DLB). “Chừng nào cơ chế chính trị trong nước thay đổi thì họa may. Chừng nào hai chữ hòa hợp không mang tính áp chế của phe chiến thắng thì mới nói tới chuyện cởi bỏ hận thù, hàn gắn dân tộc. Chừng nào những sai lầm chết người trong lịch sử không còn bị ém nhẹm, bóp méo, mà được công khai đem ra mổ xẻ trước bàn dân thiên hạ thì mọi người mới sẵn lòng ngồi lại với nhau, hàn gắn trên những đổ nát”. – Liên quan đến phát biểu của ĐBQH Dương Trung Quốc trong bài: ‘Tôi không nghĩ kiều bào còn lấn cấn’ (VNN).
- Trâu người(Tuanddk). “Nông dân cần những vị vua mặc áo nâu cày tịch điền đầu năm. Nhưng nông dân cũng cần những chính sách mang tính chất cởi trói và nông nghiệp cần những con số thực tế, để chí ít, số lãi 30% không phải là lãi ảo, hoặc đơn giản hơn, để những chàng trai, cô gái không phải cày thay trâu. Một lần vua cầm cày hơn ngàn lần khuyến dụ. Nhưng chỉ cầm cày để quay camera thôi thì chưa đủ“.
- GS. Nguyễn Minh Thuyết nói về “trí thức trùm chăn” (Bee). – Bản gốc của bài phỏng vấn Ngô Giáo sư trên báo Tuổi trẻ Cuối tuần: Độc quyền chân lý(Thích học toán). Gần như không có gì khác với bản trên TT.
- KHAI XUÂN NHÀ CHÁU GỬI THƯ BỘ TRƯỞNG ĐINH LA TRĂNG (Jasmine). – Hết “trảm” tướng, Bộ trưởng Thăng đòi “trảm” Chủ tịch tỉnh (Trương Duy Nhất). Thêm một quyết định điên khùng của Bộ trưởng Thăng: đòi ‘trảm’ Chủ tịch tỉnh. Cứ đà này, tôi lại đâm nghi ông Đinh La Thăng đang có vấn đề về… thần kinh?” Mời xem lại bài: Bộ trưởng Thăng: “Kiến nghị cách chức Chủ tịch tỉnh nếu TNGT tăng 3 năm liên tiếp” (DT).
- Vụ án Lê Văn Thịnh, đệ nhất công thần thời Lý: Ngoảnh lại vụ án Người Hóa Hổ trên Hồ Mù Sương (Lê Thiếu Nhơn).
- Myanmar: Trở lại chính trường (NLĐ).
14h:
- Một độc giả có phát hiện thú vị về “thuật” làm báo. Đó là bài Lập đoàn thanh tra, kiểm tra đất đai ở Tiên Lãng đã điểm trên trang BS sáng nay, sau đó đã được Tuổi trẻ sửa cái ảnh, bỏ đi lá quốc kỳ. Nhưng nó vẫn còn trên trang Baomoi.com. Tại sao lại phải bỏ “cờ tổ quốc” thiêng liêng đi vậy ta? Ha ha! Photoshop và Paint đi chết đi! Down with Photoshop & Paint!
- Bài hát do nhạc sĩ Việt Khang sáng tác, được trình bày trong đêm giao thừa ở quận Cam, California. Theo các CTV ở đó cho biết, ca khúc này đã làm nhiều bà con bên đó rơi lệ: Anh Là Ai – Trúc Hồ, Mai Thanh Sơn, Quốc Khanh, Đoàn Phi, & Đan Nguyên (Asia Channel/ Youtube). – Phần 1: cuộc nói chuyện của nhạc sĩ Trúc Hồ, ca sĩ Quốc Khanh về Việt KhangPhần 2: cuộc nói chuyện của nhạc sĩ Trúc Hồ, ca sĩ Mai Thanh Sơn về ca sĩ Việt Khang.
20h45:
- Đừng diễn trò nữa(Nguyễn Thông). “Thời này không phải năm Gia Tĩnh triều Minh mà sai nha có thể phá sạch sành sanh nhà cửa tài sản lương dân một cách dễ dàng không để lại tăm tia dấu vết. Chuyện rõ rồi, tôi chả bàn, chỉ xin lưu ý: Hiện đang có xu hướng đổ thừa cho bọn côn đồ, giang hồ đất cảng phá nhà ông Vươn”. – PHƯƠNG HÀ: XIN ĐỪNG DÙNG DAO MỔ GÀ ĐỂ GIẾT TRÂU (Quê choa). – Luật sư Lê Đức Tiết: ‘Cảnh báo sóng ngầm sau vụ cưỡng chế ở Hải Phòng’ (VNE). - Nhìn từ Tiên Lãng: Hiểu đúng và tuân thủ nghiêm pháp luật về đất đai (ĐĐK). - Vụ nổ súng ở Tiên Lãng: Luật sư chưa tiếp cận hồ sơ vụ việc (ĐV). - Mặt trận đã chủ động trong giám sát khiếu kiện vượt cấp (ĐĐK).
- Nhà sử học Dương Trung Quốc – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khoa học lịch sử Việt Nam: Có phát huy dân chủ thì đất nước mới có được các trí thức lớn (CAND).

KINH TẾ

- Tại sao tôi sẽ không bao giờ quay trở lại Việt Nam: Why I’ll Never Return To Vietnam (Huffington Post). BTV: Làm du lịch như thế này thì chết rồi: “No one ever wants to return to a place where they felt treated poorly. When I was in Vietnam, I was constantly hassled, overcharged, ripped off and mistreated. I never felt welcome”. Tạm dịch: Không ai muốn trở lại nơi mà họ cảm thấy bị đối xử tệ. Khi tôi ở Việt Nam, tôi đã liên tục làm phiền, bị bắt phải trả quá giá, bị móc túi và bị đối xử tệ. Tôi không bao giờ cảm thấy được chào đón ở đó.
- Starbucks mở cửa hàng ở Ấn Độ – (VOA). BTV: Gần 2 năm trước, CEO của Starbucks có nói sẽ mở cửa hàng ở VN trong năm nay, chắc nay mai Starbucks sẽ có mặt ở Việt Nam và sẽ trở thành đối thủ của Café Trung Nguyên. Cafe Starbucks, loại cafe chất lượng cao, với hơn 17.000 cửa hàng đã có mặt tại 55 nước trên thế giới. Photo: brandchannel.com. =>
- Tháp điện gió Việt Nam xuất qua Mỹ bị vạ lây vì dính đến Trung Quốc – (RFI). “Theo một số nhà quan sát, cuộc điều tra chủ yếu nhắm vào Trung Quốc, nhưng doanh nghiêp Việt Nam bị họa lây vì bị nghi ngờ làm bình phong cho Trung Quốc tuồn hàng vào thị trường Hoa Kỳ”.
14h:
20h45:
- Phỏng vấn Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP HCM Nguyễn Hoàng Minh: Kiểm soát chặt tăng trưởng tín dụng ngoại tệ (ĐV). - Ngân hàng bán đô la Mỹ ở mức kịch trần (Tin tức).

VĂN HÓA-THỂ THAO

= Lễ rước tượng Mẫu sang sông. – Lễ hội đền Đông Cuông (Yên Bái): Linh thiêng và đặc sắc (Tin tức).
- Các chuyên gia nói, người dân Việt Nam nên bảo vệ và giữ gìn ngôn ngữ: Vietnamese People Should Preserve, Protect Their Language, Says Experts (Bernama).
14h:
20h45:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Ngày Tết: Nghĩ lại học sinh chơi súng, ném “lựu đạn” mà rùng mình (GDVN). Những quả pháo hoa Trung Quốc trông không khác quả lựu đạn được mang về từ Quảng Ninh, mặc trên đó đã cảnh báo nguy hiểm nhưng trẻ con vẫn hồn nhiên đốt. Ảnh Phương Thảo. =>
- Dạy con kiểu ông chủ tập đoàn Sony (LiveInternet/ Wild-mistress/ Wikipedia/ Bee).
14h:
- Phỏng vấn Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga: Đưa đại học vào nề nếp (TT).
20h45:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

= Các bé được giải cứu khỏi cơ sở Tiên Phước 2 hạnh phúc bên “mẹ” Hồng Thị Thanh Mỹ tại Làng Thiếu niên. – Hồi sinh những mầm non mồ côi (NLĐ).
14h:
20h45:
- Đất sóng (SGTT).

QUỐC TẾ

14h:
20h45:

* RFI: 30-01-2012

Bài viết mới



.
.
.

No comments: