Saturday, March 26, 2011

SYRIA : PHONG TRÀO BIỂU TÌNH CHỐNG CHẾ ĐỘ LAN RỘNG (RFI)

Thanh Phương   -   RFI
Thứ bảy 26 Tháng Ba 2011

Hôm qua (25/3), các cuc biu tình chng chế đ Syria đã lan rng nhiu thành ph, mc dù chính quyn đã loan báo mt s bin pháp dân ch hóa.

Hôm qua, chính quyn Damas tuyên b s xem xét kh năng bãi b tình trng khn cp, ban hành các bin pháp chng tham nhũng, tăng lương cho công chc và tr t do cho các nhà đi lp. Mt t chc nhân quyn Syria Luân Đôn, hôm nay, va cho biết, hơn 200 tù chính tr đã được tr t do ti hôm qua. Nhưng nhng bin pháp nói trên đã không làm du phong trào phn kháng.

Các cuc biu tình hôm qua tiếp tc din ra Deraa, trung tâm đim ca phong trào phn kháng và đã lan rng nhiu thành ph, k c th đô Damas. Theo li các nhân chng thut li vi hãng tin AFP, ti Deraa, lc lượng an ninh đã n súng vào người biu tình, khi h git sp bc tượng cu tng thng Hafez al-Assad, cha ca tng thng đương nhim Bachar al-Assad, khiến 4 người chết và ít nht 20 người b thương.

Xin nhc li là, ti thành ph này, hôm th tư 23/3 va qua, cuc biu tình đã b đàn áp d di. Theo các nhà hot đng nhân quyn, có khong 100 người thit mng, nhưng theo t chc Ân Xá Quc Tế, s người chết trong sut tun Deraa là 55 người. Còn ti thành ph Sanamein hôm qua, 10 người đã b giết chết trong các cuc xung đt vi lc lượng an ninh. Biu tình cũng đã n ra Hama, nơi mà vào năm 1982, mt cuc ni dy do t chc Huynh Đ Hi Giáo khi xướng đã b dìm trong bin máu.

Theo li kêu gi tham gia « Ngày nhân phm », được tung ra trên mng xã hi Facebook, hàng trăm người đã biu tình th đô Damas đ đòi t do. Nhưng hàng ngàn người ng h chính quyn cũng đã xung đường đ biu l s trung thành vi tng thng Assad. Hôm nay, trên mng Facebook, li có mt li kêu gi ni dy toàn b các tnh Syria.

Hoa Kỳ, hôm qua, đã mt ln na cc lc lên án vic s dng bo lc đi vi người biu tình Syria. Tng thng Pháp Nicolas Sarkozy cho rng không mt nn dân ch nào có th chp nhn vic n súng vào nhng người biu tình ôn hòa.

-------------------------

.
.
.

No comments: