Monday, March 7, 2011

ĐỐI VỚI ĐẢNG CSVN : "HOA LÀI" CHƯA PHẢI LÀ CÁI ĐÁNG SỢ NHẤT (Đôi Thoại)

Đối Thọai
Posted on 06/03/2011 by Doi Thoai

Thông tin sau Đại Hội XI từ Hà Nội cho biết cuộc diện kiến đầu tiên của tân Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với hai người tiền nhiệm Đỗ Mười và Lê Khả Phiêu đều diễn ra trong bầu không khí không thuận lợi.

Ông Lê Khả Phiêu không chúc mừng ông Nguyễn Phú Trọng, còn ông Đỗ Mười phẩy tay trước bàn tay đưa ra rất lễ độ của ông Nguyễn Phú Trọng.

Tới nay chưa dễ để lý giải tại sao cả hai ông Lê Khả Phiêu và Đỗ Mười đều tỏ thái độ không “chấp hành quyết định của tập thể” khi ông Nguyễn Phú Trọng đã là Tổng bí thư chính thức do Đại hội bầu lên. Nhưng có thể khẳng định rằng tình hình nội bộ của Đảng Cộng sản Việt Nam đang có rất nhiều rối ren, và kỷ luật nội bộ của nó đã bị phá vỡ khá nặng sau Đại hội XI.

Lần đầu tiên Đại hội Đảng đã phá lệ, chấp nhận đưa một số đảng viên vào Trung ương mà không thông qua cấp cơ sở, như ủy viên TW dự khuyết Nguyễn Thanh Nghị (con Nguyễn Tấn Dũng), Nguyễn Xuân Anh (con Nguyễn Văn Chi) hoặc bằng con đường lộn ngược (trở thành bí thư tỉnh rồi mới vào TW) như Nông Quốc Tuấn (con Nông Đức Mạnh). Tiền lệ phá kỷ luật vừa kể chắc chắn sẽ mở đường cho các tiền lệ và ngoại lệ khác. Như vậy tính kỷ luật, tổ chức nghiêm ngặt của ĐCS VN đang bị phá bỏ.

Tuy nhiên, nhà nước Việt Nam (cũng như nhà nước Trung Quốc) lại đang tỏ ra rất chú tâm và lo sợ hiệu ứng lan tỏa từ những cuộc Cách mạng Hoa Lài – đã lật đổ trong chớp nhoáng nhiều nhà nước độc tài tại Trung Đông và Bắc Phi. Không chỉ gia tăng việc kiểm soát truyền thông, sách nhiễu, bắt bớ các nhà bất đồng chính kiến, tạo ra các luận điệu tuyên truyền bịa đặt làm bóp méo bản chất tự quyết trong các cuộc nổi dậy của nhân dân các nước như Ai-cập, Tunisia, nhà nước Việt Nam còn thực hiện những “thủ thuật” đặc biệt để trấn an hay đe dọa dư luận như tổ chức các cuộc diễn tập chống biểu tình với các dụng cụ, khí tài trấn áp hiện đại.

Nhưng có lẽ mối nguy nhất cho chế độ độc tài tại Việt Nam hiện nay không phải đến từ dân chúng mà chính từ trong nội bộ của nó. Bởi một chính đảng chỉ lo vơ vét mà lại mất tổ chức và kỷ luật thì nguy cơ va chạm, đổ vỡ của nó là rất lớn. Những kẻ độc tài hiện nay có thể rất ngán “Hoa Lài”. Nhưng “Hoa Lài” chưa phải là cái đáng sợ nhất.
.
.

No comments: