Tuesday, April 14, 2015

ĐIỂM TIN THỨ BA 14-4-2015





ĐIỂM TIN THỨ BA 14-4-2015
.
Dân Luận tổng hợp
15/04/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

Chính trị - Xã hội

Lọc dầu Dung Quất lo phải đóng cửa (Báo Đầu Tư): “Nếu cứ tiếp tục với các chính sách trên, thì Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sẽ đứng trước nguy cơ không bán được hàng và phải đóng cửa trong thời gian tới”, ông Tùng nhận xét và đề nghị các cơ quan chức năng xem xét, có chính sách thuế phù hợp để đảm bảo cho BSR cạnh tranh được tại thị trường trong nước.
Luật cũng không ngờ sự ‘táo bạo’ của con người (VNN): Tôi thấy là luật, hình như cũng không ngờ rằng con người có thể làm đến mức táo bạo như thế, nên là trong luật không có chữ nào cấm lấp sông và cấm chặt cây hàng loạt.
Không để khiếu nại, tố cáo ảnh hưởng đại hội Đảng (VNN): Ngành Thanh tra quyết tâm kịp thời giải quyết vấn đề ngay từ khi phát sinh, vừa để bảo đảm giảm được khiếu nại, tố cáo, đồng thời góp phần bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền.
Xây trụ sở ngàn tỷ: Bản chất vẫn là tiền người dân? (Đất Việt): Theo các chuyên gia, hình thức hợp đồng xây dựng-chuyển giao (BT) thực chất là đổi đất lấy công trình, một hình thức lấy tiền ngân sách.
Vụ Công an nổ súng ở chợ đầu mối Thủ Đức: Người còn lại đã tử vong (Giáo dục Việt Nam): Trưa ngày 13/4/2015, anh Phan Thế Hùng – anh trai của anh Phan Đức Đạt cho biết, sau nhiều ngày bị giam giữ tại trại giam Chí Hòa của Công an TP.HCM, anh Phan Đức Đạt đã tử vong.
“Không dùng ODA hiệu quả thì rất tiếc cho Việt Nam” (VnEconomy): “Nếu không sử dụng được nguồn vốn vay giá rẻ này một cách hiệu quả thì thật sự rất đáng tiếc cho Việt Nam. WB sẽ cùng Việt Nam điền vào những khoảng còn trống trong danh sách các dự án trọng điểm cần ưu tiên cao nhất”, bà Kwakwa nói.
Thi công QL1A làm nhà dân nứt toác, ‘quên’ đền bù? (VNN): Tuyến quốc lộ hàng ngàn tỷ đã chính thức thông xe vài tháng qua nhưng người dân vẫn đang tự hỏi, chừng nào những bức tường nhà nứt toác của họ sẽ được hỗ trợ khắc phục. Thậm chí họ còn đoán rằng cơ quan chức năng đã ‘quên’ mất việc này dù trước đó đã kiểm tra, hứa hẹn.
TP.HCM thay mới cây xanh trên đường Nguyễn Huệ (Thanh Niên): Ngày 12.4, Sở GTVT, Công ty TNHH MTV công viên cây xanh TP và các đơn vị liên quan tiếp tục tập trung thay mới 108 cây lộc vừng dọc hai bên đường Nguyễn Huệ (phía trục chính), đoạn từ Lê Lợi đến Tôn Đức Thắng (Q.1).
Trạm thu phí tiếp tục mọc như nấm (Tuổi trẻ): Theo quy hoạch, số trạm thu phí sẽ ngày càng mọc lên dày đặc trên nhiều tuyến đường. Trong năm năm tới, nếu các dự án được thực hiện, hệ thống quốc lộ có 102 trạm thu phí.
Cần 1.500 tỉ đồng xây Bến xe Miền Đông mới (PLO): Qua nghiên cứu sơ bộ, Samco khái toán tổng mức đầu tư xây dựng của dự án vào khoảng 1.500 tỉ đồng, được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn một (đến năm 2018) cần 1.000 tỉ đồng để xây dựng các hạng mục chính. Giai đoạn hai cần 500 tỉ đồng để hoàn thiện các hạng mục còn lại.
Một cõi đi về … (tuan's blog): Mượn tựa đề của một bài hát của Trịnh Công Sơn để mô tả cảm giác của tôi về sự “qui cố hương” của Đại tá Lê Bá Hùng. Thật ra, nói “qui cố hương” là không đúng; anh ta chỉ viếng thăm chính thức thôi. Ngày rời quê mẹ là một cậu bé 5 tuổi, ngày trở về là một đại tá, chỉ huy cả hai chiếm hạm thuộc loại hiện đại nhất của hải quân Mĩ. Sự trở về của anh ta, một lần nữa, minh chứng cho câu nói bất hủ của ông Phạm Văn Đồng … quá bậy bạ.
Những ngôi làng chỉ có người già và trẻ nhỏ (Dân Trí): Không bằng lòng với cuộc sống mưu sinh trên vài sào ruộng, người dân nhiều vùng quê ở Thanh Hóa đã bỏ xứ lên phố hoặc xuất khẩu lao động kiếm kế sinh nhai. Nơi vùng quê bởi vậy chỉ còn thấy người già và trẻ nhỏ.
Kinh tế
Giữ nguyên giá xăng dầu dù giá cơ sở biến động (Dân Trí): Mặc dù giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng giảm nhẹ 0,2% trong khi giá cơ sở dầu diesel tăng 0,8%; dầu hỏa tăng 1,4% và dầu mazut tăng 3% song mức giá bán lẻ trên thị trường các mặt hàng này vẫn được giữ nguyên.
Tỉnh Quảng Ngãi vào cuộc "giải cứu" 81ha dưa đang tồn trên ruộng (Dân Trí): Chiều ngày 13/4, UBND tỉnh Quảng Ngãi triệu tập các Sở, ban, ngành và chính quyền địa phương có người dân trồng dưa hấu nhằm tìm cách tháo gỡ, hỗ trợ số dưa hấu của nông dân đang bị nằm tại ruộng dưa do rớt giá.
Pháp luật
Mạng người, án treo và mắt thần Công Lý (Đất Việt): Nạn nhân Ngô Thanh Kiều- người đã bị 5 công an TP Tuy Hòa đánh chết nhưng chắc chưa siêu thoát, bởi còn đó những cái án treo. - Xử vụ án công an dùng nhục hình: Các bị cáo xin hưởng án nhẹ nhất (Thanh Niên): Trong khi đó, luật sư (LS) Võ An Đôn, bảo vệ quyền lợi cho gia đình người bị hại đã đề nghị HĐXX trả hồ sơ để điều tra theo hướng chuyển tội danh sang tội giết người. - Đề nghị xử nhóm công an dùng nhục hình tội giết người (Tuổi trẻ): Luật sư và gia đình nạn nhân Ngô Thanh Kiều còn kiến nghị khởi tố nguyên phó trưởng Công an TP Tuy Hòa tội bắt “bắt người trái pháp luật” và truy cứu hình sự nhiều cán bộ có liên quan khác.
Bắt vụ gửi súng, lựu đạn từ Mỹ về Việt Nam (Tiền Phong): Ngày 13/4, Chi cục hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất TPHCM cho biết vừa ngăn chặn vụ vận chuyển vũ khí trái phép từ Mỹ về Việt Nam. Đây là lô hàng của một người phụ nữ gửi từ Mỹ về Việt Nam.

Khoa học - Giáo dục

Nhiều nỗi lo từ an ninh mạng cấp quốc gia (Tuổi trẻ): Báo cáo phản ánh về việc Chính phủ các nước thuộc khu vực Châu Á Thái Bình Dương (APAC) hiện đang tìm kiếm phương thức triển khai một giải pháp CNTT chiến lược nhằm nâng cao hiệu suất làm việc, quản trị dữ liệu và thiết lập dịch vụ công trong một môi trường mạng kết nối, mục tiêu chính của các hiểm họa mạng.
Vay 200 triệu USD xây Trường ĐH Việt - Nhật (PLO): Chủ tịch nước mong muốn phía Nhật Bản nhanh chóng giải quyết thủ tục cho phía Việt Nam vay 200 triệu USD từ nguồn vốn ODA, để dự án đảm bảo đúng tiến độ là khai giảng sáu chương trình đào tạo thạc sĩ vào mùa thu năm 2016.

Sức khỏe - Môi trường

“Kìm kẹp” y tế tư nhân, bệnh nhân là người chịu thiệt (Dân Trí): Trong bối cảnh y tế công đang “đuối sức”, sự phân biệt đối xử với y tế tư nhân đã triệt tiêu tính cạnh tranh của thị trường, khiến người bệnh phải chịu thiệt. “Mở cửa” cho y tế tư nhân là giải pháp cần kíp mang lại lợi ích cho toàn xã hội.
Những hình ảnh gây sốc ở chợ thịt lợn giá rẻ (VNN): Chợ đêm bán thịt lợn bẩn ở xã Bình Phú (huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội) bắt đầu hoạt động vào lúc 1h sáng, cả một khu kéo dài hàng trăm mét ven đường bày bán thịt lợn đã ôi bốc mùi hôi thối. Nơi đây cũng là đầu mối cung cấp hàng trăm con lợn bẩn cho các lái buôn mang đi nơi khác tiêu thụ mỗi ngày.
Rùng mình với cảnh bì lợn bẩn ngâm hóa chất ở Sài Gòn (VNN): Bì lợn được sản xuất bằng những hóa chất ngâm tẩy trắng và làm nở trong điều kiện mất vệ sinh đến kinh hoàng.

Thế giới - Đối ngoại

Việt Nam - Phi-líp-pin lần đầu Đối thoại Chiến lược Quốc phòng (Dân Trí): Chiều 13-4 tại Trụ sở Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, đã tiếp Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Phi-líp-pin Honorio S.Azcueta nhân dịp ông sang Việt Nam tham dự Đối thoại Chiến lược Quốc phòng Việt Nam - Phi-líp-pin lần đầu tiên.
Philippines "tố" Trung Quốc xây đảo nhân tạo tàn phá môi trường ở Biển Đông (Dân Trí): Philippines đã cáo buộc Trung Quốc gây thiệt hại lớn đối với môi trường ở Biển Đông khi xây dựng các đảo nhân tạo trên các bãi đá tranh chấp, gây thiệt hại kinh tế ước tính lên tới 100 triệu USD mỗi năm cho các quốc gia ven biển.
Bà Clinton chính thức tuyên bố ứng cử tổng thống năm 2016 (VOA): Sau nhiều tháng với những lời đồn đoán, cựu đệ nhất phu nhân, cựu thượng nghị sĩ, và cũng là cựu bộ trưởng ngoại giao của Hoa Kỳ, bà Hillary Clinton chính thức loan báo ứng cử tổng thống năm 2016.
Phẫn nộ phiến quân IS hãm hiếp tập thể bé 9 tuổi (VNN): Cô bé 9 tuổi nằm trong số những người vừa được thả. Theo nhân viên cứu trợ, bé gái đã bị "lạm dụng tình dục bởi không dưới mười người, khi bị giam giữ ở khu vực chiếm đóng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng”. Cô bé hiện đang mang thai, theo Daily Mail.
Hồng Kong muốn hạn chế du khách Trung quốc (RFA): Sau những lời than phiền của cư dân và báo chí Hồng Kong, chính phủ Bắc Kinh đã đồng ý cứu xét đề nghị hạn chế bớt số lượng người từ Thẩm Quyến sang đặc khu du lịch.

-----------------------------------------

.

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 13/04/2015 by Doi Thoai
·          
·         Tin Ngoài Nước-Tín Châu
·         Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
·         Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------------------------

Thứ hai, 13 tháng 4, 2015

Nguyễn Ngọc Trân: Biển Đông, và những dáu hỏi (viet-studies 13-4-15) 
"Chiến tranh nhân dân" trên biển: China’s Island Builders - The People’s War At Sea (Foreign Affairs 9-4-15) 
Tỉnh dậy, nước Mỹ! Phải ngăn chận Trung Quốc! Wake up, America: China Must Be Contained (National Interest 13-4-15)
Ban Kinh tế T.Ư làm việc với Đoàn Nghiên cứu Phát triển Quốc Vụ viện Trung Quốc (ND 13-4-15) -- Có lẽ đoàn này sang gặp Vương Đình Huệ vì thấy vắng ông Huệ trong phái đoàn của Nguyễn Phú Trọng sang Bắc Kinh?
Trung Quốc theo dõi sát khi Việt Nam xích lại gần Mỹ: China Keeps Close Watch as Vietnam Builds U.S. Ties(NBCNews 13-5-15)
Các nhà văn nữ Mỹ gốc Việt viết về sự rời bỏ quê hương: Articulating the Exodus: Place and Memory in Vietnamese American Women Writers’ Novels (Canadian Review of Comparative Literature March 2015) -- Bài hiếm có! 
Việt Nam đối phó với các tranh chấp lao động: Vietnam strikes out at labour disputes (East Asia Forum 10-4-15)
Hillary Clinton sẽ là tốt cho chính sách xoay trục về châu Á của Mỹ: Hillary Clinton Could Save America's Asia Pivot (National Interest 13-4-15)
Khoa học và địa chính trị gặp nhau ở Biển Đông: Science and Geopolitics Converging in the Troubled Waters of the South China Sea (Geopotical Monitor 8-4-15)
Tony Blair nghĩ gì trong đầu? Inside the Mind of Tony Blair: The Newsweek Interview (Newsweek 10-4-15)

Các nhà văn nữ Mỹ gốc Việt viết về sự rời bỏ quê hương: Articulating the Exodus: Place and Memory in Vietnamese American Women Writers’ Novels (Canadian Review of Comparative Literature March 2015) -- Bài hiếm có!
40 năm khoa văn học-ngôn ngữ ÐH KHXH&NV: Tinh thần nhân văn (TT 13-4-15)
Thú sưu tầm tác phẩm khiêu dâm (BBC 12-4-15) -- Trong hàng ngàn bài báo tiếng Anh của BBC thì hà cớ gì mà BBC lại chọn bài này mà dịch ra tiếng Việt?
Khi Thanh Lam... vào bếp (TTVH 13-4-15) -- Thì ai chạy ra?  [Có câu chuyện đùa như thế này: Một ông Mỹ, một ông Nhật, một ông Pháp, một ông Việt, một ông Tàu thách nhau xem ai có thể chịu bẩn lâu nhất.  Họ đồng ý thay phiên vào chuồng heo, xem người nào có thể ở chung với heo lâu nhất.  Ông người Nhật vào trước, chỉ 5 phút sau là bịt mũi chạy ra.  Ông người Mỹ chạy vào, 15 phút sau thì chạy ra.  Đến lượt ông người Pháp đi vào, cũng chỉ ở được trong chuồng heo 1 giờ là phải chạy ra.  Ông người Việt thì ở đến 2 giờ!  Cuối cùng, đến lượt ông Tàu đi vào thì chỉ 15 phút sau là.. heo chạy ra! ]







No comments: