Monday, March 7, 2011

DIỄN ĐÀN NAM PHONG PHỎNG VẤN LS NGUYỄN VĂN ĐÀI (Đối Thoại)

Posted on 06/03/2011 by Doi Thoai

Diễn đàn Nguyễn Nam Phong phỏng vấn LS Nguyễn văn Đài

LS Nguyễn Văn Đài: Tôi gởi lời chào thân ái đến tất cả quý vị. Chúc quý vị mạnh khỏe và gia đình hạnh phúc.
Nguyễn Nam Phong: Xin anh cho biết cảm tưởng của anh khi anh về nhà ngày hôm nay và anh gặp lại được người vợ thân yêu của anh, cũng như gặp lại gia đình thì cảm tưởng như thế nào, thưa anh?
LS Nguyễn Văn Đài: Tôi cũng đã ra đi 4 năm, nhưng trong thời gian 4 năm đó, hàng tháng thì vợ tôi có tới thăm, nhưng khi vợ chồng gặp nhau trong hoàn cảnh tù thì nó không được tự nhiên, những điều mình muốn nói ra thì không thể nói được bởi vì có sự giám sát của công an. Cho nên khi trở về với gia đình, khi vô được căn nhà thân yêu của mình thì sống rất là đông, cũng như khung cảnh thấy người vợ của mình thì tình cảm của mình nó rất là lâng lâng, rất khó tả.

Nguyễn Nam Phong: Thưa quý vị, quý vị đang nghe tiếng nói của luật sư Nguyễn Văn Đài trực tiếp từ Hà Nội đến với Diễn đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ. Hiện trong diễn đàn chúng tôi đang có 479 quý vị thính giả cũng như hàng ngàn quý vị đang lắng nghe qua mạng lưới Yahoo Messenger và Vietfun.
Thưa anh Đài xin anh cho biết là 4 năm trước anh ra đi, Hà Nội như thế nào, 4 năm sau anh trở lại Hà Nội anh có cảm thấy rằng Hà Nội khác hơn trước hay không?
LS Nguyễn Văn Đài: 4 năm trước Hà Nội so với bây giờ thì cũng không khác hơn nhiều nhưng trên đường từ nhà giam trở về nhà, ngồi trong xe ô tô đi theo môt tuyến hành trình nhất định thì mình không cảm nhận hết được sự thay đổi ở bên ngoài như thế nào. Cho nên có thể phải ít ngày nữa mình có dịp đi ra ngoài nói chuyện mình mới xem xét sự thay đổi đến đâu, chớ còn trong buổi sáng hôm nay thí nó đi rất nhanh nên cũng không cảm nhận hết được sự thay đổi ạ.

Nguyễn Nam Phong: Sao đây Phong xin được hỏi câu hỏi cuối cùng ngày hôm nay. Xin anh cho biết là sự đấu tranh của anh mà anh đã trả với cái giá là 4 năm tù, anh có bao giờ hối hận về những việc mà anh đã làm 4 năm trước hay không và trong thời gian tới thì anh có thể hành lại nghề luật sư được không, thưa anh?
LS Nguyễn Văn Đài: Vâng, câu hỏi này không phải bây giờ anh Nam Phong mới hỏi mà trong suốt thời gian 4 năm tôi bị giam thì cũng rất nhiều lần những người cán bộ an ninh họ gặp tôi luôn luôn họ hỏi rằng là khi anh bị bắt giam trong hoàn cảnh này thì anh có hối hận và anh có suy nghĩ lại về những việc anh đã làm, thì tôi luôn luôn trả lời với họ rằng là tôi luôn luôn tin tưởng vào những gì mình đã làm là đúng đắn, con đường mình đã đi thì chính nghĩa nó phù hợp với phát triển chung của cả một xã hội và điều đấy đem lại nhiều điều tốt đẹp cho đất nước Việt Nam chúng ta. Cho nên mình không bao giờ hối hận về những điều mình làm và trong tinh thần cũng có chút tự hào về những việc mình đã làm, sự ích lợi thì rất là nhiều.
Những người bị giam với tôi, những người trong các buồng giam khác là những người hình sự, sự hiểu biết của họ về chính trị, kinh tế xã hội cũng rất hạn chế, khi họ nghe những việc làm của mình thì họ cũng động viên, khích lệ mình và họ rất khen ngợi mình. Điều đấy cũng củng cố được niềm tin của mình về con đuờng mình đã đi.
Khi trở về thì tôi còn phải mất 4 năm quản chế cho nên việc hành nghề luật sư thì chưa thể thực hiện được, bởi vì theo quy định thì chắc ở hết 4 năm thì họ mới cho mình tiếp tục hành nghề.

Nguyễn Nam Phong: Vậy là bản án của anh là 4 năm bị tù xong rồi thì thêm 4 năm quản chế nữa phải không?
LS Nguyễn Văn Đài: Vâng, đúng vậy. 4 năm quản chế thì bắt đầu từ ngày hôm nay. Sáng nay trên đường trở về nhà thì họ đưa về ủy ban phường tại địa phương tôi cư trú để làm thủ tục quản chế, thì thời gian nó kéo dài thêm 4 năm nữa.

Nguyễn Nam Phong: Vậy là quản chế là anh không đi ra được khỏi phường hay sao?
LS Nguyễn Văn Đài: Không phải là hoàn toàn không được đi, nhưng khi mình đi ra khỏi địa bàn phường nơi cư trú thì mình phải xin phép. Nếu mình ra khỏi phường trong phạm vi quy định thì mình phải xin phép phường, ra khỏi thành phố thì mình phải xin phép giám đốc thành phố.

Nguyễn Nam Phong: Nhưng chẳng hạn bây giờ từ nhà anh mà đi ra nhà thờ, Phong biết anh là một người tín hữu Tin Lành rất ngoan đạo, mà bây giờ nếu anh phải đi nhà thờ chẳng hạn thì nó có nằm ngoài phường, anh phải xin phép không?
LS Nguyễn Văn Đài: Có, mình phải xin phép. Quý vị nhớ là theo hành trình cố định, trong một thời gian dài để mình đi sinh hoạt tôn giáo hoặc đi làm ăn thì mình đăng ký vào hành trình đấy và họ cấp phép theo từng tháng một.

Nguyễn Nam Phong: Phong xin cám ơn anh rất nhiều, Phong biết rằng bây giờ thì anh cũng rất bận rộn và cũng rất mệt mỏi sao một ngày dài từ Thanh Hóa về.
Thưa quý vị, tiếng nói của ls Nguyễn Văn Đài rất nhiều đóa hoa hồng gởi đến cho ls Nguyễn Văn Đài. Chắc chắn rằng trong một ngày khác anh Đài sẽ trở lại đến với quý vị.
Xin lỗi anh Đài rất nhiều tại vì sáng hôm nay thì Phong đã phỏng vấn anh rồi nhưng lại có rất nhiều quý vị thính giả chưa nghe được tiếng nói của anh. Thậm chí có một người bạn làm trong Đối Thoại họ cũng hụt nghe tiếng nói của anh thành ra họ nhờ Nguyễn Nam Phong phỏng vấn anh.
LS Nguyễn Văn Đài: Cảm ơn Nam Phong, cảm ơn tất cả mọi người.
.
.
.

No comments: