Thursday, April 2, 2015

ĐIỂM TIN THỨ NĂM 2-4-2015





ĐIỂM TIN THỨ NĂM 2-4-2015 


Dân Luận tổng hợp
03/04/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

Chính trị - Xã hội

- Huyện xây cổng chào gần 300 triệu 'cho' thôn có hàng trăm người nghèo (Một thế giới): Thôn 2 có 57 hộ/200 nhân khẩu thuộc diện hộ nghèo thu nhập chưa đến 500 ngàn/tháng. Tuy nhiên huyện Trà Bồng vẫn giải ngân xây cổng chào to vật vã gần 300 triệu đồng cho thôn này.
- Làn sóng ‘bất tuân dân sự’ lan tới Việt Nam? (VOA): Luật sư Nguyễn Văn Đài đồng tình với nhận định cho rằng người Việt đang học hỏi các phương thích tranh đấu bất bạo động từ nhiều nơi khác trên thế giới.
- Thủ tướng: Nhà nước phục vụ dân - đã đến lúc không chỉ là lời nói (Dân Trí): “Nhà nước của dân, do dân, vì dân; nhà nước kiến tạo, nhà nước phục vụ chính là ở đây. Bây giờ không phải bằng lời nói nữa mà phải bằng hành động, việc làm cụ thể” - Thủ tướng yêu cầu.
- Hơn 300 tiến sĩ, một Thứ trưởng ngành luật vẫn không biết đốn cây cho đúng luật (Trương Tấn Sang): Với hơn 300 tiến sĩ trong tay, hàng ngũ lãnh đạo giúp việc lên tới gần 500 người, ai cũng có lý luận chính trị cao cấp, nhiều người được đào tạo tại nước ngoài mà chính quyền Hà Nội vẫn không hiểu về pháp luật để đến nỗi vi phạm mười mươi mà vẫn khăng khăng là làm đúng. Chính Bí thư thành ủy, Tiến sĩ Phạm Quang Nghị vẫn đang cho rằng chủ trương chặt cây này là đúng (không biết đúng cái gì???).
- Chống bức cung, nhục hình: Có thực tâm?... (Nông Nghiệp): Nghi can có quyền im lặng để chờ luật sư của mình. Bắt buộc phải ghi âm, ghi hình khi lấy cung. Đó đều là những biện pháp tuyệt vời hữu hiệu để chống bức cung, nhục hình. Nhưng tất cả đều không được chấp nhận, thì chống bức cung, nhục hình làm sao được?
- Chính phủ đồng ý để lao động chọn hình thức hưởng bảo hiểm xã hội (VnExpress): Nhận thấy ý kiến của người lao động là chính đáng, Chính phủ đồng ý sẽ kiến nghị Quốc hội sửa đổi quy định theo hướng nếu người lao động không đủ thời gian đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần. - Công nhân PouYuen đã vào làm trở lại (Lao Động): Sáng 2.4, nguồn tin từ các công nhân Cty TNHH PouYuen thông báo với PV Báo Lao Động, tình hình đã ổn định, công nhân đã vào làm trở lại.
- Ngô Nhân Dụng - Nếu muốn học Lý Quang Diệu (Diễn đàn Thế Kỷ): Nước Singapore giầu có như ngày nay vì đã dùng các chính sách kinh tế đúng, theo kinh nghiệm đã được thử thách và các khám phá khoa học mới; chứ không phải vì những người cai trị đóng vai “cha mẹ dân.”
- Vì sao người dân cần có ‘quyền im lặng’ trong luật? (Đại kỷ nguyên Việt Nam): ‘Quyền im lặng’ được hình thành từ sửa đổi Hiến pháp số 5 của Mỹ, trong đó có câu: “Không người nào lại bị bắt buộc phải làm chứng chống lại mình”.
- Nhím giảm nghèo 'lạc' vào nhà cán bộ xã (VnExpress): Phòng Nông nghiệp huyện Quế Sơn (Quảng Nam) đã thành lập tổ điều tra nhằm xác minh việc 3 cán bộ xã Quế Long nhận nhầm 16 con nhím dành để hỗ trợ cho người dân.
- Tượng đài Mẹ Việt Nam 411 tỷ đồng sao gạch lát nền chỉ mỏng 1,3 cm? (VnExpress): Liệu ban quản lý dự án đã tính đến độ bền của gạch? Sân quảng trường mà lát loại gạch mỏng và bóng như thế, trời mưa người đến thăm sẽ rất dễ ngã, liệu ban quản lý đã tính đến?
- "Nếu có vụ tham nhũng nữa, Nhật sẽ ngưng viện trợ ODA cho VN" (Kinh tế Sài Gòn): Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) ông Mutsuya Mori cảnh báo Việt Nam không được để xảy ra tham nhũng trong bất kỳ dự án ODA nào do Nhật Bản bản tài trợ nữa, nếu không Nhật Bản sẽ “dừng viện trợ”.
- Cảnh sát biển tìm kiếm dấu hiệu 'máy bay rơi gần Trường Sa' (VnExpress): Khoảng 20h tối nay, lãnh đạo văn phòng Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn xác nhận việc ngư dân ở Khánh Hoà báo tin phát hiện một chiếc máy bay bật đèn sáng lao xuống nước khi họ đang đánh cá. - Chưa tìm thấy bất thường ở nơi có ‘máy bay rơi’ (PLO): Liên quan đến thông tin về việc ngư dân báo thấy máy bay rơi ở quần đảo Trường Sa, ngày 1-4, các cơ quan chức năng cho biết vẫn chưa phát hiện gì bất thường.
- 4 lao động thất nghiệp thì một người có bằng cao đẳng trở lên (VnExpress): Trong số 100 sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng... thì có nhiều hơn 4 trường hợp không có việc làm, theo số liệu của Tổng cục Thống kê.
- Tai nạn Formosa: Hỏng pittông của hệ thống kích thủy lực (Đất Việt): Nguyên nhân ban đầu vụ sập giàn giáo ở dự án Formosa Hà Tĩnh làm 13 người chết, 29 người bị thương là do hỏng píttông của hệ thống kích thủy lực. - Có dấu hiệu phạm tội trong vụ sập giàn giáo ở Formosa (VnExpress): Cảnh sát Hà Tĩnh xác định có dấu hiệu phạm tội trong vụ sập giàn giáo tại Formosa Hà Tĩnh và quyết định khởi tố vụ án để điều tra.
- Điện tăng 7,5% là thấp (VNN): Phương án tăng giá điện vừa qua là thấp, ít tác động đến kinh tế - xã hội - Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên trả lời báo chí. - Bằng chứng Bộ Công thương minh bạch khi tăng giá điện (Đất Việt): một số ý kiến chưa đồng tình với việc điều chỉnh tăng giá điện vừa qua của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vì cho rằng EVN thiếu minh bạch trong giá điện; nếu Bộ Công Thương chỉ dựa vào báo cáo của EVN để quyết định cho tăng giá thì mới đứng về phía doanh nghiệp, chưa quan tâm lợi ích của người tiêu dùng.
- Chính thức khảo sát xây dựng tuyến du lịch đến Trường Sa (Đất Việt): TP.HCM vừa giao cho Sở du lịch phối hợp với các Sở, ngành liên quan khảo sát, nghiên cứu đề án xây dựng tuyến du lịch đến Trường Sa. - Mở tuyến du lịch Trường Sa: Cần thiết, phải ưu tiên (Đất Việt): phân tích rõ về sự cần thiết, ông Tống cho hay: "Hiện nay, rất nhiều người muốn đi thăm quần đảo của đất nước, nhưng không có điều kiện, người già tuổi cao sao đủ sức đi biển hàng trăm km. Hơn nữa, đây cũng là vấn đề bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ, phát triển du lịch, kinh tế, chủ quyền biển đảo".
- Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý vụ Hà Nội chặt cây (Đất Việt): Phó Thủ tướng yêu cầu UBND thành phố Hà Nội khẩn trương thanh tra, làm rõ, kết luận và xử lý nghiêm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân theo quy định. - Vì sao báo chí được rộng cửa vụ cây xanh (RFA): "Việc đó thể hiện một cái nhìn một quan điểm đến lúc nào đó cũng không thể che dấu cũng không thể ngăn cản mà cần phải đứng về phía dân, để đòi hỏi những người có hành động vô trách nhiệm đó phải xuất hiện, phải chịu trách nhiệm" ông Nguyễn Quốc Thái
- Gắn camera trên mũ CSGT: Để CSGT không bị vu oan (Đất Việt): Phó ban chuyên trách Ban an toàn giao thông TP, chương trình trên đã đề xuất Quỹ Bloomberg Philanthropies trang bị 200 camera gắn trên mũ bảo hiểm của cảnh sát giao thông nhằm tăng cường khả năng giám sát, xử lý các vi phạm về giao thông người đi đường.

Kinh tế

- Vietcombank nói gì về vụ phá ATM, lấy 1,4 tỷ tại Khánh Hòa? (Đại kỷ nguyên Việt Nam): Vietcombank thông báo máy ATM này được đặt trong trụ sở của một cơ quan nhà nước được bảo vệ chắc chắn. Ngay sau khi phát hiện vụ việc, Vietcombank đã phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa triển khai điều tra làm rõ vụ việc.
- Vấn nạn xuất khẩu lao động chui ở nông thôn lên mức báo động (Đại kỷ nguyên Việt Nam): Theo tin từ thời báo Ngân hàng, trong 3 tháng đầu năm 2015, cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh đã phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng tổ chức xuất khẩu lao động trái phép đi Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Angola…
- Gửi tiết kiệm một chỉ, nhận lại... 20.000 đồng (PLO): Gửi tiết kiệm từ năm 1983 với số tiền tương đương một chỉ vàng, sau hơn 30 năm gia đình chủ sổ chỉ có thể nhận được hơn 20.000 đồng.
- TKV: Tân Rai sẽ lỗ 4 năm, thu hồi vốn 11,5 năm (Tuổi trẻ): Đối với dự án Tân Rai, hiện tại đang thực hiện ở giai đoạn lỗ kế hoạch như dự án đã tính toán, còn cả đời dự án sẽ đảm bảo hiệu quả kinh tế với thời gian lỗ kế hoạch là 4 năm và thời gian thu hồi vốn là 11,5 năm; dự án Nhân Cơ đang tiến hành xây lắp.
- Đồng euro giảm, ngành sản xuất hưởng lợi (BBC): Chỉ số quản trị mua hàng Markit (PMI) cho lĩnh vực sản xuất tăng lên mức cao nhất trong 10 tháng qua, đạt 52,2 điểm trong tháng Ba do các nhà máy sản xuất ở khu vực sử dụng đồng euro được lợi từ việc đồng tiền euro suy yếu.

Pháp luật

- Truy tố hai người bà con của em Tu Ngọc Thạch (Tuổi trẻ): Liên quan đến cái chết của học sinh lớp 9 Tu Ngọc Thạch sau khi làm việc với công an xã, hai người là bác họ và cậu ruột của Thạch vừa bị truy tố về tội “gây rối trật tự công cộng”.
- Ăn chặn 5,1 tỷ tiền bão lụt, nguyên TGĐ bị khởi tố (VNN): Để "bù" vào 5,1 tỷ đồng đã làm thất thoát của nhà nước, nguyên Tổng GĐ Cty cao su Hà Tĩnh cùng với 2 nhân viên đã làm lập hồ sơ nâng "khống" khối lượng để nhận kinh phí khắc phục hậu quả bão lụt.
- Ô tô biển xanh đâm 1 học sinh chết, 3 học sinh bị thương (PLO): Khoảng 14 giờ ngày 1-4, chiếc ô tô biển xanh của Liên đoàn Lao động tỉnh Phú Thọ trên đường đi đã bị mất lái lao thẳng vào 4 học sinh khiến 1 em tử vong, 3 em khác bị thương.

Giáo dục

- Phần Lan “xóa sổ” các môn học Toán, Lý, Hóa... (24h): Theo sáng kiến này, những giờ học theo từng môn riêng lẻ như trước đây sẽ không còn tồn tại, thay vào đó, học sinh Phần Lan sẽ được mặc sức thảo luận, khám phá, tìm hiểu về những chủ đề mang tính hiện tượng bao quát hơn, chẳng hạn như chủ đề về Liên minh châu Âu.
- Học sinh lớp 7 không viết nổi tên mình (Dân Việt): Thêm một trường hợp của "bệnh thành tích".

Thế giới - Đối ngoại

- Mỹ muốn hợp tác an ninh hàng hải: Tính toán hài hòa (Đất Việt): "Việc thúc đẩy hợp tác an ninh hàng hải Việt - Mỹ, phù hợp lợi ích của cả hai nước, đặc biệt phù hợp xu thế chung của khu vực".
- Ấn Độ, Nhật Bản tăng hợp tác quốc phòng vì Trung Quốc (Tuổi trẻ): Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar đã đến thăm Nhật bốn ngày để tăng cường quan hệ quốc phòng Tokyo - New Delhi trong thời điểm Trung Quốc đang mở rộng ảnh hưởng quân sự tại khu vực.
- Nhà máy sữa ở Yemen bị đánh bom, 25 người chết (Tuổi trẻ): nguồn tin y tế tại thành phố Hodaida cho biết 25 công nhân đã thiệt mạng. Tuy nhiên một số nguồn tin quân sự khẳng định có tới 37 công nhân đã chết và 80 người khác bị thương.
- IS xin ngừng bắn (VNN): Sau nhiều tháng trở thành mục tiêu chiến dịch không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu, IS đã để mất nhiều lãnh địa tại Iraq và hứng chịu tổn thất nặng nề sau nỗ lực đánh chiếm bất thành thị trấn biên giới Kobani ở Syria. - IS bị đánh bật hoàn toàn khỏi trung tâm Tikrit (Lao Động): “Phần lớn Tikrit đã được giải phóng. Chúng tôi sẽ mang đến cho mọi người tin tốt trong vài giờ tới, sau khi loại bỏ nốt những nhóm của IS vẫn còn trong thành phố”, ông al-Ghabban nói.
- Xót xa cảnh em bé Syria đầu hàng nhiếp ảnh gia (VNN): Bức ảnh về một bé gái 4 tuổi người Syria giơ tay đầu hàng nhiếp ảnh gia vì tưởng rằng máy ảnh là một khẩu súng đã khiến cư dân mạng không khỏi xót xa.
- Ukraine và những dấu hiệu sụp đổ (Đất Việt): Tờ báo Pháp Nations Presse bình luận rằng "thời kỳ khó khăn đã tới với chế độ chống dân chủ được hình thành một năm trước nhờ sự trợ giúp của tham nhũng, đảo chính, tội phạm và bạo lực".
- Triều Tiên dọa trừng phạt đích đáng Liên Hợp Quốc (Lao Động): Bình Nhưỡng ngày 31.3 lớn tiếng đe dọa trừng phạt đích đáng Liên Hợp Quốc nếu Văn phòng Cao ủy Nhân quyền của cơ quan này xúc tiến kế hoạch mở một văn phòng theo dõi tình hình Triều Tiên như dự kiến tại Seoul. - Ông Kim Jong-un đích thân thử nghiệm máy bay mới (Lao Động): Cuộc thử nghiệm đặc biệt này diễn ra tại một xí nghiệp chế tạo máy của Triều Tiên. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã ngồi sau tay lái và thực hiện chuyến bay ngắn.
- Tây Ban Nha bắt cả nhà 4 người trốn theo thánh chiến (Tuổi trẻ): Cảnh sát Tây Ban Nha ngày 31-3 đã bắt một gia đình 4 người, trong đó có 2 thiếu niên, đang tìm cách tới Syria để trở thành chiến binh thánh chiến.
- Dấu hiệu kinh tế Nga đang phục hồi (Đất Việt): Một số nhà phân tích đã đặt cược về khả năng đồng Rúp tăng giá sau khi giảm hơn 40% giá trị trong năm 2014 và tiếp tục giảm trong những tháng đầu năm nay.

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

- Hàng trăm người thắp hương tưởng nhớ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (Tuổi trẻ): Sáng 1-4, hàng trăm người đã cùng thắp hương tưởng nhớ cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tại 47C Phạm Ngọc Thạch, Q.3, TP.HCM và Nghĩa trang Gò Dưa.

-------------------------------------

Published on April 2, 2015   

Tin Nổi Bật Trong ngày


---------------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 01/04/2015 by Doi Thoai

--------------------------------------------

Thứ tư, 1 tháng 4, 2015

Chỗ cần nhà nước thì không thấy đâu” (VNN 1-4-15) -- Ý kiến của Lưu Bích Hồ, Trần Đình Thiên
Tổng cục Thống kê lý giải gì về nguyên nhân GDP quý I tăng mạnh? (infonet 1-4-15) -- Không ai tin nên cần giải thích?
.
Lời tri âm cho một tri kỷ (NĐT 1-4-15) -- Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo
Một truyện trinh thám của tác giả gốc Việt vừa xuất bản ở Mỹ: ‘The Sympathizer’: A cerebral thriller about Vietnam and its aftermath (Washington Post 31-3-15)
Cảm nhận một Sài Gòn vắng vẻ (TGTT 30-3-15) -- Bài này hay!






No comments: