Monday, March 7, 2011

RSF KÊU GỌI HÀ NỘI NGƯNG SÁCH NHIỄU NGUYỄN ĐAN QUẾ và NGUYỄN VĂN LÝ (RFI)

Tú Anh  -  RFI
Thứ hai 07 Tháng Ba 2011

Trong bc thư đ ngày 07/03/2011, T chc Phóng viên Không Biên gii - Reporters sans Frontières (RSF) kêu gi chính quyn Vit Nam chm dt hành đng sách nhiu bác sĩ Nguyn Đan Quế và Linh mc Nguyn Văn Lý. Hai nhân vt này b câu lưu vì kêu gi dân chúng biu tình theo tinh thn cách mng hoa lài đang din ra ti các nước Trung Đông và Bc Phi.

Trong thư kêu gi, T chc Phóng viên Không Biên gii ln lượt trình bày v bác sĩ Nguyn Đan Quế, mt nhà báo đc lp, mt nhà tranh đu s dng mng internet ,năm nay 69 tui, có nguy cơ b tù giam vì đã kêu gi biu tình theo tinh thn các phong trào dân ch ti các nước Rp.

Nhân vt th hai là linh mc Nguyn Văn Lý, 64 tui, người tranh đu cho nhân quyn, hin được t do tm đ tr bnh ung thư não.

T chc Phóng viên Không Biên gii nhc li bác sĩ Quế đã b công an ti Sài Gòn câu lưu 48 tiếng đng h ngày 28/02 sau khi ông đưa ra li kêu gi « xây dng mt nước Vit Nam mi » và ch được th vi điu kin phi « hp tác » vi ban điu tra. Tuy nhiên, ngày 3/03/2011, bác sĩ Nguyn Đan Quế thông báo ông t chi hp tác vi công an và đã t giác nhng li quy buc ca công an.

Linh mc Nguyn Văn Lý đang tm trú ti Nhà chung thuc giáo phn Huế, cũng b công an câu lưu vài gi đng h ngày 01/03 cũng vì li kêu gi khuyến khích tinh thn cách mng hoa lài. Linh mc Lý có th phi tr li nhà giam sau khi thi gian t do tm chm dt vào ngày 13/03/2011.

T chc Phóng viên Không Biên gii yêu cu chính quyn Vit Nam quan tâm đến tui tác và tình trng sc khe ca hai nhà tranh đu không th chu đng điu kin tù giam.

Lut sư Nguyn Văn Đài mãn hn 4 năm tù giam
Sau 4 năm tù giam, lut sư Nguyn Văn Đài đã ra khi nhà giam Ba Sao, Nam Hà vào sáng hôm qua, 06/03/2011.
B cáo buc vi ti danh « chng nhà nước », v lut sư nhân quyn nhiu ln bo v dân oan còn b qun thúc thêm 4 năm ti nhà riêng trong khu tp th Đi hc Bách Khoa , qun Hai Bà Trưng Hà Ni.

Tr li phng vn AFP, lut sư Nguyn Văn Đài đưa ra li kêu gi dân ch cho Vit Nam. Mt ngày sau khi ra khi nhà tù, ông tuyên b rng : "Nhng gì đang din ra ti Trung Đông là mt bài hc tt cho người Vit Nam hin nay". V lut sư 42 tui, chuyên môn v nhân quyn, gii thích rng phong trào tranh đu ti các nước Rp là "bài hc cho đng Cng sn Vit Nam bi vì h phi dân ch hóa đt nước trước khi nhân dân Vit Nam xung đường đòi hi".

Lut sư Đài cho biết thêm là trong nhà tù, ông và 45 bn tù cũng có th theo dõi tin tc qua mt t báo và mt máy truyn hình có âm thanh nhưng không có hình. Ông kết lun là "mt chế đ đa đng s rt tt cho đt nước Vit Nam".
.
.
.

No comments: