Wednesday, March 16, 2011

THÓC LÚA CÓ THỂ CHỈ GIAO DỊCH MỘT CHIỀU (X-Cafe)

Phóng viên Vovi, X-Cafe tổng hợp từ VNExpress
Wed, 03/16/2011 - 03:15

Quyền nắm giữ thóc lúa của nông dân vẫn được pháp luật thừa nhận, tuy nhiên người dân chỉ có thể bán cho Bộ Nông Nghiệp hoặc các đầu mối do cơ quan này chỉ định, mà không được phép mua lại.

Ý tưởng giao dịch một chiều này đã được đưa vào dự thảo nghị định kinh doanh thóc lúa mà Ngân hàng Nhà nước đang hoàn tất, một nguồn tin thân cận với ban soạn thảo cho X-cà biết.

Theo nguồn tin này, đối tượng cần quản lý và siết chặt chính là hoạt động kinh doanh thóc lúa tự do, chứ không phải thóc lúa. Nếu nghị định được thông qua với ý tưởng quản lý theo kiểu giao dịch một chiều nói trên, hoạt động kinh doanh thóc lúa sẽ dần bị thu hẹp và tiến tới ngừng hoàn toàn. Toàn bộ hệ thống đồng ruộng hiện nay cũng không tồn tại.

Thay vào đó, Bộ Nông Nghiệp sẽ đứng ra mua lúa non của người dân, doanh nghiệp, hoặc chỉ định đại lý hỗ trợ mình. Phần đất đai dư thừa do thu hẹp hoạt động trồng lúa sẽ được Bộ Kế Hoạch Đầu tư xem xét để chia cho các dự án làm sân Golf hay chung cư dành cho người có thu nhập cao.

"Giá thu mua thóc lúa sẽ được Ngân hàng Nhà nước ấn định. Điều này đương nhiên phải thực hiện, nếu không nông dân lại bán lúa ra bên ngoài, thậm chí xuất lậu và thị trường lại méo mó không thể quản lý được", nguồn tin trên nói.

Cũng theo nguồn tin này, ý tưởng quản lý thóc lúa nói trên sẽ được đưa ra bàn thảo trong cuộc họp gần nhất của Hội đồng Tư vấn Chính sách phát triển quốc gia. Vấn đề lớn nhất cần cân nhắc là lộ trình cũng như thời điểm bắt đầu thực hiện.

Đề cập đến việc phòng tránh người dân lách luật bằng cách gọi thóc lúa bằng những tên khác ví dụ như "gạo còn vỏ trấu" hay "hạt cây mạ già" trong giao dịch, Bộ trưởng bộ Nông nghiệp đã trực tiếp làm việc với Bộ Công An, được biết bên An ninh cài đặt phần mềm mới nhất nhận dạng các giao dịch, nếu những cuộc điện thoại có chữ "mua" hay "bán" thì ngay lập tức các chiến sỹ CAM sẽ được thông báo và có biện pháp theo dõi xử lý. Với con số khoảng 30 triệu nông dân thì việc theo dõi này hoàn toàn nằm trong khả năng các chiến sỹ còn Đảng còn mình.

Theo dòng sự kiện, chúng tôi đã tìm hiểu thấy: Ngay sau khi có tin đồn về việc cấm mua bán tàng trữ thóc lúa,
nhiều hộ nông dân đã chuyển sang trữ gạo. Điều này dẫn đến sự quá tải của các nhà máy xay xát và lượng điện sử dụng tăng cao đã khiến cho phía nước lạ nhân cơ hội tăng giá điện. Vào ngày 11-03-2011, trả lời phỏng vấn báo Sài gòn tiếp thị, ông Nguyễn Quang Huy khẳng định đó chỉ là tin đồn nhảm. Trích dẫn thông tư số 69 ngày 24-02-2011, ông Huy khẳng định "người nông dân được mua bán thóc lúa bình thường."

Ngày 14-03-2011, trả lời chất vấn của phóng viên Vovi của chuyên mục Bù Bựa thuộc hãng truyền thông X-cà về việc quả thật là không được mua thóc mà chỉ được bán, ông Huy khẳng định như vậy là chính phủ vẫn thực hiện được 50% lời hứa "người nông dân được.... bán thóc lúa bình thường", điều đó khẳng định tính ưu việt của con đường mà Đảng và Bác đã chọn. Kết thúc buổi phỏng vấn, ông Huy đã kết luận một câu nói đầy phong cách lãnh đạo và bản lĩnh: "Các chính sách của ta luôn có một đặc thù là sáng đúng - chiều sai - ngày mai lại đúng. Chú thắc mắc cái giề."
.
.
.

No comments: