Monday, March 7, 2011

TÁC ĐỘNG CỦA "CÁCH MẠNG HOA LÀI" ĐỐI VỚI VIỆT NAM (RFI)

Thanh Phương  -  RFI
Thứ hai 07 Tháng Ba 2011

Phong trào phn kháng xut phát t Tunisia, được mnh danh là Cách Mng Hoa Lài, ri lan sang Ai Cp, Libya và nhiu nước khác Trung Đông và Bc Phi, đã được so sánh như là s kin bc tường Berlin sp đ ln th hai và không ít thì nhiu, nó cũng có tác đng đến nhng chế đ đc tài đc đng như Trung Quc và Vit Nam.

Noi gương Cách Mng Hoa Lài, trên mng Internet, trong nhng ngày qua, mt s cá nhân và t chc đã phát đi nhng li kêu gi biu tình đòi dân ch Vit Nam. Tiêu biu là « Li kêu gi toàn dân xung đường cu nước » ca bác sĩ Nguyn Đan Quế. Khi 8406 ngày 21/2 va qua đã ra Bn tuyên b, nhn đnh v các s kin Bc Phi và Trung Đông và qua đó kêu gi người dân mnh dn giành ly quyn dân ch ca mình. Mt « nhóm bn tr trong và ngoài nước », cũng ph biến trên Internet mt li kêu gi mi tng lp nhân dân Vit Nam bt đu t ngày 27/2, vào mi chiu ch nht, tp hp ti mt đa đim các thành ph ln Hà Ni, Sài Gòn, Huế, Đà Nng, Hi Phòng, Nha Trang.

Hin gi, chưa có ai dám hưởng ng nhng li kêu gi đó, mt phn cũng là vì chính quyn đã tìm đ mi cách đ ngăn chn mi phong trào phn kháng, bng cách bt lên thm vn bác sĩ Nguyn Đan Quế, mi lên làm vic hoc sách nhiu mt s blogger hay tăng cường kim duyt Internet. V câu lưu bác sĩ Nguyn Đan Quế đã b phía Hoa K phn đi kch lit cho nên ch mt ngày sau, dưới áp lc ca quc tế, chính quyn đã tm th bác sĩ Quế, tuy vn tiếp tc điu tra v cái gi là « hot đng lt đ chính quyn nhân dân » ca nhà đi lp này. Nhưng theo tin ca trang mng Dân Làm Báo (danlambao.com), bác sĩ Quế đã tuyên b vào ngày 1/3/2011 ti tr s công an rng ông quyết đnh chm dt làm vic vi bt c cơ quan, t chc nào ca chính quyn.

Báo chí chính thc trong nhng ngày qua cũng đã đăng nhiu bài nhm tìm cách hóa gii tác đng ca Cách Mng Hoa Lài. Chng hn như t Tp Chí Cng Sn hôm 25/2/11 va qua đã đăng trên mng mt bài có ta đ « Vì sao người ta đòi Vit Nam không được « hn chế Internet » ? », c chng minh rng nhng phong trào phng kháng Bc Phi và Trung Đông chính là do Hoa K và phương Tây đng đng sau git dây, đ ly c can thip vào nhng quc gia có nhiu du ha này.

Mt du hiu cho thy chính quyn lo ngi s bc phát nhng phong trào biu tình Vit Nam, đó là theo tin ca T Công An Nhân Dân ngày 23/2, công an Vit Nam đã m mt cuc din tp ti tnh Bình Thun đi phó vi tình hung « Biu tình, phá ri an ninh trt t ti cng tr s UBND tnh », do nhng người b xem là « đi tượng quá khích » li dng bc xúc ca người dân v quyn li khi b thu hi đt đ kích đng. Th sát cuc din tp này là trung tướng Trn Đi Quang, u viên B Chính tr, th trưởng B Công an và các lãnh đo tnh y tnh thành khu vc Đông Nam B, nơi thường xy ra các v khiếu kin tp th ca nông dân.

Trong tình thế hin nay, kh năng xy ra mt cuc « Cách Mng Hoa Sen » có l là rt khó, nhưng du sao, làn sóng t do đang thi qua Trung Đông và Bc Phi chc chn s có tác đng đến ý thc dân ch ca người dân Vit Nam, nht là lp tr và nó cũng s buc chính quyn phi chp nhn mt s thay đi v chính tr đ xoa du dân chúng, vn ngày càng bt mãn trước nn lm quyn, tham nhũng, cách bit giàu nghèo quá ln và nay li gp vt giá leo thang.

Sau đây mi quý v nghe phn phng vn vi nhà báo Lưu Tường Quang t Sydney:

NGHE : Nhà báo Lưu Tường Quang
.
.
.



.
.
.

No comments: