Saturday, January 28, 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 28-1-2012



NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 28/01/2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Cột mốc chủ quyền Trường Sa ở Hội hoa Xuân (Bee). Nhưng sao chỉ có Trường Sa mà không có thấy Hoàng Sa? Phải chăng đã có những thỏa thuận ngầm và chỉ thị từ trên để lờ đi Hoàng Sa cho tới ngày con cháu chúng ta quên hẳn? – Thôi thì nép trong quán cà phê vậy: Đường hoa xuân không quên Hoàng Sa, Trường Sa! (TT). - Vượt biển đến quê Hải đội Hoàng Sa du xuân (VNE). - Tết trồng cây bảo vệ chủ quyền biển đảo ”tại Đài tưởng niệm Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Trường Sa, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi)” (SGGP). - Đầu năm xông biển Hoàng Sa (PLTP). - Hãy là công dân danh dự của Hoàng Sa (TT).
- VÕ LÂM KIẾM KÝ 9 – Giang Hồ Đệ Nhất Mỹ Nhân – (Huỳnh Ngọc Chênh). “- Vì ở Mỵ viện, y công khai công nhận Hoàng Sa đảo đã bị Lạ Quốc đánh chiếm bằng vũ lực. Y cũng công nhận những người tụ tập phản đối Lạ Quốc là ái quốc. Y ủng hộ việc Mỵ viện ra Biểu Tình Lệ…- Ủng hộ cũng bị giáo bắt mà phản đối cũng bị giáo bắt, sao mà quái dị vậy? – Vậy mới là Ma giáo”.
- Philippines chấp nhận sự hiện diện quân sự lớn hơn của Mỹ – (RFI). “Theo lời ông Albert del Rosario, Philippines muốn có thêm nhiều cuộc tập trận với Hoa Kỳ, cũng như đón nhận một lực lượng Mỹ luân phiên trú đóng đông hơn”. – Mỹ không có ý định xây dựng căn cứ quân sự mới tại châu Á (VOV). – Mỹ có thể tăng cường sự hiện diện quân sự tại Philippines.
- Người Việt giận dữ, cáo buộc các quan chức địa phương cướp đất: Vietnamese frustrated by alleged land grabs by local officials (Radio Australia). Trao đổi giữa ông Liam Cochrane với ông Ben Bland, phóng viên báo Financial Times, Anh quốc, phụ trách về Việt Nam, liên quan đến sự kiện Đoàn Văn Vươn và tranh chấp đất đai ở Việt Nam. - Còn đây là bài viết của ông Ben Bland về vụ Đoàn Văn Vươn: Cuộc đấu tranh của nông dân Đoàn Văn Vươn nêu bật tính bất công ở Việt Nam – (x-café). – Dịch từ bài: Farmer’s fight highlights Vietnam’s inequality (Financial Times).
- Sống trong túp lều giữa giá rét. – Gia đình ông Vươn, ông Quý không có quà Tết (NLĐ). – TIN ĐẶC BIỆT: CON TRAI ANH VƯƠN GẶP NẠN (Nguyễn Quang Vinh). – Nhạt như… Táo quân và các hội đoàn – (Nguyễn Thông). “Hội đoàn nhạt thếch vô duyên như thế nên mình lẩn thẩn suy rằng các chị vợ anh Vươn anh Quý cũng chả trông mong gì được ở hội phụ nữ, các cháu thơ dại đừng mong mỏi sự chia sẻ từ đội thiếu nhi, anh Vươn đừng nghĩ mình là cựu chiến binh nữa. Hội đoàn thấm nhuần tinh thần phật giáo cả rồi, sắc sắc không không, có đấy mà như không đấy, chỉ có đồng tiền người dân đóng thuế nuôi hội đoàn là hiển nhiên hiện thực mà thôi”.
- Tật nguyện nguyền cũng vẫn bị cưỡng chế đất – (RFA). BTV: Cái tựa bài này vô nghĩa (nonsense). Nếu chính quyền cưỡng chế đúng luật thì cho dù người bị cưỡng chế có bị tật nguyền đi nữa, việc cưỡng chế đó cũng sẽ nhận được sự đồng tình của dân chúng, trừ khi trong luật có điều khoản nào đó ghi trường hợp ngoại lệ đối với những người tật nguyền. Còn khi cưỡng chế không đúng luật, thì cho dù người bị cưỡng chế không bị tật nguyền, việc cưỡng chế cũng sẽ không nhận được sự ủng hộ của người dân.
- Phỏng vấn GS Ngô Bảo Châu về toán học nước nhà: Thúc đẩy học toán (TN). – Giá như Ngô Bảo Châu (Trương Duy Nhất). “Giá như Ngô Bảo Châu từ chối căn hộ hơn 10 tỷ… Giá như Ngô Bảo Châu không nhận khu biệt thự mấy triệu đô từ ‘chúa đảo’ Tuần Châu Đào Hồng Tuyển tặng Viện toán…Giá như Ngô Bảo Châu không ngửa tay nhận 650 tỷ từ nguồn ngân sách chính phủ để…Giá như Ngô Bảo Châu…Nhưng vì sao Ngô Bảo Châu vẫn ứng xử như vậy? Hay tư duy trí thức trong anh đã ở đẳng cấp cao và… xa như bài toán “bổ đề” đến nay vẫn hiếm người hiểu nổi nó là cái gì?” – Cũng chuyện trí thức: Vân Tiên ngồi núp bụi môn… – (Đào Hiếu). – Mời xem lại: Trí thức (Nguyễn Đình Đăng). - 667. Trí thức (Ba Sàm/DICTIONNAIRE DES MOTS ).
- TS Trần Nhơn – Giáo dục vẫy vùng chẳng được đâu! – (Dân Luận). “Giáo dục giao hòa ‘văn hóa Đảng’,/ Giáo dục suy – văn hóa lụi tàn./ Khi giáo dục rơi vào khủng hoảng,/ Loạn trào ‘văn hóa phản nhân dân’.
- Trăn trở của các em có lẽ cũng là trăn trở của những người hàng ngày phải mệt nhọc leo trèo tường lửa: Một ngàn điều tốt đẹp trong một phút (vietyo.com). “Vấn đề ở gốc rễ, là việc những con người đàng hoàng, làm những công việc đàng hoàng, ở trên một đất nước tự do như chúng ta bị cấm vào mạng làm những điều tốt đẹp, và phải chui rúc qua các proxy như những con chuột. Những thông tin bổ ích chúng ta có thể học từ bạn bè lúc thì truy cập được lúc thì không, trong khi đó các trang web đồi trụy để ru ngủ và thủ dâm thì luôn vào vèo vèoTôi nghĩ đã đến lúc chúng ta lên tiếng nói ủng hộ một mạng internet mở, và lên tiếng phản đối việc bị cấm đoán, bị hạn chế, tường lửa. Đó là cách những người trẻ như chúng ta có thể học tập, kết nối, đoàn kết và tạo ra được những điều tuyệt vời”.
- Việt Nam tăng cường xuất khẩu lao động trong năm 2012 – (VOA). “…chính phủ Việt Nam cũng cho biết sẽ nghiên cứu và phát triển thêm các thị trường mới nơi có các công việc theo mùa như Australia, New Zealand, Canada, Nga, Phần Lan, và Thụy Điển”. BTV: Sao không thấy chính phủ mình xuất khẩu lao động qua các nước “XHCN anh em” như Cuba hay Bắc Triều Tiên, mà chỉ thấy đưa lao động qua các nước “tư bổn giẫy chết”, làm như vậy thì biết đến bao giờ giai cấp công nhân mới “đào huyệt chôn vùi chủ nghĩa tư bản”? Bao giờ ta mới đi tới CNXH như đồng chí GS.TS Vũ Văn Hiền, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, đã nói?
- Ngay sau VTV1 Thời sự là trang Chính phủ tối qua đã đưa tin Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm và chúc Tết tại Kiên Giang, thỏa lòng mong mỏi của dân suốt mấy ngày Tết vắng bóng TT, sanh đồn thổi không lợi.
- BBC tìm người thay tổng giám đốc – (BBC). BTV: Các ứng viên Việt Nam còn không mau nộp đơn dự tuyển vào vị trí hấp dẫn này Description: :-)? Mức lương của ông Thompson hiện tại gần 700.000 bảng Anh/ năm, gần gấp đôi mức lương của ông Obama, đương kim tổng thống Mỹ, nên dù có bị cắt giảm, cũng không thấp hơn lương của tổng thống Mỹ.
- “Giẫy chết” lại giúp anh em ở xứ “thiên đường”: Tổ chức từ thiện Nam Triều Tiên đưa lương thực tới Bắc Triều Tiên – (VOA).
- Các ứng viên của đảng Cộng hòa tranh luận sôi nổi tại Florida – (VOA). Mời xem video toàn bộ cuộc tranh luận của 4 ứng viên tổng thống, thuộc đảng Cộng hòa, tại trường Đại học North Florida, Jacksonville, Florida, lúc 8h tối đêm qua, giờ địa phương, tức 8h sáng ngày 27-01-2012, giờ VN, do đài CNN truyền hình trực tiếp (CNN/ PointZeroRed). Đây là lần tranh luận thứ 19 giữa các ứng viên Đảng Cộng hòa, còn 4 lần “đấu võ” trực tiếp nữa để chọn một ứng viên Đảng Cộng hòa, đi “đấu” với “võ sĩ Obama” trong kỳ bầu cử tổng thống tháng 11 năm nay.
- Vụ GS Khổng Khánh Đông, Đại học Bắc Kinh, chửi dân Hồng Kông là chó: “Người có tố chất thì không cần pháp trị” (RFA’s blog).
13h55′:
- Mỹ trở lại Thái Bình Dương (TT). – Mỹ đề nghị đưa máy bay do thám tới Philippines (TN). – Hoa Kỳ tìm kiếm các mối quan hệ quân sự với Philippines, không phải căn cứ: US seeks military ties, not base, in Philippines (CBS). – Tàu sân bay Mỹ neo đậu căn cứ hải quân Singapore (TTXVN).
BTV: Một câu hỏi mà nhiều người đã đặt ra: Ai đã vi phạm Hiệp định Paris? Phe VNCH thì cho rằng, phía cộng sản đã vi phạm, còn phe cộng sản thì nói, phía VNCH vi phạm. Để trả lời câu hỏi này, kính mời bà con hãy đọc và suy ngẫm nội dung Hiệp định Paris, đã được 4 bên ký ngày 27-01-1973: chính phủ Hoa Kỳ, chính phủ VNCH, chính phủ VNDCCH và chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa MNVN. Nên đọc với cái đầu vô tư, không thiên vị (unbiased), không đứng về phe cộng sản hay cộng hòa, thì mới mong tìm được câu trả lời chính xác. Đây là hình chụp bản tiếng Việt của Hiệp định Paris.
- Hoan hô An ninh Thủ Đô, đăng lại bài trên báo Tuổi Trẻ, còn tặng thêm cái bonus thăm dò ở giữa bài: Vụ việc ở Tiên Lãng, Hải Phòng là bất tuân luật pháp (ANTĐ).
- Bài dịch: Dân nổi can qua – (AP/ Mr. Do).
- Sợ tết – (Nguyễn Thông). “Nhưng ngày tết thấy nó cứ vui vẻ giả tạo thế nào ấy. Gần như ai cũng muốn được nghỉ ngơi, sợ tiếp khách nhưng ai cũng bàn tính sẽ đến thăm người này người nọ. Rõ làm khổ nhau….Lại thêm những ngày tết đến đâu cũng cứ văng vẳng mấy bài ca tết, ca xuân, khổ cái lỗ tai; nhìn đâu cũng cứ rặt màu đỏ rừng rực, chói cả mắt”. BTV: Biết đâu ông Ba Sàm cũng như ông Nguyễn Thông, sợ Tết quá nên…trốn khách, bằng cách không đóng blog mà vẫn điểm tin 3 ngày Tết? He he…
- Bài của BS Ngô Thế Vinh: Tinh thần Mêkông – (RFA).
20h30:

KINH TẾ

- Khu kinh tế Định An – Trà Vinh – Thu hút 3 dự án đầu tư 24.500 tỷ đồng (SGGP). – Hơn 1.200 hộ nghèo được gác kèo ong ở rừng tràm U Minh Hạ. ”Đây là lần đầu tiên nghề gác kèo ong lấy mật được hợp thức hóa sau hơn 20 năm tạm dừng do đề phòng cháy rừng tràm trong mùa khô.”
13h55′:
- Hợp đồng của niềm tin (SGTT). “…trong trật tự mà một thiết chế quyền lực cao nhất không tồn tại thì bài toán khó hơn nhiều. Khi một bên mắc lỗi (chẳng hạn chính phủ nợ nước ngoài cao, thâm hụt cán cân thương mại và ngân sách trong thời gian dài), họ phải trả giá. Hỏi thị trường thì sẽ được câu trả lời ngắn gọn: rút vốn đầu tư, đồng nội tệ bị tấn công, đầu cơ tràn lan… và hệ quả sẽ là đình đốn, thất nghiệp, kinh tế khủng hoảng”.
20h30:
- Kinh tế năm 2012: Cần có quyết tâm, cách làm và tư duy mới (ĐCSVN). Có lẽ duy nhất báo ĐCSVN khen ngợi những con số VN đạt được trong năm qua là “ấn tượng”, và thấy “thắng lợi” của nền kinh tế năm 2012.

VĂN HÓA-THỂ THAO


- Hình ảnh đón Tết Nhâm Thìn ở San JoseTết mưa, Trời chừa chút nắng (Bùi Văn Phú).
- Nhà văn Nguyên Ngọc: Những người chị của tôi ở phố Hội (TVN/DNSG).
- Yêu ngay lần đầu (22) (Sống thật chậm).
13h55′:
- Nguyễn Quang Lập: Chú Lình (Quê Choa).
- GS Tương Lai: Luận về chữ Kiệm (Lê Thiếu Nhơn).
- TS Phan Hồng Giang: Lấy yếu đánh mạnh (SKĐS).
20h30:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Tuyển sinh đại học, cao đẳng 2012: Nhiều điểm mới đang chờ quyết (TT).
- Khoa học Trung Quốc: lượng và phẩm (Nguyễn Văn Tuấn). “Trung Quốc đang trên đường trở thành một cường quốc khoa học. Nhưng đằng sau những con số về ấn phẩm khoa học là một mảng đen về phẩm chất thấp và gian dối trong khoa học. Có thể nói rằng ngày nay, nói đến TQ là người ta nghĩ ngay đến giả, dỏm”.
13h55′:
20h30:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

13h55′:
- Vụ các thủy thủy ở Nam Cực: Nghẹn ngào niềm vui ngày về… (TT).
- Một câu chuyện về tình người thật cảm động: Câu chuyện 1 triệu đồng (TT).
- Nepal: Sự sống là thiêng liêng (DNSG/ TVN).
20h30:
- Cục nhập cảnh Úc thất lạc 17 bé trai Việt Nam như thế nào?: How Immigration lost 17 boys (SMH).

QUỐC TẾ

- Hàng trưm người xông vào xứ quán Syria ở Ai Cập (TTXVN). – Dân chúng Ai Cập tham dự ‘Ngày phẫn nộ thứ nhì’ – (VOA). Dân Ai Cập cầu nguyện trước cuộc biểu tình tại quảng trường Tahrir ở Cairo, Ai Cập đòi quân đội trao quyền lại cho dân sự = >
13h55′:
20h30:

* RFI: 27-01-2012
.
.
.

No comments: