Saturday, March 5, 2011

GIAO TRANH ÁC LIỆT Ở LIBYA (VOA, BBC)

VOA
Thứ Bảy, 05 tháng 3 2011
.
Những vụ giao tranh ác liệt đang diễn ra ở Libya, nơi các lực lượng trung thành với lãnh tụ Moammar Gadhafi đang tìm cách lấy lại những thành phố quan trọng từ tay các lực lượng nổi dậy.

Các lực lượng chống đối hôm nay ra sức bảo vệ Zawiyah, thành phố gần Tripoli nhất mà phe này chiếm được. Hãng thông tấn Reuters cho hay các lực lượng của ông Gadhafi trưa nay đã bao vây thành phố này. Hãng thông tấn Pháp trích lời những người mục kích nói rằng ít nhất 7 người thiệt mạng trong vụ giao tranh.

Cũng có tin cho biết phe nổi dậy đã nắm quyền kiểm soát Ras Lanuf, một thành phố cảng chuyên xuất khẩu dầu ở miền đông, sau khi giao chiến với các lực lượng trung thành với Gadhafi trong ngày hôm qua.

Hội Hồng Thập Tự Quốc Tế đã đưa lời kêu gọi quyên góp gần 26 triệu đô la để giúp đỡ hơn 200 ngàn người bị ảnh hưởng của vụ khủng hoảng ở Libya.
.
.
.
BBC
Cập nhật: 02:52 GMT - thứ bảy, 5 tháng 3, 2011
.
Lực lượng trung thành với lãnh đạo Libya, Đại tá Gaddafi, đã phản công để cố tái chiếm quyền kiểm soát thành phố Zawiya, nằm ở mạn tây của thủ đô Tripoli.
Tuy nhiên phe nổi dậy đã đẩy lui đợt tấn công đầu và đánh bật quân chính phủ từ trung tâm thành phố.
Lượng trung thành với Đại tá Gaddafi bao vây thành phố và có tin nói rằng họ đang tập trung lực lượng để tổ chức một cuộc tấn công khác.
Các nhân chúng nói rằng đã trông thấy một số đông xe bọc thép được điều tới tham gia chiến dịch.
Trước đó tin cho hay phe nổi đậy tại Libya đã chiếm quyền kiểm soát cảng dầu Ras Lanuf sau khi giao tranh với lực lượng trung thành với Đại tá Gaddafi.
Các viên chức tại bệnh viện chính nói rằng có ítt nhất tám người thiệt mạng.
Ras Lanuf nằm cách thủ đô Tripoli chừng 500km về hướng đông.
Một phái viên của BBC có mặt trong thành phố này nói rằng phe nổi dậy đang thành lập căn cứ tại đó, với chủ đích tiến về phía tây tức là là tiến về phía thành phố Sirte, một cứ điểm của lực lượng của Đại tá Gaddafi.
Phái viên đài chúng tôi nói rằng phe nổi dậy có vẻ như đang thắng thế.
Được biết nhiều người bị thương và thiệt mạng trong vụ nổ tại kho đạn ở Benghazi, thành phố do phiến quân kiểm soát.
Nguồn tin từ nhà thương tại thành phố lớn thứ hai ở Libya cho hay nguyên nhân gây ra hai vụ nổ không phải do chiến đấu cơ không tập.
Tin nói rằng ít nhất 17 người bị thiệt mạng trong vụ nổ.
Trước đó trong ngày, đụng độ xảy ra sau lễ cầu nguyện ngày thứ Sáu tại thủ đô Tripoli. Người phản đối giải tán sau khi cảnh sát dùng dùi cui và đạn hơi cay để kiềm chế đám đông.
.
'Ổ kháng cự'
Tin từ Zawiya cho hay viên chỉ huy cao nhất của phiến quân bị thiệt mạng trong cuộc giao tranh.
Một người dân cho Ban tiếng Ả Rập của BBC hay nhiều người thiệt mạng khi cuộc tuần hành ôn hòa bị nhắm bắn.
Một người khác cho hãng Reuters hay, có thể tới 50 người đã thiệt mạng.
Nhân chứng thứ hai nói với hãng Reuters, ông mới trở về từ nhà thương, thấy cảnh nhiều người chết và bị thương nằm la liệt.
"Tôi đếm được 30 thường dân tử vong," ông nói. "Bệnh viện đông chặt bệnh nhân. Họ không tìm nổi chỗ để đưa người bị thương tới."
Truyền hình nhà nước Libya cho hay lực lượng thân Gaddafi đã giành quyền kiểm soát thị trấn. Tuy về sau bản tin của chính phủ nhắc đến "một số ổ kháng cự."
Khi màn đêm xuống, một số người nói đến điện bị cắt, trong lúc người dân lo sợ quân chính phủ mở đợt tấn công mới.
Cũng có một số tin đưa trái ngược nhau về tình hình tại Brega. Một số nguồn tin thân chính phủ nói rằng phiến quân giành quyền kiểm soát thị trấn. Trong khi một số người khác không thừa nhận.
Trong khi đó Trung quốc cho biết là đã thành công trong việc di tản tất cả các kiều dân Trung Quốc nào muốn rời khỏi Libye.
Bộ ngoại giao Trung quốc nói rằng hơn 35 ngàn công nhân Trung quốc đã rời khỏi Libye, và hơn 20 ngàn nay đã về nhà.
Bộ ngoại giao Trung quốc đã dự trù có thêm chuyến bay để hồi hương công nhân Trung Quốc.
Liên quan tới Trung Đông thì đài truyền hình nhà nước Ả rập Saudi nói rằng tất cả các vụ biểu tình phản đối và tuần hành đã bị cấm.
Đài này nói rằng lực lượng an ninh sẽ dùng tất cả các biện pháp để ngăn bất cứ vụ nào gây rối trật tự công cộng, tuy nhiên không cho biết thêm chi tiết.
Trong lúc đó, tin tức từ Ai Cập nói rằng người dân đã tuần hành đến trụ sở của mật thám tại Cairo và các thành phố khác để đòi phải giải tán lực lượng này.
Trong dâm qua họ đã xông vào trụ sở chính tại Alexandria, buộc quân đội phải ra tay để chiếm tòa nhà nhà để ngăn tình hình leo thang.

-----------------------------------

.
.
.

No comments: