Thursday, April 16, 2015

ĐIỂM TIN THỨ NĂM 16-4-2015





ĐIỂM TIN THỨ NĂM 16-4-2015
.
Dân Luận tổng hợp
17/04/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

Chính trị - Xã hội

Tỉnh Phú Yên san bằng thánh thất Cao Đài nhưng ‘không bồi thường’ (VRNs): Một chức sắc Cao Đài độc lập cáo buộc nhà cầm quyền tỉnh Phú Yên hôm 14/4 đã cho san bằng một cơ sở của họ để nới rộng quốc lộ mà ‘không bồi thường’.
Hai người hoạt động nhân quyền bị bắt giữ tùy tiện (Dân Luận): Khoảng 10 giờ sáng nay, anh Vịnh Lưu đến thăm gia đình dân oan Nguyễn Trung Cang và Nguyễn Thị Kim Hương ở Long An (người vừa bị cưỡng chế thu hồi đất vào ngày 14/4 vừa qua) thì bất ngờ bị công an Huyện Thạnh Hóa ập vào bắt đi. Đến 2 giờ chiều cùng ngày vẫn không thể liên lạc được với anh Vịnh Lưu.
Lê Nguyễn Hương Trà - Những cái chết trong trại tạm giam (FB Cô Gái Đồ Long): Trong phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây, Trung tướng Trần Trọng Lượng - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm, đã báo báo cáo: Trong 3 năm, từ 10.2011 - 9.2014 đã xảy ra 226 trường hợp chết tại nhà tạm giữ và trại tạm giam trên toàn quốc. Nguyên nhân chủ yếu được ông lý giải là vì bệnh lý và do đối tượng bị tạm giữ, tạm giam tự sát.
Quảng Nam: Con bí thư tỉnh ủy làm phó giám đốc sở (Người Lao Động): "Con Vua thì lại làm Vua" thôi!!
Đại biểu Trần Du Lịch: “Tôi nói những điều tâm huyết vì hết khoá này sẽ nghỉ” (Dân Trí): Thế mới biết tại sao đa số các đại biểu quốc hội đương nhiệm đều ít khi lên tiếng...
Thôi đừng đả kích! (BBC): Miền Bắc (những người Cộng sản) thắng và giờ chúng ta có một nước Việt Nam thống nhất và yên bình. Các bạn dù có căm thù những người Cộng sản như thế nào thì cũng đừng chỉ đọc và nghe, hãy trải nghiệm cuộc sống hiện tại ở Việt Nam để có đánh giá một cách khách quan.
Lý Quang Diệu: “Chìa khóa để tránh tụt hậu cho người Việt là tiếng Anh” (Dân Trí): “Nếu tất cả sinh viên Việt Nam sau này không thể nghe và nói tiếng Anh trôi chảy, chỉ có thể đọc thôi cũng đã là tụt hậu”. Đó là lời phát biểu của cố cựu Thủ tướng Singapore tại chuyến thăm Việt Nam vào năm 2007.
Người dân ngại tố cáo tham nhũng vì ở thế đơn độc trong cuộc chiến (Dân Trí): Dù pháp luật phòng chống tham nhũng đã cho phép người dân tố cáo tiêu cực tham nhũng bằng đơn thư, email, đường dây nóng… nhưng cơ chế “bảo vệ nguồn tin” vẫn chưa thật sự mạnh mẽ. Người dân hiện vẫn rất ngại vì ở thế đơn độc trong cuộc chiến của mình…
Kỷ luật 3 cán bộ công an để xảy ra tham nhũng (VietnamNet): Thanh tra Chính phủ (TTCP) cho hay, trong quý 1, có 3 trường hợp người đứng đầu đều trong ngành công an bị kết luận là thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng và đã bị kỷ luật.
‘Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 gây ô nhiễm môi trường xâm hại đến quyền lợi của người dân’(Thanh Niên): “Việc Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đổ xỉ than gây ô nhiễm môi trường là việc làm xâm hại đến quyền lợi của người dân địa phương. Đòi hỏi của người dân về vấn đề này là chính đáng. Việc này tỉnh phải có trách nhiệm giải quyết triệt để. Chiều nay chúng tôi đã chỉ đạo các cấp, ban ngành phải đến tận khu dân cư giải thích cho bà con hiểu và đề nghị bà con không nên ra chặn xe gây ách tắc giao thông”, ông Hùng nói. - Người dân tạo tường lửa, tiếp tục chặn quốc lộ 1A (VnExpress): Đến chiều ngày 15/4, một số người tiếp tục ném bom xăng tạo tường lửa giữa quốc lộ. Hàng nghìn xe kẹt cứng suốt 20 km. - Quốc lộ 1A bị chia cắt, kẹt xe kéo dài 50 km (PLO): Xô xát đã xảy ra, nhiều người bị thương, một khách sạn với một số ô tô bị đập phá. Cho đến 23 giờ tối qua (15-4), dòng xe bị kẹt đã kéo dài hơn 50 km ở hai đầu quốc lộ 1A với hàng chục ngàn phương tiện. - Đã phủ bạt 3.000 m2 bãi thải xỉ của Vĩnh Tân 2 (Tuổi trẻ): GENCO3 cho biết gần đây thời tiết khô hạn, thiếu nước trầm trọng xảy ra trên địa bàn nhà máy, đồng thời từ 6g00 ngày 14-4 gió xoáy và lốc mạnh bất thường nên khó tránh khỏi bụi xỉ, bụi đất phát tán ở nhiều nơi.
VIDEO : https://youtu.be/mcJdR6f-aEA        
Phi công và tiếp viên Vietnam Airlines bị b.ắt tại Hàn Quốc (KTGT): Theo báo chí Hàn Quốc ngày 14/4, sau khi chuyến bay từ Hà Nội đến sân bay quốc tế Gimhae (Busan, Hàn Quốc) hạ cánh ngày 10/3, tại khu vực kiểm tra an ninh, cơ quan hải quan sân bay đã phát hiện cơ trưởng giấu 4 thỏi (4 kg) vàng và tiếp viên nam giấu 2 thỏi (2 kg) vàng trong giày. - "Giấu" 6kg vàng, phi công và tiếp viên Vietnam Airlines bị bắt tại Hàn Quốc (Dân Trí): Trong thông cáo chính thức phát đi chiều tối nay (15/4), Cục Hàng không Việt Nam cho biết sự việc nói trên xảy ra ngày 10/3, tức là cách đây hơn 1 tháng.
“Cứ vào được công chức là ỳ ra không chịu làm!” (Dân Trí): “Cứ vào được công chức là nhiều người ỳ ra không chịu làm. Sở dĩ có tình trạng đó là do cơ chế kỷ luật, rất khó để đưa được một công chức ra ngoài. Cần phải sửa luật để có cơ chế cắt giảm công chức chây ỳ không chịu làm việc”, Thứ trưởng Bộ Tài chính đề nghị.
Khánh Hòa nhận gạo... cứu đói vẫn xây trụ sở ngàn tỷ (Đất Việt): Đề nghị hỗ trợ khoảng 1.000 tấn gạo cứu đói cho người dân Khánh Hòa vừa được chấp thuận
Phó Tổng Thanh tra CP: "Báo chí dùng cụm từ “chặt hạ” là không chuẩn" (VOV): Phó Tổng Thanh tra Trần Đức Lượng cho rằng, thời gian qua báo chí dùng cụm từ “chặt hạ” là không chuẩn, mà phải dùng cụm từ “cải tạo, thay thế” mới chính xác. “Vấn đề ở đây là việc tổ chức thực hiện đã đúng quy định chưa nên phải cần có cơ quan đánh giá. Nếu làm sai thì chúng ta phải phê phán, làm đúng chúng ta nên ủng hộ”
Hà Nội: Những vết thương lạ trên hàng cây xà cừ ở đường Lê Duẩn (Soha): nhiều người dân sinh sống gần khu vực đường Lê Duẩn cho biết, khoảng gần 1 tháng nay, hàng cây xà cừ nằm dọc vỉa hè tuyến đường, tiếp giáp với công viên Thống Nhất đều bị cạo phần vỏ thân cây. - Hàng cổ thụ Thủ đô ứa nhựa sau những vết chém lạ (VNN): Người dân hay tập thể dục tại đây cho hay, có thể ai đó cạo vỏ xà cừ về làm thuốc chữa bệnh.
Đặt dân vào nguy hiểm vì... tiết kiệm ngân sách (Lao Động): “Họ xem thường ý kiến người dân, xem thường sự an toàn, tính mạng của dân” - anh Lý bức xúc. Nhiều người dân còn phản ánh, dân bị đưa về tái định cư ngay cạnh công trường đang nổ mìn san lấp chân đập khiến nhiều nhà dân bị rạn nứt.
Chừng nào thì dân mới thôi té ngửa? (Lao Động): Cô giáo Phạm Thị Sang - nguyên Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Trường Sơn, Nông Cống, Thanh Hóa - sau 40 năm “khốn khó trăm bề” cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, hôm qua đã té ngửa khi biết đồng lương hưu của mình chỉ 440.000 đồng mỗi tháng.

Kinh tế

Ngày phán xét' cho công nghiệp ôtô Việt Nam (VnExpress): Một ngành công nghiệp ôtô mũi nhọn cần thiết cho Việt Nam, nhưng nó có thể tồn tại hay không phụ thuộc rất nhiều vào chính sách thuế phí nội địa, đặc biệt từ năm 2018.
Nhà máy ô tô Việt Nam nuôi thêm bò, lợn để cải thiện thu nhập (VTC): Ai bảo các ông không đầu tư nuôi lợn ngay từ đầu, lao vào ô tô làm gì?
Xuất khẩu gạo của Việt Nam vẫn tiếp tục gặp khó (Tuổi trẻ): Dù kế hoạch mua tạm trữ lúa gạo đông xuân đã hoàn thành nhưng đầu ra cho xuất khẩu gạo của VN vẫn tiếp tục khó khăn. Hiện lượng gạo xuất khẩu vẫn chủ yếu từ các hợp đồng đã ký kết, trong khi hợp đồng mới với số lượng lớn hầu như không có.
Đề phòng thương lái Trung Quốc làm rối loạn thị trường hồ tiêu (Tuổi trẻ): thời gian qua có nhiều thương lái người Trung Quốc đến Đắk Lắk mua hồ tiêu với giá 190.000 đến 195.000 đồng/kg (trong giá thị trường chỉ khoảng 180.000 đồng/kg), sau đó xuất sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch. “Việc các thương lái mua gom hồ tiêu với giá cao tiềm ẩn nhiều rủi ro”
Giá dầu lao dốc, nhiều nước phải bán tháo tài sản (Thanh Niên): Các nước giàu dầu mỏ trên thế giới hiện phải đối mặt với mức thâm hụt dự trữ kỷ lục, buộc phải bán tháo các tài sản mua từ chính những 'đồng đô la dầu thô' thu về khi giá dầu đang ở mức cao.

Pháp luật

Cưỡng chế ở Thạnh Hóa, Long An: 7 người đủ yếu tố cấu thành tội phạm (Thanh Niên): Sau khi sự việc xảy ra, các cơ quan chức năng của huyện đã họp để đánh giá mức độ, tính chất nghiêm trọng của vụ việc, đồng thời xác định có 7/14 người “đủ yếu tố cấu thành tội phạm chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng” nên quyết định tạm giữ hình sự để tiến hành điều tra, 7 người còn lại được răn đe, cam kết và cho về.
Phú Yên: Kết thúc vụ xử công an gây chết người (BBC): Luật sư bảo vệ cho gia đình bên bị hại nói với BBC bản án "vẫn còn quá nhẹ" và "tiếp tục bỏ lọt người lọt tội. Các bị cáo đã "tỏ ra vui mừng" sau khi nghe tuyên án, trong lúc gia đình bên bị hại đã phản ứng giận dữ, Luật sư Võ An Đôn cho biết. - Vụ công an đánh chết dân: Án không đủ sức răn đe? (VOA): Luật sư đại diện cho gia đình nạn nhân cho biết, an ninh tại phiên tòa đã được tăng cường rất “nghiêm ngặt” vì “sợ người dân, người dự phiên tòa phẫn nộ vì mức án nhẹ”.
Cướp 8 chiếc quần lót, nhận 03 năm tù (VietnamNet): Tham nhũng hưởng án treo, còn cướp quần lót thì đi tù.

Thể thao - Sức khỏe - Môi trường

Sáu cầu thủ bán độ của Đồng Nai bị treo giò vĩnh viễn (VnExpress): Ban kỷ luật của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) vừa đưa ra án phạt đối với nhóm cầu thủ Đồng Nai từng tham gia dàn xếp tỷ số trong trận đấu với Quảng Ninh ở V-League 2014.
Dân nghèo Campuchia hồi hộp với “bác sĩ” làng (Tuổi trẻ): Theo WHO, người dân Campuchia phải trông cậy vào các bác sĩ không bằng cấp một phần vì khoảng 43% trong số 11.000 trạm y tế khắp Campuchia không thể đảm bảo đủ các dịch vụ y tế do thiếu hụt bác sĩ, thuốc men hoặc trang thiết bị y tế.

Thế giới - Đối ngoại

Trung Quốc biện bạch về hoạt động trên Biển Đông (VNN): Bắc Kinh hôm qua tiếp tục biên bạch cho hoạt động bồi đắp đảo nhân tạo của nước này ở Biển Đông, bất chấp việc nhiều nước đã lên tiếng tỏ rõ sự lo ngại trước tốc độ và quy mô xây dựng của họ. - Trung Quốc xây dựng trái phép ở Hoàng Sa ra sao? (Tuổi trẻ): Trung Quốc đang ráo riết xây dựng và mở rộng trái phép ở quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, theo các hình ảnh chụp qua vệ tinh trang The Diplomat đưa tin ngày 14-4.
Philippines muốn Mỹ trợ giúp để đối phó với Trung Quốc ở Biển Đông (Dân Trí): Philippines đang tìm kiếm sự trợ giúp lớn hơn từ Mỹ, một đồng minh an ninh lâu đời, về cách thức đối phó với sự bành trướng nhanh chóng của Trung Quốc ở Biển Đông, Ngoại trưởng Philippines ngày 15/4 tuyên bố.
Mỹ sắp gửi tàu và máy bay đến Biển Đông cho Philippines (VnExpress): Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario sẽ đến thăm chính thức Mỹ nhằm bàn cụ thể hơn về hỗ trợ của Washington dành cho Manila trong việc xử lý tranh chấp ở Biển Đông, bao gồm các thiết bị hiện đại dành cho không quân và hải quân.
Quyền lực mềm: Trung Quốc đang vượt Mỹ (Đất Việt): Làm điện hạt nhân cho Iran, bán vũ khí cho thành viên NATO, lôi kéo đồng minh Mỹ vào ngân hàng... bàn tay của Trung Quốc đã vươn đến đâu? -Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng thấp nhất trong vòng 6 năm qua (Dân Trí): Trung Quốc đang đối mặt với áp lực suy giảm tăng trưởng rất lớn. Thị trường bất động sản ảm đạm, giá thành sản phẩm quá cao.
Lễ mừng ngày sinh Kim Il Sung nhằm tăng cường uy tín Kim Jong Un (VOA): Theo tường thuật của thông tín viên Brian Padden của đài VOA ở Seoul, lễ hội của Ngày Mặt Trời nhắm tới việc tăng cường vị thế lãnh đạo của ông Kim Jong Un bằng cách nhắc nhở người dân Bắc Triều Tiên về công trạng của ông nội ông.
IS mở trại sát biên giới Mỹ (VNN): điểm chính xác mà IS vừa lập trại nằm cách biên giới Mỹ 13km, ở khu vực có tên "Anapra", phía tây Ciudad Juárez thuộc bang Chihuahua của Mexico. - IS sắp chiếm thêm một thành phố lớn của Iraq (VnExpress): Quan chức Iraq cảnh báo thành phố Ramadi ở phía tây thủ đô nước này sắp thất thủ trước sự tấn công ồ ạt của các phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
Hàn Quốc tưởng niệm một năm thảm họa phà Sewol (Dân Trí): Ngày 15/4, hơn 100 người thân của các nạn nhân trong thảm họa chìm phà Sewol đã bắt đầu tổ chức các hoạt động tưởng nhớ ngay trên vùng biển mà tai nạn thương tâm này xảy ra một năm trước đó.

-------------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 15/04/2015 by Doi Thoai
·         Tin Ngoài Nước-Tín Châu
·         Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
·         Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------------------------

Thứ tư, 15 tháng 4, 2015

Hàng Thái, Nhật ngập thị trường: Cửa nào cho hàng nội? (NLĐ 15-4-15)  -- Lạ nhỉ?  Thái, Nhật không phải là nước xã hội chủ nghĩa mà sao họ lại khá hơn ta vậy cà?
“Nóng ruột” với khách quốc tế (NLĐ 15-4-15) --- "Trong 10 tháng liên tiếp, du lịch Việt Nam chứng kiến sự lao dốc không phanh của lượng du khách quốc tế"
Chuyện bây giờ mới kể: “Chó là bạn, không phải thức ăn cho người” (DV 15-4-15) -- Hỡi ơi!  Việt Nam là một dân tộc mà suốt mấy nghìn năm đã ăn thịt chính bạn của mình!
Lời thú tội lúc rạng đông: Đại biểu Trần Du Lịch: “Tôi nói những điều tâm huyết vì hết khoá này sẽ nghỉ” (DT 15-4-15) -- Ông này thành thật bất ngờ! (Để tạo cơ hội cho các đại biểu nói những điều tâm huyết, xin đề nghị sửa đổi  Hiến Pháp để mỗi người chỉ có thể phục vụ MỘT nhiệm kỳ mà thôi!)
Nhiệm vụ hàng đầu của Dầu khí VN là... đổi mới công tác Đảng?! Đổi mới hơn nữa công tác Đảng - đó là nhiệm vụ hàng đầu của PV Power (Petrotimes 15-4-15) -- Lo việc Đảng trước, sản xuất dầu khí sẽ tính sau.
Các chiến sĩ nên an tâm: Xây dựng ngành quân y vững mạnh về chính trị, tư tưởng (QĐND 15-4-15) -- Những bác sĩ chữa trị anh chị em chiến sĩ đều rất vững mạnh về chính trị, tư tưởng... Họ có thể vừa mổ vừa giải thích về Nghị quyết của Đảng (và do đó không cần dùng thuốc mê)
Tưởng mất tích, hóa ra đi bán dâm: Tưởng mất tích, hóa ra người mẫu đi bán dâm nghìn USD (ĐV 15-4-15) -- Hôm nay báo nào cũng có tin này, nhưng cái tít này là hay nhất! Chữ "hóa ra" dùng ở đây là tuyệt diệu. Nó bộc lộ một sự ngỡ ngàng rất mộc mạc và dân dã. THD không thể dằn được lòng ngưỡng mộ đối với nhà báo..
Quan hệ Việt - Trung trước và sau 1975: Sino-Vietnam Relations Before and After 1975 (China Policy Institute (U. of Nottingham) blog 14-4-15) 
Nhìn lại quan hệ Việt Nam-ASEAN: Vietnam-ASEAN Relations: A Retrospective (China Policy Institute (U. of Nottingham) blog 14-4-15) -- Bài của Ramses Amer
Lộn xộn cho đài Tiếng Nói Huê Kỳ: Signs of Turmoil Seen for Voice of America (NYT 15-4-15) - Hehehehe! (Tôi trông đợi ban Việt ngữ của VOA & RFA tường thuật cho thính giả chuyện gì đang xảy ra trong nội bộ quý vị!)
Ai mạnh nhất ở Biển Đông? Who’s Got the Biggest Muscles in the South China Sea? (Diplomat 14-4-15)
Tại sao chính quyền Obama không công bố những gì đang thương thuyết về TPP? Don’t Keep the Trans-Pacific Partnership Talks Secret (NYT 14-4-15) -- Chính dân (và quốc hội) Mỹ cũng không biết hết những chi tiết của TPP! Vậy mà nhiều người ở Việt Nam (chẳng biết gì hơn!) lại xúi Việt Nam hãy ký cho nhanh!
Phúc trình quan trọng của cựu thủ tướng Úc Kevin Rudd về tương lai quan hệ Mỹ - Trung: The Future of US-China Relations Under Xi Jinping (Harvard Kennedy School April 2015)
Điểm cuốn “The Hundred-Year Marathon: China’s Secret Strategy to Replace America as the Global Superpower,” của Michael Pillsbury: Hand-Wringing Over ‘Who Lost Asia’ Misses a Point (WSJ 14-4-15) -- "Calls for revised U.S. playbook on China overlook notion of power balance"
Về môn kinh tế học hàn lâm: Pragmatism works best in the reform of economics (FT 15-4-15) -- "But what exactly is heterodox economics? Robert Skidelsky, the John Maynard Keynes biographer, reminded the audience of the master’s aspiration that his profession might attain one day the status of dentists, “humble competent people”.There are, though, no heterodox dentists. And no one would cross a bridge built by a heterodox engineer"  GOOD POINT!
.
Bi hài vì dốt ngoại ngữ (Petrotimes 14-4-15)






No comments: