Monday, March 7, 2011

THƯ NGỎ GỬI CHỦ TỊCH HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ VIỆT NAM

Thanh Chung
07 Mar, 2011, 11:39

Kính gửi bà Chủ tịch Hội Liên Hiệp Phụ nữ Việt Nam,
Ngày mai là mùng tám tháng ba. Trên trang web của Hội đã thấy có nhiều hoạt động “tưng bừng kỷ niệm”. Có lẽ phụ nữ Việt Nam dẫn đầu thế giới về số ngày được tôn vinh: đầu năm là ngày tám tháng ba, giữa năm là ngày của Mẹ và cuối năm là ngày thành lập Hội. Có lẽ cũng chỉ ở nước mình, phụ nữ có hẳn một tổ chức đoàn thể, hoạt động bằng tiền đóng thuế của dân. Quốc Hội lại có Ủy Ban vì sự tiến bộ của Phụ nữ.
Phụ nữ nước ta có quyền bầu cử, ứng cử. Phụ nữ giữ chức vụ cao trong các cơ quan công quyền. Phụ nữ tham gia vào việc điều hành đất nước.

Tuy nhiên, nữ sinh nước ta vẫn dẫn đầu thế giới về tỷ lệ nạo hút thai. Tỷ lệ phụ nữ ra nước ngoài làm thuê hoặc lấy chồng ngoại quốc thông qua các tổ chức môi giới hôn nhân gần như cao nhất trong khu vực. Gần đây nhất, cơ quan cảnh sát đã cứu được hơn chục cô gái đang trong thời kỳ “cho thuê tử cung”. Mặc dù đã có nhiều quy định nghiêm cấm học sinh đánh nhau, nhưng độc giả trong cả nước vẫn không ngừng bị sốc bởi video clip của các nữ sinh. Các em đánh nhau ngày càng thường xuyên và chuyên nghiệp.
Ở vùng sâu vùng xa, trẻ em tự chèo đò, leo dây hoặc lội bộ qua sông đi học. Không ít những trường hợp đắm đò đáng tiếc đã xảy ra. Mất mát đau thương còn mãi trong lòng những người còn sống.



Nhưng thưa bà chủ tịch Hội,
Tôi viết cho bà lá thư này không phải để nói về những điều đó. Chắc hẳn bà còn nhớ vụ án xử hai cháu học sinh Hằng và Thúy ở Hà Giang. Báo chí đã tốn quá nhiều giấy mực để đưa tin về diễn biến vụ án. Chỉ xin bà hãy xem lại gương mặt sợ hãi của các bị cáo dưới đây. Các cháu bị kết án vì tội môi giới mại dâm. Nhưng hành động của kẻ mua dâm lại được xếp vào danh mục “quan hệ tình cảm”.


Nhờ có sự can thiệp của công luận mà tỉnh Hà Giang đã phải điều tra lại. Ba ngày nữa các cháu sẽ bị đem ra xử kín. Hiệu trưởng Sầm Đức Xương đã “phản công” bằng chiêu bài “bất lực”, rằng các cháu là học sinh cá biệt và muốn làm hại thanh danh của thầy. Xử kín, nhưng thầy Sầm Đức Xương lại có luật sư để cãi cho mình. Việc các cháu ký giấy từ chối luật sư xem ra còn có nhiều điều khuất tất. Theo luật sư Triển, thì việc Hà Giang “xử kín” là phạm luật. Vì vụ án này không liên quan hay làm lộ bí mật quốc gia.


Nhân ngày tám tháng ba, tôi thiết tha đề nghị bà chủ tịch Hội, với tấm lòng bao dung của người bà, người mẹ trước những lỗi lầm của con trẻ, hãy bổ sung vào các hoạt động kỷ niệm một tiếng nói yêu cầu thực thi công lý cho hai cháu Hằng và Thúy. Xin hãy dừng lại phiên “xử kín”, để cho hai cháu được công khai nói hết sự thật trước tòa. Kẻ có tội nhất định phải chịu sự trừng phạt công minh của Pháp luật.
Xin trân trọng cảm ơn bà.

.
.
.

No comments: