Friday, March 11, 2011

TS CÙ HUY HÀ VŨ SẼ RA TÒA VÀO NGÀY 24-3-2011



Ngày 24/3, TAND Hà Nội sẽ mở phiên sơ thẩm xét xử ông Cù Huy Hà Vũ về tội tuyên truyền chống nhà nước. Theo tin từ gia đình, luật sư Nguyễn Thị Dương Hà không được cấp phép bào chữa cho chồng. Việc bào chữa sẽ do luật sư Trần Đình Triển đảm trách.

Ngày 5 tháng 3 vừa qua là ngày cuối cùng của hạn tạm giam 4 tháng đối với tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ.

Luật sư Hà Vũ bị bắt hôm 5/11/2010 giữa đêm khuya tại khách sạn Mạch Lâm (Tp. HCM), báo chí lề phải ban đầu rùm beng về chuyện “gái mại dâm” nhưng sau đó nhà riêng và văn phòng của luật sư ở Hà Nội đã bị lục soát và ông bị khởi tố về “tuyên truyền chống phá nhà nước” theo điều 88 bộ luật Hình Sự.

Với tội danh này, tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ co thể sẽ phải đối mặt với khung hình phạt từ 3 đến 12 năm tù.

Theo bản cáo trạng ký ngày 17/12/2010 của VKSND Hà Nội, từ năm 2009 đến 10/2010, ông Cù Huy Hà Vũ đã có nhiều bài viết, bài trả lời phỏng vấn đăng tải trên mạng Internet với nội dung “tuyên truyền chống Nhà nước CHXH Việt Nam”. Bản cáo trạng cũng liệt kê ra mười bài viết và trả lời phỏng vấn của tiến sỹ Hà Vũ như những bằng chứng để kết tội. Một trong những “trọng tội’ của tiến sỹ Hà Vũ là ông công khai kêu gọi đa nguyên đa đảng và con đó như con đường duy nhất đúng đắn để chấn hưng quốc gia.

Trong một diễn biến chưa từng có, luật sư Hà Vũ và gia đình đã mời những bên liên quan đã phổ biến những “tài liệu chống lại nhà nước” của tiến sỹ Hà Vũ như RFA, VOA, tổ chức Phóng viên Không biên giới…. tham gia vào việc tố tụng. Chú tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng được mời tham dự như bên có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Ông Cù Huy Hà Vũ, 53 tuổi, là con trai của nhà thơ Huy Cận, con nuôi thi sĩ Xuân Diệu. Ông có bằng thạc sĩ văn chương, tiến sĩ luật tại Pháp; đồng thời tốt nghiệp Học viện Quốc tế hành chính công của Pháp. Cù Huy Hà Vũ từng tham gia bào chữa nhiều vụ án, ngay trước khi bị bắt giam, ông đã yêu cầu được bào chữa cho các giáo dân Cồn Dầu nhưng yêu cầu của ông bị bác bỏ.

© Đàn Chim Việt
.
.
.
Có ngày xử TS Cù Huy Hà Vũ
BBC
Cập nhật: 10:47 GMT - thứ sáu, 11 tháng 3, 2011

Tin cho hay tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ sẽ được đưa ra tòa ngày 24/03 tại Hà Nội.

Cáo trạng khép ông Vũ vào tội "Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam", được quy định tại Điều 88, Khoản 1, Điểm c - Bộ luật Hình sự.
Mức án dành cho ông Vũ có thể từ 3 đến 12 năm tù.

Được biết ngày 5 tháng 3 là ngày cuối cùng của hạn tạm giam 4 tháng đối với tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ.
Trước đó, luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, người cũng là vợ của ông Hà Vũ, đã công bố "biên bản ghi lời khai" của ông Vũ do bà thực hiện hôm 18/01.
Ông Hà Vũ được trích lời nói:
"Đa đảng là con đường duy nhất để thực hiện một nước Việt Nam thực sự dân chủ, toàn vẹn lãnh thổ, giàu mạnh, công bằng và văn minh.
"Dân chủ đồng nghĩa với chung sống của những quan điểm khác biệt, và do đó dân chủ đồng nhất với thể chế đa đảng."

'Xuyên tạc'
Trong biên bản ghi lời khai, ông Cù Huy Hà Vũ cũng nói:
"Mọi người Việt Nam chỉ có một Tổ Quốc là Việt Nam, Chủ nghĩa xã hội không phải là Tổ quốc của người Việt Nam.
Ông nói tổ quốc là do các bậc tiền bối tạo lập và chuyện nói "Tổ Quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa" là 'xuyên tạc bản chất của Tổ Quốc."
Ông Cù Huy Hà Vũ, người từng kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, đã bị tạm giữ hành chính vì lý do nhà chức trách đưa ra cho một số tờ báo là "ở chung phòng với một phụ nữ" trong khách sạn tại TP Hồ Chí Minh ngày 05/11/2010.
Tuy nhiên, theo chính lời của vợ ông và những gì được dư luận làm rõ thêm, người phụ nữ kia chỉ là một đồng nghiệp luật sư cùng đi mua sắm với ông trong ngày.
Cùng ngày, nhà ông bị công an ở Hà Nội khám.
Chi tiết liên quan đến vụ bắt không thấy được báo chí nêu nữa nhưng sau đó ông Hà Vũ đột nhiên nhà chức trách ra lệnh bắt khẩn cấp ông Hà Vũ và là họ tìm thấy ông “có nhiều tài liệu có nội dung chống nhà nước Việt Nam”.
.
.
.

No comments: