Xergey Aksyonov
- Russkaia Planeta
Được đăng ngày Chủ nhật, 03 Tháng 1 2016 04:43
http://ethongluan.org/index.php?option=com_content&view=article&id=21003:m-i-de-d-a-m-i-t-trung-qu-c-xergey-aksyonov&catid=66&Itemid=301
Lời
nói đầu : Không hiểu sao trong những ngày cuối năm cũ, đầu
năm mới này (cụ thể là ngày 30/12) tờ "Russkaia Planeta" (Nga) lại
cho đăng một bài có nội dung "u ám" như vậy của tác giả Xergey Aksyonov
về triển vọng mối quan hệ Nga-Trung liên quan đến một chính sách của Trung Quốc
bắt đầu có hiệu lực từ 01/01/2016.
Nhưng dù sao đọc cũng thấy thú vị và có nhiều liên
tưởng nên xin phép dịch lại và giới thiệu cùng bạn đọc (Ảnh của bài trên
"Russkaia Planeta").
***********************
Trung
Quốc bỏ chính sách "mỗi gia đình chỉ có một con" - mối nguy hiểm đối
với Nga
Chính sách dân số của Trung Quốc sẽ có những thay đổi
cơ bản. Từ 01/01/2016 nguyên tắc "mỗi gia đình sẽ có một con" sẽ được
bãi bỏ. Đất nước này sẽ có tốc độ tăng dân số nhanh hơn, còn các nước láng giềng
sẽ phải đau đầu trước người khổng lồ đang tăng trưởng nhanh và mạnh hơn này.
Những lợi ích của Nga với đối tác chiến lược là
Trung Quốc sau khi "xoay trục" sang hướng Đông sẽ bị thiệt hại. Sự hợp
tác vô hạn độ và thiếu suy nghĩ (của Nga) với Trung Quốc sẽ có nguy
cơ biến thành sự đối đầu căng thẳng trong tương lai.
Trung Quốc đã thực hiện chính sách kiềm chế tốc độ
tăng trưởng dân số bằng cách này hay cách khác suốt từ sau chiến tranh đến nay.
Nhưng Chương trình "mỗi gia đình chỉ có một con" được áp dụng từ năm
1979 là thành công nhất. Nguyên nhân buộc (Trung Quốc) phải hạn chế tốc độ tăng
dân số là do thiếu nghiêm trọng nguồn tài nguyên đất đai canh tác, nguồn nước
và năng lượng.
Ảnh : XUE JUN/LANDOV/ТАСС
Nền kinh tế Trung Quốc không đủ khả năng nuôi tất cả
công dân của mình. Trẻ em trên thực tế là "một cái miệng ăn theo", và
tốt nhất là không nên có nhiều những "miệng ăn theo" như vậy. Chính
sách hạn chế sinh đẻ được thực hiện chủ yếu bằng các biện pháp kinh tế : nếu vi
phạm nguyên tắc này, gia đình khổ chủ phải đóng một khoản tiền phạt tương đương
với thu nhập trong mấy năm liền.
Chương trình được áp dụng tương đối linh hoạt và có
nhiều ngoại lệ. Ví dụ, cư dân nông thôn (có hàng trăm triệu người) không thuộc
diện điều chỉnh của chương trình này. Dân cư Bắc Kinh cũng có thể có 2 con nếu
như cả bố và mẹ đều là con duy nhất trong gia đình của mình.
Tuy nhiên, nhờ thực hiện chương trình này mà tỷ lệ
sinh trung bình của một phụ nữ đã giảm từ 5,8 con xuống còn 1,8 con. Kết quả là
đến năm 2000, Trung Quốc đã duy trì được mức dân số khoảng 1,2 tỷ người. Vấn đề
"các miệng ăn theo" đã được giải quyết.
Còn bây giờ thì chính sách hạn chế cứng rắn trên sẽ
được bãi bỏ và, không còn nghi ngờ gì nữa, sẽ ảnh hưởng đến tốc độ tăng dân số.
Trong năm 2014 Trung Quốc đã có thêm 17 triệu trẻ em - tương đương với dân số của
cả một nước Châu Âu.
Sau khi mỗi gia đình được phép sinh hai con, khả
năng mỗi năm sẽ có thêm 3 triệu trẻ em mới sinh nữa (cộng với con số 17 triệu).
Nguyên nhân dẫn tới quyết định tăng tỷ lệ sinh, cũng như nguyên nhân dẫn đến việc
hạn chế - đó là các nguyên nhân xã hội- chính trị : dân tộc Trung Quốc đang già
đi, giới trẻ Trung Quốc đang ở lứa tuổi lao động đã không thể đảm bảo cho lớp
người cao tuổi.
Một nhân tố khác không kém phần quan trọng - đó là
những thay đổi trong nền kinh tế Trung Quốc trong các thập niên vừa qua. Nền
kinh tế này tăng trưởng với tốc độ ấn tượng - trung bình 9,5%/ năm. Theo số liệu
của Liên Hợp Quốc, tổng GDP của Trung Quốc đã tăng từ 263 tỷ đô la năm
1979 (đứng thứ 8 trên thế giới) lên 7.200 tỷ như hiện nay (thứ 2 thế giới).
Những chỉ số về số lượng cũng cho thấy sự khác nhau
về chất lượng giữa Trung Quốc năm 1979 và Trung Quốc hiện nay. Nếu như 36 năm
trước đây mỗi một người Trung Quốc "thừa" là một " miệng ăn
theo" theo đúng nghĩa đen của từ này, thì hiện nay người đó là công nhân,
nhà sản xuất, là những người bằng sức lao động của mình đóng góp vào sự tăng
trưởng sức mạnh kinh tế Trung Quốc.
Kế hoạch của Đặng Tiểu Bình và đường lối cứng rắn của
ĐCS Trung Quốc trấn áp sự thâm nhập "dân chủ" trong xã hội nước này
đã thành công. Trong thời gian đầu, Bắc Kinh sao chép những thành tựu của nước
ngoài, mua công nghệ và chỉ là "xưởng lắp ráp" của thế giới.
Nhưng sau đó Trung Quốc đã giáo dục cả một thế hệ
cán bộ có trình độ cao và điều đó cho phép nước này bắt đầu chuyển từ sao chép
sang tự sản xuất. Nói thêm, chính Nhật Bản cũng hành động như vậy trong thời kỳ
sau chiến tranh.
Cùng với việc giải quyết vấn đề cán bộ, Trung Quốc đồng
thời giải quyết vấn đề thiếu hụt tài nguyên. Để làm được điều này, Trung Quốc
đã "đột nhập" vào Châu Phi theo nghĩa bóng, tích cực mua các hợp đồng
nhượng quyền và cuối cùng đã thành nhà đầu tư chủ chốt trên lục địa này.
Kim ngạch thương mại của Trung Quốc với các nước
Châu Phi gấp 2,5 lần con số tương tự của Mỹ. Trong khi Lục địa cũ (Châu Âu)
hoài niệm và tự dày vò mình về quá khứ thuộc địa và chủ yếu làm công tác nhân đạo,
Trung Quốc miệt mài chiếm lĩnh những không gian sống mới cho mình. Và đã thành
công.
Và như vậy, đến thời điểm hiện tại Thiên Triều đã có
một đội ngũ cán bộ nòng cốt, cơ sở tài nguyên tối thiểu và một điều không kém
phần quan trọng nữa, là một cơ sở hạ tầng công nghiệp và vận tải được xây dựng
gần hoàn chỉnh trong nhiều năm.
Những nền tảng cho sức mạnh tương lai đã được chuẩn
bị xong. Chính đây là lúc bắt tay vào việc tăng cường tiềm lực con người -
chúng ta có thể thấy rõ qua việc bãi bỏ chính sách "mỗi gia đình chỉ có một
con".
Đối
tác nguy hiểm
Mặc dù công nghệ - công nghệ dân sự và quân sự,- có
ý nghĩa rất quan trọng, nhưng sự vượt trội về dân số vẫn có rất nhiều ưu thế. Rất
có thể, còn có ưu thế nhiều hơn trước kia. Chỉ cần xem lại một số cảnh quay
cách đây không lâu về hàng trăm nghìn người tỵ nạn tràn vào lãnh thổ Châu Âu.
Mặc dù có ưu thế vượt trội về công nghệ những EU đã
không thể bảo vệ được mình. Không thể bắn vào những người tỵ nạn vì những giá
trị mà chính Châu Âu đã tuyên truyền phổ biến trong một thời gian dài và không
thể từ bỏ các giá trị đó trong phút chốc.
Trong tương lai, những cảnh tượng tương tự như vậy
có thể lặp lại, ví dụ , như ở biên giới Nga - Trung.
Điều gì sẽ xảy ra, nếu như hàng triệu người dân lỉnh
kỉnh đồ đạc tiến về hướng Sibiri ? Liệu Nga có đủ quyết tâm để tấn công họ bằng
"Grad" như đã từng làm ở Đảo Damanski ? Và sau đó sẽ là gì, nếu như
sau lưng những người dân thường Trung Quốc là một quân đội siêu hiện đại ?
Tiện đây cũng xin bổ sung, một "cách làm"
như vậy đã từng được M. Gaddafi thử thực hiện khi khiêu khích Ai cập bằng cách
cho hàng triệu người "Lybia mong muốn ôm những người anh em đồng đạo trong
vòng tay thân ái của mình". Cairo khi đó phải rất vất vả mới xử lý được
thách thức này.
M. Gaddafi Ảnh : HAMZA TURKIA/ТАSS
Mối đe dọa Trung Quốc thường được mô tả giống như một
con ngáo ộp nào đó. Trong thời gian gần đây, chỉ những kẻ lười mới không nói đến
mối đe dọa này. Nhưng chính các sự kiện có tính tận thế đã từng xảy ra trong lịch
sử theo đúng kiểu như vậy.
Ngày hôm qua còn không có vấn đề gì , nhưng ngày mai
thì đã không thể còn ngăn được thảm họa nữa. Nếu nước Nga không muốn có một lúc
nào đó lầm vào một tình thế không thể sửa chữa được, thì phải áp dụng các biện
pháp ngay từ hôm nay.
Trước hết, cần phải đánh giá đúng những gì đang xảy
ra. Việc bãi bỏ những hạn chế tỷ lệ tăng dân số (của Trung Quốc) - đó là một
tín hiệu báo nguy hiểm chắc chắn. Trước tín hiệu này thì mọi lợi lộc có thể có
từ quan hệ đối tác kinh tế đều trở nên mờ nhạt. Hơn nữa, khi mà quan hệ đối tác
này mang tính chất bành trướng rõ rệt.
Cho thuê đất ở Sibiri, xây dựng các xí nghiệp Trung
Quốc ở Viễn Đông, mời các nhà đầu tư Trung Quốc tham gia vào các dự án hạ tầng
bên trong nước Nga như sửa chữa tuyến đường xuyên Sibiri hay xây dựng tuyến đường
cao tốc "Matxcova- Kazan" -tất cả những cái đó đều có nghĩa là giao nộp
không gian sống của chính mình, của chính nước Nga (cho Trung Quốc).
Các quan chức địa phương " hồ hởi" tham
gia vào tất cả các dự án xuyên biên giới cùng có lợi các kiểu, vì biết chắc chắn
phần mình sẽ được lót tay.
Các quan chức lớn cấp Liên Bang cũng luôn ‘vui mừng"
hành xử theo tình thần "đường lối chung", dù đó là là xây dựng chủ
nghĩa tư bản tự do hay chương trình thay thế hàng nhập khẩu được thực hiện
trong liên minh với Trung Quốc mà không ai biết lý do tại sao.
Tuy nhiên, khi kẻ mạnh và kẻ yếu xích lại gần nhau
(kinh tế và dân số Trung Quốc gấp Nga hàng chục lần) thì bao giờ kẻ mạnh cũng
thắng. Trong trường hợp với Trung Quốc thì những lợi ích ngắn hạn sớm hay muộn
cũng biến thành sự cưỡng ép cứng rắn, dù có những cam kết yêu hòa bình mới đây
của đồng chí Tập (nguyên văn) đi chăng nữa.
Sẽ có ngày đẹp trời nào đó những người khác lên thay
đồng chí Tập, và họ sẽ không bị trói buộc bởi những cam kết của người tiền nhiệm.
Chính vì thế mà đường lối duy nhất đúng của Nga chỉ có thể là dựa vào chính sức
mình.
Danh mục nổi tiếng trong lịch sử về "những đồng
minh" - tức quân đội và hạm đội - cần phải được bổ sung thêm : một nền
kinh tế thực sự mạnh của chính mình và một chính sách dân số thích hợp.
Không có một nước Phương Tây cũng như Phương Đông
nào có thể làm thay công việc của người Nga. Đã đến lúc phải chấm dứt việc mê mẩn
những thành tựu của kẻ khác, kể cả đó là của những người Trung Quốc.
Rất không lâu nữa, dân số của họ sẽ là 1,5 tỷ người.
Xergey
Aksyonov (theo Russkaia Planeta).
Lê
Hùng (dịch)
Nguồn
: Đất Việt, 02/01/2016
No comments:
Post a Comment