Friday, April 17, 2015

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 17-4-2015





ĐIỂM TIN THỨ SÁU 17-4-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
18/04/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

Chính trị - Xã hội

“Đăng ký bản quyền” với thế giới về triết lý giáo dục của Hồ Chí Minh (VNN): GS Trần Văn Nhung, Tổng Thư ký Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước, cho biết, đã từ mấy năm nay, khi đi sâu tìm tòi, nghiên cứu, ông phát hiện ra rằng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu triết lý giáo dục cho thế kỷ 21 trước UNESCO hơn nửa thế kỷ. “Tôi nghĩ rằng mình cần phải gửi thông tin này đến UNESCO để cả thế giới thấy rõ Bác Hồ và Việt Nam đã góp phần phát triển giáo dục như thế nào”.
Cán bộ nhà nước chỉ đạo phá rừng (Lao Động): Chỉ trong vài năm, UBND tỉnh Đắc Nông ký quyết định cho các doanh nghệp (DN) tư nhân thuê hàng chục nghìn hécta rừng tự nhiên. Không lâu sau, hàng nghìn hécta rừng cho thuê đã bị cạo trọc, đất đai bị lấn chiếm hầu hết…
Máy bay rơi ở Bình Thuận, 2 phi công nhảy dù (VNN): Vào lúc 11h30 ngày 16/4, hai chiếc máy bay quân sự Su 22 tập luyện trên khu vực vùng biển tỉnh Bình Thuận thì gặp sự cố, buộc hai phi công phải nhảy dù xuống vùng biển cách đảo Phú Quý 8 hải lý về phía Tây Bắc. - Đang tìm kiếm 2 phi công lái tiêm kích bom Su-22 Việt Nam rơi ở Bình Thuận (Thanh Niên), - Nhân chứng kể lại khoảnh khắc 2 chiếc Su-22 rơi trên biển Phú Quý (Dân Việt): “Tôi thấy một chiếc máy bay rơi sát thuyền cái la lên “chết chết, chiếc máy bay rớt bây ơi”. Lúc đó tôi đang câu mồi, tôi vừa ngó qua ngó lại đã thấy máy bay ở trên rớt xuống ngay trước mặt, nước văng tung tóe”, ông Hùng kể lại khoảnh khắc thấy một trong hai chiếc Su-22 rơi. - Phát hiện vết dầu loang, tọa độ nhảy dù của phi công bị nạn (VNN): Theo thông tin từ hiện trường, tàu CSB-2009 tham gia tìm kiếm đã phát hiện vết dầu loang cách hòn Đá Bé 3 km.
Thêm 2 thẩm quyền mới cho Thủ tướng (VNN): Đó là thẩm quyền giao quyền bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ trong trường hợp khuyết chức danh này trong khi chờ QH phê chuẩn và Chủ tịch nước bổ nhiệm. Và thẩm quyền tạm thời giao quyền chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong trường hợp chưa bầu được.
Tội lợi ích nhóm: Chung chung, mơ hồ, không xử được (Đất Việt): "Bây giờ, tội lợi ích nhóm thì dĩ nhiên cũng là tội nhưng như thế nào là nhóm? Nhóm tức là tập hợp 1 số người nhưng lợi ích như thế nào? Chắc chắn lợi ích cá nhân hay lợi ích nhóm đều phải xử lý, nhưng nhóm là như thế nào thì phải làm rõ".
Bình Thuận yêu cầu khắc phục ô nhiễm tại Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 (Thanh Niên): Trong khi đó, ông Đinh Văn Thành, Giám đốc nhà máy đã công khai bản cam kết “trong vòng 10 ngày sẽ không đổ xỉ thải than. Sẽ cho xe đổ nước, lu lèn bãi xỉ ngay trong ngày”. Tuy nhiên, người vẫn không đồng ý và nhất định đề nghị nhà máy này phải ngưng hoạt động để khắc phục ô nhiễm khói bụi xỉ than. - Dân chặn quốc lộ 1A: Thiệt hại hàng chục tỉ đồng (PLO): """Trong hai ngày bị ách tắc, doanh nghiệp của tôi đã hủy ba hợp đồng xuất khẩu phôi tôm giống, thiệt hại sơ bộ khoảng 400-500 triệu đồng. Đó là chưa tính đến thiệt hại vì tôm thiếu nước ngọt để thay thế trong mấy ngày qua."" Ông Bùi Văn Tịch, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần
Thủy sản Việt Úc"
Điện Biên: Quốc lộ vừa nghiệm thu đã vỡ hỏng (VTV): Con đường vừa được chủ đầu tư nghiệm thu và đưa vào sử dụng đã bị nứt vỡ, bong tróc. Đến khi sửa chữa mới phát hiện lớp thảm nhựa đường mỏng hơn so với thiết kế ban đầu.
Cấm giảng viên yêu sinh viên là vi phạm quyền con người (Petro Times): Điều tưởng chừng vô lý lại đang được ghi thành nội quy tại Trường Cao đẳng Nghề Việt Mỹ: “Cấm giảng viên trong trường có quan hệ yêu đương với sinh viên”. Trong khi nhiều người hoan nghênh quy định “lạ” này để ngăn chặn “đổi tình lấy điểm” đã từng gây nhức nhối dư luận thì không ít ý kiến phản ứng gay gắt…
Một triệu chữ ký bảo vệ loài vật, xin đừng vô cảm! (Đất Việt): Đừng vô cảm với đồng loại, đừng nhắm mắt bỏ qua xem như chuyện ở đâu đâu. Một khi con người còn vô cảm, lạnh lùng, đối xử tàn nhẫn với nhau, thì mong gì những con người ấy biết xót thương đến loài vật.
Người đàn ông nhập viện sau khi làm việc với công an (VnExpress): Anh Thạch được công an huyện Núi Thành đưa đến cấp cứu tại viện vào trưa 15/4, trong tình trạng bị kích thích mạnh, vết thương dài khoảng 7 cm trên trán, mất nhiều máu.
Việc chặt cây ở Hà Nội có dấu hiệu vi phạm luật (Tuổi trẻ): Thanh tra Chính phủ (TTCP) cho biết việc thực hiện dự án “Cải tạo và thay thế cây xanh” ở Hà Nội có nhiều vấn đề chưa rõ ràng, có dấu hiệu vi phạm luật. - Công ty cây xanh đề nghị công an điều tra vụ lột vỏ cây xà cừ (VnExpress): 35 cây xà cừ bị cạo và đẽo vỏ trên các tuyến phố theo kiểm đếm của Công ty Cây xanh Hà Nội. Đơn vị này đã có văn bản đề nghị Công an thành phố vào cuộc điều tra để xử lý những người cố tình phá hoại cây.
Thi công quốc lộ gây nứt nhà: Dân chưa nhận được đền bù (Tuổi trẻ): Việc thi công quốc lộ 1 đoạn qua Nghệ An và quốc lộ 1 đoạn qua huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi) làm nứt, lún hơn 630 nhà dân. Trong đó, nhiều hộ dân phản ảnh họ chưa nhận được tiền đền bù hoặc đã nhận tiền đền bù nhưng không đủ sửa nhà.

Kinh tế

Cảnh báo việc thương lái Trung Quốc lũng đoạn hồ tiêu (Đất Việt): "Khi lượng hồ tiêu thu gom với giá cao tập trung ra biên giới, nếu thương lái Trung Quốc lập lại “kịch bản” không mua thì chúng ta sẽ thiệt hại kinh tế và rối loạn thị trường trong nước".
Đà Nẵng dẫn đầu bảng năng lực cạnh tranh, TP.HCM lên hạng 4 (Tuổi trẻ): Đà Nẵng là đia phương đứng đầu về năng lực cạnh tranh, được doanh nghiệp đánh giá có số điểm cao nhất (66,87 điểm), TP.HCM năm nay lên vị trí thứ 4 (62,73 điểm).
Nhập siêu gần 2,4 tỉ USD trong quý 1 (Tuổi trẻ): Ngày 16-4, Tổng cục Hải quan công bố số liệu tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 36,3 tỉ USD, còn tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 38,7 tỉ USD. Như vậy, cán cân thương mại đang âm, hay nói cách khác chúng ta nhập siêu trong quý 1 gần 2,4 tỉ USD.
Đồng euro mất giá, xuất khẩu Việt lỗ đậm (PLO): Doanh nghiệp nhiều ngành xuất khẩu đang lo sốt vó vì nếu bán hàng thời điểm này thì chấp nhận lỗ nhưng không bán ra thì bị mất dần thị trường.

Pháp luật

Đang làm rõ vụ người phụ nữ chết sau khi đến UBND phường (VNN): Cơ quan CSĐT đã mời 6 nhân viên cùng cán bộ của UBND phường Điện Biên và 1 người dân có mặt chứng kiến vụ việc hôm đó tới trụ sở để phục công tác điều tra.
Chồng sắp cưới sốc nặng khi biết Hải Yến nằm trong đường dây bán dâm ngàn USD (Kênh 14): Kênh 14 (thuộc VC Corp) viết vậy nhưng người trong cuộc cho biết: "Mình đang ở 1 vị thế ko biết phải nói như thế nào nhưng người ta còn có thể nói sai sự thật để gây thêm nỗi đau cho những người xung quanh mình. Sáng nay 1 tờ báo nổi tiếng dành cho teen có cử người đến nhà mình hỏi thăm,mẹ mình từ chối nc và kêu báo gỡ số đt mẹ mình xuống thôi nhưng bây giờ trên báo viết những thông tin bịa đặt như ở với nhau 2 năm rồi trả sính lễ rồi mình đang tạm lánh xa. Xin lỗi các vị nhưng tôi là 1 ng đàn ông chân chính đã hết mình vì ng tôi coi như gia đình,ko oán trách ko hận thù vì tôi tin đó là nợ nần kiếp trước tôi phải chấp nhận trả thôi,tôi chỉ buồn vì mình đã làm ảnh hưởng những ng thân yêu của tôi chứ ko hèn nhát trốn tránh gì cả,đến giờ ng thân của cô ấy tôi vẫn xem như ng nhà vì họ ko có tội gì cả. Mong quý báo đừng viết những thông tin như vậy vì vô tình đó là những nhát dao lên cuộc đời mà tôi đã cố gắng sống.Xin Cám ơn chân thành đến những ng anh ng chị và bạn bè đã từng biết đến chúng tôi và luôn động viên tôi và gia đình những ngày qua rất nhiều ạ... Tôi viết những dòng này ko đả kích ai hết chỉ mong mọi ng đừng dồn những ng hoạn nạn vào đường cùng,xin cám ơn ạ..." (FB Khiêm Vĩnh La)

Sức khỏe - Môi trường

Đột quỵ: Những con số ám ảnh ở Việt Nam (VNN): Mỗi năm Việt Nam có hơn 200.000 người bị đột quỵ (tai biến mạch máu não), hơn 50% trong số đó tử vong và 90% số người sống sót sau đột quỵ phải sống chung với các di chứng về thần kinh và vận động…
Thêm voi nhà bị chém chết ở Đăk Lăk (VnExpress): Chiều 16/4, ông Y Cò Bkrông - Phó Công an xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đăk Lăk - cho biết Y Lưn (38 tuổi) được người dân phát hiện nằm chết ven bờ sông Sêrêpốk. Đây là voi nhà cuối cùng trên địa bàn xã và thuộc quản lý của gia đình ông Y Nhuân Hmók (59 tuổi, trú buôn Tul B). - Voi 38 tuổi kiệt sức chết sau khi bị chém, chặt đuôi (Đất Việt): Trước khi chết, chú voi 38 tuổi đã bị đối tượng tháo xích và chém vào chân, chặt mất đuôi.
 Ô nhiễm biến đô thị Trung Quốc thành “thành phố ma” (VnEconomy): Khói bụi bao phủ thành phố Xingtai thuộc tỉnh Hồ Bắc, nằm trong vùng công nghiệp trọng điểm ở phía đông Trung Quốc. Xingtai là một trong 10 thành phố ô nhiễm nhất cả nước. Không chỉ gây ô nhiễm tại đây, lưu huỳnh dioxit, nitơ dioxit và bụi từ các nhà máy công nghiệp bao trùm cả Bắc Kinh.

Thế giới - Đối ngoại

Thủ tướng Na Uy Erna Solberg chính thức thăm Việt Nam (Tuổi trẻ): Thủ tướng Na Uy Erna Solberg bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 16-4 đến ngày 18-4 nhằm tăng cường hợp tác song phương giữa hai nước.
Tiến hành phiên xử đầu tiên của vụ kiện chất độc da cam tại Pháp (Dân Trí): Hôm nay (16/4), tại Tòa Đại hình Pháp đặt tại thành phố Evry, vùng Essonne, diễn ra phiên xử đầu tiên vụ công dân người Pháp gốc Việt Trần Tố Nga – nạn nhân chất độc da cam do quân đội Mỹ rải xuống Việt Nam – kiện các công ty hóa chất của Mỹ.
Hành động của Trung Quốc ở Biển Đông là phi pháp và vô giá trị (Dân Trí): người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình khẳng định, Việt Nam kiên quyết phản đối những hành động phi pháp và vô giá trị này, yêu cầu Trung Quốc nghiêm túc thực hiện DOC. - Trung Quốc xây dựng đường băng ở Trường Sa (VnExpress): Ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang ngang nhiên tăng cường xây dựng đường băng đầu tiên tại quần đảo Trường Sa và có thể sẽ mở một đường thứ hai.
Trung Quốc cải tạo đảo: Philippines, Mỹ liên tiếp lên tiếng (Đất Việt): Tổng thống Philippines cảnh báo rằng việc TQ đưa ra yêu sách chủ quyền với phần lớn diện tích Biển Đông sẽ gây ra lo ngại trên khắp thế giới.- Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố về an ninh hàng hải tại Biển Đông (Dân Trí): các nước G7 quan ngại về những hành động đơn phương, bao gồm cải tạo đất trên diện rộng, vốn làm thay đổi thực trang ở biển Đông cũng như làm gia tăng căng thẳng, của Trung Quốc thời gian qua. - Philippines nhiệt tình mời Mỹ vào Biển Đông (Đất Việt): Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter, nước này đang xem xét triển khai nhiều phương tiện hàng không và hàng hải tới Philippines. Ông Rosario cho rằng những thiết bị này đòi hỏi sự hiện diện của Mỹ tại các vùng biển tranh chấp.
Đô đốc Mỹ: Trung Quốc có thể dùng đảo nhân tạo để triển khai tên lửa, radar (Dân Trí): Những hoạt động nêu trên sẽ giúp Trung Quốc triển khai thêm tàu tuần tra tới quần đảo Trường Sa, cũng như dễ dàng tiếp ứng mỗi khi xảy ra xung đột. Ngoài ra, đây cũng được cho là một phần nằm trong kế hoạch thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mà Trung Quốc muốn áp đặt tại Biển Đông.
Kế hoạch 'Con đường Tơ lụa' của Trung Quốc gặp nhiều chướng ngại (VOA): Kế hoạch này nhắm tới việc nới rộng ảnh hưởng kinh tế của Trung Quốc bằng cách thiết lập hai tuyến ngoại thương lớn. Một tuyến trên bộ trải dài từ Trung Quốc xuyên qua Trung Á để tới Âu châu, xuyên qua nhiều quốc gia đang mong mỏi có thêm nhiều lựa chọn thương mại để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Nga không bắt Pháp bồi thường vì không giao tàu Mistral (Dân Trí): Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ không yêu cầu Pháp bồi thường thương vụ tàu Mistral, bởi cho rằng lãnh đạo và người dân Pháp là "những người tử tế" và sẽ hoàn lại tiền mà Mátxcơva đã trả.

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

Lễ hội bánh dân gian Nam bộ (Tuổi trẻ): Lễ hội có quy mô 100 gian hàng, trong đó có một số gian hàng của doanh nghiệp nước ngoài với khoảng 100 loại bánh dân gian và 50 món ăn đặc sản vùng miền trong và ngoài nước tham gia trình diễn, phục vụ người dân và du khách.
Bắn pháo hoa tầm cao tại giỗ Tổ Hùng Vương (Tuổi trẻ): Sẽ có bắn pháo hoa tầm cao vào ngày 25-4 (7-3 âm lịch) tại quảng trường Hùng Vương, thành phố Việt Trì, Phú Thọ nhân lễ hội giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội đền Hùng năm 2015.
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 tổ chức liveshow trong mơ (Đất Việt): Ở tuổi 75, người nhạc sĩ với những nhạc phẩm nổi tiếng như “Ai đưa em về”, Biệt khúc, Bơ vơ, Buồn ơi chào mi, Không… đang từng ngày mong chờ và chuẩn bị cho liveshow đặc biệt của ông tại Nhà hát lớn Hà Nội dự kiến vào ngày 16, 17/5/2015 này.
Câu chuyện về “phim triệu đô không bán nổi vé” (Dân Trí): Tháng 5/2014, bộ phim được đầu tư triệu đô (21 tỷ đồng) để chào mừng 60 năm chiến thắng Điện Biên lịch sử gây sóng gió dư luận khi ra rạp không bán nổi vé. Đây có phải là câu chuyện muôn thuở của những bộ phim “cúng cụ”?

----------------------------------

.

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 16/04/2015 by Doi Thoai

Tin Ngoài Nước-Tín Châu
Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
Chuyện Việt Nam-Thanh Ly


---------------------------------------

Thứ năm, 16 tháng 4, 2015

Nguyễn Thị Hậu: Bốn mươi năm - Vẫn một Tháng Tư (viet-studies 16-4-15) 
Văn hóa chính trị Việt Nam (RFA 16-4-15) -- P/v GS Vũ Minh Giang 
Chiến tranh Việt Nam, nhìn từ "Bên thắng cuộc": The Vietnam War, as Seen by the Victors (Atlantic 16-4-15) -- Bài này hay! 
Báo Economist viết về vụ chặt cây và vai trò của Facebook: The internet in Vietnam - If a tree falls…(Economist 18-4-15)
Phải quy được trách nhiệm cá nhân (TBKTSG 16-4-15) -- P/v Trần Đình Thiên
"Phó" để làm gì? Giảm cấp phó, sẽ… thiếu người đi họp (ĐT 16-4-15) - Các chuyên gia quản trị quốc tế sẽ bứt tai bứt tóc khi nghe câu này!
Trung Quốc xây sân bay ở Trường Sa: Images Show China Building Aircraft Runway in Disputed Spratly Islands (NYT 16-4-15) -- Nguyễn Phú Trọng đã đồng ý việc này với Tập Cận Binh?
Chạm trán ở Biển Đông: Xung đột hay hòa giải? Face-Off in the South China Sea: Conflict or Compromise?(National Interest 16-4-15) -- Bài của một học giả Tàu.
Đa số đảng Dân chủ của Obama chống Obama về TPP: Obama’s proposal for more trade with Asia may not go over so well in his own party (WP 15-4-15) The populists capture the Democratic Party (WP 15-4-15)
Đại Hàn muốn tham gia TPP, Mỹ bảo "đợi tí!": South Korea asks to join Pacific trade deal. Washington says not so fast.(WP 15-4-15) -- Một lý do (theo bài này) là Mỹ "ngán" tài thương lượng của Hàn Quốc (ngược lại, Mỹ tha thiết muốn Việt Nam tham gia, đón xem tại sao?)
Lập trường của Hillary Clinton đối với Tàu và Nga là như thế nào? Where Does Hillary Clinton Stand on China and Russia? (Atlantic 14-4-15) -- Còn lập trường của Jeb Bush? Jeb Bush takes risk with brother’s world view (WP 16-4-15)
.
Nguyễn Thị Hậu: Bốn mươi năm - Vẫn một Tháng Tư (viet-studies 16-4-15) 
Về cuốn tiểu thuyết của nhà văn Mỹ gốc Việt Viet Thanh Nguyen: Conflict times two propels the prose in new Vietnam thriller (USC News 15-4-15)







No comments: