Wednesday, April 8, 2015

“Mặt trận” mới? (FB Nguyễn Văn Tuấn)





8-4-2015

Trong khi báo chí Việt Nam tỏ vẻ hân hoan vì hình ảnh của ông tổng Trọng được đăng trên trang nhất của báo Tàu, thì báo nước ngoài chú ý đến cái mà người dân quan tâm hơn: nội dung làm việc trong chuyến đi Tàu của ông tổng. Đài BBC cho biết một thông tin đáng chú ý. Đó là đoàn của ông tổng Trọng kí thoả thuận về dự án thăm dò dầu khí ở Vịnh Bắc Bộ giữa Tàu và Việt Nam (*).

Bản tin trên đáng chú ý là vì tranh chấp trên Biển Đông vẫn chưa ngã ngũ mà nay lại mở thêm “mặt trận” mới ở Vịnh Bắc Bộ. Cần nhắc lại rằng mới đây vài năm, Tàu đã đánh tiếng nói đảo Bạch Long Vỹ là của Tàu! Độ 10 năm trước, Việt Nam tuyên bố là đã tìm thấy mỏ dầu và khí đốt ngoài khơi Hải Phòng (tức thuộc Vịnh Bắc Bộ), thì lập tức Tàu lên tiếng yêu cầu Việt Nam ngừng việc thăm dò mà theo họ là làm phức tạp tình hình tranh chấp! Vậy mà lần này thì phía Việt Nam gật đầu cho Tàu vào khai thác ở Vịnh Bắc Bộ. Quyết định hay thoả thuận này làm người ta nhớ đến thoả thuận về khai thác ở Tây Nguyên của ông tổng Nông.

Bài báo trên BBC còn cho chúng ta cái nhìn của Tàu cộng về chuyến đi của ông tổng Trọng. Theo BBC, Tân Hoa Xã cảnh báo rằng: “Bắc Kinh và Hà Nội đủ chín chắn để xử lý mối quan hệ của họ bên ngoài khuôn khổ song phương. Họ sẽ không theo đuổi các lợi ích khác mà gây tổn hại đến mối quan hệ Việt Nam-Trung Quốc và họ cũng không cho phép ai chen vào giữa mối quan hệ này.” Đây là giọng lưỡi nhắm đến Mĩ chứ còn ai nữa?

Tân Hoa Xã viết tiếp: “Một số kẻ bên ngoài, vì những lý do ích kỷ, đang lợi dụng mọi cái cớ có thể để gieo rắc bất đồng giữa Bắc Kinh và Hà Nội trong khi một số ít người trong hệ thống chính trị Việt Nam bị các thế lực bên ngoài lừa dối và trở thành những kẻ đồng lõa.” Không rõ ai là người trong hệ thống chính trị Việt Nam mà Tàu cộng nhắc đến trong câu này. Nếu một tờ báo Mĩ mà viết như thế thì chắc chắn phía Việt Nam đã giãy nảy lên là “can thiệp vào nội bộ Việt Nam.” Nhưng đây là câu chữ của Tàu, nên phía Việt Nam chỉ… im lặng. Thêm một bằng chứng của sự lệ thuộc.

Biển Đông, Tây Nguyên, rừng Tây Bắc, Vũng Áng, Bình Dương, Cà Mau, v.v. đâu đâu cũng có mặt Tàu. Nay đến Vịnh Bắc Bộ chúng lại được mời đón một cách trân trọng. Thêm một bằng chứng rõ ràng cho thấy Việt Nam đang ngã về tay của Tàu. Điều đó cũng cho phép chúng ta suy đoán là đất nước này sẽ còn chìm trong bóng tối rất lâu, nếu không muốn nói là muôn đời sau.

N. V. T.


--------------------

Nguyễn Tuấn Thêm một thông tin khác: "Báo Nhật nói nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Việt Nam đồng ý đưa cảng Hải Phòng vào chương trình xây dựng Con đường Tơ lụa trên biển do Trung Quốc khởi xướng."
http://www.bbc.co.uk/.../150408_xi_trong_haiphong_silk_road




No comments: