Saturday, April 18, 2015

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 18-4-2015





ĐIỂM TIN THỨ BẢY 18-4-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
19/04/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

Chính trị - Xã hội

Từ chuyện Hương ‘mắt lồi’ đến việc bắt cóc trẻ em trước trường mầm non (Thanh Niên)Những ngày qua, cộng đồng mạng lại tiếp tục dậy sóng trước thông tin một trẻ mầm non bị bắt cóc trước mặt người mẹ ngay cổng trường. Câu chuyện này do nickname Ma… đăng tải trên Facebook khiến nhiều người hoang mang, lo lắng.
Đồng Nai: Hai công nhân tử vong do sập giàn, đứt cáp (CAND): Liên tiếp hai vụ tai nạn lao động khiến hai công nhân nam thiệt mạng tại chỗ xảy ra trong ngày 15 và 17-4-2015 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Phó giám đốc Sở bị bắt: Dự án đất vàng Hồ Tùng Mậu đổ bể (Dân Trí): Nằm tại vị trí đất vàng trên đường Hồ Tùng Mậu, trái ngược với cảnh tấp nập của con đường sầm uất nhất Từ Liêm thì dự án 202 Hồ Tùng Mậu vẫn không có động tĩnh gì. Trước việc lãnh đạo của đơn vị này vướng vào lao lý và bị thanh tra, phía đối tác đã chính thức rút lui khỏi dự án.
TPHCM: Lắp đặt đèn tín hiệu có âm thanh trên phố đi bộ Nguyễn Huệ (Dân Trí): Tại các giao lộ trên tuyến đường Nguyễn Huệ (quận 1, TPHCM) sẽ được lắp đặt bộ đèn tín hiệu có âm thanh giúp người đi bộ qua đường một cách thuận lợi.
Quảng Ngãi: Dân ‘tố’ doanh nghiệp dùng hàng chục kg thuốc nổ gây nứt nhà (Một Thế Giới): Vụ nổ được thực hiện vào ngày 9.4 bởi công ty TNHH Phước Thạnh khi đang thi công đường Võ Văn Kiệt nối dài (đoạn qua xã Bình Long, Bình Sơn, Quảng Ngãi) khiến ít nhất hơn 50 nhà dân bị hư hại.
Có xa vời nếu người khuyết tật muốn thi đỗ vào công chức? (Dân Trí): “Người khuyết tật trẻ tuổi gặp nhiều khó khăn khi tìm việc, nhưng cần luôn chủ động tìm cách giải quyết các vấn đề của bản thân. Đừng quá phụ thuộc hay trông chờ vào gia đình và xã hội. Muốn có việc làm trước hết các bạn chủ động tích lũy kiến thức nghề và kỹ năng mềm”.
Thực hư việc trẻ em trong Trung tâm Linh Xuân bị bạo hành phải bỏ đi (VTC News): Bà Nguyễn Thị Kim Tiên - Nguyên Giám đốc Trung tâm Linh Xuân trả lời về thông tin một số bé từng sinh sống trong Trung tâm Linh Xuân không chịu được bạo hành nên phải bỏ đi.
Những vụ “buôn lậu” tai tiếng của phi công, tiếp viên Vietnam Airlines (Dân Trí): Phi công và tiếp viên Vietnam Airlines giấu 6kg vàng trong đế giày để tuồn sang Hàn Quốc là vụ việc mới nhưng không lạ. Hành vi “buôn lậu” của thành viên phi hành đoàn đã từng có tiền lệ với những vụ việc nhiều tai tiếng.-Lời khai của cơ trưởng Vietnam Airlines giấu vàng dưới giày (Bizlive): Theo lời khai của cơ trưởng Vietnam Airlines giấu vàng dưới giày, nếu mang trót lọt 1 thỏi vàng vào Hàn Quốc ông được trả 250 USD.
Bị phạt 500 tỷ, cựu Chủ tịch Vinashin chưa trả 1 đồng (Báo Đất Việt): Dù Tòa án Nhân dân Tối cao đã tuyên phạt cựu Chủ tịch Vinashin bồi thường thiệt hại hơn 500 tỷ đồng nhưng đến nay vẫn chưa được bồi thường đồng nào
Mai thị Dung được thả vô điều kiện (Truyền Thông Phật Giáo Hòa Hảo): Vào ngày 17 tháng 4 năm 2015, tù nhân chính trị Mai Thị Dung đã được trả tự do vô điều kiện, gần 16 tháng trước khi mãn án tù. Bà Mai Thị Dung, một tín đồ Phật giáo Hòa Hảo (PGHH), đã bị kết án 11 năm tù với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng”. Công an đã đưa bà Mai Thị Dung từ trại giam Thanh Xuân (Hà Nội) về đến gia đình tại tỉnh An Giang vào lúc 18:30 ngày 17 tháng 4 năm 2015. Tình trạng sức khỏe bà Mai Thị Dung hiện rất yếu.

Kinh Tế

-Dân xót ruột vì tiền điện tăng (Tiền Phong): Liên tục trong tuần vừa qua, nhiều hộ gia đình, chủ quán hàng ở TP Hồ Chí Minh, Hà Nội “sốc” khi nhận hóa đơn tiền điện tháng 4 với mức tăng đột biến tới vài chục phần trăm. Dù muốn hay không, câu chuyện điều chỉnh giá điện từ 16/3/2015 đã ảnh hưởng không nhỏ tới người dân…
Làm sao Quốc hội thực sự kiểm soát được ngân sách? (VnEconomy): "Ở Nhà khách 35 Hùng Vương của Chính phủ, ngày nào, tháng nào cũng gặp cán bộ địa phương lên làm việc nọ, việc kia"...
50.000 tấn hành tím tồn đọng, chất cao như núi ở miền Tây (Zing): Hàng chục nghìn tấn hành tím chất thành đống ở "vương quốc hành" Sóc Trăng. Giá nông sản này rớt từ hơn 20.000 đồng/kg hồi cuối năm trước xuống còn 5.000 đồng/kg.

Giáo dục

Làm gì khi bị giáo viên quấy rối (Một Thế Giới): Quấy rối tình dục bao gồm bất kỳ hành vi tình dục ngoài ý muốn nào—kể cả việc đụng chạm hoặc thậm chí lời nói về tình dục. Nhưng đôi lúc ranh giới có thể mập mờ giữa chọc ghẹo, tán tỉnh và quấy rối tình dục. - Nhức nhối những vụ thầy giáo “quan hệ” với nữ sinh (Một Thế Giới): |Đổi tình lấy điểm, mua dâm nữ sinh, cưỡng bức các thiếu nữ tuổi nhỏ... là những trò mà các "yêu râu xanh" đội lốt thầy giáo hoành hành thời gian qua khiến dư luận bức xúc, phẫn nộ.

Góc nhìn trẻ

9X Việt được 5 ĐH tốt nhất thế giới “trải thảm” mời học tiến sĩ (Dân Trí): Đáng nói, Quang Thông sở hữu học bổng tiến sĩ Vật lý 5 năm của Viện công nghệ California (Caltech) - ngôi trường vài năm trở lại đây liên tục “qua mặt” ĐH Harvard để giành “ngôi vương” trong bảng xếp hạng những trường ĐH hàng đầu thế giới của Times Higher Education.

Pháp luật

Sau gần nửa năm, mẹ tử tù Hồ Duy Hải đã được vào thăm con ở trại giam (Giáo Dục): Thông tin mới nhất từ Long An cho biết, hôm 15/4 vừa qua, bà Nguyễn Thị Loan – mẹ ruột của tử tù Hồ Duy Hải đã được vào thăm con tại trại giam của Công an tỉnh
Tòa hủy án sơ thẩm vụ “suýt mất đất vì bản án của tòa” (Tuổi Trẻ): Quyết định giám đốc thẩm nêu rõ qua xác minh, phần đất của ông Nguyễn Văn Quớ chưa bị vây bọc bởi các bất động sản liền kề.

Sức khỏe - Môi trường

Người dân thay phiên nhau “canh gác” hai gốc cây sưa có giá tiền tỉ (Lao Động): Tại thôn Phu Chính, xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ, Hà Nội hiện đang tồn tại hai gốc cây sưa. Do sợ bị đào trộm nên người dân ở đây đã phải dùng nhiều biện pháp để bảo vệ. Thậm chí các cụ cao tuổi của thôn phải thay phiên nhanh "canh gác" để bảo vệ cây. Dưới đây là một số hình ảnh về hai gốc cây sưa độc đáo này.
Kinh hoàng quýt mới mua đã mốc xanh, mốc đỏ (Dân Trí): Quýt mới mua về, vỏ ngoài còn tươi, bóc ra đã thấy bên trong mốc xanh, mốc đỏ"- chị Vân, một nhân viên công sở chia sẻ.
Đến hiện trường làm rõ vụ tung hình ảnh phá rừng lên facebook (Công An Đà Nẵng): Chiều 17-4, ông Nguyễn Nhĩ- Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh này cho biết: vụ việc facebook mang tên Vũ Đình Lộc đưa hình ảnh phá rừng và đoạn video clip ghi lại những chiếc xe độ chế chở gỗ từ rừng ra đã được Chi cục nắm rõ.

Thế giới - Đối ngoại

Mỹ, Nhật, Hàn tố Trung Quốc lộng hành trên Biển Đông (Bizlive): Phản ứng không đồng tình trước các hoạt động bồi đắp đảo nhân tạo của Trung Quốc trên Biển Đông ngày càng nhiều. Sau một cuộc họp hôm 16/04/2015 tại Washington, Thứ trưởng Ngoại giao ba nước Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc một lần nữa bày tỏ thái độ quan ngại trước các "hành động đơn phương" nhằm áp đặt chủ quyền ở Biển Đông.
Một tàu cá bị đâm ở ngư trường Hoàng Sa (Tiền Phong): Tàu cá mang số hiệu QNG 96011TS của ngư dân Việt bị tàu "lạ" bất ngờ lao vào đâm.
Hàn Quốc vận động người dân từ bỏ thịt chó thế nào? (Dân Trí): Sự kết hợp giữa chế tài xử lý và các chiến dịch tuyên truyền vận động đã giúp người dân Hàn Quốc dần từ bỏ thói quen ăn thịt chó
Mỹ chuẩn bị cho quân Ukraine làm quen với vũ khí Mỹ (Một Thế Giới): Ngày 17.4, Nga tuyên bố rằng sự xuất hiện của lính Mỹ tại Ukraine nhằm giúp đào tạo binh lính Ukraine chống lại lực lượng dân quân ly khai miền Đông có thể kích hoạt xung đột dẫn đến đổ máu hàng loạt vì đây là hành động chuẩn bị cho quân Ukraine làm quen với vũ khí Mỹ để họ gửi vũ khí sát thương tới Ukraine.
Vụ máy bay Su 22 rơi: Đã vớt được một số mảnh vỡ nhỏ (Pháp Luật): Các thợ lặn là đặc công và ngư dân mới vớt lên khỏi mặt nước một số bộ phận nhỏ của máy bay Su 22 ở dạng mảnh vỡ- Vớt nhiều mảnh vỡ của 2 tiêm kích Su-22 gặp nạn (Zing): Nhiều mảnh vỡ của một chiếc Su-22 được lực lượng đặc công phát hiện ở vùng biển cách đảo Đá Bé 1 hải lý về hướng Tây Bắc, tuy nhiên tung tích của 2 phi công thì chưa tìm thấy.
Tranh chấp Biển Đông: Giấy không bọc được lửa (Dân Trí): Ngày 15-4, tờ Inquirer dẫn trả lời phỏng vấn với Hãng AFP hôm 14-4 của Tổng thống Philippines và ông Benigno Aquino đã nhấn mạnh, những hành động nhằm khẳng định yêu sách của Trung Quốc trên phần lớn diện tích Biển Đông sẽ gây lo ngại trên thế giới...- Từ Biển Đông luận về chữ tín (Dân Trí): Không còn là đồn đại hay cáo giác một chiều của một vài nước nữa mà là công bố chính thức từ người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Văn hóa - Nghệ thuật

Trang Hạ: 'Đàn ông là chiến lợi phẩm trong chuyến săn tình ái' (Một Thế Giới): Là một nhà văn có những quan điểm đanh thép và luôn được ngợi ca là "nhà văn của đàn bà" vì những điều tốt đẹp của Trang Hạ là để bảo vệ nữ quyền, bình đẳng cho người phụ nữ.
Người mẫu, diễn viên nghiệp dư bán dâm: Sự sa ngã tất yếu (CAND): "Sau khi xem các chương trình biểu diễn thời trang hay những hình ảnh bốc lửa của người mẫu, diễn viên, ca sĩ nào đó ở trên mạng internet mà đại gia cảm thấy thích thì sẽ điện thoại cho đối tượng môi giới để đặt hàng. - Vì sao không công khai danh tính các đại gia mua dâm người mẫu? (ihay)Về vụ phá đường dây người mẫu bán dâm do L.B.L. điều hành, một vấn đề được dư luận rất quan tâm đó là việc tại sao lại không công khai danh tính người mua dâm.
Nhân vật LGBT không có đất diễn trong phim điện ảnh Hollywood (Một Thế Giới): Theo một báo cáo của tổ chức GLAAD (Mỹ), phần lớn các phân cảnh của những nhân vật LGBT tại Hollywood trong năm 2014 đều không kéo dài quá 5 phút.
Phim 'mì ăn liền' rủ nhau ra rạp (Một Thế Giới): Chỉ cần có tiền là vô tư bấm máy, làm phim chiếu rạp chưa bao giờ dễ dàng như hiện nay
Nhà xuất bản Thời Đại: Một cuốn sách dành cho trẻ em chứa nhiều nội dung bạo lực (Dân Trí): Cuốn sách “100 bài tập rèn luyện trí thông minh-suy đoán” của tác giả Minh Khanh do NXB Thời Đại phát hành tuy được giới thiệu là loại sách dành cho thiếu nhi nhưng lại có rất nhiều thông tin bạo lực, nhảm nhí.
Giành giật công chúng văn học (Dân Trí): Đón tác giả truyện ngôn tình thì xôn xao đông nghẹt, còn tác phẩm nghiêm túc thì nằm nguội lạnh ế chỏng chơ trên giá sách
Nhạc giao hưởng “kén” khán giả Việt đến mức nào? (Dân Trí): Có một thực tế rằng, thể loại âm nhạc hàn lâm như giao hưởng thính phòng gần như… xa lạ, thậm chí có phần xa xỉ với số đông người nghe nhạc ở Việt Nam.
Hoa hậu "trả lại vương miện" Triệu Thị Hà không bị xử lý hình sự (Dân Trí): Trước đó, giữa tháng 5/2014 dư luận không khỏi xôn xao trước thông tin Hoa hậu Triệu Thị Hà viết đơn xin trả lại vương miện. Sau đó, trả lời trên báo chí, người đẹp cho biết mình bị BTC lợi dụng, ép đi tiếp khách

-----------------------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 17/04/2015 by Doi Thoai

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly



---------------------------------------

Thứ sáu, 17 tháng 4, 2015

Hơi "lỗi thời"? Nấc thang mới trong lịch sử 65 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc (TCCS 15-4-15) -- Tò mò, đọc đoạn "Về an ninh quốc phòng" thì thấy viết như thế này: "Trong Đối thoại chiến lược quốc phòng - an ninh lần thứ hai (tháng 8-2011), hai bên thống nhất tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực, như tăng cường trao đổi đoàn, sớm hoàn thành đường dây nóng giữa Bộ Quốc phòng Việt Nam và Bộ Quốc phòng Trung Quốc" Ahem, thế thì từ 2011 đến nay chuyện gì đã xảy ra?  Đường lưỡi bò ... bắt ngư dân ... đặt giàn khoan ... xây đảo ... lập phi trường...  và bao nhiêu chuyện nữa? "Nấc thang mới" hay trở về với mộng tưởng?
Những cái “nhất” đến từ đâu? (TBKTSG 16-4-15) Bài Nguyễn Thị Hậu
Tại sao Baidu không thành công ở Việt Nam? Baidu, Vietnam, and the Bordered World of Chinese Internet Companies (Center for Global Communication Studies 25-4-15) -- Interesting! 
Chính sách "xoay trục về châu Á" của Obama bây giờ ra sao? Whatever happened to Obama’s pivot to Asia?(WP 16-4-15) -- Fareed Zakaria kiểm điểm.
Quan điểm của Mỹ và Úc về Trung Quốc bắt đầu có sự khác biệt: America's China consensus slowly unravels(Lowy Interpreter 17-4-15) -- Bàn về hai bài quan trọng vửa xuất bản của Kevin Rudd (Úc) và Robert Blackwill (MỸ)
.
Vũ Ngọc Tiến: Vài cảm nhận khi đọc truyện ngắn của Ý Nhi (viet-studies 17-4-15) 
“Đăng ký bản quyền” với thế giới về triết lý giáo dục của Hồ Chí Minh (VNN 17-4-15) -- Hahahaha!  Tiếc thay, tiền bản quyền quá nặng nên không nước nào trên thế giới có tiền mua, chỉ biết nhìn nền giáo dục Việt Nam mà ganh tỵ, thèm thuồng!
Phó Chủ tịch Quốc hội trao đổi với các giáo sư Đại học Harvard (TCCS 16-4-15) -- "Các đại diện của Hội sinh viên và Nhóm học giả đã báo cáo Phó Chủ tịch Quốc hội về các hoạt động hỗ trợ, kết nối cộng đồng và quảng bá văn hóa, hình ảnh Việt Nam tại Mỹ."  Chữ "báo cáo" này sẽ làm nhiều người không ưng ý!








No comments: