Friday, March 18, 2011

NHẬT BẢN NỖ LỰC HẾT SỨC ĐỂ HẠ NHIỆT CÁC LÒ PHẢN ỨNG HẠT NHÂN (RFI)

Tú Anh   -   RFI
Thứ sáu 18 Tháng Ba 2011

Làm ngui các lò phn ng ht nhân ti Fukushima là mt cuc chy đua bm gi. Trên đây là tuyên b ca Tng giám đc Cơ quan năng lượng nguyên t quc tế Yukiya Amano, t Vienna đến thăm Tokyo vào hôm nay, tc ngày th 7 t khi sóng thn tàn phá vùng đông bc Nht Bn. Trong khi đó, s người chết được tìm thy đã lên hơn 6.500.

Trong n lc tn cùng ngăn chn thm ha ht nhân, các nhân viên tình nguyn hy sinh ca Nht huy đng các xe vòi rng đến sát các lò ht nhân đ làm ngui lò s 1, 2 và 4, cũng như bơm nước vào h cha ca lò s 4.

Ti vùng Đông Bc, mc đ thit hi do thiên tai mi ngày mi trm trng thêm. Các toán cp cu đã tìm thy hơn 6.500 thi th nn nhân, không k hơn 10 ngàn người vn còn b xem là mt tích. Theo AFP, mc dù chính ph đã huy đng mt lc lượng nhân s hùng hu gm quân đi và nhân viên cu tr, nhưng hy vng tìm thy người mt tích sóng sót rt mong manh nht, là trong cái lnh 0°C.

T Tokyo, thông tín viên Đ Thông Minh tường thut :
Nghe (03:27)  :  Đ Thông Minh tường thuật

Chính ph Nht cam kết s nhanh chóng ci thin điu kin sng cho 450 ngàn người t nn thiên tai, đang ti các tri tm cư, đc bit vi vic tăng cường tiếp tế lương thc.

Nhìn v tương lai,Th tướng Naoto Kan xác nhn là các lò ht nhân vn còn trong tình trng nghiêm trng, nhưng ông tin vào sc mnh « tái thiết quc gia » ca dân tc Nht.

Hôm nay đin đàm vi Th tướng Naoto Kan, Tng thng Pháp Nicolas Sarkozy khen ngi « lòng dũng cm phi thường » ca dân Nht. Tng thng Pháp nói thêm, sn sàng giúp Nht Bn « mi phương tin cn thiết đ cu tr dân chúng và đi phó vi tình hình ht nhân ».

--------------------------------




.
.
.

No comments: