Saturday, January 23, 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 23-1-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 23-1-2016
.
KHỐI 8406
.

  • Phúc trình vụ Litvinenko vô nghĩa (BBC) - Những người bị cáo buộc giết hại cựu điệp viên Nga Alexander Litvinenko, năm 2006 tại Anh nói phúc trình điều tra vô nghĩa.
  • Năm mới bắt đầu với nhiều biến động tại Biển đông (BoxitVN) - Ngày 2 tháng Giêng, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao thư phản đối việc Trung Quốc thực hiện nhiều chuyến bay thử nghiệm trên Đá Chữ Thập. Trung Quốc đã hoàn tất đường băng dài trên 3 km đủ để các máy bay ném bom cũng như các loại phi cơ khác có thể đáp xuống. Sau đó, Cục hàng không Việt Nam cũng phát đi thông báo phản đối việc máy bay Trung Quốc vi phạm quy định của Tổ Chức Hàng Không dân dụng quốc tế bằng việc tổ chức các chuyến bay ra Đá Chữ Thập nằm trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh mà không thông báo trước cho Việt Nam. Trung Quốc đã bác bỏ những cáo buộc của Việt Nam và cho rằng họ không cần thông báo vì quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của họ.
  • Tổ quốc (BoxitVN) - Hôm nay cô giáo giảng bài cho các em học sinh về từ "Tổ quốc". Cô giáo cắt nghĩa gốc của từ Tổ quốc trong tiếng La tinh là Patria có nghĩa là vùng đất của tổ tiên. Tổ quốc là nơi mỗi người chúng ta sinh ra và lớn lên. Ở đó chúng ta hàng ngày nhìn thấy những ngọn đồi, những dòng sông, những ngôi nhà và nhiều người thân quen... Chúng ta sinh ra ở đó và cũng sẽ mất đi ở đó, giống như bao nhiêu thế hệ. Tổ quốc chính là dân tộc, là những cộng đồng người mong muốn được sống bên cạnh nhau, họ có chung tiếng nói, có cùng một lịch sử và có mơ ước xây dựng cùng nhau một tương lai tốt đẹp.
  • Nhóm áp lực và chế độ dân chủ (BoxitVN) - Sự hình thành và phát triển của các nhóm áp lực (bao gồm các nhóm lợi ích và các nhóm mục đích)[1] không phải là kết quả tự nhiên của một bản hiến pháp – cho dù là một bản hiến pháp thật sự dân chủ. Trong thực tế, chúng là kết quả của việc người dân thực thi các quyền tự do căn bản của con người - đặc biệt là quyền tự do lập hội (freedom of association).
    Một trường hợp điển hình là Hoa Kỳ. Tại quốc gia này, các quyền tự do căn bản nói trên được quy định tại Tu chính án số 1, được thông qua vào cuối năm 1791 – hai năm sau ngày Hiến pháp 1787 bắt đầu có hiệu lực. Nội dung của tu chính án (amendment) này được ghi như sau:
  • Đài Loan trong tầm nhìn một quốc gia độc lập (BoxitVN) - Có điều gì đó rất lớn mà Việt Nam cần học hỏi từ Đài Loan! Hãy thôi lăn tăn về chuyện chủng tộc và các mâu thuẫn lịch sử... Hãy nỗ lực tìm ra một con đường chung mà hơn 90 triệu người có thể đi cùng nhau hướng đến một tương lai chung. Và con đường đó không là điều gì khác, mà chính là một hệ thống dân chủ có khả năng đảm bảo các quyền tự do dân sự, công lý và sự thịnh vượng dài hạn. Đó mới chính là ý thức quốc gia trong thời đại này, chứ không phải là những dằn vặt cũ kỹ theo lối dân tộc chủ nghĩa.
  • GẶP GỠ NGƯỜI CON GÁI KHUYẾT TẬT ĐẦY NGHỊ LỰC (BoxitVN) - Tiếp tôi tại “Trung tâm Nghị lực sống” là cô gái khuyết tật Thảo Vân , Giám đốc của Trung tâm. Thoạt nhìn tôi không thể tưởng tượng đây là bà Giám đốc của một trung tâm đào tạo nghề vào hạng nổi danh mà thế giới mạng đang nhắc đến với tất cả sự kính nể. Thảo Vân cho biết: cô sinh năm 1987, là con thứ ba trong một gia đình Kito giáo ở đất Nghệ An. Cả ba anh em khi sinh ra đều bình thường. Người chị gái đầu hiện đang sống ở Đức với cơ thể lành lặn. Anh kế là Nguyễn Công Hùng rồi đến Thảo Vân.
  • Thảo Vân và Nghị Lực Sống: Có Một Không Hai (BoxitVN) - Tôi chưa gặp Thảo Vân lần nào mà chỉ biết qua thư tín và tin tức trên báo chí. Qua thư tín vì tôi có một chương trình cá nhân, bỏ tiền riêng dành dụm cả đời để cộng hưởng với những người đang giúp người Việt kém may mắn để cùng làm được nhiều hơn, tốt hơn. Không hiểu qua móc nối nào, có thể nhờ tài tìm kiếm trên Internet, Thảo Vân gửi thư cho tôi năm 2014 đề nghị “cộng hưởng”. Tôi đọc đơn của Thảo Vân mà cứ tưởng như đọc một chuyện bịa. Một phụ nữ sinh ra đã bị nạn chân tay không phát triển từ tấm bé, vậy mà đã theo hết lớp 12 tại vùng quê Nghệ An thiếu thốn đủ bề, sau đó tự học để thâu tóm được kiến thức không thua gì các người ra trường với bằng cử nhân, thạc sĩ. Cứ xem Thảo Vân nói tiếng Anh (tự học) thì rõ người phụ nữ này có kiến thức bậc thầy về Anh ngữ. Cứ xem cách cô lướt Internet, lập trình hạch toán bằng phần mềm Excel, thì rõ người phụ nữ này đáng làm “Giáo sư” tin học.
  • Mặc lũ chúng say trận. Còn nhiều việc phải làm (BoxitVN) - Tôi đã sai lầm vô cùng khi nghĩ rằng tất cả những gì liên quan đến những đấu đá tranh dành quyền lực nội bộ giữa những chóp bu đảng Cộng sản VN, với những thủ đọan bẩn thỉu để hạ sát lẫn nhau của họ, không bao giờ có thể làm tôi ngu dại mất thì giờ theo dõi hay suy nghĩ, chẩn đóan, nói chi là hy vọng. Sai lầm, vì cuối cùng tôi vẫn không thể dửng dưng với một khía cạnh gián tiếp bất ngờ của sự việc: đó là những luận bàn cuồng nhiệt thương ghét, bênh bỏ trên những tờ báo giấy, báo mạng.
  • Đại hội Đảng 12 : Ông Nguyễn Tấn Dũng vẫn còn cơ may, dù rất nhỏ(RFI) - Sau một loạt thông tin, chưa thể được xác nhận chính thức, nhiều người đã cho rằng thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kể như đã bị gạt ra khỏi giàn lãnh đạo Việt Nam trong thời gian tới đây. Tuy nhiên, sau một lời giải thích của bộ trưởng Thông Tin Việt Nam vào hôm qua, 21/01/2016, một số nhà quan sát đã cho rằng không nên vội khai tử sự nghiệp chính trị của thủ tướng mãn nhiệm.
  • Cánh cửa nào cho ông Nguyễn Tấn Dũng? (RFA) - Đại hội lần thứ 12 của Đảng Cộng Sản Việt Nam đã bước sang ngày thứ nhì, trong lúc báo chí quốc tế tiếp tục loan tải tin tức nói về số phận chính trị của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng, người từng được dự đoán có thể sẽ nắm chức tổng bí thư.
  • Liệu Đại hội 12 có đáp ứng được ý nguyện của đa số dân chúng? (RFA) - Đa số người dân ở Việt Nam có chung hy vọng rằng, Đại hội Đảng 12 sẽ bầu ra một ban lãnh đạo mới, có xu hướng cải cách để đưa đất nước phát triển và thoát ra khỏi sự lệ thuộc vào Trung Quốc. Tại sao lại có vấn đề như vậy và liệu kết quả của Đại hội 12 có đáp ứng được mong mỏi của dân chúng hay không?
  • Tháng chạp của những người già neo đơn (RFA) - Cuối năm, với những người già neo đơn, thiếu vắng bóng dáng con cái và người thân, thời khắc này bao giờ cũng lạnh và buồn hơn rất nhiều so với những người có đầy đủ con cháu và so với thời gian khác trong năm.
  • Đường sách Sài Gòn và văn hóa đọc (RFA) - Ngày 9 tháng 1 năm 2016, Đường sách Sài Gòn khai trương tại đường Nguyễn Văn Bình, trung tâm Sài Gòn. Có thể nói đây là sự kiện khá quan trọng đối với người quan tâm đến sách và đồng thời đây cũng là bước khởi đầu có tính đại chúng nhằm kích thích văn hóa đọc của người dân thành phố Sài Gòn.
  • Trao đổi thư tín ngày 22.01.2016 (RFA) - Ngày 19 tháng Giêng năm 2016 đánh dấu 42 năm ngày tưởng niệm các chiến sĩ VNCH, những anh hùng vị quốc vong thân trong trận hải chiến Hoàng Sa. Trong tuần qua, Hòa Ái ghi nhận có rất nhiều khán thính giả và độc giả của Đài ACTD đặc biệt chú tâm đến các hoạt động tưởng niệm ở Việt Nam.
  • TT Park Geun-Hye đề nghị loại Bắc Hàn ra khỏi hội nghị quốc tế (RFA) - Bà Tổng Thống Nam Hàn Park Geun-Hye vừa đưa đề nghị đại diện của Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản và Nam Hàn gặp nhau, để bàn thảo về tình hình an ninh bán đảo triều Tiên, về chương trình hạt nhân của Bắc Hàn, và những giải pháp cần có đối với nhà cầm quyền Bình Nhưỡng.
  • Miến Điện thả hàng chục tù nhân chính trị (RFI) - Hơn một tuần trước cuộc chuyển giao quyền lực lịch sử tại Miến Điện cho đảng của nhà đối lập Aung San Suu Kyi, hôm nay, 22/01/2016, chính quyền của tổng thống Thein Sein đã trả tự do cho khoảng 100 tù nhân, trong đó có ít nhất 34 tù nhân chính trị.
  • Trung Quốc dự kiến đầu tư 55 tỉ đô la vào Trung Đông (RFI) - Chủ tịch Trung Quốc đang có chuyến công du tại khu vực Trung Đông, từ 19/01/2016 đến 24/01, với chặng dừng chân đầu tiên Ả Rập Xê Út. Tại Ai Cập, hôm qua, 21/01, ông Tập Cận Bình tuyên bố sẽ cho vay và đầu tư tổng cộng khoảng 55 tỉ đô la tại Trung Đông.
  • Trung Quốc trấn an dân Đài Loan về các cuộc tập trận (RFI) - « Đừng nên tin vào những gì truyền thông nước ngoài loan truyền về các cuộc tập trận bắn đạn thật của Trung Quốc ». Trên đây là lời giải thích của bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc đưa ra ngày hôm nay 22/01/2016, vài ngày sau thắng lợi của phe đối lập Đài Loan trong cuộc bầu cử tổng thống.

--------------------------------

.
Posted on 23/01/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.

---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày

------------------------

Thứ bảy, 23 tháng 1, 2016








No comments: