Monday, February 28, 2011

HOA KỲ và PHÁP HỖ TRỢ PHE ĐỐI LẬP LIBYA

VOA
Thứ Hai, 28 tháng 2 2011

Những người biểu tình chống chính phủ Libya ở thành phố Zawiya ở miền Tây đã chờ đợi một cuộc phản công của lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi ngày hôm nay, vào lúc phe nổi dậy ở miền đông tuyên bố thành lập một chính phủ lâm thời và cho phép nối lại các chuyến hàng xuất khẩu dầu mỏ từ khu vực nằm dưới quyền kiểm soát của họ.

Ngày hôm qua, cư dân ở Zawiya, cách thủ đô Tripoli khoảng 50km về phía tây, cho biết khoảng 2.000 binh sĩ ủng hộ ông Gadhafi đã bao vây thành phố này.

Các ký giả phương Tây ở Zawiya cho hay thành phố này đã nằm chắc trong tay phe nổi dậy khi các sĩ quan quân đội đào ngũ đang dàn hàng xe tăng và gắn súng phòng không trên các xe tải để sẵn sàng cho một cuộc tấn công mà họ dự kiến sẽ diễn ra.

Các ký giả tường trình rằng họ nhìn thấy hàng trăm người tụ tập và hô các khẩu hiệu chống ông Gadhafi cũng như cảnh tượng thiệt hại nặng nề từ cuộc giao tranh gần đây.

Là một thành phố công nghiệp gần một bến cảng và các nhà máy lọc dầu, Zawiya là một địa điểm trung chuyển cho một trong những đường ống dẫn dầu khí lớn nhất Libya.

Trong khi đó, một giới chức Libya đại diện cho Công ty Dâu fkhí Vịnh Ả Rập, nhà sản xuất lớn nhất nước này và là công ty duy nhất có trụ sở ở khu vực miền đông do phe đối lập kiểm soát, nói rằng công ty của họ đã nối lại hoạt động xuất khẩu dầu ngày hôm qua với việc đưa dầu lên hai tàu chở dầu ở cảng Tobruk.

Ông Hassan Bulifa, giới chức trong ủy ban quản lý công ty nói rằng ông dự kiến một trong hai tàu chở dầu sẽ rời cảng Tobruk vào cuối ngày chủ nhật chở theo 700.000 ngàn thùng dầu.

Ông Bulifa cho biết các chuyến hàng này sẽ tới Áo và Trung Quốc. Ðây là những chuyến hàng đầu tiên của công ty kể từ hôm 10/2.

Tờ The New York Times trích lời ông Bulifa nói rằng phe nổi dậy hiện giờ đã kiểm soát ít nhất 80% tài sản về dầu lửa của Libya và công ty của ông có trụ sở ở Benghazi, do phe đối lập nắm giữ, đang hợp tác với họ.

Xem Video biểu tình từ đường phố Libya

--------------------------

Đc Tâm  -  RFI
Thứ hai 28 Tháng Hai 2011

Hôm nay, 28/02/2011, trên đường sang Genève d cuc hp ca Hi đng Nhân quyn Liên Hip Quc, bà Hillary Clinton, Ngoi trưởng M tuyên b vi các nhà báo là Hoa Kỳ « sn sàng giúp đ, dưới mi hình thc » cho phe đi lp Libya.

Ngoi trưởng M nói, « Chúng tôi mun nhìn thy s kết thúc ca chế đ Kadhafi và không có thêm đ máu », « chúng tôi mun ông ta, tc Kadhafi, ra đi ».

Bà Clinton nhn mnh là Hoa K đã liên lc vi nhiu người Libya. Nhng người này đang c gng t chc li phía đông Libya vào thi đim cuc cách mng lan sang phía tây. Tuy nhiên, Ngoi trưởng M cũng t ra thn trng khi cho rng đây mi ch là đim khi đu ca thi k hu Kadhafi.

Trước đó, ti Libya, nhng người lãnh đo phong trào ni dy đã thông báo thành lp mt « Hi đng quc gia » chuyn tiếp ti nhng thành ph mà h kim soát được.

Hôm th by, cu b trưởng Tư pháp Libya, ông Moustapha Abdeljalil, t chc hi đu tun, tuyên b trên đài truyn hình Al-Jazira rng mt chính ph lâm thi s được thành lp đ lãnh đo đt nước trước khi có bu c.

Ngoi trưởng Clinton đưa ra nhng tuyên b sn sàng giúp đ phe đi lp Libya trong bi cnh nhiu chính khách Hoa Kỳ như Thượng ngh sĩ John McCain, Joe Lieberman nhn đnh là M cn công nhn chính ph chuyn tiếp ti Libya và giúp đ phe ni dy.

V thái đ ca Pháp, hôm nay, th tướng François Fillon tuyên b là Paris s điu hai máy bay ch bác sĩ và các thiết b y tế đến Benghazi, thành ph ln th hai ca Libya, hin do phe đi lp kim soát. Th tướng Pháp nhn mnh là tt c các gii pháp đang được nghiên cu đ chm dt chế đ ca Kadhafi.

Tuy nhiên, v khi được hi v gii pháp quân s, thì th tướng Pháp li cho rng điu này đòi hi s tham gia ca Liên minh Bc Đi Tây Dương NATO.
.
.
.



.
.
.

No comments: