Wednesday, March 16, 2011

NHẬT HOÀNG LÊN TIẾNG ĐỘNG VIÊN TINH THẦN DÂN CHÚNG TRONG CƠN HOẠN NẠN

Mai Vân  -  RFI
Thứ tư 16 Tháng Ba 2011

Trong mt c ch chưa tng thy t khi lên ngôi cách đây 22 năm, vào hôm nay (16/3), Nht Hoàng Akihito đã đích thân gi mt thông đip truyn thanh và truyn hình đến toàn th người dân. Không che giu ni xúc đng, nhân vt được rt nhiu người Nht kính trng đã bày t ni ‘quan ngi’ đc bit trước tình trng nghiêm trng ca đt nước, nht là ca trung tâm ht nhân Fukushima.

Trong phát biu ca mình, Nht Hoàng đã không ngn ngi gi đến mt cuc khng hong vi mt quy mô chưa tng thy , kèm theo nhng s c hoàn toàn không d báo được. Trong tình hình đó, Hoàng đế Akihito đã ly làm tiếc v s nn nhân ngày càng cao, và người dân phi di tn trong nhng điu kin vô cùng khó khăn. Nht Hoàng nói thêm là ngài cu nguyn cho s an toàn ca đông đo người dân, và “đm bo là c nước s dn thân vào công cuc cu nn.

V phn mình, chính ph Nht tiếp tc ra sc trn an dân dân chúng v him ha ht nhân. Phát ngôn viên chính ph, ông Yukio Edano đã lên tiếng trn an dân tình và khng đnh là ngoài bán kinh 20 cây s chung quanh trung tâm Fukushima, phóng x nguyên t trước mt không gây nguy hi đến sc kho.

Theo ông Edano, t l phóng x gn trung tâm đin ht nhân đã n đnh, hin là 1.500 microsievert /gi, trong lúc mà mc phóng x cho phép là 0,035 microsievert / gi. Theo hãng tin Kyodo, ti Ibakari, gn nơi đt trung tâm Fukushima, mc phóng x đã lên cao gp 300 ln so vi mc bình thường.

Th tướng Naoto Kan hôm nay cũng đã kêu gi người Nht gi bình tĩnh. Hơn 200.000 người đã được di tn trong chu vi 20 cây s. Còn đi vi dân chúng cư ng trong khong t 20 cây s cho đến 30 cây s quanh nhà máy, chính ph yêu cu h đóng kín ca, bt mi khe h và trong nhà.

Theo s liu công b hôm nay, s người chết v song thn và đng đt cách đây 5 ngày lên đến 3.676 người, s người mt tích là 7.558 và 1.990 ngưòi b thương. Sáng nay thì vùng phiá Đông Nht Bn và Tokyo li b dư chn 6 đ trên thang bc Richter.
.
.
.
.
.
.

No comments: