Saturday, March 5, 2011

SƠ KẾT DIỄN BIẾN VỤ ÁN TS CÙ HUY HA VŨ (CHHV.TK)


CHHV.TK
.
Hôm nay ngày 5 tháng 3 năm 2011, ngày cuối cùng của hạn tạm giam 4 tháng đối với TS CHHV. Có thể hôm nay , có thể ngày mai ông Vũ sẽ được toại ngoại, cũng có thể chính quyền sẽ tuyên bố gia hạn tạm giam vì một lý do quỉ quái nào đó. Và cũng rất có thể tất cả vẫn chỉ là sự im lặng khó hiểu, một đặc tính nổi bật của vụ án từ khi khởi đầu cho đến hôm nay?.

Dưới đây là tổng hợp diễn biến của Vụ Án Cù Huy Hà Vũ trong 4 tháng qua (với link đến các thông tin, bài viết nổi bật được cố gắng sắp xếp theo thứ tự thời gian) để những ai quan tâm đến vụ án tiện tham khảo.
-------------------------------
.
Bắt giam Khám nhà Thu 2 Bao Cao Su đã qua sử dụng
Vụ án CHHV chính thức bắt đầu bằng việc báo chí chính thống đồng loạt đưa tin về việc bắt giữ TS Cù Huy Hà Vũ (CHHV) trong đợt kiểm tra hành chính tại khách sạn Mạch Lâm SG vào rạng sáng ngày 05 tháng 11 năm 2010. Hầu hết các báo đều trích dẫn nguồn từ Bộ công an nhưng đưa tin khác nhau như Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ bị tạm giữ” trên Vnexpress hay „Ông Cù Huy Hà Vũ bị tạm giữ vì quan hệ bất chính với phụ nữ” trên SGGP… Chi tiết đáng chú ý nhất do Cơ Quan An Ninh tiết lộ rồi được nhiều báo chí loan tải là đã tìm thấy trong sọt rác có 2 bao cao su đã sử dụng“. Kế tiếp cùng ngày Bộ công an đã tổ chức khám xét nhà cửa tư gia của ông Vũ tại Hà nội.
Việc ông Cù Huy Hà Vũ bị bắt ngay lập tức đã gây một tiếng vang lớn, được các hãng thông tin quốc tế như RFA ,VOA ,RFI liên tiếp đưa tin và bình luận.
.
LS bào chữa Bôi nhọ Dư luận lên tiếng
Ngay ngày hôm sau, LS.Trần Đình Triển đã nhận bào chữa cho ông Cù Huy Hà Vũ và kế đó Luật sư Nguyễn thị Dương Hà, vợ ông Cù Huy Hà Vũ cũng làm đơn xin tham gia bào chữa cho chồng . Trong cuộc nói chuyện với Vietlandnews Luật sư Dương Hà cho biết đã gửi đơn tố cáo cơ quan an ninh về những sai phạm trong quá trình khám xét phòng trọ cũng như tư gia của TS Hà Vũ.
Một thông lệ thường thấy như trong các vụ án chính trị khác là ngay sau khi bắt tạm giam báo chí chính thống ở Việt Nam đã đăng những bài đả kích, bôi nhọ ông Cù Huy Hà Vũ. Báo CAND ngày 13/11/2010 trong bài „Cù Huy Hà Vũ là người như thế nào?” đã bôi xấu cá nhân CHHV bằng nhiều chi tiết về đời tư của ông. Tờ QĐND thì cảnh báo rằng đây là một Bài học cho những kẻ ngông cuồng và ảo tưởng. Trang Web của hội nhà văn ngày 12/11/2010 cũng vào cuộc với bài của Đông La mang tựa đVề vụ Cù Huy Hà Vũ“, một bài viết khắ dài với lời lẽ, chứng lí khá đanh thép.
Nhiều quan điểm, bài viết phản biện đã lập tức xuất hiện trên báo chí lề trái cũng như trên các trang truyền thông quốc tế. Tác giả Định Tường (Dân Làm Báo) nhận xét bài báo trên QQĐND là một bài báo chỉ có giá trị lừa … còn nít”. Đài Á Châu Tự Do trong bài Vụ Cù Huy Hà Vũ trong mắt các bloggers” trích lời của Blogger Người Buôn gió cho rằng biện pháp bắt giữ ông Cù Huy Hà Vũ khởi đầu từ chuyện chưa rõ ràng là quan hệ nam nữ là cách tốt nhất để loại ông Vũ ra khỏi công tác bênh vực cho các giáo dân tại Xứ đạo Cồn Dầu.”. Blogger Kami trong bài “Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ là người tốt hay kẻ xấu?” cũng đưa ra một câu hỏi rất thực tế khiến nhiều người suy nghĩ: Xin hỏi nếu ông Vũ là con người xấu xa, bẩn thỉu và đê tiện như báo Quân đội nhân dân và Công an Thành phố Hồ Chí Minh mô tả thì không có lẽ các ông Võ Nguyên Giáp, Nông Đức Mạnh hay Lê Đức Anh lại là người tốt hay sao?“.
Luật sư Trần Đình Triển với cương vị là luật sư bào chữa và một người bạn của ông CHHV cho biết “Cù Huy Hà Vũ là người rất bảo thủ”, “CHHV là người rất yêu thương vợ và ‘Tôi đã dự đoán vụ bắt giữ anh Vũ’. Không thực sự tin tưởng vào sự công minh của hệ thống pháp luật hiện hành LS Triển nóiTôi sẽ thua“nhưng vẫn mạnh mẽ tuyên bố: “Sai đâu xử đó, đúng luật mà làm…”.
Lạm bàn về tính pháp lý của vụ việc, trong bài kiểm tra hành chính“, Blogger Đông A đặt câu hỏi lời phát biểu của ông Hoàng Kông Tư đã căn cứ vào văn bản pháp luật nào?“. Luật sư Trần Thanh Hiệp, Chủ tịch Trung Tâm Việt Nam về Nhân Quyền, trụ sở đặt tại Paris trong bài phỏng vấn với RFA cho rằng việc bắt giam, khởi tố CHHV là hành động trả đũa chính trị của nhà cầm quyền dưới hình thức một vụ án hình sự, với những hậu quả bất lợi không lường trước được cho nhà cầm quyền.“. Phía gia đình cũng đã gửi đơn đề nghị được thăm nuôi ông CHHV. Như câu trả lời cho các bài viết bôi xấu chồng mình trên báo chính thống, LS Dương Hà khẳng định “Luôn luôn tin tưởng vào chồng” và tiếp tục xin bảo lãnh cho ông CHHV được tọai ngoại .
.
Diễn biến bất ngờ Khởi tố Tố cáo Quốc tế lên tiếng
Một diễn biến bất ngờ vụ Cù Huy Hà Vũ” được VTC đưa tin vào ngày 11.11.2010 là việc “cô gái “bí mật” với ông Cù Huy Hà Vũ khởi kiện”. Sự kiện này cùng với “quyết định khởi tố và lệnh tạm giam bốn tháng đối với ông Cù Huy Hà Vũ” của Cơ quan Anh ninh điều tra ngày 15/11/2010 đã biến vụ án từ dân sự sang hình sự. Nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo đã viết về những diễn biến mới nhất của vụ án bằng một câu hỏi Bắt CHHV, một kịch bản mở?“. Dưới cái nhìn của một nghệ sĩ trong bài hai người phụ nữ và TS luật CHHV” ông đã tâm sự: vẫn biết ai làm nấy chịu, nhưng trong câu chuyện này nỗi đau lòng còn rơi vào nhiều người khác chứ không riêng gì hai người phụ nữ trí thức này“.
Thời điểm này cũng là lúc các tổ chức quốc tế bắt đầu lên tiếng. Ngày 11.11.2010, BBC đưa tin Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch (HRW) kêu gọi Chính phủ Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho Tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ”. Đài VOA ngày 18.11.2010 cũng cho biết là USCIRF đã yêu cầu VN nên trả tự do cho TS CHHV”.
Và hàng lọat bài viết bình luận về vụ án đã được đăng tải trên mạng thông tin tòan cầu, trong đó nổi bật là các bài viết: Quá khó để kết tội Tiến Sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ!“,”Tại sao họ lại phải bắt khẩn cấp ông Cù Huy Hà Vũ?“,”Ai sẽ giải cứu Luật sư Cù Huy Hà Vũ?“,”Ai có thể giải cứu Cù Huy Hà Vũ?“,”Cồn Dầu!… “vụ nổ lớn” bắt Cù Huy Hà Vũ“,Bộ Công an có bao nhiêu quy trình?, “… Không như các bài viết trên CAND hay QĐND, các bài viết đăng trên báo lề trái chú trọng nhiều đến việc phân tích lý do dẫn tới việc bắt giam và yêu cầu trả tự do cho Cù Huy Hà Vũ!.
Báo CAND đã trả lời đơn tố cáo của Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà bằng việc tiếp tục cho đăng bài Dư luận xung quanh vụ Cù Huy Hà Vũ phạm tội tuyên truyền chống nhà nước“. Ngay lập tức ngày 16.11.2010, bà Đặng Thị Kim Hoàn, em dâu nhà thơ Xuân Diệu đã yêu cầu báo An ninh thế giới xin lỗi và cải chính. Đài RFA cũng loan tải thông tin về “Phản ứng của dòng họ Cù về quyết định tạm giam” ngày 15/11/2010 của Bộ công an. Ngày 21.11.2010, trang Bauxite Việt Nam cho đăng bài Ai ngông cuồng?”, một bài phản biện cho bài đăng trên QĐND. Cùng ngày Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, vợ của Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ đã gửi tiếp Đơn tố cáo yêu cầu Bộ công an xử lý hành vi phạm pháp luật tố tụng hình sự của Cơ quan anh ninh điều tra.
Lúc này, dư luận đã bắt đầu công khai thể hiện Tấm lòng đối với anh chị Cù Huy Hà Vũ và Nguyễn Thị Dương Hà. Giới Blogger xôn xao bàn tán về văn hóa xin lỗi qua vụ việc Blogger Người Buôn Gió đã quyết định Treo blog 15 ngày vì sai sót khi đưa tin” về việc tuyệt thực của Luật sư Dương Hà trong bài viết Chị Dương Hà”. Nhiều người quan tâm đến CHHV nhưng không muốn đụng chạm đến chính trị thì tìm đến tâm linh để xem Nốt ruồi trên mắt trái Cù Huy Hà Vũ nói lên điều gì?”. Và trong khi nhà báo Tạ Phong Tần bàn về Quyền của người bị tạm giữ thì kỹ sư Vi Tòan Nghĩa tiếu lâm đề nghị thả ông Vũ ra cùng với 2 bao cao su niêm phong lại và gửi cho vợ ông ta.
Có đúng là TS Vũ là “Người Nói Sự Thật” hay không?. Nguyên chánh án Tòa án tối cao LS trần Lâm trong bài trả lời phỏng vấn RFA và cuộc hội luận trên diễn đàn palktalk nói rằng việc này rất khó. Nói ông Vũ có công cũng đúng mà người ta cũng có thể kết tội ông ta cũng được. Cái sự không rõ ràng này trong hệ thống pháp lật VN đã khiến luật sư Bùi Quang Nghiêm, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TPHCM trong bài phỏng vấn trên BBC lo lắng: Báo chí có nêu ý kiến của một quan chức của Tổng cục Cảnh sát rằng việc bắt giữ là đúng pháp luật. Nhưng tôi thấy việc bắt giữ ông Cù Huy Hà Vũ ở trong khách sạn lúc nửa đêm với một phụ nữ không phải vợ ông ấy, rồi khám máy vi tính đem theo, rồi khám nhà ông ấy rồi lại khởi tố vì tội tuyên truyền chống nhà nước thì thực sự tôi thấy rất lo lắng.
Thời điểm này chỉ còn báo chí lề trái đăng tải bài viết về vụ án với các tựa đề như Cù Huy Hà Vũ, một nạn nhân tiêu biểu của văn hóa Việt Nam suy đồi và lạc hậu“,”Ai là người sẽ giải cứu cho Cù Huy Hà Vũ?“,”Từ chuyện khai thác Bô-Xít” hay yêu cầu Hãy thả ngay Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ, người con yêu quý của Dân tộc Việt Nam!“. Trong bài trả lời phỏng vấn đài RFI ông Vũ Quốc Dụng, Tổng thư ký hiệp Hội Quốc Tế Nhân quyền Đức khẳng định “Hà Nội vi phạm điều 19 Công ước Quốc tế về quyền Dân sự và Chính trị“.
.
Sinh nhật trong tù Nhiều Đơn tố cáo Văn bản
Đúng vào Sinh nhật Cù Huy Hà Vũ nhiều người không quen biết đã có những dòng chúc mừng sinh nhật và thậm chí mang tặng cả vòng hoa trước VPLS Cù Huy Hà Vũ. Măc dùVẫn vắng tiếng nói của công chính LS Dương Hà vẫn tiếp tục lên tiếng qua những lá đơn như “Đơn tố cáo của Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà gửi Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Trần Quốc Vượng và Thủ trưởng Cơ quan an ninh điều tra Công an Bộ Công an“, “Đơn tố cáo của Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà gửi Chủ tịch Uỷ ban Thường vụ Quốc hội” để đòi “đình chỉ điều tra, hủy bỏ quyết định khởi tố và trả tự do cho chồng bà. Lý do của những đòi hỏi trong đơn đã được Bà Cù Thị Xuân Bích phân tích rõ ràng trong bài phỏng vấn trên Đài CTM.
.
Cáo trạng truy tố Thêm LS và bài bào chữa
Thực tế không xảy ra như vậy. Ngày 17.12.2010, chỉ một ngày sau Hội nghị Trung ương BCH 14 kết thúc, “Viện KSND TP Hà Nội đã tống đạt cáo trạng truy tố đối với ông Cù Huy Hà Vũ”. Bàn về mối liên hệ giữa nhân sự ĐH đảng và vụ án CHHV, nhà văn Phạm Viết Đào trong bài HOÀN TẤT CÁO TRẠNG TRUY TỐ CÙ HUY HÀ VŨ: GIẾT GÀ DỌA KHỈ CHĂNG ?!” đã đưa ra nhận định Cù Huy Hà Vũ sẽ được thả, trắng án hay Cũ Huy Hà Vũ sẽ bị kết tội nặng ? Điều này chắc phải phụ thuộc vào kết cục của các cuộc đấu đá nội bộ: Anh A thắng hay anh B ngồi chơi xơi nước“.
Vào thời điểm này, dư luận cũng được biết thêm rằng, ngoài LS Trần Đình Triển, LS Dương Hà còn có LS. Trần Lâm cũng sẽ bào chữa cho ông Hà Vũ và qua cuộc phỏng vấn với phóng viên Thomas Việt, LS Dương Hà cho biết bản thân “Ts. Cù Huy Hà Vũ cũng đã có đơn tố cáo những người bắt ông”.
.
Quốc tế hóa Dư luận mạnh mẽ lên tiếng ủng hộ
Những ngày cuối năm 2010, gia đình vẫn tiếptục gửi đơn xin bảo lĩnh cho ông Cù Huy Hà Vũ được tại ngoại” và vụ án đặc biệt được dư luận quan tâm đến qua sự xuất hiện hàng lọat các văn bản mới, qua đó, TS CHHV đã đề nghị Chủ tịch nước, đề nghị Đài RFA, bà Trâm Oanh, phóng viên Báo Không biên giới, Đài VOAtrang thông tin Dân Luận tham gia tố tụng.
Lúc đầu mang tính dân sự rồi chuyển qua hình sự nay lại được quốc tế hóa, vụ án CHHV đã càng ngày càng thêm Rắc rối“. Việc đề nghị Chủ tịch nước và các cơ quan truyền thông tham gia tố tụng là một việc làm chưa có tiền lệ ở Việt nam nên đã gây ra tranh luận sôi nổi. Luật sư Triển, một trong các LS bào chữa đã giải thích cặn kẽ tính pháp lý của cac văn kiện này trong bài phỏng vấn với VRNs và kết luận những đòi hỏi này là hợp pháp.
Sau khi nhận được đơn đề nghị, ngay lập tức bà Trâm Oanh nhận lời tham gia tố tụng”. Trang thông tin Dân Luận sau một thời gian tham khảo cũng đã gửi đơn “ĐỀ NGHỊ THAM GIA TỐ TỤNG TRONG VỤ ÁN “CÙ HUY HÀ VŨ TUYÊN TRUYỀN CHỐNG NHÀ NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM”. Nhà báo Phạm Trần, công dân Hoa K, cũng đã viết thư gửi thư cho VPLS CHHV “đề nghị được tham gia tố tụng trong vụ án Cù Huy Hà Vũ”. Vụ án đúng là “Cục xương khó nhằn cho tất cả các bên”, nhất là hai đài RFA và VOA. Mặc dù lá “Thư kêu gọi Đài Á Châu Tự Do (RFA) và Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA)” đã có hơn trăm người ký cho đến thời điểm này dư luận vẫn chưa được biết đến câu trả lời của hai cơ quan truyền thông quốc tế này.
Giai đoạn chuyển giao năm 2010-2011 cũng là lúc công luận lên tiếng ủng hộ ông CHHV mạnh mẽ nhất. Một chuyên viên cao cấp Sử học trong bài Vài suy nghĩ nhân trận đấu pháp lý giữa bọn Cộng Sản đương quyền và ông Cù Huy Hà Vũ” mặc dù đã nhận địnhcác vụ án chính trị ở nước VN cộng sản thì chưa có bị cáo nào thoát tù đầy (đã đành) mà mức án bao giờ cũng cao hơn mức vi phạm “ nhưng vẫn hy vọng Điều thấy rõ là cùng một tội, trước đây thì tù mọt gông, nay thì khác hẳn “. Blogger Mẹ Nấm thì :tôi viết về Cù Huy Hà Vũ, với niềm tin rằng ở Việt Nam, luật pháp và công lý thực sự vẫn còn tồn tại, cho dù niềm tin đó thật mỏng manh.”. Và việc Giáo xứ An Bằng tổ chức Hiệp thông cầu nguyện cho Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ” đã nói lên sự ủng hộ hết lòng của bà con giáo dân ở đây đối với ông CHHV .
Bình luận về bài viết Từ Lưu Hiểu Ba đến Cù Huy Hà VũAnhbasam, trang điểm tin số một tại VN đã viết VOA và RFA cho tới bữa nay mà vẫn im thì hơi bị kém. Ngược lại thấy rõ ông TS Luật họ Cù nầy là bậc cao thủ, gây khó cho cả tập thể những tay tổ truyền thông, luật pháp xứ được coi là văn minh nhất thế giới. Về phía cơ quan pháp luật VN, họ đã mắc một sai lầm cực lớn (hoặc do tình trạng “ông chẳng bà chuộc). Sai lầm đó là gì? BS xin được giữ kín, cho tới khi mãn phiên tòa.
Ngoài ra, trong số các bài viết được đăng tải trong giai đoạn này cũng phải kể đến bài “Vụ Cù Huy Hà Vũ: Ai đang thắng thế?” của Lê Minh Vũ hay “Đã đến lúc nghiêm trị ông Cù Huy Hà Vũ” của Hiệu Nguyên được trang Dân Luận loan tải.
.
Yêu cầu đình chỉ vụ án Bauxite Việt Nam lên tiếng
Trang mạng Bauxite Việt Nam sau một thời gian dài chỉ đăng tải các đơn từ, bài viết liên quan thì đến ngày 13.01.2011 đã lên tiếng với bài “Lời khuyên chân tình” với hai đề nghị:
Căn cứ sức khỏe Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ (ông mắc chứng đau tim), xin thỉnh cầu quý vị ra lệnh cho tạm tha ông Hà Vũ đông được tại ngoại hầu tra;
Xin quý vị ra lệnh bảo đảm sao cho việc xét xử được công khai, công bằng và văn minh, xứng với một dân tộc vừa kỷ niệm 1.000 năm Thủ đô nước mình.
.
Bảo vệ quan điểm Dư luận cảm kích
Và từ trong tù, qua LS Dương Hà, ngày 18.12.2011 TS CHHV đã gửi quan điểm của mình tới báo chí trong và ngoài nước với 3 nội dung chính:
Mọi người Việt Nam chỉ có một Tổ Quốc là Việt Nam, chủ nghĩa xã hội không phải là tổ quốc của người Việt Nam »
Đa đảng là con đường duy nhất để thực hiện một nước Việt Nam thực sự dân chủ, toàn vẹn lãnh thổ, giàu mạnh, công bằng và văn minh »
Liên minh quân sự với Hoa K là cấp thiết và quyết định trong việc giữ vững chủ quyền, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, thu hồi lãnh thổ bị nước ngoài xâm chiếm tại Biển Đông, trong đó có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Tin này lập tức được đài báo quốc tế RFI, BBC… bình luận và loan tải. Việc ông CHHV không những không lên TV nhận tội mà còn bảo vệ quan điểm chính trị của mình đã làm cho dư luận vô cùng cảm kích. Người ta đã nói đến CHHV như một Luật Sư Cho Dân Chủ Tự Do“. Các bài viết TỪ NHỮNG GIỌT NƯỚC MẮT KHÓC ÔNG KIM NGỌC…“, “Cù Huy Hà Vũ, tôi còn nợ anh một lời hứa“, “Tôi cũng nợ anh Vũ một lời hứa“,”Vụ án Cù Huy Hà Vũ: Đảng gửi thông điệp gì đến nhân dân Việt Nam“. Giáo xứ Thái Hà thì tổ chức thắp nến cầu nguyện cho các nạn nhân Cồn Dầu và Ts Luật Cù Huy Hà Vũ. đã nói lên lên phần nào tấm lòng của dư luận rộng rãi dành cho ông CHHV.
Đáng chú ý ở thời điểm cuối năm âm lịch là sự xuất hiện của bức thư được cho là của Đại tưỡng Võ Nguyên Giáp lên tiếng về vụ án CHHV. Tính thực hư của lá thư lúc này tuy chưa được lý giải nhưng có lẽ nó cũng phản ánh tâm tư của công chúng như trong lá “Thư gửi các vị “xưa nay hiếm” của tác giả Hà Đình Sơn.
.
Văn bản cáo trạng Bài phản bác
Vào những ngày giáp Tết Tân Mão, trang thông tin Dân Luận đã loan tải bản Cáo trạng vụ án Cù Huy Hà Vũ tuyên truyền chống phá Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam“. Mặc dù Dân Luận cho biết bản Cáo trạng đó là Từ một nguồn tin xin được dấu tên bên Viện Kiểm Sát Nhân Dân thành phố Hà Nội” nhưng ngay lập tức đã có hàng lọat bài viết bình luận, phản biện lại bản cáo trạng này. Các bài phản biện như Thử “Bới lông tìm vết” trong bản cáo trạng vụ án Cù Huy Hà Vũ” của Hồng Lạc,Thấy gì qua bản Cáo trạng vụ án Cù Huy Hà Vũ?” của Kami, lọat bài Phân tích cáo trạng truy tố công dân Cù Huy Hà Vũ ” của Nguyễn Ngọc Già hay24 điểm nhận xét về vụ án TS Cù Huy Hà Vũ” của tác giả Mai Việt Tú là những bài viết đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của độc giả.
Thông tin về việc Hội Mỹ thuật Việt Nam quyết định đình chỉ sinh hoạt đối với Cù Huy Hà Vũ” là thông tin cuối cùng liên quan đến vụ án CHHV trước Tết Tân Mão.
“Giữa đêm giao thừa” và vào những ngày đầu xuân nhiều người quan tâm vẫn nghĩ đến cảnh “Tết trong tù”, vẫn gửi lời “Cám ơn và chúc tết” “Chúc mừng năm mới Tân Mão!” đến TS CHHV cũng như nhiều tù nhân lương tâm khác.
.
Nỗi lo, niềm vui cho gia đình và những người ủng hộ CHHV
Ngày đầu xuân, cụ Nguyễn Trọng Vĩnh nhận xét Cù Huy Hà Vũ” là tựa đề bài viết ghi lại cuộc đạo đàm của nhà giáo Phạm Tòan với Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh. Lời nhận xét “… những băn khoăn, những ưu tư của Vũ, là những băn khoăn và những ưu tư của mọi người, được Vũ nói hộ ra đấy thôi ” của nhà cách mạng lão thành 95 tuổi đời đã đánh trúng tâm lý dư luận. Ngay lập tức, bài viết đã được phát tán trên nhiều trang mạng, đặc biệt là trên các trang mạng, blog của giới văn nghệ sĩ mà từ trước đến nay vẫn rụt rè chưa dám đưa thông tin về Vụ Án CHHV. Cùng một lúc đài Á Châu Tự Do cho biết Sức khỏe TS Cù Huy Hà Vũ suy giảm trong tù” và chính họ, đài RFA sau hai tháng đắn đo suy nghĩ đã viết thư yêu cầu Tòa án Nhân dân Hà Nội trả tự do ngay cho TS Cù Huy Hà Vũ. Có lẽ sự lên tiếng của bậc tiền bối cách mạng, của cơ quan truyền thông quốc tế cộng với những thông tin thu lượm được qua k nghĩ Tết dài đã khiến blogger Nguyễn Hữa Quý thực sự lạc quan. Từ cao nguyên ông đã viết Có thể Cù Huy Hà Vũ sắp được trả tự do (?!)“. Niềm hy vọng này đã được tác giả Vũ Đồng Sác phân tích và lạc quan lặp lại trong bài Việt Nam sắp trả tự do cho LS Cù Huy Hà Vũ?”.
Tất nhiên không phải ai cũng lạc quan như vậy. Tác giả Lưu Mạnh Anh trong bài Vụ án Cù Huy Hà Vũ có thể chuẩn bị tốt nhất?“ đã cho rằng Việc ĐCSVN đưa TS Hà Vũ ra tòa là chắc chắn đến 90% bởi lẽ bản cáo trạng đã hoàn tất và gửi đến các nới liên quan.
Từ phía gia đình, Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà vẫn tiếp tục đ Đơn khiếu nại Bộ trưởng Bộ Công An vì hành vi hành chính không giải quyết Đơn tố cáo theo nhiệm vụ”, cụ thể là đã không trả lời hai đơn tố cáo của gia đình TS CHHV ngày 08/11/2010 và 05/12/2010. Sự im lặng khó hiểu này của chính quyền đã được thể hiện qua nhận định của TS Cù Huy Chử về vụ án LS Cù Huy Hà Vũ” trong bài trả lời phỏng vấn đài RFA : ...anh Vũ có được đối thoại bao giờ đâu? Kiện Thủ tướng mấy năm có thấy trả lời đâu? Công khai góp ý kiến cho các cơ quan cũng đâu có trả lời đâu? Hay việc anh Cù Huy Hà Vũ có ý kiến về ông (tướng an ninh) Vũ Hải Triều thì có thấy trả lời đâu? Không có một cơ quan nhà nước nào trả lời với anh Cù Huy Hà Vũ cả.
.
Cách mạng Hoa Lài Kêu gọi đình chỉ vụ án, thả CHHV
Cuộc cách mạng hoa lài tại Tunisia là nguồn cảm hứng không chỉ đối với người dân các nước Bắc Phi mà còn đối với nhiều người VN quan tâm đến tình hình đất nước, tới vụ án CHHV. Dư luận đã mạnh mẽ kêu gọi Hãy thả ngay Tiến sĩ CÙ HUY HÀ VŨ vô điều kiện”, „Hãy xuống đường đòi hỏi trả tự do cho tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ“. Trong bài „Người tiết lộ bản cáo trạng Cù Huy Hà Vũ đáng được coi là một Julian Assange” tác giả Phong Uyên đã viết CHHV cần được sự ủng hộ của công luận trong nước và ngoài nước để dù có bị xử tù, nhà tù sẽ là nơi CHHV tạo thành tích để một ngày kia chế độ bắt buộc sẽ phải diễn biến và CHHV sẽ là một trong những nhân vật xứng đáng dẫn đầu sự diễn biến“.
Chỉ một ngày sau khi Thư ký của Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhờ mạng Bauxite Việt Nam đính chính” về việc lá thư của Đại tướng về vụ CHHV trang Bllog Dân Làm Báo đã đăng tải bài Đến lúc phải nói lên lời” với câu kết Lúc này các cụ không lên tiếng, đợi đến lúc nào đây“. Bài viết lập tức được loan tải và bàn tán rộng rãi trên mạng. Nói chung dư luận đã sẵn sàng Nhưng điểm đầu tiên phải là các bác Bau Xit, xem các bác ấy quyết thế nào đã“. Đó là nhận định của Blloger Người Buôn Gió trong bài Chuông nguyện hồn anh đấy“.
Cũng lúc này, 2 văn bản mới đã được giới thiệu với công luận. Đó là văn bản của “VPLS Vì Dân đề nghị Chánh án tòa án Hà Nội không áp dụng biện pháp tạm giam đối với ông Cù Huy Hà Vũ” và “Thư yêu cầu mời tham gia tố tụngcủa phóng viên Trâm Oanh trực tiếp gửi TAND TP Hà Nội. Ngoài ra một lọat các bài viết công phu bàn luận đến vấn đề pháp lý cũng liên tiếp xuất hiện như Biện minh trạng bênh vực Cù Huy Hà Vũ“, “Luật pháp Việt Nam đúng?“, “Cơ sở pháp lý “chứng cứ” trong vụ án Cù Huy Hà Vũ” và bài PV “Ls. Lê Trần Luật nhận định về bản cáo trạng mà viện Kiểm Sát “quy kết” Ts. Cù Huy Hà Vũ”.
Tác giả Mai Việt Tú trong bài Tự do và vụ án TS Cù Huy Hà Vũ” đã viết tôi tin rằng sẽ có những đảng viên Đảng Cộng Sản Việt Nam sẽ nhận thức đúng đắn và quay về với dân tộc Việt để cùng nhau xây dựng một đất nước Việt Nam tự do thật sự, một sự tự do thật sự mà dân tộc Việt Nam chưa bao giờ có trong quá trình lịch sử.” Cái sự tự do này có thể bắt đầu bằng việc Hủy án vụ Cù Huy Hà Vũ?” (“hủy án” hay “đình chỉ vụ án”?). Trả tự do cho CHHV có lẽ không chỉ là Lối thoát duy nhất danh dự cho nhà cầm quyền mà còn mở ra một tương lai tốt đẹp nhất cho dân tộc VN.
Đó là ước nguyện của mỗi người d
ân yêu nước nhưng cũng là nỗi lo của một số nhân vật tham quyền cố vị trong bộ máy đương quyền.
Run sợ trước ảnh hưởng của cách mạng Hoa Lài, lo lắng truớc những lời kêu gọi xuống đường chính quyền một mặt huy động lực lượng CA đàn áp, bắt bớ các nhân vật bất đồng chính kiến, một mặt xử dụng báo chí tuyên truyền một chiều nhằm xoa dịu dư luận. Và bây giờ trong các bài viết như Chính họ đang đi vào ngõ cụt”, hay “Vì sao người ta đòi Việt Nam không được “hạn chế Internet”?” tên CHHV đã được nêu đích danh như một kẻ thù của chế độ.
Một sự kiện nổi bật nữa xảy ra vào những ngày cuối tháng hai là sự lên tiếng của Trung tâm Luật Bảo vệ Môi trường (EDLC) về vụ Cù Huy Hà Vũ. Qua các lá thư gửi tới BBT các cơ quan báo chí và gia đình ông CHHV, EDLC cho biết chúng tôi đã soạn thảo một văn thư gửi chính quyền Việt Nam kêu gọi họ lưu ý đến tính chất trái luật của việc bắt giữ, và thúc giục họ hành động để thả ông Cù Huy Hà Vũ ngay lập tức“. Các văn thư này được EDLC không những gửi trực tiếp đến Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội,Chủ tịch Nước, Thủ tướng Chính phủ , Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc Hội mà còn gửi đến các cơ quan nhân quyền của Liên Hiệp Quốc (cụ thể là tới cô Margaret Sekaggya, Đặc sứ phụ trách Tình trạng của các Nhà Bảo vệ Nhân quyền; tới ông Frank La Rue, Đặc sứ phụ trách việc Thúc đẩy và Bảo vệ Quyền Tự do Ngôn luận và Chính kiến; và tới Nhóm Công tác về Bắt giữ Tùy tiện).
Tôi thực không thể hiểu nổi!“. Chắc hẳn không ít người đã phải thốt lên như vậy trước sự im lặng khó hiểu của chính quyền trước những lời đề nghị, những phản kháng, những lời kêu oan, những lời khuyên chân tình và cả những lời thỉnh cầu của bao tâng lớp nhân dân, của các bậc có công với đất nước, của dư luận quốc tế” trong vụ án này.
Dư luận “Hy vọng ông Cù Huy Hà Vũ được tại ngoại” và mong muốn “Yêu cầu Tòa Hà Nội trả lời đơn bảo lĩnh” của gia đình ông CHHV được giải quyết thỏa đáng theo pháp luật.
Bởi vì xét xử CHHV là Xét xử cả một dân tộc”. Chính vậy mới đây đã có ý kiến đề nghị quí nhân sĩ khắp nơi khởi động một danh sách những người tình nguyện đNhân dân có thể đi tù cùng ông Vũ“?!.
.
Hôm nay ngày 5 tháng 3 năm 2011, ngày cuối cùng của hạn tạm giam 4 tháng đối với ông CHHV. Có thể hôm nay , có thể ngày mai ông Vũ sẽ được toại ngoại, cũng có thể chính quyền sẽ tuyên bố gia hạn tạm giam vì một lý do quỉ quái nào đó. Và cũng rất có thể tất cả vẫn chỉ là sự im lặng khó hiểu, một đặc tính nổi bật của vụ án từ khi khởi đầu cho đến hôm nay?
.
Khó có thể tiên đóan được điều gì sẽ xảy ra trong nay mai nhưng một điều chắc chắn là:
Chỉ trong vòng 4 tháng mà biết bao sự kiện, chi tiết xảy ra khiến cho vụ án CHHV càng ngày càng trở nên phức tạp và gây sự chú ý đặc biết của công luận trong ngoài nước.
.
Kết quả tìm kiếm cụm từ Cù Huy Hà Vũ” của google cho thấy trong vòng 4 tháng đã có gần một triệu kết quả cho các trang tin, bài viết, bình luận về sự kiện này (một kết quả ngang hàng với kết quả khi tìm kiếm thông tin về cá vị lãnh đạo quốc gia như Chủ tịch nước, TBT, Chủ tịch Quốc hội hay TT Chính phủ). Đây là điều dễ hiểu và có thể kiểm chứng qua các trang mạng, blog có đăng tải các thông tin về vụ án. Con số thống kê cũng cho biết, các bài viết về vụ án CHHV trên các trang có lượng truy cập và phản hồi rất cao. Và nguồn máy truy cập xuất phát không chỉ từ các TP lớn HN hay SG mà bao gồm tất cả các tỉnh thành từ địa đầu Móng Cái cho đến Mũi Cà Mau, đặc biệt là có nhiều cơ quan ngoại giao nước ngoài tại VN, tất nhiên là cả ĐSQ Hoa K.
.
Điều này càng khẳng định rằng chắc chắn đây là một vụ án đặc biệt chưa từng thấy ở VN, báo hiệu một phiên tòa có thể cũng rất đặc biệt?” (lời nhận xét của Anh Ba Sàm)
.
Chúng ta hãy đợi xem!
____________________________
.
.
.
.

No comments: