Sunday, March 27, 2011

SYRIA : PHONG TRÀO PHẢN ĐỐI CHÍNH QUYỀN TIẾP DIỄN (RFI)

Mai Vân   -   RFI
Chủ nhật 27 Tháng Ba 2011

Bt chp s kin chính quyn đã tr t do cho hơn 200 tù nhân chính tr, đáp ng đòi hi phe đi lp, hôm qua 26/03/2011, hàng ngàn người vn xung đường thành ph Tafas, gn th đô Damas, đ tham d đám tang ca 3 người b thit mng hôm th sáu.

Theo li ca mt viên chc Syria xin giu tên, nhng người xung đường đã phóng ha đt mt tr s ca đng Baas đang cm quyn và mt đn cnh sát. Còn theo mt ngun tin khác, khong 300 người đã dm đp lên hình ca ông Hafez al Assad, c tng thng Syria và cha ca đương kim tng thng, đ bày t ni tc gin.
Bùng lên ti thành ph Deraa min nam, các cuc biu tình chng chế đ Bachar el Assad Syria ngày càng lan rng, bt chp đàn áp ca chính quyn. Ti thành ph cng Lattaquié, đã có thêm hai người b bn chết khi lc lượng an ninh n súng vào người biu tình hôm qua, trong lúc nhng người xung đường tìm cách đt tr s đng Baas ti đây.
Theo phát ngôn viên chính ph thì có 10 người trong lc lượng an ninh b thit mng trong các xung đt vi nhng người ni dy, trong đó có 2 sĩ quan. T báo Al Watan thân chính quyn gii thích là quân đi đến tăng cường cho lc lưọng an ninh ti ch đã tiến vào Lattaquié nhm chm dt bo đng và vic giết hi thường dân.
Theo t báo này thì t hôm th sáu, nhng thành phn bn ta, núp trên nóc nhà, đã bn chết hai thường dân, và s người b thương trong v biu tình là 150 người.
Xin nhc li là d xoa du tình hình và đáp ng yêu sách ca phe đi lp, chính quyn Syria đã tr t do cho 260 tù nhân chính tr, trong đó có nhiu thành phn Hi giáo và người Kurdistan. Tuy nhiên c ch này, cũng như nhng li ha chng tham nhũng, hay vic d kiến bãi b tình trng khn cp vn không nh hưởng đến quyết tâm người biu tình, dt khoát không lùi bước.
Tình hình hai ngày qua cho thy phong trào phn đi đang lan rng khp lãnh th, trong lúc s người b thit mng ngày càng cao. Ch trong hai ngày, hàng chc người đã thit mng, ít nht 20 người chết riêng vào hôm th sáu 25/03 trong các v biu tình Sanamein, Lattaquié, Deraa.

Tng thng Yemen không mun t b quyn hành ngay lp tc
Trong bài phng vn được đài truyn hình Rp Al Arabiya phát đi vào khuya hôm qua, 26/03/2011, tng thng Yemen Saleh đã loi tr kh năng ông t chc. Ông cho rng đt nước Yemen đang cn ông trong tư cách là thành trì cui cùng chng hn lon”.

Tng thng Yemen khng đnh rng ông ‘‘không bám víu vào quyn lc, nhưng ông không th trao quyn cho bt c ai’’, ám ch phe đi lp đòi ông ra đi. Tng thng Yemen còn khng đnh là nếu phe chng đi ông có kh năng vn đng 20.000 người xung đường, thì ông cũng có th huy đng đến hàng triu người ng h.

Tng thng Saleh cũng thách thc phe đi lp tìm ra nhng gii pháp cho nhng vn đ ca Yemen, nếu tng thng quyết đnh ra đi ngay trong 2 tiếng đng h”. Theo ông, Yemen s b chia năm x by khi mà phe đi lp ch có th kim soát được th đô Sanaa hay mt vài tnh.

Hôm th sáu 25/03, phe ng h ông Saleh đã rm r xung đường. Theo đng cm quyn, phe này gm 3 triu người th đô Sanaa, và c chc triu trên toàn quc. Theo gii quan sát, s kin này đã khiến tng thng Yemen t tin tr li.
Tuy nhiên, tng thng Saleh vn nhc li nhng cam kết là ông s ri chc v vào cui năm nay và không chuyn giao quyn hành cho ngưòi thân.
.
.
.


No comments: