Tuesday, March 15, 2011

TAI NẠN HẠT NHÂN TẠI NHẬT BẢN TRỞ NÊN NGHIÊM TRỌNG HƠN

Tú Anh  -  RFI
Thứ ba 15 Tháng Ba 2011

Đe da xy ra thm ha ht nhân càng ngày càng trm trng. Sau v n hai lò s 1 và s 3 hôm th by, đến lượt lò s 3 chu chung s phn, trong lúc la phát ra lò s 4 vào sáng hôm nay 15/03/2011.

Ngn la lò s 4 đã được dp tt, nhưng do mc nước làm lnh h dn làm nhit đ tăng lên. Cơ quan An toàn Ht nhân Nht Bn cho biết cht phóng x thoát ra rt nhiu. Tokyo kêu gi Hoa K và Cơ quan Năng lượng Nguyên t Quc tế AIEA ti Vienna tiếp tay. Li kêu gi mang ý nghĩa cu cu.

Cho đến lúc này Cơ quan An toàn Ht nhân Nht Bn vn xếp tai nn ht nhân ti Fukushima cp đ 4. Nhưng Cơ quan An toàn Ht nhân Pháp cho là tình hình rt nghiêm trng vi cp đ 6. T trước đến nay, ch có v n Tchernobyl b xếp vào cp đ 7, đim cui cùng.

Cũng cùng nhn đnh bi quan này, Giám đc Cơ quan Năng lượng Ht nhân ca T chc Hp tác và Phát trin Kinh tế OCDE tuyên b là « Tình hình hin nay tht xu ». Giám đc Luis Echavarri gii thích mi đe da hin nay là « Xu hướng có mt ngun phóng x không b cô lp bên trong v bc an toàn mà li tiếp tc thoát ra ngoài ».

Tuy gii chc trách nhim v an toàn ht nhân ti Nht vn duy trì cp đ 4 và khng đnh là v thép bc lò phn ng không b nt, nhưng Th tướng Naoto Kan đã kêu gi dân chúng sng trong vùng ô nhim phóng x trong đường bán kính t 20 đến 30 cây s phi trong nhà, và dán kín ca không cho không khí ra vào.

Ti Tokyo, cường đ phóng x trong không khí cũng lên cao vào bui sáng trước khi gim xung nh gió đi hướng, nhưng vn còn cao hơn mc trung bình .

Theo T chc Khí tượng Thy văn Quc tế OMM thì gió đang đi t hướng Bc Nam sang chiu Đông Bc, đy khói phóng x v hướng Đông Bc , tc là v phía Nga và qun đo Kurils.

T Tokyo, thông tín viên Đ Thông Minh cho biết thêm thông tin :

Nghe (03:01) : Thông tín viên Đỗ Thông Minh - Nhật Bản

.
.
.
Steve Herman | Koriyama
Thứ Ba, 15 tháng 3 2011

Sáng nay, Thủ tướng Nhật Naoto Kan đã gởi một một thông điệp được phát sóng toàn quốc đến nhân dân Nhật Bản, sau khi vụ nổ thứ ba được xác nhận xảy ra tại cơ sở điện hạt nhân ở Fukushima.

Kêu gọi công chúng bình tĩnh chú ý đến phát biểu của ông, Thủ tướng Kan xác nhận một trong các lò phản ứng hạt nhân bi hư hại đang đứng trước nguy cơ cao hơn sẽ tỏa ra phóng xạ vào không khí.

Thủ tướng Kan yêu cầu những ai cư ngụ cách nhà máy điện hạt nhân từ 20 đến 30 kilômét hãy ở trong nhà. Những người cư ngụ gần nhà máy hơn, tất cả khoảng 200 ngàn người, đã được di tản trước đó.

Sau khi ông Kan kết thúc bài phát biểu, Chánh văn phòng Nội các Yukio Edano đã gặp các phóng viên báo chí.

Phát ngôn viên cấp cao nhất của chính phủ Nhật Bản nói rằng phóng xạ được phát hiện tại lò phản ứng bị hư hại khác, lò phản ứng Số Ba, ở mức có thể gây nguy hại cho công chúng.

Mức phóng xạ cao nhất từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị hư hại cao gấp tám lần mức trung bình mà một người có thể hấp thu trong một năm.

Công ty Điện năng Tokyo loan báo rằng hệ thống làm nguội đã ngưng hoạt động tại lò phản ứng Số Hai của cơ sở Fukushima. Các thiết bị làm nguội đã bị hư hại trong trận động đất mạnh 9 độ và sóng thần hôm thứ Sáu tuần trước.

Công ty điện này cho biết tất cả nhân viên của nhà máy điện Fukushima, ngoại trừ các nhân viên làm nhiệm vụ bơm nước khẩn cấp để làm nguội các lò phản ứng, đã được lệnh phải rời khỏi cơ sở điện hạt nhân này.

Hãng thông tấn Kyodo trích lời một giới chức tại công ty này nói rằng có khả năng một số thanh có chứa vật liệu hạt nhân đã bị nóng chảy. Nếu điều này được xác nhận, thì đó sẽ là một mối lo mới và đáng báo động hơn cho Nhật Bản.

Công ty Điện năng Tokyo nói rằng hiện cũng có những vấn đề tại lò phản ứng Số Bốn, nơi mà trước đó các thanh nhiên liệu đã được chuyển đi, nhưng ở đó vẫn còn số nhiên liệu đã sử dụng. Một đám cháy hình như phát ra từ một vụ nổ ở thiết bị chứa nhiên liệu đã phá hư trần của lò phản ứng tại đây đã được dập tắt. Hơi phóng xạ đã thoát ra từ lò phản ứng này.

Hôm thứ Hai, Nhật Bản đã yêu cầu Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế, tức IAEA, trợ giúp.

Các nguồn tin ở Nhật nói rằng phóng xạ Iốt và Xêzi đã ở những mức thấp được phát hiện tại khu vực thủ đô Tokyo, cách tỉnh Fukushima 250 kilômét về phía tây nam.

Mặc dù giới hữu trách nói rằng chưa đến mức phải báo động, hiện có một sự lo ngại là các tin tức này có thể gây ra hoảng loạn, tăng thêm căng thẳng cho hệ thống hạ tầng liên lạc và giao thông vận tải vốn đã bị xuống cấp do trận động đất mạnh và sóng thần.

-------------------------------

.
.
.

No comments: