Wednesday, March 16, 2011

VỀ BẢN TIN "KHAI THÁC MẺ QUẶNG BAUXITE ĐẦU TIÊN TẠI TÂN RAI" của TTXVN

PNC
Đăng bởi anhbasam on 16/03/2011

“Gửi Ban biên tập Ba Sàm

Hôm nay – Thông tấn xã Việt Nam đưa tin “Khai thác mẻ quặng Bauxite tiên tại Tân Rai” với sự tham gia của Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng – tại: http://www.vietnamplus.vn/Home/Khai-thac-me-quang-Bauxite-dau-tien-tai-Tan-Rai/20113/81723.vnplus

Chẳng biết việc đưa thông tin này có ý nghĩa gì, phải chăng là để cổ vũ và thông báo với bà con là “chương trình bauxit vẫn tiến triển tốt”. Thế nhưng thực tế việc “khai thác mẻ quặng đầu tiên” chẳng nói lên điều gì cả, thậm chí lại nêu lên những yếu kém đối với chương trình này. Bởi vì việc khai thác mẻ quặng bauxit chỉ đồng nghĩa với việc xúc quặng bauxit từ dưới đất lên – nó không nói lên được tiến độ của việc xây dựng nhà máy tuyển quặng, càng không nói lên được tiến độ xây dựng nhà máy alumin Tân Rai và nền công nghiệp bauxit nước nhà.

Hơn thế, cuối tin còn đưa rằng “hướng tới chạy thử nhà máy sản xuất Alumin vào cuối năm 2011″- điều này có nghĩa gì? Nó nói lên hai điều:

Thứ nhất: Vì là “hướng tới” nên chưa chắc đến cuối 2011 toàn bộ nhà máy Tân Rai có thể tiến hành chạy thử – chứ chưa nói gì đến việc bước vào sản xuất và cho ra sản phẩm hàng hóa. Như thế, ít nhất nhà máy này sẽ bị chậm tiến độ ít nhất là 1 năm (hợp đồng ban đầu ký với nhà thầu Chalieco – Trung Quốc là đưa vào sản xuất vào tháng 11/2010).

Thứ hai: Trong trường hợp tốt nhất, nghĩa là cuối năm 2011 nhà máy này có thể chạy thử toàn bộ vào cuối năm 2011 – đồng nghĩa với việc chậm trễ 1 năm. Vậy thì, chỉ một phép tính đơn giản rằng toàn bộ đầu tư của nhà máy Tân Rai là 700 triệu USD, nếu bị chậm 1 năm với lãi suất ngân hàng 14%/ năm, chúng ta sẽ mất 98 triệu USD.
Ai sẽ chịu số tiền mất mát này – chắc khó để yêu cầu nhà thầu Chalieco của Trung Quốc chịu số tiền thất thiệt này.”

--------------------------

.
.
.

No comments: