Monday, February 28, 2011

HOA KỲ CAN THIỆP CHO BS NGUYỄN ĐAN QUẾ (BBC)

BBC

Nhà đối kháng Nguyễn Đan Quế đã được tạm thả, 24 tiếng sau khi công an Việt Nam họp báo về việc bắt ông.

Bác sĩ Quế bị bắt ngày 26/02 với cáo buộc "có dấu hiệu hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân".
Nhưng sau sức ép của chính phủ Mỹ, ông được thả vào chiều Chủ nhật 27/02 mặc dù sẽ phải có các buổi "làm việc" với công an.

Bào huynh của ông, Bác sĩ Nguyễn Quốc Quân, chủ tịch Tổ chức Quốc tế Yểm trợ Cao Trào Nhân Bản tại Mỹ, nói với BBC rằng Sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội đã can thiệp.
"Tòa đại sứ Mỹ nhận được tin thì đã can thiệp và sau đó cho chúng tôi biết họ đã gặp giới chức Việt Nam và nói đây là việc làm dại dột."

Viên chức phụ trách chính trị tại Sứ quán Mỹ, Michael Orona, được nói là đã gặp nhà chức trách Việt Nam hai lần vào dịp cuối tuần trước khi bác sĩ Quế được thả.

Theo Bác sĩ Nguyễn Quốc Quân, công an Việt Nam cho em trai ông biết có hai lý do họ bắt giữ ông:
"Thứ nhất vì bác sĩ Quế đưa ra lời kêu gọi biểu tình bất bạo động. Họ hỏi bác sĩ có xác nhận đó là thư của mình không, thì bác sĩ nói là đúng."
Lý do thứ hai, theo ông Quân, là vì bài bình luận của bác sĩ Quế được tờ Washington Post đăng đúng vào hôm ông bị bắt.
Trong bài này, ông Quế kết luận: "Nếu Washington đang nhắm Việt Nam như một đối tác lâu dài cho hòa bình và ổn định khu vực, Hoa Kỳ sẽ nên công khai thừa nhận rằng chỉ một Việt Nam tự do và dân chủ mới có thể đem lại điều đó."

Ông Nguyễn Quốc Quân cho biết thêm rằng công an đã thu giữ nhiều tài liệu của em ông trên máy tính cá nhân, kể cả nhiều cuộc trao đổi đã được xóa cũng vẫn được công an tìm lại.
Ông Quân nói: "Công an nói có 60.000 trang hồ sơ về bác sĩ Quế, và bác sĩ sẽ phải làm việc với họ để xác nhận từng tờ một."
Nếu điều này là đúng, nó có nghĩa rằng nhà bất đồng chính kiến từng ba lần bị tù giam sẽ còn nhiều ngày phải gặp cơ quan công an, mà hôm đầu tiên là ngày hôm nay 28/02.

----------------------------

VOA
Thứ Hai, 28 tháng 2 2011

Tin bác sĩ Nguyễn Đan Quế bị nhà nước Việt Nam bắt giữ hôm 26 tháng Hai, hôm nay đã được hầu hết các hãng tin quốc tế và báo chí lớn tại Hoa Kỳ đề cập đến.

Dưới hàng tít 'Việt Nam bắt giữ một nhà bất đồng chính kiến vì lời kêu gọi nổi dậy', tờ Wall Street Journal thuật lại một số chi tiết do tờ Tuổi Trẻ loan tải hôm qua, nói rằng bác sĩ Quế bị bắt hôm thứ Bảy trong khi đang phân phát những tờ rơi, kêu gọi một cuộc cách mạng tương tự như những cuộc cách mạng đang lan rộng tại Trung Đông trong những tuần lễ gần đây.

Tờ báo liên kết vụ việc này với những gì diễn ra ở Trung Quốc, nơi đã có một số nỗ lực nhằm tổ chức các cuộc biểu tình tương tự.

Các hoạt động này đã gặp phản ứng tức thời của nhà nước Trung Quốc, Hôm qua, nhà chức trách Trung Quốc đã điều động các toán cảnh sát cơ động để dẹp bỏ những cố gắng trên mạng nhằm khơi dậy cái gọi là cuộc Cách Mạng Hoa Nhài, theo kiểu Trung Đông.

Tờ The Wall Street Journal nói Bác sĩ Nguyễn Đan Quế, năm nay 69 tuổi, là một trong những tiếng nói hiếm hoi, vẫn đả kích hệ thống độc đảng cai trị Việt Nam, và công khai chỉ trích đường lối điều hành kinh tế của Việt Nam, một trong những nền kinh tế đang phát triển mạnh.

Đây là lần thứ tư Bác sĩ Nguyễn Đan Quế bị bắt trong 33 năm nay, thời gian ông bị giam giữ tổng cộng lên tới 20 năm.

Tờ báo cho hay là đã không liên lạc được với các giới chức cảnh sát Việt Nam để xin bình luận.

Pháp tấn xã
(AFP)
cũng đăng lại một số chi tiết về tiểu sử của bác sĩ Quế, khi tường thuật tin ông bị bắt.

Hãng tin này nói rằng trong một cuộc lục soát tại tư gia bác sĩ Quế, cảnh sát đã tịch thu được nhiều tài liệu có nội dung chống chính phủ, trong đó ông Nguyễn Đan Quế kêu gọi toàn dân nổi dậy chống chính phủ Việt Nam.

Một trong các tài liệu mà phóng viên AFP được đọc, có câu: “Hãy xuống đường để giải tán Bộ Chính Trị (Đảng Cộng Sản Việt Nam)”.

Bác sĩ Nguyễn Đan Quế kêu gọi giới trẻ Việt Nam hãy tận dụng xu hướng dân chủ tại Châu Phi và Trung Đông, và kêu gọi họ tập hợp để tổ chức biểu tình.

Hãng tin DPA và The Canadian Press tường trình một số chi tiết liên quan tới sự nghiệp và hoạt động đấu tranh cho dân chủ của Bác sĩ Nguyễn Đan Quế.

The Canadian Press nhắc đến việc Bác sĩ Nguyễn Đan Quế là người lãnh đạo phong trào bất bạo động, bênh vực cho nhân quyền tại Việt Nam.

Tuần trước, ông Daniel Baer, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, nói với các nhà báo tại Hà Nội rằng Washington quan tâm về các hoạt động đàn áp ngày càng tăng đối với tự do internet, kể cả một loạt vụ bắt giữ các blogger và một số nhà cổ võ dân chủ.

Nguồn: Wall Street Jnl, DPA, AFP, AP, The Canadian Press

.
.
.

No comments: