Monday, March 21, 2011

TIN CHIẾN SỰ LIBYA NGÀY 21-3-2011


(Tổng hợp theo Al Jazeera, CNN, AP, The Washington Post)

Cuộc tấn công lần thứ hai của lực lượng không quân liên quân đã bắt đầu vào tối qua. Các tiếng súng phòng không nổ rền trời thủ đô Tripoli. Hai hoả tiễn đã bắn trúng và phá hủy toà nhà trung tâm của khu dinh tổng thống của ông Gaddafi. Toà nhà này trở thành mục tiêu vì nơi đây chính là bộ chỉ huy hành quân và kiểm soát của lực lượng ông Gaddafi.

Ngũ Giác Đài Hoa Kỳ tuyên bố trong cuộc họp báo tại Wahsington DC, là ông “Gaddafi không phải là mục tiêu của việc bắn hỏa tiễn trên.

Ngoại trưởng Nga tại Moscow đã trích báo cáo cho biết là các điạ điểm dân sự đã bị thả bom, ngay cả một trung tâm trị bệnh tim trong thủ đô Tripoli. Chính quyền Gaddafi cũng tố cáo là 48 thường dân kể cả phụ nữ, trẻ em và những nhà tu hành đã bị chết vì cuộc không kích. Đại diện Ngũ Giác Đài, Phó Đô Đốc, tướng Bill Gortney cho biết “chúng tôi không có một chỉ dấu nào cho thấy có thường dân bị thương tích.

Một người trong lực lượng đối kháng đã cho ký giả đài CNN hay là chính quyền đã cho người đi lượm xác của các thường dân đã bị giết trong tuần qua, trưng bày xác chết của họ như là những người này chết vì bị oanh kích của lực lượng liên quân. Song song, những lời cáo buộc của một nhân chứng tên là Ahmed Gebreel, cho biết đã thấy tận mắt trung tâm y khoa bị bom, đã không kiểm chứng được bởi phóng viên của đài CNN tại Tripoli.

Trong ngày chủ nhật, các phi cơ chiến đấu của Pháp đã phá huỷ một đoàn xe quân sự đông đảo 70 chiếc bên ngoài thành phố Benghazi. Tuy nhiên một phần lực lượng Gaddafi đã lọt vào bên trong của thành phố này trong cuộc tấn công xảy ra trước khi các cuộc không kích của lực lượng liên quân bắt đầu. Lực lượng đối kháng lo ngại là các nhóm này sẽ trà trộn hoạt động phá hoại và ám sát các lãnh đạo của lực lượng đối kháng ngay trong thành phố Benghazi.

Chính quyền ông Gaddafi lại đề nghị ngưng bắn, nhưng đề nghị này đã không được các quốc gia tham chiến đánh giá là một đề nghị thành khẩn. Phát ngôn nhân cho văn phòng Thủ Tướng Anh cho biết:“Mọi người nhớ rằng chỉ mới ngày hôm qua Đại Tá Gaddafi tuyên bố ngưng bắn và ngay lập tức chính ông ta vi phạm. Chúng tôi đã nói là sẽ đánh giá ông ta qua hành động chứ không qua những lời tuyên bố – và một lần nữa thái độ của chúng tôi (đối với đề nghị của ông ta) cũng như vậy”.

Thổ Nhĩ K vừa tuyên bố sẽ đóng góp vào những hoạt động của quốc tế tại Libya. Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan nói ông hy vọng các chiến dịch quân sự sẽ nhanh chóng kết thúc.
.
.
BBC
Cập nhật: 03:16 GMT - thứ hai, 21 tháng 3, 2011
Đợt pháo kích của liên quân đã phá đổ tòa nhà được cho là trung tâm điều hành của Đại tá Gaddafi tại Tripoli.
Các nhà báo được dẫn đi thăm quan tòa nhà đổ nát, nhưng không rõ có xảy ra thương vong gì hay không.
Trong khi đó, liên quân Anh - Pháp - Mỹ tiếp tục tấn công nhằm tăng cường hiệu lực lệnh ngừng bắn trên bầu trời Libya.
Đại tá Gaddafi cũng đang phải đương đầu với đợt nổi dậy bắt đầu từ tháng trước.
Quan chức Hoa Kỳ cho hay bản thân ông Gaddafi không phải là mục tiêu oanh tạc, mà liên quân nhằm vào quân lính của ông và hệ thống phòng không.

Tối Chủ nhật, pháo phòng không lóe sáng trên trời Tripoli và có một vài vụ nổ. Phóng viên BBC chứng kiến cảnh một cột khói dâng lên từ phía Bab al-Aziziya, nơi có doanh trại quân đội và trụ sở của Đại tá Gaddafi.
Các nhà báo phương Tây được mời tới tòa nhà bị bắn phá và một quan chức từ liên quân nói cuộc oanh tạc này đã tiêu diệt đài chỉ huy cùng "khả năng kiểm soát" của Gaddafi.
Trước đó, tại Lầu Năm góc, Phó Đô đốc William Gortney tuyên bố rằng chiến dịch quân sự, bắt đầu từ thứ Bảy tuần trước, tỏ ra "rất hiệu quả trong việc hạn chế khả năng phòng không" của chính quyền Libya.
Ông Gortney cũng nói liên quân còn pháo kích vào các cánh quân bộ binh đang tiến về phía các vị trí của quân nổi dậy.
Một quan chức Hoa Kỳ khác thì tỏ ra hoài nghi về tuyên bố của chính quyền Libya, rằng quân đội của họ đang thực hiện lệnh ngừng bắn với phe nổi dậy.
Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Barack Obama Tom Donilon nói điều này "không chính xác" và lệnh ngừng bắn "bị vi phạm ngay lập tức".

Chiến sự ở Benghazi
Phóng viên BBC Allan Little có mặt tại Tripoli nói lính của Gaddafi đã tìm cách vào Benghazi và đang hoạt động gần Misrata.
Một người phát ngôn của phe nổi dậy tại Misrata thì nói với BBC rằng quân của Đại tá Gaddafi đã tiếp tục tấn công mạnh trong ngày Chủ nhật.
Cuộc oanh tạc của liên quân bắt đầu vào chiều thứ Bảy, khi chiến đấu cơ của Pháp bắn vào các mục tiêu ở miền đông đất nước.
Tiếp theo đó, hơn 100 hỏa tiễn được bắn lên từ các tàu chiến và tàu ngầm của Anh quốc và Hoa Kỳ.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates nói rằng tuy Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tham gia chiến dịch quân sự chống lại quân đội Gaddafi, nước này "sẽ không đóng vai trò chủ đạo".
Ông Gates nói: "Tôi nghĩ có sự nhạy cảm trong vấn đề Liên đoàn Ả rập hoạt động dưới danh nghĩa của Nato."
"Bởi vậy câu hỏi bây giờ là liệu có cách nào để có thể kết hợp được sự điều hành của Nato mà không mang danh nghĩa Nato cũng như không mang cờ Nato hay không."
Bộ trưởng Gates cũng nói một sự chia cắt Libya sẽ dẫn tới bất ổn.
Trong khi đó, tình trạng giao tranh ác liệt và các vụ nổ lẻ tẻ kèm theo đã xảy ra trên đường phố Benghazi, nơi phe nổi dậy giành kiểm soát.
Cũng có thông tin chưa kiểm chứng nói quân của Gaddafi đã nổ súng từ xe hơi trong lòng thành phố.
Một nhân chứng cho hay tuy Benghazi chưa hoàn toàn an toàn nhưng Chủ nhật đã đỡ hơn hôm thứ Bảy.

----------------------------------------
.
.
.

No comments: