Saturday, March 26, 2011

PHILIPPINES TIẾT LỘ KẾ HOẠCH SỬA PHI TRƯỜNG Ở TRƯỜNG SA

Thứ năm, 24/03/2011, 13:30(GMT+7)

Ngày 24/3, báo chí Philippines cho biết, Chính phủ Philippines đã yêu cầu Lực lượng Không quân Philippines (PAF) nhanh chóng sửa chữa và phục hồi sân bay Rancudo đã bị hư hỏng ở đảo Pag-Asa (đảo Thị Tứ), hòn đảo lớn nhất do quân đội Philippines chiếm giữ trong Quần đảo Trường Sa của Việt Nam ở Biển Đông.

Các quan chức quân sự ở Trại Aguinaldo cho biết, Tổng thống Aquino đã chỉ đạo nhiều cơ quan chính phủ khác nhau, bao gồm cả Bộ Năng lượng (DOE), tạo nguồn lực tài chính ban đầu khoảng 8 tỷ Peso để tài trợ cho việc sửa chữa cơ sở hạ tầng quân sự đổ nát ở đảo Pag-Asa (đảo Thị Tứ), trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam, phía Philippines gọi là quần đảo Kalayaan (KIG) .

Trong số 6 quốc gia có tuyên bố chủ quyền quần đảo Trường Sa bao gồm: Việt Nam, Philippines, Trung Quốc, Malaysia, Đài Loan và Brunei, thì Philippines là quốc gia kém đầu tư về cở hạ tầng quân sự trong khu vực so với Trung Quốc và Malaysia.

Nguồn tin quân sự tiết lộ rằng một phần trong số 8 tỷ Peso ban đầu cũng như ngân sách sau này dành cho quần đảo KIG sẽ thực hiện bê tông hoá sân bay Rancudo có kích thước 1.553 mét, mua sắm các máy bay và tàu tuần tra tầm xa.

Được biết, các tàu của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines (PCG) đã được điều động đến khu vực để đảm bảo an ninh cho các tàu dân sự tiến hành khảo sát và nghiên cứu địa chấn trong quần đảo Trường Sa trong khi thực hiện kế hoạch thăm dò dầu khí hiện nay của chính phủ trong vùng biển Palawan.

Việc điều động các tàu được tiến hành sau khi xảy ra sự cố tại Bãi Cỏ rong (tên quốc tế là Reed Bank) vào ngày 7/3, khi hai tàu chiến Trung Quốc quấy nhiễu một tàu nghiên cứu thực hiện nhiệm vụ của Bộ Năng lượng Philippines (DOE).

“Vấn đề quan ngại an ninh trên quần đảo Trường Sa đã được báo động”, một quan chức của Trại Aguinaldo tiết lộ.

Ông cũng nói thêm rằng trong các cuộc họp gần đây của Tổng thống Aquino với các quan chức quốc phòng và quân sự hàng đầu, thì tổng thống đều bày tỏ mối quan tâm của ông đối với cơ sở hạ tầng quân sự và các căn cứ trong quần đảo Trường Sa hiện nay.

Trong khi đó, Trung tá Ernesto Okol, phát ngôn viên Lực lượng Không quân Philippines, xác nhận rằng hiện đã có kế hoạch phát triển sân bay Rancudo, nhưng ông không tiết lộ khi nào sẽ thực hiện.

Cao Tuân (Theo philstar)
Tin dịch
Nguồn tin: Philstar
.
.
.

No comments: