Monday, March 14, 2011

TRANH LUẬN CHUNG QUANH NHỮNG LỜI KÊU GỌI CÁCH MẠNG HOA LÀI Ở VIỆT NAM (RFI)

Thanh Phương  -  RFI
Thứ hai 14 Tháng Ba 2011

V trung tá công an Nguyn Văn Ninh phường Thnh Lit, qun Hoàng Mai, Hà Ni đánh ông Trnh Xuân Tùng mt cách dã man ngày 28/2 khiến ông gy c và chết ngày 8/3 đã mt ln na gây phn n dư lun Vit Nam, nht là vì nó xy ra tiếp theo sau nhiu v khác.

Theo t Dân Trí, trong năm 2010, công an ti Vit Nam đã đánh chết 15 người dân, chưa k nhiu người khác b đánh thương tích trm trng. Ch mi gn đây mi thy có mt v mt thiếu úy công an Bc Giang b kết án tù 7 năm trong phiên tòa ngày 2/3/2011 va qua vì đánh chết mt người không đi mũ bo him khi chy xe gn máy hi tháng 7 năm ngoái.

Nn bo hành ca công an đang dn tr thành mt trong nhng yếu t làm tăng thêm s bt mãn ca người dân Vit Nam đi vi chính quyn, bên cnh nhng v cướp đt, nn tham nhũng, lm quyn, dn đến nhng cuc biu tình, tp hp, hay nhng v khiếu kin tp th.

Nhìn thoáng qua thì có v như Vit Nam, điu kin đã chín mùi cho mt cuc Cách Mng Hoa Lài như Tunisia. Nhưng cho ti nay, vì Vit Nam chưa có quyn t do biu tình, cũng như t do lp hi, t do công đoàn, li càng không có t chc chính tr đi lp, cho nên, kh năng xy ra mt cuc Cách Mng Hoa Lài rt khó, mc dù trên mng Internet trong nhng ngày qua đã lan truyn nhiu li kêu gi người dân Vit Nam noi gương nhân dân Tunisia, Ai Cp xung đường đòi dân ch. Theo nhà báo Nguyn Minh Cn t Matxơva, nhng li kêu gi như vy là quá sm:

Nhà báo Nguyn Minh Cn: Cao trào cách mng n ra Tunisia và Ai Cp gây ra chn đng v mt tinh thn rt ln cho các dân tc đang sng dưới s cai tr đc tài. Nhưng mình phi hiu rng hoàn cnh mi nước khác nhau rt nhiu, cho nên, kêu gi dân Vit Nam vùng lên ni dy trong tình hình này theo tôi là quá sm, không hp thi và có th là không có li cho phong trào đu tranh dân ch trong nước.
Vì sao tôi nói như vy? Vì nếu ta mun vn đng cho mt cuc vùng lên trong nước, thì phi xem điu kin ch quan, điu kin khách quan là như thế nào, dân chúng đã có nhn thc đy đù rng h phi đng lên chưa? Các t chc trong phong trào đã chun b sn sàng đ làm vic đó chưa? Đó là hai điu cn phi suy nghĩ.
Tt nhiên nhng điu kin khác như, người dân b kh s, tht nghip, b áp bc, đu có c, nhưng mun làm mt cuc ni dy thì tôi tin rng trong tình hình hin nay ta chưa có đy đ điu kin. Cho nên, trong các bài viết ca tôi, tôi có nói mt tinh thn này: không nên đùa vi cách mng, vi ni dy. Đó là vic nghiêm trng. Phi có chun b đy đ v mt tinh thn, v mt t chc, cho qun chúng nhân dân, cho nhng nhà dân ch, thì lúc đó mi làm được. Đng nên nghĩ rng ngoài c kêu gào như vy, thì trong dân chúng s ni dy. Quan nim như vy là ngây thơ quá.

RFI: Thưa ông Nguyn Minh Cn, trong điu kin hin nay, còn thiếu nhiu yếu t đ dn đến Cách mng Hoa Lài, chúng ta có th làm được nhng gì đ chun b các tin đ cho mt cuc cách mng như vy?
Nhà báo Nguyn Minh Cn: Trong điu kin mình chưa có t do báo chí, t do biu tình, t do t chc, vic chun b khó khăn hơn, nhưng không phi là hoàn toàn bế tc. Nếu cng đng người Vit hi ngoi giúp đ v mt truyn thông cũng s làm được và ngay c trong nước, mt s cơ quan ngôn lun cũng phát hành được. T T do Ngôn lun ca khi 8406, t T Quc, t T do Dân ch, v.v. . ., vn được bí mt phát hành. Điu đó cho thy rng không phi là hoàn toàn bế tc.
Cho dù là trong chế đ toàn tr,người ta cũng không nm hết tt c. Ngay c Liên Xô, thi k khó khăn nht, cơ quan an ninh KGB cũng kim soát cht ch không kém gì Vit Nam, nhưng vn có nhng hot đng tuyên truyn đ thúc đy tinh thn dân chúng. Điu đó chng t là không hoàn toàn bế tc.

RFI: Thưa ông Nguyn Minh Cn, trong các cuc cách mng Tunisia và Ai Cp, người ta thy có vai trò rt ln ca gii tr. Gii tr Vit Nam có s noi gương các bn đng la nhng nước đó?
Nguyn Minh Cn: thế k 21 này, vai trò ca gii tr, nht là gii tr có kiến thc, có k thut, là rt ln. Chính nh nhng phương tin hin đi nht mà người ta phá được bc tường ngăn cm ca chế đ toàn tr. Đa s thanh niên hin nay ham chơi nhng trò v vn, đua đòi th này, th khác, nhưng phi thy rng cũng có rt nhiu thanh niên có ý thc yêu nước rõ ràng, có óc t do dân ch. Lý tưởng đó đang dn dn mnh lên.
Nhiu cháu đã viết thư cho tôi, hưởng ng nhng gì tôi viết, nói rng h cũng mun chun b nhng gì đó đ xng đáng vi vai trò ca h. Cho nên tôi rt mng cho gii tr mình. H không ti đâu. H có nhng kh năng hơn c gii tr Tunisia và Ai Cp, vì s người được hc hành cao hơn Tunisia, s lượng người s dng Internet cũng cao hơn. S có ngưòi phn bác rng: đa s lên mng ch đ sem sex hoc th này, th n. Cái đó cũng đúng, nhưng t l s tăng lên khi lòng ca người ta thiết tha vi dân ch, khi lòng ca người ta thiết tha vi đt nước. Bây gi sp có mt tai ha mi đó là s xâm lăng ca Trung Quc v mi mt. Lúc by gi, s chuyn hướng ca người ta rt là nhanh chóng. Cho nên, tôi rt tin tưởng vào kh năng ca gii tr Vit Nam.

RFI: Quá kh cho thy là Đng Cng sn Vit Nam vn có kh năng thích ng rt cao, tc là khi thy tình hình gây cn quá mc, h có th có mt s nhượng b, mt s bin pháp ni lng, đ làm d bt s công phn, s bt bình ca người dân. Liu h có th hóa gii được mm móng ca mt cuc cách mng Vit Nam?
Nguyn Minh Cn: Phi nói rng nhng người lãnh đo Đng và chính quyn hin nay cũng có nhng s mm do. Mm do đ mà tn ti. Nhưng trước mt, khi phong trào chưa mnh lm thì h vn dùng chiến lược đàn áp cc k thô bo. H cũng hc kinh nghim ca Trung Quc. Va qua, khi hp Quc hi, các bài din văn ca th tướng Ôn Gia Bo cũng cho thy là h có phi nhng bin pháp đ tháo g ngòi n, chng hn như gim s cách bit giàu nghèo. Không biết kết qu ra sao, nhưng h đã bt đu làm như thế.
Lãnh đo ca Vit Nam thường theo hc Trung Quc nên h cũng s tìm nhng bin pháp đ gii quyết nhng mâu thun có th bùng n. Còn khi mà phong trào Vit Nam lên mnh thì h cũng s có nhng bin pháp lùi bước đ làm du bt phong trào. H cũng hc các nước Bc Phi, chng hn như Maroc, quc vương va tuyên b s thay đi Hiến pháp mt cách cơ bn. Ai Cp cũng vy, h đang lùi tng bước và hin đang tranh cãi vi nhau v vn đ xóa b cơ quan an ninh c. đ lp mt cơ quan an ninh mi, trong sch hơn. Vi sc ép ca qun chúng, ngưòi ta s lùi dn tng bước.
Đó là mt quá trình, ch không phi là mt lúc mà mình có th làm được tt c. Qua nhng bài tôi viết, tôi ch mong là bà con mình nên nhìn vào thc tế và nếu anh em dân ch mun thng li thì phi chun b k càng v mt tư tưởng cho qung đi qun chúng v mt t chc và nhiu mt khác, đ có mt thc lc có kh năng gánh vác trách nhim ln lao là khơi dy phong trào cách mng trong nước. Tôi hy vng là đng bào hi ngoi tích cc giúp đ phong trào trong nước bng nhng bin pháp khác, ch không phi bng nhng li kêu gi m ĩ như vy, có th có tác đng không tt, mà trái li nhiu khi gây cho người cm quyn càng cnh giác hơn, càng khc nghit hơn, vì h cũng s vy!
Hin nay, đang có my cuc biu tình, my cuc đình công, ri tình trng cướp đt đai nhà ca, cũng thúc đy nhng đng bào mà người ta gi là dân oan, đng dy đu tranh. C như vy, nâng cao dn s hiu biết, phá tan dn ni s hi rt trm trng ca người dân, phá tan dn tinh thn vô cm ca con người, th ơ trước nhng cnh bt công. Dn dn như thế, ý thc ca qun chúng mi lên được.

RFI: Xin cám ơn ông Nguyn Minh Cn.

Nghe (13:06)  : NGUYỄN MINH CẦN

------------------------------

Tin liên quan

.
.
.


No comments: