Phát Thứ ba, ngày 07 tháng tư năm 2015
Bắc Kinh thành công trong việc thuyết phục quốc tế tham
gia Ngân Hàng Đầu Tư Cơ Sở Hạ Tầng AIIB. Phương Tây hấp tấp đăng ký xin gia nhập
định chế tài chính trong tầm kiểm soát của Trung Quốc trước khi có được một chiến
lược rõ ràng. AIIB là gì, vận hành ra sao và liệu có đe dọa sự độc quyền của
Âu, Mỹ, Nhật trong hệ thống tài chính thế giới hay không ?
Tính đến ngày 31/03/2015 bộ Tài chính Trung Quốc
thông báo đã có 45 quốc gia nhận lời tham gia vào Ngân Hàng Đầu Tư Cơ Sở Hạ Tầng
AIIB, 31 nước trong số đó đòi được hưởng quy chế thành viên sáng lập.
Anh Quốc là đồng minh đầu tiên của Hoa Kỳ tuyên bố
nhập cuộc, với hy vọng, thị trường tài chính Luân Đôn sẽ được hưởng lợi nhiều
hơn các đối thủ khác một khi đồng nhân dân tệ của Trung Quốc trở thành một đơn
vị tiền tệ quốc tế. Tại châu Âu, từ Pháp đến Đức, từ Nga đến Bồ Đào Nha đều đã
hưởng ứng sáng kiến của Bắc Kinh.
31 nước tại châu Á đòi được tham gia AIIB, kể cả đồng
minh thân thiết nhất của Washington như Hàn Quốc. Riêng Nhật Bản sẽ chỉ quyết định
có tham dự hay không vào cuối tháng 6/2015. Về phần mình, Canberra không thể đứng
ngoài khi Trung Quốc là một khách hàng lớn trong, nhập quặng mỏ, nhiên liệu của
Úc.
Mỹ trông thấy các đồng minh then chốt của hưởng ứng
sáng kiến của Trung Quốc. Washington một mặt xem AIIB là một công cụ để Bắc
Kinh mở rộng ảnh hưởng ngoại giao, kinh tế, tài chính của mình. Mặt khác kêu gọi
AIIB hợp tác với Ngân Hàng Thế Giới, một định chế đa quốc gia đặt dưới sự kiểm
soát của Hoa Kỳ.
Ngân Hàng Đầu Tư Cơ sở Hạ Tầng AIIB là gì, cơ chế hoạt
động của nó trong tương lai ra sao ? Đâu là những ý đồ thực sự của Bắc Kinh với
công cụ tài chính mới đó ? Có thực sự định chế tài chính này là một mối đe dọa
trực tiếp đối với những Ngân Hàng Thế Giới, Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế hay Ngân Hàng
Phát Triển Á Châu ? Mỹ có đang tự cô lập mình hay không ?
Từ Hoa Kỳ, chuyên gia kinh tế Nguyễn-Xuân Nghĩa lần
lượt trả lời các câu hỏi trên.
Nguyễn
Xuân Nghĩa :Được Bắc Kinh đưa ra lần đầu vào tháng10/2013
và đẩy mạnh từ tháng 6/201. Dự án thành lập một ngân hàng đầu tư để xây cất hạ
tầng cơ sở cho các nước Châu Á chỉ là một sáng kiến nữa sau nhiều nỗ lực bành
trướng ảnh hưởng của Trung Quốc và thu hẹp khả năng chi phối của Hoa Kỳ cùng
các nước dân chủ Tây phương. Mọi sự có thể đã bắt đầu từ 5 năm trước, năm 2010,
khi sản lượng kinh tế Trung Quốc vượt Nhật Bản lên hạng nhì mà Hoa Kỳ và Âu
Châu chưa ra khỏi những khó khăn kinh tế khởi đi từ vụ khủng hoảng năm 2008.
Thời đó, trước biến động của khối euro, Bắc Kinh đề
nghị tung tiền cấp cứu các nước mắc nợ và lâm khủng hoảng mà ngày nay nhiều người
đã quên rồi. Sau đó, từ giữa năm 2012, Ngân hàng Trung ương Mỹ tuyên bố là sẽ
“vuốt nhọn” chính sách bơm tiền để trở lại bình thường thì có một nguy cơ đặt
ra là tiền Mỹ sẽ hết tuột giá mà còn tăng nếu Mỹ nâng lãi suất. Điều ấy có thể
gây biến động hối đoái cho các nước đang phát triển đã vay tiền Mỹ quá nhiều.
Bắc Kinh liền đề nghị lập ra một Quỹ Cấp cứu Tài
chính “Contingent Reserve Arrangement -CRA” trị giá 100 tỷ đô để xứ nào bị khó
khăn về hối đoái vì tiền Mỹ lên giá thì có thể được trợ giúp. Sáng kiến này mới
trực tiếp cạnh tranh với chức năng cấp cứu tài chính của Quỹ Tiền tệ Quốc tế.
Người ta sở dĩ quên sáng kiến CRA đó vì đồng thời Bắc
Kinh còn đề nghị thành lập một ngân hàng phát triển giữa năm nước của nhóm
BRICS là Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi với số vốn là 100 trăm tỷ mà
phần đóng góp nhiều nhất của Trung Quốc là 41 tỷ. Về sau, ngân hàng đó được cải
danh là “Tân Khai Triển Ngân Hàng” hay Ngân hàng Phát triển mới, với mục tiêu cạnh
tranh với Ngân Hàng Thế Giới là định chế vẫn do Mỹ chi phối.
RFI: Nhiều nhà quan sát cho là đề nghị thành lập Ngân Hàng Đầu Tư Có
Sở Hạ Tầng Châu Á của Bắc Kinh là nhằm cạnh tranh với Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Ngân
Hàng Thế Giới và cả Ngân Hàng Phát Triển Á châu. Anh nghĩ thế nào về ý kiến này
?
Nguyễn
Xuân Nghĩa : Người ta lười suy nghĩ hoặc quan sát bậy nên
mới gây lầm lạc. Ngân hàng gọi tắt là AIIB này không có khả năng cùng lúc cạnh
tranh với ba định chế quốc tế ở ba lĩnh vực khác nhau.
Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế là định chế cấp cứu các nước nhất
thời thiếu thanh khoản và bị khủng hoảng tài chính. Điều kiện cấp cứu là các nước
lâm nạn phải tiến hành cải cách tài chính và ngân sách theo các tiêu chuẩn khắt
khe mà ai cũng biết. Quỹ này vẫn do Hoa Kỳ chi phối thật nhưng không hoạt động
trong các lãnh vực tài trợ phát triển hay đầu tư như các ngân hàng kia. Sáng kiến
của Bắc Kinh lập ra quỹ cấp cứu CRA với 100 tỷ đô la mới trực tiếp cạnh tranh với
Quỹ Tiền Tệ, nhưng thật ra chưa đủ sức nếu so với khả năng huy động của IMF là
hơn 800 tỷ đô la. Vả lại, một trong những nước có thể bị khủng hoảng tài chính
trong vài năm tới lại chính là Trung Quốc.
Sang đến Ngân Hàng Thế Giới thì đây là ngân hàng
phát triển, có khác với ngân hàng đầu tư mà ta sẽ nói sau. Ngân hàng phát triển
có chức năng giúp đỡ về tín dụng nhẹ lãi và về kỹ thuật cho các nước đang phát
triển, chủ yếu là thực hiện các dự án phát triển của nhà nước. Ngân hàng ấy có
thể huy động vốn trên thị trường tài chính tư nhân để tài trợ hoạt động nhưng
không vì mục tiêu kiếm lời. Cho nên không phải là Ngân hàng AIIB mà sáng kiến
thành lập Ngân hàng BRICS hay Ngân hàng Phát triển mới của Bắc Kinh mới cạnh
tranh với Ngân Hàng Thế Giới và đấy là điều khôi hài cho thấy sự ngớ ngẩn của
Hoa Kỳ.
RFI: Xin anh giải thích rõ hơn về nhận định này.
Nguyễn
Xuân Nghĩa : Cho đến nay, Trung Quốc vẫn được Ngân Hàng
Thế Giới tài trợ, đấy mới là chuyện lạ. Trong nhiều thập niên, định chế này lại
triệt để nâng đỡ Trung Quốc, kể cả thực hiện các dự án gây tai tiếng và tai họa
môi sinh, và thường đưa ra nhận định quá lạc quan về kinh tế Trung Quốc.
Một chuyên gia kinh tế của Trung Quốc là hay Lâm Nghị
Phu (Justin Yfu Lin), từ Đài Loan đào thoát qua Hoa lục, đã là kinh tế trưởng
và Phó Chủ tịch Điều hành của Ngân Hàng Thế Giới cho đến giữa năm 2012. Định chế
này rất được việc cho Bắc Kinh mà chẳng lẽ người Mỹ không biết.
Dù có thể chỉ định người làm Chủ tịch, thật ra Hoa
Ky không ráo riết chi phối hoạt động của định chế này và việc cải tổ Ngân Gàng
Thế Giới vẫn là nhu cầu chính đáng. Nhưng dù sao, với số vốn dự trù là 100 tỷ
thì Ngân hàng BRICS cũng chưa thể sánh với hơn 200 tỷ của Ngân Hàng Thế Giới
hay hơn 330 tỷ của Ngân hàng Đầu tư Âu châu. Chưa kể là bên trong, năm nước
thành viên của Ngân hàng BRICS lại có nhiều dị biệt về quan điểm và quyền lợi
cho nên sáng kiến này chỉ hấp dẫn cho các nhà báo mà thôi.
RFI: Trở về với AIIB, thưa anh, đấy là một ngân hàng phát triển như anh vừa
trình bày hay là một ngân hàng đầu tư như tên gọi, và nó sẽ vận hành ra sao?
Nguyễn
Xuân Nghĩa : Câu hỏi này cho thấy sự nhập nhằng của ngôn
ngữ. Các quốc gia đều có ngân hàng đầu tư của tư nhân với mục tiêu kiếm lời, có
khác với các ngân hàng phát triển của quốc tế.
Bắc Kinh đặt tên ngân hàng này là “đầu tư” để có vẻ
khác với Ngân hàng Phát triển mới của nhóm BRICS cũng do họ đề nghị trước đấy.
Nhưng có khi ngân hàng AIIB cũng sẽ hoạt động khác. Bắc Kinh trù tính là sau
khi mời các nước tham dự với tư cách “sáng lập viên”, và còn nói thêm rằng họ sẽ
không giữ quyền phủ quyết, thì cuối năm 2015 ngân hàng AIIB mới bắt đầu hoạt động.
Từ nay đến đó, các nước tham dự phải góp phần soạn
thảo điều lệ, thể thức quyết định và tiêu chuẩn nghiệp vụ. Đến lúc bấy giờ người
ta mới có cơ sở thẩm định về sự vận hành của ngân hàng này. Nhưng ta có thể nêu
vài trường hợp sau đây để suy ngẫm về sáng kiến đó của Trung Quốc.
Từ lâu rồi, Trung Quốc đưa nhiều tập đoàn quốc doanh
ra ngoài thực hiện các dự án năng lượng và hạ tầng như cầu đường, hỏa xa hay bến
cảng cho xứ khác. Với ngân hàng AIIB có 100 tỷ đô la thì các tập đoàn quốc
doanh của họ có ưu thế gì nếu so với các công ty xây cất của xứ khác ?
Thí dụ Indonesia muốn thực hiện một dự án xa lộ hay
hàng hải nối liền các đảo của mình theo thể thức BOT, là xây dựng, khai thác rồi
chuyển giao cho chính quyền làm chủ sau một thời gian điều hành để kiếm lời.
Sau khi gọi thầu thì một tổ hợp HànQuốc trúng thầu cho dự án đó. Tới khi
Jakarta xin ngân hàng AIIB tài trợ dự án này vì những lợi ích kinh tế rõ rệt,
liệu tổ hợp Hàn Quốc có thể bị gạt ra ngoài để nhường cho một doanh nghiệp
Trung Quốc không?
Và nói đến hạ tầng thì cũng có chuyện bảo vệ môi
sinh, các doanh nghiệp Trung Quốc có thể bị thẩm tra lại về khả năng bảo vệ môi
sinh hay không sau khi đã gây quá nhiều tai nạn chết người ở trong nước ? Khi
soạn thảo dự án thành lập, chuyên gia của các nước có quyền và rất nên nhìn vào
đó.
RFI: Theo Ngân Hàng Phát Triển Á Châu ADB thì trong vòng 10 năm, từ
2010 đến 2020, các nước Châu Á cần đến 8000 tỷ đô la để xây dựng hạ tầng, tức
là một năm thì cần tới 800 tỷ đô la. Với Ngân hàng Hạ tầng AIIB chỉ có 100 tỷ
thì liệu họ có khả năng gì?
Nguyễn
Xuân Nghĩa : Phúc trình của Ngân hàng Phát triển Á châu
ADB thật ra cũng đã cũ vì năm nay là 2015, là phân nửa thời gian đó! Dù sao,
chi tiết ấy cũng có ích vì đặt ra một vấn đề thật, đó là tiền đâu ? Xứ nào huy
động được tiền, từ lãnh vực công quyền hay tư nhân, từ tín dụng đầu tư hay phát
triển của quốc tế, thì giải quyết được nhu cầu của mình.
Nhìn ngược lại, Trung Quốc hay bất cứ nước nào mà có
nhiều tiền trên thị trường thì sẽ có ảnh hưởng và xét như vậy thì dự án ngân
hàng AIIB này chẳng phải là lớn để thiên hạ cứ tri hô về thế lực của Bắc Kinh,
chưa nói đến núi nợ quá lớn của Trung Quốc, có thể đã lên tới 26 hay 28 ngàn tỷ
đô la.
RFI: Quan điểm của Hoa Kỳ là gì ? Tại sao chính quyền Obama vẫn chống dự án
này của Bắc Kinh ?Phải chăng AIIB xuất phát từ một sai lầm của phương Tây mà đứng
đầu là Mỹ không cho Trung Quốc tham gia rộng rãi vào Ngân Hàng Thế Giới ?
Nguyễn
Xuân Nghĩa : Chính quyền Barack Obama nói rất giỏi và chỉ
giỏi nói mà thôi. Chính quyền này đưa ra khái niệm “quyền lực mềm” nhằm
gia tăng ảnh hưởng của nước Mỹ mà khỏi dùng tới sức mạnh. Nào ngờ là chính
Trung Quốc mới tận dụng cả quyền lực cứng lẫn mềm, trong khi Hoa Kỳ chỉ phô ra
quyền lực mềm oặt trước những vận động liên tục và sáng kiến tới tấp của Bắc
Kinh.
Rốt cuộc thì chính các nước đồng minh của Hoa Kỳ đều
hợp tác với Trung Quốc trong dự án AIIB này mặc dù các nước đó đều chia sẻ ảnh
hưởng rất lớn trong cấu trúc tài chính quốc tế là Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế và Ngân
Hàng Thế Giới.
Về chính trị thì tôi cho rằng vụ AIIB là điều hay vì
là hồi chuông cảnh báo dân Mỹ về uy tín và khả năng tác động rất tồi tệ và
không đáng tin của nước Mỹ. Về kinh tế thì dự án ngân hàng này cũng giới hạn
thôi trong khi Trung Quốc lại gặp nhiều khó khăn nan giải khác. Còn lại, việc cải
tổ hay mở rộng cấu trúc tài chính của Quỹ Tiền Tệ và Ngân Hàng Thế Giới thì xin
để một kỳ khác.
RFI xin
cảm ơn chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Nghĩa.
--------------------
Cùng
chủ đề
Mỹ muốn AIIB hợp tác với
Ngân Hàng Thế Giới (R F I) 23/03/2015
Tại
sao Anh, Đức, Pháp, Ý vào AIIB?
(Ngô Nhân Dụng) 20-3-2015
No comments:
Post a Comment