Thursday, March 17, 2011

VÌ SAO 3 THÀNH VIÊN VIỆT TÂN BỊ BẮT Ở VIỆT NAM ? (RFA)

Thanh Trúc, phóng viên RFA
2011-03-16

Ba thành viên thuộc đảng Việt Tân bị bắt giữ khi đang tham dự một cuộc biểu tình khiếu nại đòi đất ở thành phố Hồ Chí Minh hôm 14 tháng 3 vừa qua.
Cuộc biểu tình diễn ra sáng thứ Hai ngày 14 với gần một trăm người từ các tỉnh kéo về thành phố Hồ Chí Minh như Bến Tre, Long An, Tiền Giang ...

Nguồn tin của thoonfg tấn xã Đức DPA  (Deutch Press Argentur) cho hay có ba người mang quốc tịch Mỹ, thành viên của đảng Việt Tân tức tổ chức hoạt động dân chủ ở hải ngoại bị Việt Nam liệt vào danh sách khủng bố, bị bắt khi đang tham dự cuộc biểu tình này.

Trước đó, một người trong nước là mục sư Nguyễn Mạnh Hùng, quản nhiệm hội thánh Chuồng Bò, cho đài Á Châu Tự Do biết chi tiết cuộc biểu tình:
"Đâu khoảng tám giờ sáng thì dân tập trung biểu tình trên đó đã khá đông, sáu bảy chục người gì rồi. Lúc đó có một anh tên Sơn đứng ở ngoài, rồi khi anh chụp hình thì bị công an bắt đưa lên xe, tịch thu điện thoại và máy chụp hình của anh ấy.
Và một cô thứ hai nữa tên là Nhu, cũng có trả lời phỏng vấn đài Á Châu Tự Do và có cho bà con mượn điện thoại để trả lời phỏng vấn. Bữa đó bà con cũng có trả lời phỏng vấn nhiều lắm và công an cũng bắt khiêng cô lên xe. Người dân sau đó thấy công an tập trung lực lượng đông quá, người ta sợ bị đàn áp như những lần trước nên người ta tản ra, còn một số ở lại thì người ta đưa xe ra, tỉnh nào chở về tỉnh ấy.
Sau nghe nói lại thì những người bị bắt có hai người là đảng Việt Tân, và đâu nữa là một người đứng chụp hình bên ngoài cũng bị bắt. Thông tin là có tất cả ba người."

Hôm thứ Tư, sau khi bản tin Deutch Press Argentur DPA loan tải ba người mang quốc tịch Hoa Kỳ về tham dự biểu tình đòi đất của dân oan và đã bị công an thành phố Hồ Chí Minh bắt giữ, thì tổng bí thư đảng Việt Tân ở Mỹ, ông Lý Thái Hùng, cho biết:
"Đó là ba chiến hữu của chúng tôi gồm có chị Jennifer Trương tức là Nhu, anh Nguyễn Quang Khanh tức là anh Sơn, và anh Nguyễn Lý Trọng tức là Thái, đã tham dự cuộc biểu tình tại 210 đường Võ Thị Sáu trong mục tiêu hỗ trợ, giúp đỡ cuộc đấu tranh đòi lại ruộng đất cũng như tài sản bị nhà nước cộng sản Việt Nam tước đoạt. Trong tinh thần đó thì chúng tôi hỗ trợ đồng bào."

Đây không phải lần đầu tiên người của đảng Việt Tân từ ngoài về tham dự biểu tình đòi đất cùng với dân oan, ông Lý Thái Hùng trình bày tiếp, bởi hỗ trợ người dân tranh đấu dành lại quyền lợi và công bình đồng thời cổ vũ dân chủ cho Việt Nam là tôn chỉ mà Việt Tân nhắm đến:
"Vào sáng ngày 14 thì chúng tôi còn liên lạc được, nhưng đến khoảng mười giờ trưa họ đã bị công an bắt đưa về Phường Sáu Quận Ba thì kể từ đó chúng tôi không còn liên lạc được, và cho đến hôm nay thì chúng tôi hoàn toàn không biết tin tức họ đang bị giam giữ ở đâu."

Về tình hình người dân oan biểu tình buổi sáng ngày 14 thì như thế nào, những ai chạy thoát, những ai bị bắt và những ai được đưa lên xe chở về nguyên quán?

Một cư dân Bến Tre, ông Bé, cho hay:
"Tôi không chịu nhận giấy mời, cả mười mấy người đang rần rần ở đây. Họ mời tôi là vì lý do tôi đi thành phố bữa đó. Tôi nói mời không lý do chính đáng, tôi có quyền đi khiếu kiện còn ông muốn bắt thì ông bắt tui không chống cự. Họ đi rồi bây giờ họ kéo lại cả chục mười mấy người luôn đây, đang làm rần rần ở nhà đây."

Ông Bé trả lời ông cũng có thấy ba người mang quốc tịch Mỹ hôm biểu tình:
"Thì có ba người, hai người đàn ông, một người phụ nữ đều bị bắt. Sau đó tan rã thì bây giờ mấy người đó ở đâu tôi cũng không biết. Bị bữa đó bà con đông quá rồi dí rần rần, lý do tôi không bị bắt là bởi vì tôi né đặng tui ở lại tui làm tiếp, mà cuối cùng ở lại còn có vài ba người thấy cũng không làm được gì thì tôi trở về quê và đang được mời đi làm việc đây."

Bà Đa, từ Long An lên, bị bắt cùng với người tên Sơn tức Nguyễn Quang Khanh của đảng Việt Tân. Sau đó bà được thả ra, trở về quê nhưng suốt ngày bị công an theo dõi:
"Tui với anh Sơn thì họ đưa vô phường, họ nghi tôi liên hệ với nước ngoài để lật đổ chính quyền. Ý là họ nghi tôi vô một tổ chức phản động. Cái hồi mà đứng treo băng đơ rôn thì có một cô đó nói cô là Việt kiều Mỹ, lúc đó cũng có điện thoại ai gọi lại thì cô đó nói cô từ bên Mỹ về.
Tui bị họ đưa lên xe trước cho nên tui không rành cô đó có bị bắt hay không, còn chú Sơn thì bị bắt trước tui. Tại vì cô đó đứng gần tôi thì cũng có đưa điện thoại cho tôi trả lời phỏng vấn với nước ngoài, thì họ chụp hình tui với cô đó. Họ đưa hình ảnh ra hỏi tui biết người đó không, điều tra tui là người đó ở tổ chức nào, quen cô đó hồi nào, tên gì.
Tui nói thật sự là tui không biết, tui không vào một tổ chức nào hoặc đảng phái nào, tôi chỉ muốn đòi lại tài sản thôi. Thì công an nói nếu không quan hệ thì làm sao mà người đó lại đứng gần tui, cầm cái băng đơ rôn của tui. Cho nên công an bây giờ buộc tội tui giấu giếm, không dính dấp tại sao đứng gần người đó, ai xúi giục tui đi biểu tình. Giờ tui đi đâu là công an theo đó, ngày nay cũng kêu tui đi làm việc nữa, giờ công an ở trước cửa nè, đang theo dõi tui đó."

Tại cuộc biểu tình hôm thứ Hai, một người dân oan nói với hãng tin DPA Deutch Press Argentur rằng nguyện vọng duy nhất của họ, những nông dân miền quê, là giành lại công lý và công bằng.


Theo dòng thời sự:

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved

-----------------------------


.
.
.

No comments: