Tuesday, March 15, 2011

NHẬT BẢN CỐ TRÁNH ÁC MỘNG TCHERNOBYL (RFI)

Tú Anh  -  RFI
Thứ hai 14 Tháng Ba 2011

Va phi n lc cp cu hàng trăm ngàn nn nhân đng đt và sóng thn, chính quyn Nht Bn va phi chy đua vi thi gian đ ngăn chn mt thm ha ht nhân. Sáng nay 14/03/2011, lò phn ng s 3 ti trung tâm ht nhân Fukushima s 1 n hai ln. Dù nhiu người b thương, nhưng tp đoàn đin Tepco khng đnh là v thép bo v lò phn ng chu đng tt. Tuy nhiên, chính ph Nht kêu gi dân cư phi di tn khi khu vc trong mt đường bán kính 20 km.

Sau v n khí hydrogène lò s mt hôm ch nht, kch bn tương t đã xy ra vào sáng nay vi lò s ba ca trung tâm ht nhân Fukushima s 1 cách Tokyo 250 cây s v phía bc, thi ra không khí bi phóng x Cesium. Mt khác, h thng làm ngui máy ca lò phn ng s hai được thông báo ngưng hot đng vì b hng. Nhng s kin bi quan trên đây cho thy tình hình chưa kim soát được. Thông tin do chính ph Nht và ngành khai thác đin ht nhân đưa ra rt ri rc gây ra nhiu cách din gii khác nhau v mc đ him nguy.

S quán Pháp ti Tokyo kêu gi kiu dân di tn v phía nam th đô đ đ phòng bt trc. Theo thm đnh ca b trưởng năng lượng Pháp Eric Besson, tình hình ti Nht « đáng lo ngi » vì đã có « rò r phóng x ». Chính quyn Nht cho n khí hydrogène đ làm gim áp sut bên trong nhà máy và đ bo v lp bê tông bc quanh lò phn ng. Nếu v bê tông không b thì tình hình ch « nghiêm trng », còn nếu như lò phn ng b nóng chy làm tan c v bc thì không tránh khi « thm ha ».

Vn đ là hin nay không ai biết là liu các bin pháp bơm nước bin đ làm ngui các lò phn ng có mang li kết qu hay không. Đây cũng là trường hp ca lò s hai ngay ti trung tâm Fukushima.

Tình trng « khng hong » hin nay là h qu ca trn đng đt và sóng thn cách nay ba hôm, nhưng nó cũng nm trong bi cnh đa lý ca mt vùng thường xuyên xy ra đa chn. Nhng trung tâm ht nhân b đng đt làm suy yếu s chu đng như thế nào trong nhng trn thiên tai tương lai ?

Theo đúng phương án an toàn ht nhân ti Nht, 14 trên tng s 55 lò phn ng ht nhân trên toàn quc đã t đng ngưng vn hành trong lúc mt đt b rung chuyn. Nhưng « tt máy » mt lò ht nhân rt phc tp, đòi hi thi gi và phi có mt h thng làm gim nhit . Nếu không thì nhit đ tăng dn, thiêu hy vt liu bo v lò phn ng và n tung như mt qu bom nguyên t . Đây là cơn ác mng đã xy ra ti Tchernobyl năm 1986 mà Nht Bn và c thế gii mun tránh bng mi giá.

Vn đ là trong s 14 lò phn ng ti vùng Đông Bc Nht Bn tp trung ti 4 trung tâm ht nhân, mt s đã b hng h thng làm lnh.

Ti Fukushima, dưới áp sut ca khí hydro, hai trên 6 lò phn ng đã b n. Lò th ba đang được làm gim nhit bng nước bin nhưng chưa có kết qu. Tp đoàn Tepco d trù đc l đ làm gim áp sut khí hydro bên trong nhà máy.

Trong khi đó, trung tâm Onagawa, nơi xy ra ha hon vào bui đu thiên tai, nay đã được đt trong tình trng báo đng vì có lượng phóng x cao bt thường. Cuc điu tra đang tiến hành đ xem ngun gc phóng x này đến t đâu, do b rò r hay đến t Fukushima ?

Cui cùng là trung tâm Tokai, ch cách Tokyo có vài chc cây s, cũng b ngưng h thng làm lnh.

Mc dù vn ri liên tc xy ra cho qun đo Nht Bn, chính ph tìm cách trn an dân chúng. B trưởng b chiến lược quc gia Koichiro Gemba tuyên b là hoàn toàn không có kh năng xy ra mt v ''Tchernobyl''.
.
.
.
Thanh Phương   -   RFI
Thứ ba 15 Tháng Ba 2011

Do nhng tai nn ht nhân Nht, chính ph ca các nước châu Á đang phát trin năng lượng nguyên t chc s chu nhiu áp lc buc phi gim bt nhng chương trình này. Tuy nhiên, trong tương lai gn, hàng chc nhà máy đin ht nhân s vn được xây dng châu Á.

Trong nhng năm gn đây, châu Á dn đu thế gii v phát trin năng lượng ht nhân vì các nước trong khu vc này tìm cách đáp ng nhu cu tiêu th đin đang tăng vt cùng vi đà tăng trưởng kinh tế, nhưng đng thi gim bt s ph thuc vào các nhiên liu hóa thch. Theo Hip hi Ht nhân Thế gii ( World Nuclear Association ), trong s trên 62 nhà máy đin ht nhân đang được xây dng, có đến 60 nhà máy là châu Á.

Ch riêng Trung Quc, nơi mà 27 nhà máy đin nguyên t đang được xây dng và 50 nhà máy khác được d trù, Th trưởng B Bo v Môi trường ca nước này va tuyên b s vn đy mnh chương trình ht nhân, mc dù Nht Bn đang có nguy cơ phóng x.

Mt nước châu Á khác cũng đang đóng vai trò hàng đu v đin nguyên t là Hàn Quc, trong tun này cũng va cho biết vn quyết tâm theo đui tham vng ht nhân và s đy mnh xut khu công ngh ca h.

Còn Vit Nam, hin có kế hoch xây tng cng 8 nhà máy ht nhân trong vòng 20 năm ti, vi nhà máy đu tiên Ninh Thun s được khi công xây dng vào năm 2014. Ông Vương Hu Tn, Vin trưởng Vin Năng lượng Nguyên t Vit Nam, cũng va tr li hãng tin Dow Jones Newswires rng tai nn ht nhân Nht Bn s không có nh hưởng gì đến các kế hoch đin nguyên t Vit Nam.

Nhưng du sao, nguy cơ mt Tcherbonyl th hai ti Nht Bn cũng s gim bt đà phát trin đin nguyên t châu Á. Các t chc bo v môi trường s ly ví d ca Nht Bn đ chng minh cho nhng him ha ca năng lượng ht nhân. Lp lun rt đơn gin: Người Nht có tiếng là k lưỡng nht châu Á. Nếu h mà còn không bo đm được an toàn cho các lò phn ng ht nhân thì đúng là rt đáng lo ngi.

Ti n Đ, hôm qua, Th tướng Manmohan Singh đã ra lnh kim tra an toàn ca hai lò phn ng ht nhân hin có nước này. Ngay c Trung Quc cũng cho biết s rút ra nhng bài hc t cuc khng hong Nht.

Mt s quc gia đang d tính lao vào vic phát trin năng lượng ht nhân thì bây gi t ra do d. Chng hn như Th tướng Abhisit Vejjajiva hôm Ch nht va qua tuyên b vi các phóng viên rng : “Thái Lan đang nghiên cu vn đ này, nhưng nhng gì xy ra Nht Bn chc chn s có nh hưởng đến quyết đnh có nên xây các nhà máy đin nguyên t Thái Lan hay không. nước Malaysia láng ging, cũng đang d đnh xây hai nhà máy ht nhân, chính quyn đang trn an rng phi mt ít nht mt thp k các nhà máy đó mi hoàn tt, bi vì h s phi nghiên cu k lưỡng, và h s không làm mt cách bí mt mà s thông báo công khai cho người dân.
.
.
.

No comments: