Tuesday, March 15, 2011

TƯỢNG MAO TRẠCH ĐÔNG BỊ ĐẬP ĐỔ CÔNG KHAI (SCMP - BBC)

15-03-2011

Hồng Kông - Chủ nghĩa Mao đã lỗi thời ở Trung Quốc, nhưng việc một công ty xây dựng công khai phá đổ tượng ông Mao Trạch Đông ở Hải Nam được nhiều người vẫn tôn thờ ông xem đây như là một kế hoạch lật đổ cái nhà nước xã hội chủ nghĩa mà ông Mao đã thành lập trước đây.

Một công ty phát triển địa ốc cào láng tượng của vị "Lãnh tụ Vĩ đại" - nhân vật quyền năng nhất Trung Quốc từ năm 1949 cho đến năm 1976 - trong lúc chuẩn bị mặt bằng để tái xây dựng một khu phố ở Longlou, thuộc vùng Wenchang, báo South China Morning Post của Hồng Kông tường thuật hôm thứ Hai.

Tuy nhiên, việc cào láng này giờ bị thành phần cực tả vẫn tôn thờ ông Mao Trạch Đông lên án dữ dội.
Được dựng lên trong năm 2008, bức tượng bằng đá cẩm thạch cao 9 mét 9 đã lôi cuốn nhiều du khách viếng thăm, theo China News Service.

Cư dân mạng trên những trang mạng tả khuynh đòi hỏi một sự trừng phạt nặng nề cho công ty xây dựng này - không nêu tên - vì đã dám đánh bể tượng ông Mao thành năm mảnh, theo CNS.

"Tại sao thành phố Longlou không thể chấp nhận bức tượng đẹp như thế này của Mao Trạch Đông?" Một cư dân mạng viết. "Đây không những là một điều nhục nhã cho người dân Longlou, nhưng cũng là một sự bẽ mặt cho người dân Hải Nam."

© DCVOnline

Nguồn: (1) Mao statue openly smashed. South China Morning Post, 14 March 2011

--------------------------

BBC
Cập nhật: 14:12 GMT - thứ hai, 14 tháng 3, 2011

Một số nhân vật thiên tả tại Trung Quốc nay đề nghị trừng phạt công ty xây dựng phá bỏ tượng cao gần 10 mét của Chủ tịch Mao Trạch Đông ở đảo Hải Nam.
Dù vụ việc không mang tính chính trị, hình ảnh chụp bức tượng đá hoa cương của ông Mao bị mất đầu được lưu truyền trên mạng Internet khiến những người ngưỡng mộ ông nổi giận.
Các báo Trung Quốc và một số hãng tin quốc tế nói bức tượng 9,9 mét chỉ mới được dựng lên hôm 1/10/2008 tại Long Lâu, Văn Xương thuộc đảo Hải Nam.
Nhưng trong tuần đầu tháng 3 năm nay, nó đã bị người ta kéo đổ để lấy chỗ xây cất một công trình mới.
China News Service đưa tin rằng tượng đã "thu hút nhiều du khách".
Sinh năm 1893 tại Hồ Nam, Trung Quốc và qua đời năm 1976 tại Bắc Kinh, ông Mao còn có tiếng là 'Hoàng đế Đỏ' vì đã lãnh đạo Trung Quốc qua các thời kỳ tàn khốc như Cách mạng Văn hóa, làm chết nhiều người.
Dù chính giới tại Trung Hoa lục địa nay coi ông Mao là người "có cả công và tội" với đất nước và nhân dân Trung Quốc, đảng cộng sản vẫn không bỏ hình ảnh ông khỏi nơi công cộng.
'Nay đến lượt Mao'

Tượng Mao ở Văn Xương bị kéo sập vì nhu cầu xây dựng

Nhiều thành phố của Trung Quốc, như Thành Đô (trong ảnh trên), va Trường Sa, thủ phủ tỉnh Hồ Nam, vẫn có các tượng Mao rất lớn ở vị trí trang trọng.
Và nay, các nhân vật thiên tả vẫn cổ vũ cho việc tôn thờ ông Mao, và bảo vệ tên tuổi của ông.
Họ đòi trừng phạt công ty xây cất đã cho phá tượng ông, và gọi đây là 'âm mưu lật đổ".
Nhiều dân mạng cho rằng cách kéo đổ tượng ông Mao ở Văn Xương "trông thật tàn bạo", không khác gì cảnh kéo đổ tượng Saddam Hussein ở Iraq sau khi Hoa Kỳ đem quân vào đó năm 2004.
Nhưng cũng có những dân mạng Trung Quốc cho rằng "Nay đến lượt Mao", vì khi cầm quyền, ông ta đã cho phá tượng một số nhân vật lịch sử Trung Hoa thời xưa, kể cả tượng Khổng tử.
Tuy nhiên, một biên tập viên BBC Tiếng Trung tại London cho hay việc dọn tượng ông Mao ra khỏi nơi công cộng để xây cất không phải là chuyện hiếm xảy ra tại Trung Quốc.
Điều đáng nói là vụ việc tại Hải Nam lần nay thu hút sự chú ý nhiều của dư luận, một phần vì các hình ảnh được truyền tải trên Internet và thổi lên tranh luận ở các trang mạng xã hội tiếng Trung.
.
.
.

No comments: