Sunday, February 27, 2011

TRẤN AN DÂN & BỊT THÔNG TIN : HAI BIỆN PHÁP CỦA TRUNG QUỐC NGĂN CHẬN CÁCH MẠNG HOA LÀI


Hôm nay, 27/02/2011, th tướng Ôn Gia Bo li lên tiếng ha hn là chính quyn s gii quyết các vn đ nhc nhi trong xã hi như lm phát, tham nhũng, lm quyn… Đây được coi là mt đng thái nhm trn an dân tình vào lúc trên mng Internet đang loan truyn mt li kêu gi biu tình mi ch nht ti 13 thành ph, đòi quyn t do ngôn lun và chng bt công.

Hành đng ca ông Ôn Gia Bo cũng nm trong s các bin pháp va được B Chính tr đng Cng sn Trung Quc quyết đnh nhm ngăn không cho mt cuc Cách mng Hoa Nhài lan ta ti Trung Quc.

Nhân mt cuc giao lưu trc tuyến được t chc hôm nay, th tướng Trung Quc đã đ cp đến hàng lot vn đ đang làm người dân bt bình và cam kết là chính quyn s có bin pháp gii quyết. Tuy nhiên, theo ghi nhn ca hãng tin Pháp AFP, nhng li ha này đu đã được bn thân ông Ôn Gia Bo cùng nhiu lãnh đo khác thường xuyên đưa ra trước đây, nhưng vic thc hin vn xa vi.

Mt trong nhng ví d là vic th tướng Trung Quc xác đnh là chính ph s gia tăng ngun cung ng nhà , nghiêm tr t nn đu cơ bt đng sn, đm bo sn lượng ngũ cc và các nhu yếu phm khác, và trng pht nhng k đu cơ tích tr hàng hoá… Nhng li ha này rõ ràng là nhm xoa du ni bt bình đang gia tăng trong dân chúng trước tình hình giá thc phm và chi phí nhà tăng cao trong thi gian gn đây, có nguy cơ dn đến bt n đnh xã hi như đã tng xy ra trong quá kh.

Mt khác, ông Ôn Gia Bo cũng nhn mnh đến vic chính ph s tôn trng quyn giám sát ca người dân. Theo gii phân tích, cam kết này được coi là câu tr li gián tiếp nhm vào mt ni dung ca li kêu gi biu tình va được tung ra trên các website Hoa ng nước ngoài, theo đó người dân phi được quyn giám sát vic làm ca chính ph đ ngăn nga tình trng lm quyn.

Hãng AFP đã lng cuc giao lưu trc tuyến ca ông Ôn Gia Bo vào trong bi cnh mt thông cáo đã được tung ra trên mng Internet, kêu gi người dân Trung Quc t tp ti mt s đa đim 13 thành ph trên toàn quc, vào lúc 2 gi trưa mi ch nht, đ đòi hi mt chính quyn minh bch hơn, tôn trng quyn t do ngôn lun ca người dân và gii quyết mt lot nhng vn đ khác.

Chính quyn Trung Quc có du hiu rt lo ngi trước li kêu gi theo kiu Cách mang Hoa Nhài này. Theo ghi nhn ca hãng AFP, hôm nay đã có ít nht 300 cnh sát được trin khai ti khu ph Vương Ph Tnh trung tâm Bc Kinh, mt trong các đa đim được nhóm t chc biu tình chn làm nơi tp hp. Trước đó, chính quyn cũng đã huy đng c mt đoàn quân xa chy đến khu vc này, bên trên treo biu ng kêu gi duy trì n đnh. Mt rào cn khng l cũng được dng lên trước ca nhà hàng McDonald's trên ph Vương Ph Tnh có l cũng là đ chn đường vào đa đim “nhy cm này.

Báo chi cũng không được t do tác nghip. Mt nhiếp nh gia AFP đã b mt nhân viên công an chn đường không cho vào khu vc, nói rng ông không được quyn chp hình. Phóng viên báo chí cũng b xét hi th nhà báo. Mt s du khách ngoi quc không mang theo h chiếu cũng b đui đi.

Cách nay mt tun, mt lc lượng công an và cnh sát hùng hu cũng đã được trin khai ti mt s thành ph như Bc Kinh hay Thượng Hi đ ngăn chn điu được gi là Cuc biu tình Hoa Nhài, gi li cuc cách mng dân ch ti Tunisia tháng Giêng va qua.

Vào lúc các phong trào biu tình đòi t do dân ch và dân sinh bùng lên mnh m ti các nước Rp, chính quyn Trung Quc đã phát đng c mt chiến dch đàn áp mnh m đ d phòng mt phong trào tương t ti Trung Quc. Công an buc ti lt đ đi vi mt s nhà đu tranh đã phát tán li kêu gi biu tình Trung Quc. Theo các t chc nhân quyn, nhiu người khác đã b bt gi hoc bit giam ti mt nơi bí mt.

H thng kim duyt Internet ca Trung Quc tăng tc, ngăn chn mi cuc tho lun trên mng v tình trng bt n ti Trung Đông cũng như nhng li kêu gi biu tình theo kiu Cách mng Hoa Nhài ti Trung Quc.
Tt c các bin pháp trn áp trên đây, đu đã được B Chính tr đng Cng sn Trung Quc đ ra ngay t ngày Th by 12/02/2011, mt ngày sau khi tng thng Ai Cp Hosni Mubarak t chc. Theo trang blog NYRBlog rt tho tin, thì hôm y, mt s các thành viên ca B Chính tr đng Cng sn Trung Quc đã t chc mt cuc hp đc bit ti Bc Kinh đ tho lun v các s kin Trung Đông và đ ra mt s bin pháp đã được áp dng trit đ t lúc đó đến nay.

Trng tâm các bin pháp này chính là ém nhm thông tin và tăng cường hướng dn dư lun. Vic th tướng Ôn Gia Bo, khuôn mt được xem là nhân bn nht trong gii lãnh đo, đăng đàn thuyết pháp hôm nay, kèm theo các hành đng khng chế thông tin ngt nghèo, đu nm trong chiu hướng ngăn không cho hương hoa nhài lan ta ti Trung Quc.
.
.
.
Tú Anh   -  RFI
Chủ nhật 27 Tháng Hai 2011

Chiến tranh toàn din s xy ra, Seoul s chìm trong bin la nếu không chm dt chiến tranh tâm lý xuyên qua vĩ tuyến 38 và các cuc tp trn vi M. Trên đây là li cnh cáo ca hãng thông tn Bc Triu Tiên KCNA vào ch nht hôm nay 27/02/2011.
Chính quyn Bình Nhưỡng đưa ra nhng li đe da vào lúc hãng thông tn Yonhap cho biết quân đi Hàn Quc gi thuc men và thông tin v các phong trào ni dy ti Bc Phi và Trung Đông sang Bc Triu Tiên bng bong bóng bay.
T khi ngn gió phn kháng đòi ci cách bùng dy trong thế gii Rp, câu hi mà nhiu người đt ra là liu hương Hoa Nhài có bay đến châu Á và nht là đến tn chế đ khép kín Bc Triu Tiên hay không ?
Đi vi Hàn Quc thì đây là mt mong ước không chc xy ra, nhưng Seoul vn tìm cách loan ti tình hình Tunisia, Ai Cp và Libya đến dân chúng min Bc đ lung lc chế đ Kim Jong Il.
Theo nhiu nhà phân tích, dưới s kim soát cht ch ca chế đ Bình Nhưỡng, người dân Bc Triu Tiên khó có th vùng dy như người dân Bc Phi.. Nhưng gn đây, Bc Triu Tiên t du hiu lo ngi , siết cht các bin pháp kim soát tư tưởng đ phòng tình hung bt ng.
Trong bn tin hôm nay, KCNA nói là "s tn công trc tiếp các mc tiêu t đó phát xut hành đng tuyên truyn chng chế đ Cng hòa (Bc Triu Tiên) nếu cách hành đng này không chp dt".

T Seoul, thông tín viên Frédéric Ojardias phân tích :
"Sp đ là s phn tt yếu ca mi chế đ đc tài. Đây là dòng ch ghi trên 2.400.000 truyn đơn mà quân đi Hàn Quc gi sang Bc Triu Tiên bng bong bóng bay t đu tháng hai. Các t truyn đơn này thông báo dân chúng min Bc nhng cuc ni dy hin nay trong thế gii Rp.
Theo mt dân biu Hàn Quc, người tiết l tin này, thì các tp tài liu được chuyn qua biên gii bng bong bóng bơm khí hélium. Trong các gói quà nh còn có kem đánh răng, thc ăn, qun áo m và nht là máy thu thanh.
Bc Triu Tiên là quc gia khép kín nht đa cu. Mng internet b cm, dân chúng không được tiếp cn mi thông tin đến t Bc Phi. Chế đ Bình Nhưỡng không mun nhân dân cm hng noi theo tm gương ca người dân Rp.
Thế nhưng, đây là điu mà các nhà hot đng nhân quyn ti Hàn Quc mong mi. T lâu nay, h thường xuyên gi hình nh các cuc biu tình ti Tunisia và Ai Cp bng bong bóng bay sang phía bc vĩ tuyến 38.
Nhưng đây là ln đu tiên t 10 năm qua, quân đi Hàn Quc tham gia vào hành đng tâm lý chiến dưới hình thc này. Tuy nhiên theo nhiu nhà phân tích ti Seoul, kh năng dân min Bc ni dy rt thp".
.
.
.

No comments: