Friday, February 25, 2011

LIÊN HIỆP QUỐC MUỐN CÓ HÀNH ĐỘNG ĐỐI VỚI LIBYA (BBC)

BBC
Cập nhật: 03:59 GMT - thứ bảy, 26 tháng 2, 2011

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, Ban Ki-moon kêu gọi Hội đồng Bảo an thực hiện "hành động dứt khoát" trong cuộc khủng hoảng tại Libya.
Ông Ban cho hay chế độ Muammar Gaddafi vi phạm nhân quyền trầm trọng, khi hơn 1.000 người đã chết.

Tổng thống Hoa Kỳ Barak Obama vừa loan báo cấm vận đối với Libya.

Tại Libya, các bản tin nói rằng những người biểu tình chống chính phủ tại thủ đô Tripoli đã bị nhắm bắn liên tục hôm thứ Sáu (25/2).
Nhân chứng nói đến nhiều người chết và bị thương khi dân quân và quân chính phủ đối diện với người biểu tình.
Sau lễ cầu nguyện tại đền thờ Hồi giáo người phản đối bắt đầu tiến hành biểu tình tại một số vùng của thành phố và họ đã bị đàn áp.

Cùng lúc, truyền hình nhà nước chiếu cảnh Đại tá Gaddafi lên tiếng từ khu phố cổ của Tripoli, kêu gọi người dân tự trang bị vũ khí, bảo vệ nguồn dầu khí của Libya trước các phần tử chống Gaddafi hiện đang kiểm soát phần lớn lãnh thổ.
"Chúng ta sẽ đè bẹp bất cứ cuộc xâm lược nào với ý chí của quần chúng," lãnh tụ Libya nói. "Khi quần chúng muốn trang bị vũ khí, chúng ta sẽ mở cửa các kho đạn. Người dân Libya, các bộ lạc tại Libya có thể tìm vũ khí phù hợp cho mình. Khi ấy Libya sẽ trở thành một lò than âm ỉ, ngọn lửa bùng cháy bất cứ lúc nào."

'Kẻ khùng'
Hoa Kỳ loan báo cấm vận đối với Libya vào cuối ngày thứ Sáu. Tổng thống Obama nói Mỹ sẽ cản các vụ chuyển ngân liên quan đến tài sản của gia đình Đại tá Gaddafi.
"Cấn vận sẽ nhắm đến chính phủ Gaddafi, trong khi bảo vệ tài sản thuộc sở hữu của người dân Libya," tuyên bố của ông Obama nói.

Trước đó trong cuộc họp báo được triệu tập vội vàng tại trụ sở LHQ tại New York, phó đại diện Libya, Ibrahim Dabbashi gọi Đại tá Gaddafi, người nắm quyền trong 42 năm là "kẻ khùng". Ông cảnh báo hàng ngàn người sẽ chết tại Tripoli vì lãnh tụ Libya sẽ không bỏ nước ra đi và sẽ chiến đấu đến phút cuối cùng.
Phần lớn lãnh thổ phía đông của Libya nay thuộc quyền kiểm soát của phe chống chính phủ. Hoặc một số đơn vị của quân đội Libya đào tẩu sang phía người dân.

Ông Ban nói khoảng 22.000 người đã rời Libya qua ngả Tunisia. Khoảng 15.000 người khác chạy qua ngả Ai Cập.
"Một số rất đông bị kẹt và không thể rời Libya được," ông nói. "Nhiều tin nói đến người tỵ nạn bị hù dọa, mạng sống bị đe dọa bởi dao và súng đạn."
Theo TTK Liên Hiệp Quốc, điều quan trọng là các nước láng giềng, trong đó có một số nước Âu châu, nên duy trì biên giới mở để những người thoát khỏi bạo lực có chỗ lánh nạn.
.
.
.

No comments: