Monday, March 7, 2011

SYDNEY KHÁNH THÀNH TƯỢNG ĐÀI CHIẾN SĨ ÚC - VIỆT


Sydney, ngày 5 tháng 3 năm 2011
Sau hai lần bị phá, đốt cháy và tạc sơn lên Tượng Đài Chiến Sĩ Úc-Việt ở công viên Cara-Vale Sydney, nay Tượng Đài được tu chỉnh và xây cao hơn 1.5 thước. Hôm nay ngày Lễ Khánh Thành Tượng Đài với sự tham dự đông đảo của Ban Chấp Hành Cộng Đồng Người Việt Tự Do NSW, các tổ chức hội đoàn, đoàn thể, tôn giáo, cơ quan truyền thông báo chí, các binh chuẩn QLVNCH, Cựu Chiến Binh Hoàng Gia Úc và RSL Club cùng gần 300 đồng hương Sydney. Nguyện vọng của BCHCĐ-NSW và đồng hương Sydney là Tượng Đài xây cao hơn sẽ làm khó cho những kẻ gian tìm mọi cách để phá hoại sự an nghỉ của linh hồn các Chiến Sĩ Úc-Việt đã hy sinh để bảo vệ bình an và hạnh phúc cho miền Nam Việt Nam.

Bắt đầu buổi lễ, trời lát đát mưa, nhưng sau lại tạnh hẳn đi. Một vài làn gió thổi nhẹ đủ để tung bay Quốc Kỳ Úc - Việt làm cho buổi lễ được trang nghiêm thêm. Công viên Cara-Vale sáng hôm nay một rừng cờ Vàng và Úc để biểu dương chính nghĩa và những vòng hoa được dâng tặng trước Tượng Đài để tri ân và sưởi ấm lòng các Chiến Sĩ đã bỏ mình cho Tự Do.

Một tin vui về Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Nam bà Thủ Tướng Jullia Gillard vừa công bố ngày 7 tháng 3 năm 2011 http://www.abc.net.au/news/stories/2011/03/07/3156540.htm


TIN LIÊN QUAN :
.
.
.

Người Việt
Sunday, March 06, 2011

WASHINGTON, DC (Brisbane Times) - Thủ tướng Úc đề nghị xây thêm đài tưởng niệm lính Úc tử trận tại Việt Nam ở ngay khu vực Bức tường Ðá Ðen ở Washington DC, để bảo đảm cho “mọi người biết người Úc chiến đấu cùng người Mỹ” trong cuộc chiến ở Ðông Nam Á thời Chiến Tranh Lạnh.

Úc sẽ chi $3.3 triệu cho đài tưởng niệm này. Ðiều này được Thủ Tướng Julia Gillard tuyên bố tại Washington DC hôm Chủ Nhật.
Số tiền sẽ được dùng để tạo thêm một khu vực đặc biệt với một trung tâm thông tin gần đài tưởng niệm hiện có tên của hơn 58,000 người Mỹ hy sinh trong cuộc chiến Việt Nam.

Gần 60,000 người Úc tham chiến tại Việt Nam từ năm 1962 đến năm 1975, trong đó có 521 người thiệt mạng và hơn 3,000 người bị thương.

Rất ít người Mỹ biết Úc từng tham chiến tại quốc gia Ðông Nam Á này.

Thủ Tướng Gillard nói với báo The Herald rằng chi ra số tiền $3.3 triệu là một hành động quan trọng đối với cựu chiến binh.
“Ðiều quan trọng là đóng góp của cựu chiến binh được thừa nhận, không chỉ ở Úc mà ở nơi khác nữa,” bà Gillard nói.
Thủ Tướng Gillard nói rằng thái độ về cuộc chiến tại Úc đã thay đổi trong thập niên qua, khi cựu chiến binh không còn bị chê trách như thời gian ngay sau khi họ trở về nước trước đây.
“Người dân vinh danh và kính trọng những người đã chiến đấu, ngay cả họ vẫn còn hoài nghi là chúng ta có nên tham dự cuộc chiến đó hay không,” nữ thủ tướng của Úc nói.
“Tôi muốn sự vinh danh và kính trọng đó được thừa nhận thêm ở nơi khác bên ngoài Úc,” bà nói thêm.

Sau buổi lễ tại Ðài Tưởng Niệm Abraham Lincoln, có sự tham dự của một số cựu chiến binh Úc, Thủ Tướng Julia Gillard sẽ gặp Tổng Thống Barack Obama tại Tòa Bạch Ốc.
Cả hai từng gặp nhau tại Hội Nghị Thượng Ðỉnh APEC tại Nhật hồi năm ngoái, nhưng đây là lần đầu tiên bà Gillard chính thức đến thủ đô Hoa Kỳ.
Ngoài ra, nhà lãnh đạo Úc cũng sẽ gặp một số quan chức cao cấp Mỹ như Bộ Trưởng Tài Chánh Timothy Geithner, Chủ Tịch Quỹ Dự Trữ Liên Bang Ben Bernanke và Giám Ðốc Ngân Hàng Thế Giới Robert Zoellick và đọc diễn văn tại Quốc Hội Hoa Kỳ. (Ð.D.)
.
.
.

No comments: