Monday, April 20, 2015

ĐIỂM TIN THỨ HAI 20-4-2015





ĐIỂM TIN THỨ HAI 20-4-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
21/04/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

Chính trị - Xã hội

- Xôn xao việc Công an vào trường áp giải HS lớp 12 (Tuổi trẻ): Thượng tá Vũ Tiến Thăng, phó trưởng Công an TP Buôn Ma Thuột, cho biết bị án Đ.Q.T. (sinh năm 1995) đang bị giam tại Trại giam Công an TP. Đ.Q.T. là học sinh lớp 12A2 Trường THPT Buôn Ma Thuột, bị công an vào trường áp giải ngày 2-4.
- Công khai tên người mua - bán dâm: cần sự công bằng (Tuổi trẻ): Việc mua bán dâm có nói ảnh hưởng thì ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục và điều đó cũng chưa rõ ràng. Nhưng công khai tên họ, hình ảnh ngay từ giai đoạn tình nghi thì hậu quả rất ghê gớm.
- Đã xác định vị trí máy bay SU 22 của phi công Tú (Tuổi trẻ), - Máy bay SU-22 vỡ thành nhiều mảnh (Tuổi trẻ): Máy bay SU-22 vỡ thành nhiều mảnh Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, phó tư lệnh Quân chủng phòng không - không quân, đã khẳng định điều này. - Vớt được 3 mảnh thân máy bay Su-22 (Dân Trí)
- Đường sắt đội vốn, chờ vay: Nên thẳng thắn với Trung Quốc (Dân Trí): Cụ thể, cho đến nay, dự án đang bị chậm tiến độ phê duyệt cuối cùng 2 tháng, đội” vốn lên 868,06 triệu USD (tăng 315,18 triệu USD) so với tổng mức đầu tư ban đầu. - Mua tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông cần 1.300 tỷ đồng (VnExpress): Tuyến đường sắt đô thị số 3 Cát Linh - Hà Đông dài khoảng 13,5 km, được thiết kế theo kiểu đường đôi, khổ 1,435 m, điện khí hoá, tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng theo quy phạm thiết kế của Trung Quốc, chịu được động đất cấp 8.
- Xây trụ sở mới: Thanh Hóa đổi đất với doanh nghiệp (Đất Việt): Vingroup được sở hữu khu đất của Trung tâm hành chính cũ của Thanh Hóa rộng 25.500 m2, đổi lại phải xây khu mới cho địa phương này.
- Mất nước sinh hoạt 5 ngày vẫn chưa tìm ra nguyên nhân (Tuổi trẻ): Tình trạng mất nước này kéo dài từ ngày 13-4 đến nay, dù người dân đã kiến nghị nhiều lần lên ban quản lý dự án khu đô thị mới Dịch Vọng nhưng hiện vẫn chưa được giải quyết.
- Cây mới trồng chết hàng loạt trên đường 6.600 tỷ ở Hà Nội (VnExpress): Trồng được một năm, tuy nhiên cả trăm cây xanh trên quốc lộ 5 kéo dài đoạn qua Hà Nội đã bong tróc vỏ, héo khô và chết.

Kinh tế

- Nhập siêu gần 8 tỉ USD từ Trung Quốc (Tuổi trẻ): Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan vừa được công bố, Trung Quốc tiếp tục là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong quý 1-2015 với 11,47 tỉ USD, trong khi ở chiều xuất khẩu, các doanh nghiệp Việt Nam chỉ xuất khẩu được 3,54 tỉ USD, đưa mức nhập siêu lên đến 8 tỉ USD.
- Diễn đàn kinh tế thế giới về Đông Á khai mạc tại Jakarta (Tuổi trẻ): Diễn đàn lần thứ 23 khai mạc hôm nay (19-4) tại thủ đô Jakarta của Indonesia với hơn 700 đại biểu từ 40 quốc gia trên thế giới.

Pháp luật

- Phải đảm bảo mọi công dân có nhu cầu đều có luật sư (Tuổi trẻ): Xây dựng cơ chế để luật sư thực hiện tốt việc tranh tụng tại các phiên tòa hình sự, phát huy vai trò của luật sư ngay trong giai đoạn điều tra nhằm đảm bảo mọi công dân có nhu cầu đều được luật sư trợ giúp pháp lý và được bào chữa khi bị xét xử về hình sự” - Chủ tịch nước phát biểu
- Đề xuất giảm án tử hình,tham nhũng được nộp tiền thay thế (Đất Việt): Ông Trần Văn Dũng, Vụ phó Vụ pháp luật hình sự hành chính (Bộ Tư pháp) đã dẫn quy định trong dự thảo để trả lời câu hỏi của báo chí về việc có một số trường hợp tham nhũng bị kết án tử hình nhưng sau đó bị cáo đã nộp tiền khắc phục và được giảm án xuống chung thân.

Sức khỏe - Môi trường

- Đi xe máy hơn 50 km/ngày làm giảm tuổi thọ (Dân Trí): Đi làm quá xa sẽ chiếm thời gian vận động, nghỉ ngơi, tụ họp bạn bè của bạn. Theo nghiên cứu, nếu quãng đường đi làm vượt quá 1 tiếng sẽ khiến áp lực tăng gấp đôi. Nữ giới đi làm vượt quá 50 km mỗi ngày là đối tượng dễ giảm tuổi thọ nhất.
- Bệnh lạ khiến nhiều người Nigeria chết trong 24 giờ (Tuổi trẻ): Các triệu chứng của căn bệnh là người bệnh thấy mờ mắt, váng đầu rồi bất tỉnh, những người bị bệnh đã chết chỉ trong vòng 24 giờ sau khi xuất hiện các triệu chứng. - Bệnh lạ tại Nigeria làm ít nhất 18 người chết (Dân Trí): Chính phủ Nigeria ngày 18/4 cho biết một căn bệnh “bí ẩn” khiến các bệnh nhân tử vong trong vòng 24 giờ đã khiến ít nhất 18 người chết ở thị trấn Ode-Irele, miền Đông Nam nước này.

Thế giới - Đối ngoại

- Tàu lạ' cố tình đâm từ sau tàu cá Việt Nam (Đất Việt): Theo Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá An Hải (huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi), hành động của tàu lạ khi đâm tàu cá Lý Sơn là cố tình không phải vô tình.
- IS tung video hành quyết người Thiên chúa giáo tại Libya (Tuổi trẻ): Giọng thuyết minh cũng nói việc hành quyết này là cách IS trả thù cho những người Hồi giáo đã bị giết hại và đây cũng là sự răn đe của chúng với những người Thiên chúa giáo không chịu đóng thuế để được tiếp tục duy trì tín ngưỡng. - IS chặt đầu 30 người theo Thiên chúa giáo tại Libya (Dân Trí): Các tay súng của nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tung đoạn video có những cảnh chặt đầu 30 người theo đạo Thiên chúa người Ethiopia tại Lybia.
- Đánh bom tự sát ở Afghanistan, 33 người chết (Tuổi trẻ): Một kẻ đánh bom tự sát đã thực hiện vụ tấn công bên ngoài ngân hàng ở thành phố Jalalabad (Afghanistan) hôm nay 18-4 khiến ít nhất 33 người chết và hơn 100 người khác bị thương.
- EU muốn mua khí đốt từ Iran để giảm phụ thuộc Nga (Dân Trí): EU đang trông đợi có thể nhập khẩu khí đốt từ Iran để chấm dứt sự lệ thuộc vào Nga, sau khi xuất hiện triển vọng về một thỏa thuận hạt nhân mới đi kèm dỡ bỏ trừng phạt với Tehran.
- Nga "bật đèn xanh" việc xây cầu đường sắt nối với Trung Quốc (Dân Trí): Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev vừa giao nhiệm vụ cho Bộ trưởng Giao thông Maksim Sokolov đến ngày 5/5 tới phải thực hiện các biện pháp để khởi công xây dựng cây cầu đường sắt phần ở Nga tới Trung Quốc qua sông Hắc Long Giang.
- Biểu tình lớn phản đối hiệp định thương mại với Mỹ (Tuổi trẻ): Hàng nghìn người đã xuống đường ở Berlin, Munich và nhiều thành phố lớn khác tại Đức cũng như châu Âu để phản đối hiệp định thương mại tự do châu Âu - Mỹ.
- 700 người nghi đã chết trong vụ lật thuyền trên Địa Trung Hải (Tuổi trẻ): hơn 700 người nghi là đã chết sau vụ lật thuyền ngoài khơi Libya trên hành trình tới châu Âu. Nếu số người tử nạn được xác nhận, đây sẽ là thảm kịch lớn nhất tính đến nay kể từ sau Thế chiến thứ 2 xảy ra với những di dân trên Địa Trung Hải. - Tuần lễ bi thảm ở Địa Trung Hải (Dân Trí): Nếu không có thêm người sống sót nào được tìm thấy, đây sẽ là thảm họa tồi tệ nhất trong cuộc khủng hoảng di cư làm chết tổng cộng hơn 1.500 người ở vùng biển này kể từ đầu năm 2015.
- Thái Lan có dự thảo hiến pháp mới (Tuổi trẻ): Bản dự thảo đầu tiên của hiến pháp mới của Thái Lan vừa hoàn thành hôm 17-4 sau gần một năm kể từ cuộc đảo chính quân sự. Đây là bản hiến pháp thứ 20 của nước này kể từ năm 1932.
- 13.000 cảnh sát Hàn đụng độ với người biểu tình vụ chìm phà Sewol (VnExpress): Hàng chục nghìn cảnh sát Hàn Quốc triển khai để ngăn hàng nghìn người biểu tình tiến vào dinh tổng thống, yêu cầu chính phủ có phản ứng mạnh mẽ hơn với vụ chìm phà làm 304 người thiệt mạng cách đây một năm.

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

- Xử lí những hình ảnh về “Hoa nơi chiến trường” (Tuổi trẻ): Tối 19-4, phó chủ tịch UBND Q.1 (TP.HCM) Lê Trương Hải Hiếu cho biết quận đã lập biên bản, thu giữ toàn bộ các hình ảnh liên quan triển lãm “Hoa nơi chiến trường” tại số 74E Hai Bà Trưng (P.Bến Nghé)
- Nghệ sỹ hài Việt ngày càng đắt show (Dân Trí): Các nghệ sĩ hài giờ đây không chỉ biết diễn hài mà đa-zi-năng hơn rất nhiều. Có thể thấy nhiều nghệ sỹ hài đang lấn sân ca hát, làm MC, đóng phim, tham gia truyền hình thực tế...

------------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 19/04/2015 by Doi Thoai

Tin Ngoài Nước-Tín Châu
Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
Chuyện Việt Nam-Thanh Ly



---------------------------------------

Chủ nhật, 19 tháng 4, 2015

Việt Nam: Trở về có lợi: Vietnam: Profitable return (Financial Times 19-4-15) -- Bài dài về những đóng góp của Việt kiều (có nói đến MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên, Henry Hoàng)
Việt Nam trên chiến trường ký ức: Vietnam in the Battlefield of Memory (Nation 15-4-15) -- Jon Wiener nhìn từ cánh tả
'Không có ngược đãi sau 30/4' (BBC 18-4-15) 'Hòa hợp ở VN về cơ bản đã giải tỏa' (BBC 19-4-15) -- PGS, sử gia Vũ Quang Hiển khẳng định từ Hà Nội.  Hết thuốc chữa.
Cần luật hóa sự phản biện (NLĐ 19-4-15) -- Ông Nguyễn Tấn Dũng đã có lần khoe rằng xung quanh ông hàng ngày toàn là các vị GS, TS (kể cả GS TS Nguyễn Thiện Nhân), vậy thì ông đâu cần ý kiến của ai nữa?
Cái gốc của vấn nạn dân oan (Blog RFA 18-4-15) -- "Đây cũng là lý do giải thích vì sao hầu hết các đại gia ở Việt Nam hiện nay đều giàu và phất lên từ kinh doanh đất đai và bất động sản. Điểm mặt các doanh nghiệp tầm cỡ ở Việt Nam bây giờ, sẽ thấy các doanh nghiệp này hầu hết liên quan rất ít đến các ngành công nghiệp, dịch vụ, mà chủ yếu liên quan đến đất đai. Sự giàu lên một cách chóng mặt của các đại gia chủ yếu là nhờ vào xin cấp đất của nhà nước để kinh doanh bất động sản. Nguyên nhân sâu xa và là cái gốc của vấn đề dân oan cũng bởi chế độ sở hữu toàn dân đối với đất đai, đây là nguyên nhân của mọi nguyên nhân dẫn tới tình trạng một số ít người giàu lên nhanh chóng nhờ đất và trong khi đó thì có hàng nghìn, hàng vạn người đã bị đẩy ra đường để trở thành những người dân oan"  Đây cũng là một trong những nhận xét của tôi trong báo cáo "Việt Nam và tầng lớp siêu giàu mới nổi") trình bày tại Hội Thảo Hè 2013 ở Singapore (nhưng quá lười nên chưa có thời giờ viết lại để đăng!)
Báo chí Trung Quốc đang nói gì về quan hệ Trung - Việt? China's ties with Vietnam viewed through rose-tinted glasses (SCMP 19-4-15)
Những ngày cuối cùng của Cộng hòa Khmer (chỉ 2 tuần trước khi VNCH sụp đổ): The Final Hours of the Khmer Republic (Khmer Times 17-4-15) -- Bill Hayton giới thiệu bài này của cựu Bộ trưởng Thông Tin thời Lon Nol.  Bài có nhiều chi tiết thú vị (chẳng hạn vợ Lon Nol thà chết chứ không bỏ lại hành lý!)
Nghị sĩ Bob Corker, Chủ tịch Ủy Ban Đối ngoại Thương viện Mỹ là ai? How A Man Who Got His Start In Construction Became The Most Powerful Foreign Policy Voice In Congress (Huffington Post 19-4-15) -- Muốn đi sâu vào nội bộ chính trị Mỹ và ảnh hưởng có thể của nó đối với Việt Nam, cần đọc những bài như thế này!
.
Loạn người mẫu: Cứ chân dài là thành người mẫu (NLĐ 19-4-15) -- Nhưng số người mẫu vẫn ít hơn số tiến sĩ!
Có thật chúng ta đang đọc? (NLĐ 18-4-15) -- Bài Nguyễn Vĩnh Nguyên
Sưu tầm báo hiếm: “Tán những chủ tư liệu còn khó hơn tán…gái!” (LĐ 18-4-15) -- Tôi thắc mắc: Nhà sưu tầm Hoàng Minh đã trải qua những kinh nghiệm nào mà thốt lên câu này?
“Thầy chuyển qua nghề này hồi nào?” (TT 18-4-15) -- "Đó là câu hỏi của một đồng nghiệp nữ xinh đẹp trong trường khi tôi cúi lượm mấy tờ giấy vương vãi trên lối hành lang các lớp".  Nói "đồng nghiệp" là đủ rồi, tại sao phải thêm "nữ xinh đẹp"?  Nếu một đồng nghiệp nam "không đẹp trai" hỏi câu này thì câu chuyện sẽ vô nghĩa?
Chớ thờ phụng bằng tiến sĩ! The cult of the PhD (Washington Post 16-4-15) -- Nhất là bằng tiến sĩ môn Quan hệ Quốc tế!










No comments: