Monday, April 6, 2015

ĐIỂM TIN THỨ HAI 6-4-2015





ĐIỂM TIN THỨ HAI 6-4-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
07/04/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

Chính trị - Xã hội

Anh chị em đã tới công an quận Hoàng Kiếm (Tễu blog): 08h30: Một số anh em đã có GIẤY TRIỆU TẬP lần 3 đã vào bên trong trụ sở CA Hoàn Kiếm (2 Tràng Thi) để giúp CA Hà Nội điều tra xác minh bọn DLV. Trước khi vào anh em đều khỏe mạnh, yêu đời, tự tin.
Tuyên Bố của Lao Động Việt về cuộc đình công của Công nhân công ty Pou Yuen (Lao Động Việt): "Xuất phát từ tình hình thực tế đã xẩy ra tại nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam trong suốt 70 năm dưới chế độ độc tài cộng sản.
Liên Đoàn Lao Động Việt Tự Do ( Lao Động Viêt) tuyên bố: 1 – Đồng tình và ủng hộ cuộc tranh đấu của công nhân công ty Pou Yuen nhằm tự bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình...."
Tham nhũng ODA: Đã đến lúc VN kiểm soát lại hệ thống (VNN): “Tôi thấy rất đáng xấu hổ khi JICA nói nếu có lần thứ ba thì họ không cấp ODA cho Việt Nam nữa. Mỗi lần có một vụ nghi vấn hối lộ ODA, thế giới họ sẽ biết thêm về Việt Nam với hình ảnh không mấy hay ho. Chúng ta cần nghiêm túc kiểm soát lại hệ thống của mình”, TS Lê Đăng Doanh nhấn mạnh. - Đã đến lúc cần hạn chế vay vốn ODA(Tiền Phong): “Những quốc gia vay vốn ODA có thể sẽ sập bẫy và phụ thuộc hoàn toàn vào kinh tế nước ngoài. Theo tôi, đã tới lúc Việt Nam phải tính toán đến chuyện hạn chế vay vốn ODA....
Hành hạ trẻ HIV trong bữa ăn (Tuổi trẻ): Nơi tiếp nhận nuôi dưỡng trẻ em nhiễm HIV/AIDS của Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân (Q.Thủ Đức, TP.HCM) có nhiều trẻ bị bảo mẫu đánh bằng tay, bằng dép... ngay trong bữa ăn.
Ai đang là đại diện thực sự của công nhân VN?' (BBC): Tổ chức công đoàn của đảng cộng sản lập ra đã không hề 'đại diện', lãnh đạo, tổ chức được bất cứ một cuộc đình công nào để bảo vệ quyền lợi chính đáng của công nhân.
Có thể dùng tiền để thoát án tử hình? (Tuổi trẻ): Dự thảo Bộ luật hình sự (sửa đổi) bổ sung quy định hình phạt tử hình có thể chuyển thành tù chung thân trong trường hợp sau khi bị kết án tử hình.
Hà Tĩnh muốn trung tâm hành chính ngàn tỷ (Đất Việt): Tỉnh Hà Tĩnh đang lên kế hoạch xây dựng trung tâm hành chính với số vốn đầu tư dự kiến 1.500 tỷ đồng.
VN đứng đầu Asean về tăng trưởng rượu bia? (Tuổi trẻ): Nhiều bạn đọc băn khoăn, nếu tính luôn các lò rượu tự nấu chưa thể thống kê thì con số thống kê sẽ còn tăng lên đến mức nào?
Boxit Tây Nguyên: Lý giải của Bộ Công thương chưa đủ (Đất Việt): "Trong khi đó có một điều là các bên đều ngồi trong một thành phố, cùng sống trong một đất nước mà lại không gặp nhau?
Ngay sau khánh thành cải tạo, kênh Tân Hóa-Lò Gốm đầy rác và bùn (Giáo dục Việt Nam): Ngay sau khi khánh thành, dòng kênh Tân Hóa - Lò Gốm tốn hàng ngàn tỉ đồng để trong xanh trở lại đã đầy rác, bùn...
Nhím 'lạc' vào nhà quan: Đợi nhím đẻ sẽ... phát cho dân (Đất Việt): Lúc này, lãnh đạo xã trả lời là “ai nuôi cũng được vì phát triển giống ra cho dân” – ý lãnh đạo xã nói rằng 16 con nhím giống này cấp cho cán bộ xã nuôi cũng được, sinh sản ra sẽ cấp lại cho dân nuôi”
Tôi kinh ngạc về vụ chặt cây Hà Nội' (BBC): Một kiến trúc sư đô thị từng có hai thập niên tham gia tư vấn cho các dự án bảo tồn phố cổ hợp tác Pháp - Việt ở Hà Nội tỏ ra 'kinh ngạc' khi được biết về dự án 'chặt hạ cây xanh' hàng loạt gây tranh cãi vào mùa xuân 2015.
Không thể tùy tiện 'động' đến sông Đồng Nai (Thanh Niên): Cũng theo ông Tứ, UBND tỉnh Đồng Nai hay bất cứ đơn vị nào không thể tùy tiện động đến dòng sông Đồng Nai, nhất là khi đây lại là con sông liên tỉnh. Bên cạnh đó, còn phải tuân thủ quy định về hành lang bảo vệ sông và ý kiến của nhân dân, của địa phương khác...
Công an điều tra vụ ‘ngăn thi công, một người bị vùi lấp’ (PLO): Thượng tá Trần Văn Xuân, Trưởng Công an huyện Thăng Bình, cho biết cơ quan công an đang điều tra vụ việc và chưa đưa ra kết luận. -Tài xế “chôn sống” người cản thi công: Tôi không biết ông Thạnh phía sau (Dân Trí): Tài xế điều khiển chiếc xe tải đổ đất “chôn sống” người ngăn cản thi công Quốc lộ 1 khẳng định mình không biết ông Nguyễn Thạnh ở phía sau xe và không có chuyện “giang hồ” ra lệnh đổ đất.

Kinh tế

Hôm nay, tăng 8% lương cho người có hệ số lương dưới 2,34 (Một thế giới): Hôm nay (ngày 6.4.2015), cán bộ, công chức, viên chức và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang có hệ số lương từ 2,34 trở xuống sẽ được tăng thêm tiền lương bằng 8% mức lương hiện hưởng.
Xuất khẩu gạo chìm trong bóng tối: Không nằm ngoài dự đoán! (Đất Việt): Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã cho biết, trong quý I/2015, tổng kim ngạch xuất khẩu chỉ tăng gần 7%, thấp hơn mức mục tiêu đề ra chủ yếu do suy giảm của nhóm hàng nông sản và khai khoáng.

Khoa học - Giáo dục

Lớp trưởng bị trùm đầu đánh nhiều tháng liền (VNN): Nữ lớp trưởng lớp 7A10, Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu, Tp.Châu Đốc, tỉnh An Giang bị nhiều bạn trong lớp lấy áo khoác trùm đầu đánh nhiều lần. - Lớp trưởng bị trùm áo đánh hội đồng vì làm...đúng trách nhiệm (Đất Việt): Về lý do bị đánh hội đồng, các em cho biết vì làm lớp trưởng, Minh hay ghi tên các bạn vi phạm báo cho giáo viên chủ nhiệm nên bị ghét.
Nghệ An: Tồn đọng 114.000 tấn rác thải tại thành phố Vinh (VTV): Hiện rác thải đô thị vẫn là một vấn đề khó giải quyết đối với TP Vinh, Nghệ An khi bãi rác lộ thiên với trên 110.000 tấn không được xử lý từ nhiều năm.
Nạn xả rác thải xuống sông: Chính quyền cấp xã không thể mãi thờ ơ! (Hà Nội Mới): Sông Nhuệ ngày càng bị ô nhiễm nghiêm trọng. Hàng ngày, rác thải sinh hoạt mà người dân ở không ít vùng quê ven sông “vô tư” xả xuống sông đã và đang là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm đó.
Phát hiện ổ dịch cúm gia cầm H5N6 (QĐND): Ngày 5-4, thông tin từ Cục Thú y cho hay, tỉnh Nghệ An vừa phát hiện ổ dịch cúm gia cầm H5N6 tại một hộ chăn nuôi ở thôn Dinh, xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp.
Cụ bà 100 tuổi vô địch cuộc thi bơi 1.500m ở Nhật (Tuổi trẻ): Cụ bà tên Mieko Nagaoka đã kết thúc chặng đua 1.500m với 1 giờ 15 phút và 54,39 giây tại cuộc thi bơi dành cho các tài năng bơi lội ở Matsuyama - phía tây Nhật Bản.

Thế giới - Đối ngoại

Thủ tướng Medvedev: 'Nga có rất nhiều kế hoạch thúc đẩy quan hệ với Việt Nam' (VnExpress): Phát biểu với báo giới trước chuyến thăm Việt Nam từ ngày 5 đến 7/4, Thủ tướng Medvedev nhấn mạnh một trong nhiều kế hoạch Nga đưa ra để thúc đẩy quan hệ với Việt Nam là thành lập một khu vực tự do thương mại.
Trung Quốc hé lộ ba tàu ngầm hạt nhân mới (VnExpress); Hải quân Trung Quốc sẽ sớm đưa ba tàu ngầm hạt nhân tấn công mới vào phục vụ, với hệ thống phóng thẳng đứng có khả năng khai hỏa tên lửa chống hạm siêu âm tiên tiến.
Trực thăng dự đám cưới con Thủ tướng Malaysia nổ trên không (VNN): Một trực thăng chở khách từ tiệc cưới của con gái Thủ tướng Malaysia đã phát nổ trên không và rơi xuống đất, làm 6 người chết, gồm cả hai quan chức cấp cao của nước này.
Giáo viên Syria bị dọa giết nếu không dạy cho trường của IS (VnExpress): Nhiều giáo viên và sinh viên tốt nghiệp đại học ở Syria chạy trốn khỏi sào huyệt của Nhà nước Hồi giáo (IS) vì sợ mất việc làm, thu nhập, tài sản hay tệ hơn là mạng sống. - Một thành phố cổ ở Iraq lại bị IS đập phá tan nát (Tuổi trẻ): Ngày 5-4, trên mạng Internet xuất hiện một đoạn video quay cảnh phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) phá hủy các hiện vật quý giá tại thành phố Hatra, một di sản thế giới được UNESCO công nhận tại Iraq.
IS đánh bom nhà thờ Cơ đốc giáo (Dân Trí): Ngày 5/4, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã làm nổ tung một nhà thờ Cơ đốc giáo lâu đời ở tỉnh Hasaka phía Đông Bắc Syria. Vụ việc xảy ra vào thời điểm cộng đồng Cơ đốc giáo trên toàn Syria đang tổ chức lễ Phục sinh.
Thủ phạm tấn công trường học Kenya là con trai quan chức chính phủ (Dân Trí): Bộ Nội vụ Kenya cho biết nước này ngày 5/4 đã xác nhận Abdirahim Abdullahi, 1 trong 4 tay súng Al Shabaab thực hiện vụ thảm sát sinh viên tại Đại học Garissa ở phía Đông Bắc nước này, là con trai một quan chức trong chính phủ.
Thái Lan cấm phe áo đỏ tổ chức lễ kỷ niệm cuộc biểu tình đổ máu (Dân Trí): Ủy ban bảo vệ trật tự quốc gia Thái Lan cho rằng, việc tổ chức lễ kỷ niệm nêu trên có thể làm gia tăng mâu thuẫn giữa các phe phái.
Tổng thống Czech “cấm cửa” Đại sứ Mỹ (Dân Trí): Tống thống Czech đã tuyên bố cấm Đại sứ Mỹ tại nước này vào lâu đài Prague, dinh Tổng thống Czech, sau khi vị đại sứ có những bình luận "mang tính chỉ trích" đối với quyết định tới Mátxcơva dự lễ kỷ niệm kết thúc Thế chiến II của nhà lãnh đạo Czech.
Nhật đưa chủ quyền quần đảo tranh chấp với Hàn Quốc vào sách giáo khoa (Dân Trí): Tờ Sputnik mới đây đưa tin Nhật Bản tuần này đã phát hành sách giáo khoa cho kỳ học mùa xuân, trong đó có nhắc đến quần đảo Takeshima/Dokdo mà Hàn Quốc đang kiểm soát, như một bộ phận không thể tách rời của lãnh thổ Nhật Bản.

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

Clip Vẻ đẹp Việt Nam gây sốt cộng đồng mạng thế giới (Tuổi trẻ): Đoạn clip dài gần ba phút mang tên Beautiful Vietnam (tạm dịch Vẻ đẹp Việt Nam) của phượt thủ Bồ Đào Nha João Cajuda gây sốt cộng đồng mạng Facebook mấy ngày qua.

----------------------------------

Published on April 5, 2015

--------------------------------
.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 05/04/2015 by bahaidao


---------------------------------------

Chủ nhật, 5 tháng 4, 2015

Điều hành giá điện theo đúng nguyên tắc thị trường (Petrotimes 5-4-15) -- "Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cho hay, việc điều hành giá xăng, giá điện thời gian vừa qua đã theo nguyên tắc thị trường" Tôi không tin là ông Thủ tưởng hiểu ổng đang nói gì.
Góp tiền rồi, 30 năm sau có được nhận xứng đáng? (TVN 4-4-15) -- Phân tích rất có ích của Đinh Bá Anh. Tiếc là tác giả không nói đến những thảo luận sôi nổi hiện đang diễn ra bên Anh... (Nếu muốn có ich, BBC nên viết một bài dài về kinh nghiệm của Anh, nhất là những lý do khiến nhiều người e ngại việc cho phép người lao động rút tiền trước, để giới thiệu với độc giả Việt Nam! Chẳng hạn như bên Anh có người đặt câu hỏi: Nếu người nào đó rút hết tiền hưu của họ ra mua một cái ô tô xịn Lamborghini "cho sướng", rồi khi về già thì sạt nghiệp, ốm đau, ăn vạ nhà nước, thì xã hội sẽ tính sao?) Đủ chiêu trò 'ăn gian' bảo hiểm xã hội (CAND 5-4-15)
Dự án khai thác Bauxite Tây Nguyên: Đừng nhìn vấn đề một cách phiến diện (Petrotimes 5-4-15) -- Báo của ông Nguyễn Như Phong bênh vực TKV.  Có ai ngạc nhiên không?
Đại gia Hà thành trốn nóng trong biệt thự phủ kín cây xanh (VNN 5-4-15) -- Đố ông Nguyễn Thế Thảo dám ra lệnh chặt bớt những cây này! 
Chiến tranh ký ức và sự thất trận ở Việt Nam của Mỹ: America’s memory wars and the Vietnam debacle(Japan Times 4-4-15) -- Có p/v Lan Cao, Viet Thanh Nguyen.. .  (Điểu oái oăm là nhiều hồi tưởng cuả người ngoại quốc, kể cả một số người ngoại quốc gốc Việt, về cuộc chiến tranh tranh này... có vẻ sâu sắc và khách quan hơn của nhiều người Việt Nam!)
.
Nguyễn Thị Hậu: Như một lời chia tay... (viet-studies 5-4-15) -- Về Trịnh Công Sơn 
Không còn bị kiểm duyệt, thế giới văn chương của Myanmar thức tỉnh: Post-Censorship, Myanmar’s Literary World Awakens (Diplomat 3-4-15) -- Chừng nào Việt Nam mới có ngày này?
Phỏng vấn nhà văn Mỹ gốc Hoa: Ha Jin on Patriotism, Exile and ‘A Map of Betrayal’ (NYT 3-4-15)







No comments: