Saturday, February 26, 2011

TRUNG QUỐC BỊ VẠ LÂY DO LIBYA ĐẦY BẤT TRẮC (RFI)

Trng Thành / Tú Anh   -  RFI
Thứ bảy 26 Tháng Hai 2011

Trung Quc là mt trong nhng nước b v lây trong cuc cánh mng ti Libya. Vào lúc ngành an ninh đ phòng nh hưởng "cách mng Hoa lài" lan sang lãnh th Trung Quc, thì đài truyn hình nhà nước tường thut rng rãi vi phng vn và hình nh ca hàng ngàn lao đng xut khu t Libya khn cp hi hương.

Tp đoàn du khí nhà nước Trung Quc CNPC cho biết nhiu cơ s ca h ti Libya b tn công. Ban giám đc không cho biết chi tiết và thit hi nhưng đây là ln đu tiên các tp đoàn Trung Quc đu tư ti Châu Phi nếm mùi "ri ro chính tr", b ca chy ly mình.

T Bc Kinh, thông tín viên Stephane Lagarde phân tích :
"Trung Quc đu tư, Trung Quc tr giúp cho phát trin, nhưng Bc Kinh không dính dáng đến chính tr ca các nước s ti. Cho đến trước cuc khng hong Libya hin nay, đây là nguyên tc được các lãnh đo cao cp ca Trung Quc tuyên b mi khi h công du châu Phi.
Nhưng gi đây, mi th đã thay đi. Gii doanh nghip s phi có nhng phn ng mnh. Theo mt chuyên gia kinh tế Trung Quc, thuc Đi hc Bc Kinh, t trước đến gi các doanh nghip Trung Quc ch quan tâm đến nhng bt trc v mt thương mi, như kh năng tr n ca các đi tác, mà không chú ý đến các bt trc v chính tr.
Các công trường b đánh cp, xe c b đt cháy, nhng đa đim khai thác du b tn công Theo B trưởng Thương mi Trung Quc, khong 30 đa đim và doanh nghip ca Trung Quc ti Libya đã b cướp phá. Theo kênh truyn hình chính thc ca Trung Quc CCTV, có ít nht 30.000 kiu dân Trung Quc làm vic ti Libya. Phn ln người Trung Quc làm vic trong lĩnh vc du m, thông tin, đường st, nht là trên tuyến đường Bc-Nam ni lin Đa Trung Hi vi vùng sa mc ca nước này.
Cũng theo ging viên kinh tế Trung Quc k trên, Châu Phi có mt lch s lâu đi và s tiếp tc là mt th trường đy ha hn. Điu đó cũng có nghĩa là, các doanh nghip cn phi đu tư vào đó, đng thi phi xem xét đy đ các mi ri ro bt trc trên mi phương din.
Năm 2009, Trung Quc đã tr thành nhà đu tư ln nht ti Châu Phi. Trao đi thương mi gia hai chính quyn Tripoli và Bc Kinh đã đt đến 4,8 t euro vào năm ngoái, và lượng du m nhp t Libya chiếm 3% du nhp khu ca Trung Quc".

---------------------





.
.
.

No comments: