Saturday, March 19, 2011

VIỆT NAM VẪN GIỮ NGUYÊN BẢN ÁN ĐỐI VỚI 3 NHÀ HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ CÔNG NHÂN (RFI)

Thanh Phương  -  RFI
Thứ bảy 19 Tháng Ba 2011

Hôm qua 18/3, Tòa án Nhân dân tnh Trà Vinh đã x phúc thm Nguyn Hoàng Quc Hùng, Đ Th Minh Hnh và Đoàn Huy Chương. Ba người này đã b kết án tù t 7 đến 9 năm trong phiên x sơ thm ngày 26/10/2010 vi ti danh "phá ri an ninh trt t nhm chng li chính quyn nhân dân".

H đã b bt vào vào tháng 2 năm ngoái vì phân phát truyn đơn và tham gia t chc cuc đình công ca 10.000 công nhân công ty giày da M Phong ti Trà Vinh.

Theo thông cáo hôm nay ca U ban Bo v Người lao đng Vit Nam, tr s Vacxava, Ba Lan, phiên tòa được thông báo là x công khai, nhưng công an đã phong ta khu vc tòa án, người nhà ca ba b cáo cũng không được vào phòng x.

Phiên x kết thúc vi quyết đnh y án sơ thm, tc là pht anh Nguyn Hoàng Quc Hùng, 9 năm tù, cô Đ Th Minh Hnh và anh Đoàn Huy Chương, mi người 7 năm tù.

Xin nhc li là ngày 16/3 va qua, t chc nhân quyn ca M Human Rights Watch đã ra thông cáo yêu cu Tòa án tnh Trà Vinh hy b bn án đi vi Nguyn Hoàng Quc Hùng, Đ Th Minh Hnh và Đoàn Huy Chương, vì theo ông Phil Robertson, Phó giám đc ph trách châu Á ca t chc này, nhng gì mà ba người nói trên làm ch là «khng đnh quyn ca công nhân Vit Nam được t chc, tp hp và đình công mt cách ôn hòa đ đòi tăng lương và ci thin điu kin làm vic ».

Bn thông cáo ca Human Rights Watch nhc li, anh Đoàn Huy Chương là mt trong nhng người sáng lp Hip hi Đoàn kết Công Nông và tng b kết án 18 tháng tù vào năm 2006 vi ti danh « li dng các quyn t do dân ch ». Còn Nguyn Hoàng Quc Hùng và Đ Thi Minh Hnh là nhng người tích cc h tr mt phong trào mang tên « Dân Oan », chuyên giúp nhng công nhân b bn cùng hóa, nông dân b cướp đt. Riêng anh Hùng cũng là thành viên ca khi 8406, mt t chc đu tranh dân ch Vit Nam.

---------------------------

TIN LIÊN QUAN :



Hình : Đỗ Thị Minh Hạnh, 25 tuổi. Đoàn Huy Chương, 25 tuổi. Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, 29 tuổi



.
.
.

No comments: