Saturday, March 26, 2011

PHE ĐỐI LẬP LIBYA ĐÃ CHIẾM LẠI THÀNH PHỐ AJDABIYA - NGÀY 26-3-2011


Phe nổi dậy ở Libya chiếm thành phố Ajdabiya
Nhờ các cuộc không kích của liên quân Liên Hiệp Quốc, lực lượng đối kháng đã chiến thắng lực lượng của ông Gadhafi giành quyền kiểm soát thành phố miền đông chiến lược này.
Lực lượng của ông Gadhafi đã rút lui thứ bảy sau ngày chiến đấu ác liệt. Đây là một chiến thắng quan trọng vì thành phố này được coi là một cửa ngõ đđến các mỏ dầu khổng lồ của Libya và cũng là tiền trạm trên đường đến căn cứ chỉ huy của lực lượng đối kháng tại Benghazi.

Ông Shame Eldin Abu Almulla, phát ngôn nhân của Hội Đồng Quốc Gia cho biết lực lượng đối kháng đã kiểm soát thành phố Ajdabiyah 100 phần trăm. Ông nói thêm: “Về phía lực lượng của ông Gadhafi, nhiều người trong số họ đã đầu hàng, những người khác đang rút lui trở lại và đang bị truy đuổi đến tận Brega trong lúc này.

Chiến thắng Ajdabiyah được xem như là một chuyển động đáng kể đối với lực lượng đối kháng Libya, mở đầu cho một chiến dịch mới tiến về thủ đô Tripoli. Chiến thắng này cũng là bằng chứng về tác động của các cuộc không kích của liên quân Liên Hiệp Quốc.
Theo tin mới nhất, lực lượng đối kháng đã tiến qua thành phố Brega thêm và đang tiếp tục hướng tới Ras Lanuf một thị trấn giàu dầu mỏ.
Cùng lúc, các máy bay chiến đấu của Liên quân đang mở các cuộc không kích vào lực lượng của ông Gadhafi tại thành phố Misurata.
(Tổng hợp theo Al Jazeera, CNN, AP)

Libya dậy sóng Tin cập nhật ngày 26 tháng 3
Tin nóng vào đêm thứ năm cho biết lực lượng trung thành với Đại tá Muammar Gaddafi tại thị trấn Ajdabiyah, đang đàm phán đđầu hàng lực lượng đối kháng. Tin này có thể là một bước ngoặt quan trọng trong cuộc chiến tại Libya.
Tại Benghazi, một sĩ quan chỉ huy lực lượng đối kháng, cựu đại tá không quân Libya Ahmed Omar Bani, nói trong buổi họp báo mới đây là tại thị trấn Ajdabiyah, nơi đang diễn ra cuộc tranh chấp kịch liệt, lực lượng của ông đã nói chuyện với lực lượng của ông Gaddafi thông qua một tu sĩ, người này đã tiếp cận với lực lượng trên và đang là người trung gian.

Lực lượng ông Gaddafi đang bị áp lực năng nề khi họ trở thành mục tiêu cho các cuộc không kích của lực lượng không quân Liện Hiệp Quốc liên tiếp trong sáu ngày qua, bên ngoài thị trấn chiến lược nằm ngay giữa ngã ba đường đến Benghazi.
Đại tá Bani cho biết: “Một số người trong lực lượng của ông Gaddafi đã yêu cầu được đầu hàng, được rời khỏi nơi này và quay về nhà“. Ông nói thêm: “Chúng tôi đang cố gắng thương lượng với những người này ở Ajdabiyah bởi vì chúng tôi tin là họ đã mất liên lạc với bộ phận chỉ huy của họ.

Lực lượng nổi dậy chỉ có vũ trang nhẹ đã bị bế tắc khi phải đối phó với lực lượng vũ trang tốt hơn nhiều của ông Gaddafi, nhưng lực lượng này lại không muốn tiến tới vì xe tăng của họ sẽ là mục tiêu không kích của Liên quân.
(Tin mới nhất cho biết, các máy bay chiến đấu của Liên quân LHQ đã ném bom vào lực lượng ông Gaddafi ở phía đông Libya để phá vỡ sự bế tắc trên chiến trường và giúp đỡ lực lượng đối kháng chiếm lại thành phố chiến lược Ajdabiyah và lực lượng đối kháng đang tiến vào thành phố từ hướng Đông).

Ông Bani cũng cho biết nói lực lượng ông Gaddafi tiếp tục tấn công thành phố chiến lược quan trọng của Misurata và cho xe tăng tiến vào khu vực đông dân cư để tránh các cuộc không kích. Thành phố cảng 150 dặm về phía đông của Tripoli rõ ràng là một chiến trường quan trọng, vì có vị trí gần thủ đô Tripoli, nơi lực lượng đối kháng có thể sử dụng như là một bệ phóng cho cuộc tấn công vào thủ đô. Khi nhận ra tầm quan trọng chiến lược này, lực lượng ông Gaddafi đã đẩy mạnh các cuộc tấn công của họ để chiếm quyền kiểm soát toàn bộ thành phố. Trong khi đó, các cuộc không kích vẫn diễn ra ở vòng ngoài thành phố nên các chiến xa bên trong vẫn an toàn và không bị ảnh hưởng.

Các cuộc họp báo với sự xuất hiện lần đầu tiên của Đại tá Bani như một gương mặt mới của hội đồng quân sự có trách nhiệm chỉ huy các hoạt động của lực lượng nổi dậy. Sự kiện này cũng cho thấy đang có sự gắn kết trong lực lượng đối kháng mà trước đây đã thiếu sự lãnh đạo chặt chẽ.

Về phía lực lượng ông Gaddafi, Đài truyền hình quốc gia đi tin ông Gaddafi thăng chức cho tất cả các thành viên của lực lượng vũ trang của mình.
Trên mặt trận ngoại giao, hôm qua đại diện của chính quyền Gaddafi đã họp với Liên Hiệp Phi Châu (African Union AU) tại thủ đô của Ethiopia, và chỉ vài giờ sau khi Chủ tịch Ủy ban Liên Hiệp Phi châu, Jean Ping kêu gọi cho một giai đoạn chuyển tiếp ở Libya, đại diện cho ông Gaddafi, ông Abdul-al-Obeidi Ati, cựu thủ tướng của Libya, tuyên bố chính quyền Gaddafi sẵn sàng đàm phán với lực lượng đối kháng và chấp nhận cải cách chính trị, có thể bao gồm cả cuộc bầu cử.
Ông nói cuộc chiến hiện nay ở Libya đang được thực hiện bởi những phần tử cực đoan cùng với sự can thiệp của nước ngoài. “Chúng tôi sẵn sàng thảo luận về những gì mà người Libya muốn, ông nói. “Những loại cải cách nào họ muốn. Nếu đó là cuộc bầu cử chúng tôi sẵn sàng thảo luận về các chi tiết. Chúng tôi sẵn sàng đàm phán với bất cứ ai. Đây là những người của chúng tôi, không có sự phân chia giữa người dân Libya Chỉ có sự phân chia giữa các phần tử cực đoan và nhân dân Libya .

Liên Hiệp Phi Châu đã không ra một thông báo chính thức về đề nghị này và cũng không có chỉ dấu gì về những chính sách của khối.
Mặc dù Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã cho biết hôm thứ Năm rằng ông muốn thấy lực lượng nổi dậy cũng được tham dự vào cuộc đàm phán, nhưng ông Mustafa Gheriani, phát ngôn viên của lực lượng đối kháng nói rằng ông đã không nghe nói gì về buổi họp này.
Được biết, Libya là một trong những nhà tài trợ lớn nhất cho AU từ những ngày đầu thành lập, và trong năm 2009, ông Gadhafi được giữ chức chủ tịch luân phiên một năm của AU.

Nhà phân tích Francis Ikome ở Nam Phi cho rằng nếu có một tổ chức mà ông Gaddafi có thể lắng nghe, đó là AU, nhưng những tuyên bố của tổ chức này đã là “quá, quá trễ. Tình hình hiện tại khó có thể đề cập về cuộc bầu cử, khi cuộc chiến đang xảy ra và trong một môi trường phân hoá như Libya.
“Ông Gaddafi đã bị dồn vào chân tường, ông Ikome, người hướng dẫn chương trình Phòng Chống các Xung Đột Phi châu tại Học Viện Nghiên Cứu An Ninh ở Pretoria nói thêm: “Ông ta biết rằng nếu ông ta bước xuống, điểm đến kế tiếp của ông ta có thể là (Tòa án Hình sự Quốc tế tại) The Hague. Vì vậy, bất cứ điều gì các thành viên của AU đang nói về dân chủ, đã là quá trễ.

Trong khi đó, Khối NATO dự kiến ​​sẽ bắt đầu hoạt động quân sự trên không Libya vào ngày thứ Hai, Đại úy Geoffrey Booth, viên chức quân sự của NATO tại Brussels cho biết hôm thứ Sáu. Nếu Hội đồng Bắc Đại Tây Dương, cơ quan hàng đầu của khối, chấp thuận một nhiệm vụ rộng lớn hơn, là lực lượng NATO sẽ được ủy quyền cho cả hai nhiệm vụ tấn công bất k máy bay nào của ông Gaddafi và tiến hành các cuộc không kích chống lại lực lượng trên mặt đất đe dọa dân thường.
Toàn bộ hoạt động sẽ theo một sự chỉ huy thống nhất.

Bộ trưởng Quốc Phòng Canada, ông MacKay cho biết Khối NATO sẽ sớm công bố Tướng Canada, ông Charlie Bouchard, là chỉ huy trưởng chiến dịch quân sự tại Libya.
“Tôi biết rằng tướng Bouchard là một nhà lãnh đạo khôn ngoan với những cá tính mạnh nhiều khả năng và kinh nghiệm, . Ông MacKay nói tại Ottawa vào chiều Thứ Sáu. “Tôi tin tưởng vào kinh nghiệm ông ta. Chắc chắn những người trong quân đội Canada đã từng phục vụ tướng Bouchard cũng chia sẻ niềm tin cũng như những chiến hữu của ông ta trong nước và bên ngoài cộng đồng quốc tế.
Tướng Bouchard hiện đang phục vụ tại Bộ Tư lệnh Lực lượng Đồng Minh tại Naples, Ý. Ông đã từng giữ chức chỉ huy phó của NORAD (Bộ Tự Lệnh Phòng Không Bắc Mỹ) . Tướng Bouchard gia nhập quân đội Canada năm 1974 và đã từng làm việc chung với quân đội Mỹ ở Fort Hood, Texas.

(Tổng hợp theo The Telegraph, Al Jazeera, CNN, AP)

-------------------------------------

.
.

No comments: