Thursday, March 3, 2011

NHẬT BẢN ĐUỔI MÁY BAY TRUNG QUỐC ĐỊNH XÂM PHẠM KHÔNG PHẬN SENKAKU (RFI)


Thứ năm 03 Tháng Ba 2011

Chính quyn Tokyo vào hôm nay (03/03/2011) li bày t ni lo ngi trước năng lc quân s ngày ln mnh ca Trung Quc. Tuyên b quan ngi này được đưa ra mt ngày sau khi phi cơ Trung Quc áp sát khu vc đo Điếu Ngư/ Senkaku đang tranh chp gia hai bên và b không quân Nht Bn đui đi.

Theo li xác nhn ca ông Yukio Edano, phát ngôn viên chính ph Nht Bn, hôm qua (02/03/11) Tokyo đã điu hai chiến đu cơ đến vùng đo Senkaku đ đui hai chiếc máy bay Trung Quc đang áp sát khu vc, ch cách Senkaku khong 55 cây s.

Theo các phương tin truyn thông Nht Bn, đây là ln đu tiên máy bay Trung Quc đến sát gn qun đo nm dưới s kim soát ca Nht Bn như thế. Hãng tin Kyodo cho biết là phi cơ Trung Quc thuc loi máy bay do thám và chng tu ngm Y-8, hai chiếc này đã đi hướng bay xa khi phi cơ Nht tiến đến gn.

Theo ông Yukio Edano, Tokyo không có ý đnh lên tiếng chính thc phn đi s kiên máy bay Trung Quc tiến gn đến vùng qun đo tranh chp vì l hai chiếc phi cơ này ‘‘còn ngoài không phn Nht Bn và không vi phm lut quc tế’’.

Dù sao thì phát ngôn viên chính ph Nht Bn cũng cho biết là Tokyo xem vn đ hin đi hoá quân đi Trung Quc là mt s kin đáng lo ngi, và Nht Bn ‘‘s theo dõi mt cách cht ch các đng thái ca quân đi Trung Quc’’.

Theo nht báo Yomiuri Shimbun, vào năm ngoái, Lc lượng phòng v -tc là quân đi Nht Bn, trong khong t tháng 4 đến tháng 12, đã phi 48 ln điu đng các chiến đu cơ lên nhm đi phó vi nhng phi v áp sát không phn Nht ca máy bay quân s.

Riêng v vùng qun đo Senkaku/Điếu Ngư, quan h hai nước tr nên cc k căng thng vào tháng 4/2010 sau v tàu cá Trung Quc đâm vào tàu tun duyên Nht Bn khu vc này.

Qun đo Senkaku/Điếu Ngư thuc khu có tr lượng du la và khí đt rt ln trên bin Hoa Đông. Đo này do Nht Bn kim soát nhưng b Trung Quc và Đài Loan đòi ch quyn.
.
.
.

No comments: